Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[กระทู้นอกเรื่อง] เตือนสาวๆหนุ่มๆ ที่จะไปกิน sizzler ครับ  

คือพอดีวันนี้ผมกับลูกศิษย์ อีก 8 คน นัดกันไปกิน sizzler ครับ ก็ไม่มีอะไรมาก สั่งของมานั่งกินกันตามปกติ พนักงานเสริฟบริการปกติ อาหารก็รสชาติปกติ นั่งกินกันนานพอสมควร ก็เรียกเช็คบิล และด้วยมารยาท ผมเป็นผู้ใหญ่ที่สุดในกลุ่ม จึงเรียกพนักงานมาเก็บเงิน เมื่อพนักเอาบิลมาให้ ผมก็เริ่มเรียกเก็บเงินจากทุกคน เอาเท่าที่ตัวเองกิน ทั้งค่าน้ำ และค่าอาหาร แต่ผมจะเก็บของทุกคน ยกเว้นผม เพราะคิดว่า เงินส่วนที่ไม่ครบ ผมจะจ่ายเอง ซึ่งก็คือเงินค่าอาหารในส่วนที่ผมกินนั่นเอง

ก็ไม่มีอะไรผิดปกตินี่ครับ



ผมก็เดินไปที่โต๊ะแคชเชียร์ เพื่อจ่ายเงิน ก่อนยื่นให้พนักงาน ผมเหลือบดูบิลนิดนึง ราคาอยู่ที่ 3032 บาท โอ้วววว!!!...ทำไมมันเยอะจัง คือปกติผมไม่ค่อยคิดมากเรื่องเงินครับ ไม่ค่อยจำอะไรมากมาย แต่นี่มัน....กินกัน 9 คน ปาไป 3000 บาท ก็ไม่ได้กินอะไรมากมาย คือพวกนักเรียนกินนะครับ เด็กๆพวกนี้ก็ไม่ได้กินอะไรแพงๆ เพราะไม่มีเงินเท่าไหร่

แต่ก็อ๊ะ...ไม่เป็นไร ลองนับเงินที่เก็บมาได้ซิ ปรากฎว่า นับทวนอยู่ 3 รอบ ได้เป็นเงิน 2400 บาทมันหมายความว่าผมคนเดียวกินไปประมาณ 600 !! เป็นไปได้หรือนี่

แอบคิดในใจ..

ใครจ่ายไม่ครบ (วะ!) แต่ก็คิดอีกที ผมเคยพานักเรียนกลุ่มนี้ไปกิน ไปเที่ยวมาหลายที่ ไม่เคยมีใครโกงเงิน รู้ๆกันอยู่

จนนักเรียนคนนึง เอาบิลมาดู กะเช็คว่ากินอะไรกัน เอาให้ชัวร์ ดูไปดูมา มาสะดุดตรงค่าน้ำ คือมากัน 9 คน ก็ต้องกิน 9 แก้วสิครับ มันรีฟิลล์อีกต่างหาก ใครมันจะไปกินรีฟิลล์ 2 แก้วมั่ง แต่ในบิลออกมา 16 แก้ว

โอ้วว...แม่จ้าววว!!

เลยให้พนักงานเช็คใหม่

ผลปรากฎว่า....เขาก็ต้องคืนเงินให้เราเป็นจำนวน 280 บาท บวกลบคูณหารคร่าวๆ แล้ว เท่ากับผมกินไป 300 กว่าๆ อืม...ผมรับได้ คือผมจะไม่ได้คิดอะไรละเอียดมาก นี่คือนิสัยเสียนะครับ แต่ถ้าผมกินไปตั้ง 600 นี่มัน...แปลกเกินไปแล้ว


เมื่อได้เงินคืน...


ผมหวังไว้ในใจนิดนึงว่าจะได้ยินคำ "ขอโทษ" จากพนักงานสักคำ


เปล่า...เปล่า

ไม่มีเลยครับ

ส่งเงินทอนเสร็จ เป็นอันจบกัน


หรือผมหวังมากเกินไป ???


อุทาหรณ์เรื่องนี้ หลักๆสอนให้รู้ว่า เวลาไปทานอาหารอะไร ไม่ว่าร้านจะดูดีแค่ไหน ระดับไหน ก็ต้องเช็คครับ หลายคนอาจมองว่า เงินไม่กี่ร้อย จะมาโพสทำไม เสียเวลา แต่ผมกลับคิดว่า เราไม่ควรจะเสียในสื่งที่ไม่ควรเสีย และเราสามารถป้องกันได้ ในกรณ๊นี้ ไม่ว่าเขาจะจงใจหรือไม่ หรือเพราะเห็นว่าเราเป็นกลุ่มนักเรียน ที่ไม่ละเอียดในเรื่องนี้อยู่แล้ว เงินก็ไม่ได้หาเอง ใช้เงินกันกระหน่ำ ขอจากพ่อแม่เอา เลยไม่ใส่ใจ ประกอบกับผมค่อนข้างจะหน้าเด็ก (อิ อิ) ตัวไม่ใหญ่ เดินไปไหนมาไหน คนมักนึกว่าเดินไปเที่ยวกับเพื่อนเป็นกลุ่ม มักเหมาว่าเป็นนักเรียนไปด้วย มาเจอสภาพนี้ เลยโดนเอาง่ายๆ

ที่ยืนยันชัดเจนเลยคือ ไม่มีคำว่า ขอโทษ หลุดมาสักคำ


ทำไมเหรอครับ

คำว่า "ขอโทษ" ในการให้บริการลูกค้า มันแบ่งชั้นด้วยเหรอครับ

ผมนึกว่าเป็นธรรมเนียมปฎิบัติสากลซะอีก


สุดท้าย อยากจะบอกว่า ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรหรอกครับ แค่อยากจะฝากบอกเพื่อนๆในนี้เท่านั้นเอง ยิ่งช่วงนี้ปีใหม่ เงินมันสะพัด ก็เลยอยากให้ระวังกันนิดนึง ก่อนจ่ายเงินอ่าครับ

จากคุณ : stevyboy26
เขียนเมื่อ : 28 ธ.ค. 52 22:59:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com