Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
>>> ผิวแห้งแบบสุดๆ : จัดการได้... ไม่ยาก <<<  

บางทีมันก็แปลกที่หมอได้เจอกับคนที่มีผิวแห้งอยู่บ่อยๆเพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่ชื้นซะขนาดนี้ คือตอนที่หมอได้ไปเรียนต่อที่เมืองนอกหรือได้ไปเที่ยวที่หนาวๆเนี่ย เคยสังเกตอยู่บ่อยๆว่าน้อยมากที่จะเจอใครหน้ามัน แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าสมมติฐานนี้ใช้ได้จริงรึเปล่า เอาเป็นว่าอยากจะแนะนำเคล็ดลับดีๆว่าจะจัดการกับอากาศที่มีความชื้นต่ำมากๆที่เล่นงานผิวจนแตกระแหงเป็นดินขาดน้ำ เอาแบบที่ไม่มีสอนในโรงเรียนหมอ แต่ได้มาจากประสบการณ์ตรงที่เคยได้ใช้มาก่อนละกันนะครับ

ก่อนอื่นต้องแจ้งไว้ก่อนว่าที่จะแนะนำต่อไปนี้คือการรักษาความชุ่มชื้นบนใบหน้าและผิวตัวสำหรับคนที่ผิวแห้งมากๆและเป็นง่าย หรือคนที่เผอิญต้องไปอยู่ในที่หนาวสุดๆ (หนาวแบบประเทศไทยที่ 20องศาไม่นับนะครับ) คือหนาวแบบว่าชาตินี้ไม่เอาอีกแล้ว หิมะหิเมอะอะไรไม่อยากเห็นอีกต่อไป เหมือนที่มีลูกทัวร์คนนึงบ่นให้พวกเราฟังตอนล่าสุดที่หมอได้ไปเที่ยวปีใหม่กับครอบครัวที่แถวๆฑิเบต อุณหภูมิตอนนั้นมันอยู่ที่ประมาณลบยี่สิบ แค่นั้นไม่พอครับ เหมือนมันยังหนาวไม่สะใจคนบางคน ลมเจ้ากรรมมันก็ยังพัดมาอย่างกับว่าพวกเรายังปวดกระดูกไม่พออีกน่ะ

ถึงตรงนี้แล้วอย่าเพิ่งคิดนะว่าหนาวอย่างนั้นชั้นไม่ได้เจอหรอกแล้วก็ไม่สนใจ ใครจะไปรู้ครับว่าวันนึงคุณจะต้องเผชิญอะไรอย่างนั้นรึเปล่า อ่านไว้เป็นความรู้ก่อนดีกว่าครับ เผื่อวันดีคืนดีขั้วแม่เหล็กโลกสลับขั้วกันหรือแกนโลกเอียงผิดทิศ ทำประเทศไทยกลายเป็นเมืองหนาวสภาพอากาศกลายเป็นแบบอาร์คติกเหมือนในหนัง ถึงเวลานั้นจะได้ไม่มาบ่นทีหลังว่าไม่มีใครแนะนำการดูแลผิวพรรณล่ะ (อย่างกับว่าถึงตอนนั้นจะมีใครมานั่งห่วงสวยแน่ะเนอะ 555)

เอาเป็นว่าเริ่มเลยละกันครับ...

1. อย่างแรก ดื่มน้ำเยอะๆครับ มันไม่ได้ช่วยโดยตรงแต่การดื่มน้ำจะช่วยให้ผิวเราชุ่มชื้นจากภายใน

2. หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยเจลล้างหน้าที่มีส่วนผสมของสบู่ ให้ดีที่สุดควรหาตัวที่ไม่มีกลิ่น ไม่มีแอลกอฮอล์ และเป็นตัวสำหรับผิวแพ้ง่าย

3. ห้ามอาบน้ำหรือล้างหน้าด้วยน้ำที่อุ่นหรือร้อนเกินไป เพราะผิวจะไม่แห้งอย่างเดียว แต่มันจะคันยิบๆด้วย

4. หาเครื่องทำไอน้ำตั้งไว้ในห้องนอน เพราะหนาวเท่าไรอากาศก็แห้งเท่านั้น แต่ถ้าหาไม่ได้ก็หาแก้วน้ำสักใบใส่น้ำให้เต็มแล้วเอาไปวางบนเรดิเอเตอร์ทำความร้อนในห้องก็ได้ครับ หรือถ้าไม่มีก็ตั้งเอาไว้บนหัวเตียงนั่นแหละครับ น้ำมันจะค่อยๆระเหยขึ้นมาเติมความชื้นให้อากาศบริเวณนั้น หายใจแล้วจะได้ไม่แสบจมูกด้วย (แต่นิดนึงครับ ถ้าบ้านหรือโรงแรมเมืองหนาวที่ไปพักแล้วไม่มีฮีทเตอร์เนี่ย ย้ายเถอะครับ มันไม่คุ้มกัน เคยมีอยู่ครั้งนึงฮีทเตอร์ในห้องหมอเสียตอนอากาศข้างนอกมันติดลบอยู่เกือบยี่สิบ บอกได้คำเดียวครับว่ารู้เลยหนาวตัดขั้วหัวใจมันเป็นยังไง)

5. หลังอาบน้ำ ใช้ baby oil สูตรสำหรับผิวแพ้ง่ายชโลมทั้งตัวเลยครับ บนใบหน้าด้วยครับ ทิ้งไว้สักแป๊บค่อยล้างน้ำตามน้อยๆ แล้วค่อยเช็ดตัวโดยการซับนะครับ อย่าถู ทำอย่างนี้แล้วผิวจะลื่นๆไม่แห้งและไม่คัน เมื่อไม่คันก็จะไม่เกาทำความเสียหายกับผิว เน้นครับว่าห้ามเกาเด็ดขาด ทุกคนคงรู้ว่าหนังไก่หน้าตาเป็นยังไง ถ้าไม่อยากให้ผิวเหมือนอย่างนั้นก็อย่าเกาครับ

6. หา moisturiser แบบที่ค่อนข้างข้นทาบนใบหน้าครับ ที่ว่าข้นๆหมายความว่าให้มีน้ำมันเป็นส่วนผสมมากหน่อยเพราะจะอยู่ทนกว่าพวกที่มีน้ำเป็นส่วนผสมเยอะกว่าในสภาพอากาศหนาวมากๆ

ถ้าทำตามที่แนะนำได้ หมอเชื่อว่าถึงแม้โลกภายนอกมันจะโกลาหลแค่ไหน แผ่นดินมันยุบหายไปใจกลางโลก หรือพายุหิมะถล่มท่วมเมืองไปแล้วครึ่งเมือง ผิวพรรณของคุณจะมีความชุ่มชื้นเปล่งปลั่งไม่แห้งกร้านอย่างแน่นอนครับ

จากคุณ : MDsurfer
เขียนเมื่อ : 14 ม.ค. 53 10:12:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com