Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แข็งแรงสุขภาพดีแค่ไหน วินิจฉัยได้จาก 'มือ'  

เพื่อนส่งมาให้ เห็นว่าอาจเป็นประโยชน์จึงเอามาฝาก
แต่เนื้อหาค่อนข้างยาวหน่อย

ผลวิจัยใหม่ระบุมือและเล็บเป็นแหล่งรายละเอียดสำคัญของสุขภาพของคนเรา  รวมถึงเบาะแสของโรคร้ายที่ซ่อนเร้น เช่น มะเร็ง



หญิงชราวัย 74  ปีที่ดูภายนอกสุขภาพดีสมวัย  ต้องไปพบแพทย์หลังมีตุ่มแข็งขึ้นบนฝ่ามือ  ตุ่มเหล่านั้นโตขึ้นและลามมาบรรจบกัน ทำให้มือแข็งเหมือนไม้กระดาน  ขยับเขยื้อนลำบากและปวด



แพทย์ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ  แต่ภายหลังตัดสินใจตรวจหามะเร็งรังไข่กับหญิงชรา  หลังอ่านตำราแพทย์และพบว่าตุ่มแข็งดังกล่าว (  Palmar fasciitis)  เป็นสัญญาณบ่งชี้โรคมะเร็งรังไข่  แม้ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า  เหตุใดเนื้อร้ายจึงมาสำแดงอาการถึงบนฝ่ามือ  แต่ทฤษฎีหนึ่งที่ฟังดูมีเหตุผลก็คือ  เซลล์มะเร็งผลิตสารเคมีที่เป็นตัวการของพังผืด  



ดร.เกรแฮม อีสตัน แพทย์ประจำบ้านในลอนดอนและผู้จัดทำรายงาน  ยืนยันว่ามือสามารถให้เบาะแสสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพ  



"  ผมพยายามจับมือกับคนไข้เมื่อพบกันครั้งแรก ไม่ใช่เพื่อมารยาท  แต่มืออัดแน่นด้วยข้อมูลสุขภาพทั่วไป  ตั้งแต่ไทรอยด์ไปจนถึงโรคข้อกระดูกอักเสบ จริงๆ  แล้วหมอวิเคราะห์โรคคนไข้ได้จากมือมากกว่าจากใบหน้าเสียอีก  "  



!  ต่อไปนี้คือสัญญาณบนมือที่สื่อถึงปัญหาสุขภาพบางส่วน  



ฝ่ามือแดง  



ส่อเค้า: ตับแข็ง  



มือบ่งบอกข้อมูลมากมายของสภาพตับ  หนึ่งในสัญญาณสุดคลาสสิกของโรคตับแข็งคือ ฝ่ามือแดง  



ตับแข็งหมายถึงอาการที่เนื้อเยื่อตับเต็มไปด้วยริ้วรอยแผล  และแม้ส่วนใหญ่เกี่ยวพันกับการดื่มหนัก  แต่เป็นไปได้ที่โรคนี้เกิดจากอาการอื่นๆ ที่จู่โจมอย่างเงียบเชียบ เช่น  โรคตับอักเสบซี



อาการฝ่ามือแดง ( Palmar erythema)  มักเกิดขึ้นบริเวณขอบนอกของฝ่ามือใกล้นิ้วก้อย  สาเหตุน่าจะเกิดจากการที่หลอดเลือดในผิวหนังโป่งพองเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสมดุลของฮอร์โมนที่เกิดจากโรคตับ  



ข้อนิ้วอ้วน  



ส่อเค้า:  คลอเรสเตอรอลสูง



ก้อนไขมันที่เอ็น ( Tendon xanthoma)  เป็นหนึ่งในสัญญาณของอาการอ้วนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตที่เรียกว่า  ภาวะที่เลือดมีคลอเรสเตอรอลมาก หรือ  hypercholesterolemia  



เมื่อกำมือแน่นๆ จะเห็นเป็นก้อนบวมแข็งสีออกเหลืองๆ ที่ข้อนิ้ว  เอลเลน เมสัน พยาบาลแผนกโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจของมูลนิธิหัวใจอังกฤษ  อธิบายว่าไขมันที่สะสมอยู่ในเอ็นมาเป็นปีจะกลายเป็นพังผืดและแข็ง  



คนที่เป็นโรคนี้จะมีระดับคลอเรสเตอรอล  สูงมากตั้งแต่เกิดแต่ไม่แสดงอาการชัดเจน และหากไม่ใช้ยาบำบัด  อาจเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายตั้งแต่เด็ก  



เล็บรูปช้อน  



ส่อเค้า: โลหิตจาง  



คนส่วนใหญ่เล็บจะมีลักษณะนูนขึ้นเหมือนพื้นผิวลูกบอล  แต่ถ้าเล็บใครตรงกลางบุ๋ม นั่นอาจเป็นสัญญาณของการขาดธาตุเหล็ก  



เล็บรูปช้อน หรือ Koilonychia  เป็นหนึ่งในสิ่งแรกที่แพทย์ค้นหาระหว่างวินิจฉัยว่าผู้ป่วยที่อ่อนเพลียและเซื่องซึมมีสาเหตุมาจากภาวะโลหิตจางหรือไม่  



เชื่อกันว่าการขาดธาตุเหล็กทำให้เล็บอ่อนและแบนกระทั่งยุบลงในที่สุด  



ปลายนิ้วบวม  



ส่อเค้า: มะเร็งปอด  



หากปลายนิ้วของคุณบวม  อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของโรคร้ายแรงอย่างเช่นมะเร็งปอด วัณโรค หรือ  Mesothelioma  ซึ่งเป็นโรคปอดร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับแร่ใยหิน  



แม้ลักษณะแบบนี้เคยได้รับการระบุครั้งแรกโดยฮิปโปกราเตส  บิดาแห่งแพทย์ศาสตร์ชาวกรีกเมื่อกว่า  2,000  ปีมาแล้ว แต่เพิ่งจะเมื่อเร็วๆ  นี้เองที่นักวิจัยของมหาวิทยาลัยลีดส์ของอังกฤษ ค้นพบสาเหตุ  



สาเหตุที่ว่าคือการสะสมของสาร  PGE2  ที่ช่วยทำให้อาการอักเสบในปอดบรรเทาลง  โดยเชื่อว่าเนื้องอกในปอดอาจกระตุ้นให้!  ร่างกายผลิตสารชนิดนี้ออกมามากเกินความต้องการถึงสิบเท่า  จึงไปสะสมที่ปลายนิ้วและทำให้บวม



เล็บเขียว  



ส่อเค้า: หัวใจล้มเหลว  



หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดที่แพทย์จะตรวจสอบว่ามีออกซิเจนไหลเวียนในเลือดมากน้อยแค่ไหนคือ  ดูจากเล็บ ริมฝีปาก หรือนิ้วเท้า



ถ้าบริเวณเหล่านั้นเป็นสีชมพูหมายความว่ามีการไหลเวียนของออกซิเจนดี  แต่ถ้าเขียวแปลว่าในร่างกายมีออกซิเจนต่ำ  เนื่องจากเลือดไม่สามารถสูบฉีดไปทั่วร่างกายอย่างเหมาะสม  



อาการที่ผิวหนังมีสีเขียว (  cyanosis)  อาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะหัวใจล้มเหลว  เลือดที่มีออกซิเจนต่ำไม่ได้เป็นสีเขียวจริงๆ  เพียงแต่ดูสดน้อยกว่าเลือดที่มีออกซิเจนหล่อเลี้ยงสมบูรณ์เมื่อมองผ่านเล็บ  



ผู้หญิงที่เตรียมตัวเข้ารับการผ่าตัดมักถูกขอให้ล้างเล็บ  เพื่อที่ว่าศัลยแพทย์จะสามารถตรวจสอบสถานะออกซิเจนได้เร็วขึ้นระหว่างการผ่าตัด  



เล็บลูกปัด  



ส่อเค้า: โรคไขข้ออักเสบ  



หากเล็บของคุณมีจุดเล็กๆเหมือนลูกปัด หรือเหมือนถูกน้ำตาเทียนหยดใส่  อาจเป็นสัญญาณของโรคไขข้ออักเสบ แม้ข้อต่อยังไม่บวมหรือปวดก็ตาม  



ยิ่งเล็บมือหรือเล็บเท้า '  ประดับลูกปัด '  มากแค่ไหน ยิ่งหมายความถึงระดับความรุนแรงของโรค  



เชื่อว่าสาเหตุมาจากการอักเสบของหลอดเลือดใต้แผ่นเล็บเพราะโรคไขข้ออักเสบ

จากคุณ : Bud&Ping
เขียนเมื่อ : 14 ม.ค. 53 18:43:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com