Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รู้ทันเหลี่ยมศัลยแพทย์ ในวงการศัลยกรรมความงาม  

UNSEEN! รู้ทันเหลี่ยมศัลยแพทย์ ในวงการศัลยกรรมความงาม

โดยนายแพทย์จุฑา จันทร์ศรี

   * ปัจจุบัน การทำศัลยกรรมตกแต่งเพื่อปรับปรุงบุคลิกภาพ เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าได้ผลจริง ปลอดภัย คาดคะเนได้ และถาวร ไม่เพียงบ้านเรา แต่ทั่วทั้งโลก เป็นคุณความดีของครูบาอาจารย์ทั้งหลายในอดีต ที่สั่งสมความดีมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เป็นเรื่องปกติ เหมือนกรณีอื่นๆ ที่ย่อมมีการกลายพันธุ์ไปบ้างเมื่อเวลาผ่านไป ในท่ามกลางความสำเร็จของการผ่าตัด ก็เป็นที่ยอมรับกันว่ามีคนไข้ส่วนหนึ่ง เป็นจำนวนไม่น้อยที่ได้ผลไม่ตรงตามที่ต้องการ หรือมีข้อแทรกซ้อนเกิดขึ้น ซึ่งพวกเราทุกคนย่อมเคยพบมา ไม่โดยตรงก็โดยอ้อม วันนี้ เราลองมาคุยกันในบางแง่มุมที่ไม่ค่อยเป็นที่เปิดเผยนัก เผื่อว่าจะช่วยให้หลายคนเข้าใจถึงสาเหตุ และตาสว่างขึ้น

   * ศัลยกรรมราคาแพง น่าจะดีกว่าหรือไม่
     โดยพื้นฐานการตั้งราคาสุทธิในแต่ละการผ่าตัดจะประกอบด้วยค่าวัสดุอุปกรณ์และ ค่าแพทย์ ต้นทุนค่าวัสดุอุปกรณ์ในประเทศไทยทั้งประเทศ ก็จะเท่าๆ กันไม่ว่าที่ไหน แต่ราคาขายจะไม่เท่ากัน เช่นในคลินิกก็ถูกกว่าในโรงพยาบาล, รพ.เกรดบีก็จะถูกกว่าในรพ.เกรดเอ ตัวอย่างที่เห็นชัด ก็ลองดูที่ค่าห้องพักซิครับ ที่ราคาถูกๆ ก็แค่สองพันกว่า ที่แพงๆ อาจถึงหมื่นต่อคืน ราคากลางๆ ส่วนใหญ่ก็ประมาณห้าพัน พอเห็นลางๆ หรือยังครับ ส่วนค่าแพทย์ยิ่งแล้วใหญ่ เรียกว่าตั้งกันตามอารมณ์เลยล่ะ ลองดูตัวอย่างง่ายๆ เช่นการเสริมจมูกก็แล้วกัน ไม่ว่าจะทำในคลินิกหรือในรพ.ก็จะมีต้นทุนไม่ค่อยแตกต่างกันมาก เพราะเป็นการผ่าตัดเล็ก ใช้ยาชาเฉพาะที่ เข็ม หลอดฉีดยา และอุปกรณ์ไม่มาก แต่มีการตั้งราคาในแต่ละสถานที่แตกต่างกันอย่างมาก ตั้งแต่ 6-7000 ในคลินิกทั่วๆ ไป จนถึง 6-70,000 ในคลินิกไฮโซบางแห่ง และอาจเกินแสน ถ้าดูว่าจะทำยากหรือเป็นการแก้ไข ในรพ.บางแห่งตกลงกันที่ 25,000 แต่พอคนไข้มีเงื่อนไขขอดูวิธีการผ่าตัดด้วย ก็เพิ่มราคาเป็น 45,000 ก็มีมาแล้ว ซ้ำยิ่งกว่านั้น ศัลยแพทย์หลายคนจับจุดลูกค้ากลุ่มหนึ่งได้ว่า ยังยึดหลักในค่านิยมยื่งแพง ยิ่งน่าจะดี ถ้าถูก จะดีได้ไง ก็เลยไปกันใหญ่ ซึ่งในทางตรงข้าม มีอาจารย์แพทย์ท่านหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก มีลูกศิษย์ที่เป็นศัลยแพทย์ตกแต่งอยู่ค่อนประเทศ ตั้งราคาแค่ 8,000 เป็นสิบปี และเพิ่งจะปรับราคาเมื่อไม่นานมานี้เอง คุณคิดว่าราคากับคุณภาพ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร...ไม่มีเลย และที่อยากจะบอกก็คือศัลยแพทย์ที่มีความยุติธรรม พอเพียง ไม่เอาเปรียบคนไข้ และตั้งใจทำงาน ยังมีอยู่ครับ

   * แล้วจะมั่นใจการผ่าตัดได้อย่างไร?
     ในมุมมองของผู้ที่กำลังตัดสินใจที่จะเข้ารับการผ่าตัด คงไม่คิดอะไรมากไปกว่าความมั่นใจ ถึงผลการผ่าตัดที่ประสบผลสำเร็จ ดีดั่งตั้งใจ ไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งคงไม่มีทางอื่น นอกจากเลือกให้ดี แล้วจะเลือกอย่างไร?
     ปัจจัยที่สำคัญที่สุด ก็คงเป็นการเลือกศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัดล่ะครับ เพราะจะเป็นผู้เนรมิตผลการผ่าตัด ว่าจะดีแค่ไหน โรงพยาบาลหรือคลินิก เป็นเพียงผู้ที่จะมารับผิด หรือรับชอบในภายหลัง ถ้าผลลัพธ์ดีก็ได้เครดิตไป ถ้าไม่ดีก็จะมาร่วมแก้ปัญหา เพราะในการผ่าตัดแต่ละอย่าง ไม่ได้ทำในนามคณะกรรมการนะครับ ที่จะมีการประชุม พิจารณาอย่างถี่ถ้วน แล้วจึงออกเป็นมติออกมา แต่เป็นแบบศิลปินเดี่ยวนะครับ ดีหรือไม่ดี อยู่ที่ตัวเองเลย เพื่อนแพทย์ร่วมแผนกเดียวกันยังไม่รู้ด้วยเลย จนกว่าจะนำสิ่งที่เกิดขึ้นมาคุยกันในที่ประชุม และวิเคราะห์ร่วมกันในภายหลัง ซึ่งไม่สามารถย้อนสิ่งที่ผ่านแล้วได้
     ดังนั้น ควรเลือกศัลยแพทย์โดยเจาะจงเลย ครับ ดีที่สุด อย่าไว้ใจในสถานที่ เพราะสถานที่ไม่ได้เป็นผู้ผ่าตัด ยิ่งเป็นสถานที่ใหญ่ มีศัลยแพทย์หลายท่าน แน่ใจได้อย่างไรว่าทุกท่านมีฝีมือเท่ากัน ...ปัดโธ่ นิ้วมือยังไม่เท่ากันเลย จริงแมะ

   * เลือกสถานที่ที่มีศัลยแพทย์หลายท่าน ดีกว่าไหม?
     ก็ต้องถามท่านก่อนว่า ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลแห่งนั้น ถึงแม้ว่าจะมีศัลยแพทย์เป็นสิบ แต่ท่านจะเข้าพบเพื่อปรึกษากี่ท่าน ตอบได้เลยว่า ท่านเดียว ถ้าพอใจก็รับการผ่าตัดกับศัลยแพทย์ท่านนั้น ถ้าไม่ถูกใจก็เดินออกจากรพ.เลย โอกาสที่ท่านจะเข้าประตูโน้น ออกประตูนี้ เหมือนกำลังช้อปปิ้งในห้าง เป็นเรื่องผิดวิสัย ไม่ค่อยมีใครทำกัน เพราะอายชาวบ้านที่ดูอยู่เยอะแยะ พยาบาลก็คงรู้สึกไม่ปกติกับคุณที่ได้รับคำตอบแล้ว ยังจะหาคำตอบอื่นอีก รวมทั้งศัลยแพทย์เองก็จะได้รับการเตือนว่า คนไข้ผ่านห้องโน้นมาแล้ว ควรจะพูดไม่ให้ขัดแย้งกัน สรุปก็คือ สถานที่นั้น ถึงแม้จะมีศัลยแพทย์เยอะแยะ แต่ไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อเราสักเท่าไร เพราะเราจะได้พบเพียงท่านเดียว และถ้าพูดถึงการผ่าตัด ก็ยิ่งแล้วใหญ่ มีศัลยแพทย์ท่านเดียวเท่านั้นที่จะรับผิดชอบเรา
     ประโยชน์ที่แท้จริงของการมีศัลยแพทย์หลาย ท่าน ก็อยู่ที่โรงพยาบาลเท่านั้น คือสามารถได้รายรับเพิ่มขึ้น ในเวลาเดียวกัน คือบริการคนไข้ได้พร้อมๆ กันหลายๆ คน
     ในทางกลับกัน อาจพูดได้ว่าเราจำกัดตัวเองในการเลือกศัลยแพทย์ ไม่กี่คน ณ โรงพยาบาลนั้นๆ แทนที่จะเลือกได้อย่างไม่มีข้อจำกัดในคลินิก หรือโรงพยาบาลอื่นๆเป็นร้อย ยอดฝีมือที่แท้จริงไม่ค่อยอยู่รวมกันหรอกครับ มันจะขบเหลี่ยมกัน ที่ยังอยู่ด้วยกัน ก็ต้องลู่ตามลมตามๆกันบ้าง ดังนั้น ถ้าท่านยังไม่พบคำตอบ หลังพบศัลยแพทย์ห้องหนึ่งแล้ว จะหวังความแตกต่างในห้องถัดไปก็คงไม่ง่ายแล้วล่ะ

 
 

จากคุณ : juicyberry
เขียนเมื่อ : 1 มิ.ย. 53 11:51:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com