Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เตือนภัย จากยาคุมกำเนิดค่ะเจอกับตัวเอง (ทานติดต่อกันนานๆกินๆหยุดๆอันตราย)  

สวัสดีค่ะ เป็นสมาชิกห้องแป้งแบบซุ่มมานาน ได้ความรู้มาก และวันนี้เลยอยากคืนประสบการณ์ที่เจอกับตัวเองให้เพื่อนห้องแป้งบ้างค่ะ

ยาวนะคะ แต่อยากให้อ่าน

เราอายุ25ค่ะ เพิ่งพักฟื้น เพราะผ่าตัดปีกมดลูกมาเนื่องจาก (Tubal preg Rt) หรือ ท้องนอกมดลูกด้านขวาค่ะ เกริ่นนำก่อนว่า คือเราแต่งงาน เมื่อสองปีที่แล้ว และ ทานยาคุมกำเนิด มาตั้งแต่อายุ19ตอนนั้น ทานเพราะคุมสิวค่ะ เป็นสิวเยอะมาก(ประหนึ่งว่าผุดยิ่งกว่าพื้นผิวดวงจันทร์) ทานยี่ห้อ ไดแอน35 ทานบ้างหยุดบ้างอะไรบ้าง แต่สิวก็หายดี อ้วนขึ้น(และอึ๋มด้วย) พอแต่งงานตอนอายุ23(เร็วไปมั้ย???) ก็เปลี่ยนมาทาน ออยเลซ ทานบ้าง ลืมบ้าง เรื่อยเปื่อย แต่ ประจำเดือนก็มาตามปรกติ มีเลทบ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่เคยขาด
จนเดือนมกรา ปี53 ประจำเดือนหายไปอาทิตย์หนึ่ง แต่เราก็เฉยๆเพราะมันเลทประจำ พอประมาณเข้าอาทิตย์ที่2 เราปวดท้อง (เหมือนปวดประจำเดือน)แล้วก็มีเลือดออก กระปริบกระปรอย (ก็คิดว่าเป็นประจำเดือน) สองวันให้หลัง ประมาณเที่ยงคืน ปวดมาก ไม่ไหวเลยไปหาหมอนอกเวลา(เจอหมอที่ป็นแพทย์ฝึกหัด พอดีบ้านเราอยู่ต่างจังหวัดค่ะไม่มีโรงบาลเอกชน)
หมอให้ไปตรวจปัสสาวะ ปรากฏ ว่าเราท้อง (ตอนนั้นก็ งง แต่ดีใจมาก) หมอก็ซักประวัติ อัลตร้าซาวน์ ก็เจอจุดฝังตัวเล็กๆประมาณ 2cm เราก็ยังแอบถามว่าปรกติมั้ย เพราะเราปวดท้องมาก หมอก็บอกว่าปรกติ ก็เลยจ่ายยากันแท้ง(หมอคิดว่าเรามีภาวะแท้งคุกคาม) แล้วก็ให้เรากลับบ้าน นัดมาเจอหมอใหญ่ อีกทีวันจันทร์
แต่พอวันอาทิตย์เราเริ่มมีเลือดออกมา ปวดท้องจนตัวงอ
บิดมาก สามีก็พามาหาหมอ เจอ หมอฝึกหัดอีกเพราะเป็นวันหยุด สรุป คือเราต้อง แอทมิท พอ วันจันทร์ หมอใหญ่มา มาตรวจซ้ำ ปรากฏว่าเราท้องจริง แต่เป็นท้องนอกมดลูก และก็มีเลือดซึมในช่องท้องเยอะแล้ว ต้องผ่าตัดด่วน เพราะเราซีดมาก ตอนนั้นอึ้ง เครียด กลัวเสียใจ (เพราะอุตส่าห์ดีใจที่จะมีลูก) ตรวจตอนเช้า ผ่าตอนบ่ายโมง (ไม่ดมยา บล๊อกหลังเอา) จำเหตุการณ์ได้ตลอด คือ มีสติมาก หมอตัดอะไรมาให้ดูเป็นก้อนเนื้อซีดๆขนาดเล็กกว่ากำปั้นหน่อย (เราก็คิดว่าเป็นลูกเราร้องไห้เลย) ที่จริงมันคือตัวปีกมดลูก กับ ท่อนำไข่ที่ลูกเราไปติดอยู่เลยไปฝังตัวที่มดลูกไม่ได้ แล้วก็เดรนเลือดออกใส่แก้วได้350cc
หมอบอกว่าถ้าช้ากว่านี้เราช๊อกแน่ ต้องเติมเลือดอีก2ถุง พอออกจากห้องผ่าตัดมาพักฟื้น จึงได้ถามคุณหมอว่า ทำไมเราท้องนอกมดลูก(ตอนก่อนผ่าไม่ได้ถามอะไรเลย หมอกลัวเราช๊อค ไม่อธิบายอะไรเราเลย บอกว่าต้องผ่าอย่างเดียวไม่งั้นตาย) คุณหมอ บอกว่า
กรณีเราเกิด จากการที่เรา ทานยาคุมกำเนิด มานาน และกินบ้างลืมบ้าง หยุดบ้าง และฤทธิ์ ของยาคุมกำเนิด มันทำให้การฝังตัวของไข่(ก็คือลูกของเรา) ทำได้ยาก เมื่อกินๆหยุดๆเป็นเวลานาน ทำให้ภายในท่อนำไข่ (เหมือนท่อประปา)ข้างในมันขรุขระ ไม่เรียบ เวลามีไข่ที่ผสมแล้ว วิ่งผ่านท่อไปที่มดลูก ไม่ได้(นึกถึงลูกบอล ที่วิ่งไปในท่อขรุขระละคิดอยู่อ่ะ และก็โตขึ้นเรื่อยๆมันก็ทำให้ท่อแตก เพราะท่อนำไข่ขยายได้ไม่มากเท่ามดลูก เมื่อท่อแตก แม่ก็จะช๊อค ตกเลือด และ เสียชีวิต)
เพราะเรากินยาคุม หยุดๆกินๆ และ หมอก็ยังติงอีกว่า การกินยาคุม เพื่อรักษาสิวนั้น มันก็ช่วยได้อยู่ แต่อย่าลืมว่า สรรพคุณหลักของมันก็คือคุมกำเนิด ย่อมมีผล กับมดลูก และการคุมกำเนิดมากกว่า ดังนั้นทางที่ดีควรใช้การรักษาด้วยยาสิวโดยตรง หรือ ปรึกษาแพทย์ก่อนทานยาคุมดีกว่า
ตอนนี้เราผ่ามาสามเดือนกับสิบกว่าวันละ(ผ่าตอนวันเกิดปีที่25พอดีเลย)
เหลือมดลูกข้างเดียว และไม่รู้ว่าข้างนี้ท่อนำไข่จะขรุขระมั้ย เราเสียใจมาก กลัวมีลูกไม่ได้ อีก อยากมีลูก ตอนนี้
งดยาคุมมาเลยหมอห้ามเด็ดขาดถ้าอยากมีลูก
ตอนนี้สิวบาน กำลังรักษาด้วย Ratin A กะ Bp5% อยู่ได้ผลยังไงจะมารีวิว นะคะ
ถ้าย้อนเวลาไปได้ เราจะยอมให้สิวขึ้นหน้าโดยไม่กินยาคุม
หรือ ไม่ก็คง มาตรวจหาค่าฮอร์โมน ก่อนแล้วให้หมอเลือกยาคุมให้ ไม่ไปซื้อกินเอง และ คงไม่กินๆหยุดๆ จนส่งผลแบบนี้
สรุปค่าผ่าตัด(ราชการ) นอนห้องพิเศษ หมดไป สองหมื่นกว่าบาท
แต่เราเบิกราชการสามีได้ สำรองจ่ายไปก่อน

เราไม่ได้ว่ายาคุมไม่ดี หรือ ทำให้เพื่อนๆที่ทานยาคุมอยู่กลัวหรือเลิกกินนะคะ แต่ส่วนนึงคือ ต้องเข้าใจว่า ยาทุกอย่างมีผลสะสมข้างเคียงเสมอ
และเราควรทานยาให้ให้มีวินัย ตามที่ฉลากกำกับ (อย่าเอาอย่างเรา กินๆหยุดๆ) และควร ไปพบแพทย์สักนิด หรือ ศึกษาผลข้างเคียงก่อนซื้อมาทานเองนะคะ เพราะ ถ้าเป็นอย่างเรา มันไม่คุ้มหรอก กับสุขภาพ และเงินที่เสียไป และโอกาสมีลูกลดลงไปอีก แถมตอนนี้มีรอยตะขาบตรงท้องน้อย ไว้เป็นเครื่องเตือนใจอีก  น่าเกลียดมาก

หวังว่าเรื่องของเราคงจะเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนห้องแป้งได้บ้างนะคะ
ตอบแทน ที่ห้องแป้ง และเพื่อนๆ ก็ให้สิ่งดีๆกับเราเช่นกัน
รักห้องแป้งค่ะ

แอบขออภัยด้วยที่ยาว.......

จากคุณ : badfriday
เขียนเมื่อ : 21 มิ.ย. 53 20:12:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com