Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้ขอบ่น (แชร์มุมมอง) สำหรับคนโดนฝากซื้อของจากต่างประเทศ (ใครไม่พอใจกดลบได้นะคะ) ติดต่อทีมงาน

เนื่องจากเห็นกระทู้หลายๆกระทู้ เข้ามาถามเพื่อนต่างประเทศฝากซื้ออะไรดี
คืออันนี้เราขอบ่นเป็นการส่วนตัว และอยากแชร์มุมมองของผู้ถูกรับฝากซื้อของ
ปกติเราเล่นพันทิปมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี (บ่งบอกอายุมาก) อ่านแทบทุกห้อง ไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้ แต่เราอยากจะแชร์มุมมองบางมุม สำหรับผู้โดนฝากหิ้วของ หรือฝากซื้อของจากต่างประเทศ

คือเราอาศัยอยู่ในประเทศนึงแถบยุโรป เมื่อก่อนก็ไปๆมาๆ บ่อยๆ แต่ตอนนี้แต่งงานเป็นเรื่องเป็นราวปักหลักอยู่ต่างประเทศ
เราจะโดนเพื่อนฝากซื้อของบ่อยมาก ยิ่งใกล้จะกลับไทย หรือช่วงไหนไปมาบ่อยๆ หิ้วกันทีแทบหลังหัก ลากกระเป๋าใบใหญ่ไม่พอ มีกระเป๋าลูก กระเป๋าหิ้ว กระเป๋าเป้ เหมือนคนบ้าก็ไม่ปาน
ที่เราจะแชร์เราขอแบ่งเป็นข้อๆละกัน

1 ฝากซื้อของ บอกว่าซื้ออะไรก็ได้มาฝากเดี๋ยวจ่ายเงิน
  ก็ไม่รู้จะบอกว่า คนฝากไม่รู้ คนซื้อจะรู้ไหมนั่น ซื้อมาจ่ายเงินจริง แต่ไม่ถูกใจจะด่าตรูในใจป่าวหว่า อันนี้ไม่อยากรับฝากจริงๆ แต่ไม่หิ้วไปให้ก็น้ำใจไม่มีอีก อยากจะบอกว่า ไม่ได้ไปนั่งในใจใครจะได้รู้ใจกันไปหมด

2 ฝากซื้อ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า  ขอรูปขนาดไซส์อย่างแน่นอนด้วย สีนี้หมด เอาสีอะไรแทน เพราะโดนมาบ่อยเอาสีนี้ สีนี้หมดสีอะไรก็ได้ เลือกไม่ถูกค่ะ เลือกมา คนรับหน้าหงิก สีไม่เข้ากะสีผมชั้น ไม่เข้ากะสีผิวชั้น สีนี้เอาไป mix กับตัวอื่นไม่ถูก ไซส์ที่สั่ง ได้ตามสั่งแต่ขนาดไม่พอดีตัว อยากจะบอกว่า เสื้อผ้าแต่ละทรง รองเท้าแต่ละรุ่น เบอร์เดียวกัน อาจจะขนาดไม่เท่ากันก็ได้ อันนี้ต้องทำใจห้ามมาบ่นกันทีหลังเลย

3 เครื่องสำอางค์ ครีมยี่ห้อดัง ซื้อมาแล้วมันใช้ไม่เหมือนกับที่ผลิตในไทย ทำไมครีมที่เธอซื้อมาให้ มันไม่เหมือนกัน ตรงนี้เข้าใจนิดนึง ยุโรปกับเอเชีย อากาศ่างกัน ส่วนผสมบางตัวอาจไม่เหมือนกัน ห้ามบ่น บางสีผลิตแต่ในยุโรป บางสีมีขายแต่ในเอเชีย ปริมาณต่างกัน รุ่นเดียวกัน กระปุกต่างกันก็มี อย่ามาแอบบ่นว่าซื้อของปลอมมาให้ป่าว

4 ขอพิกัดที่แน่นอน จะฝาหซื้ออะไร ยี่ห้อไหน ถ้าเป็นไปได้ ขอที่มันหาซื้อง่ายๆได้ไหม อย่าง LV ติงต๊อง บางรุ่น บางร้านมีไม่มี ก็เข้าใจว่าอยากได้ แต่ไปเข้าแถวซื้อเสียเวลา พอถึงคิวของไม่มี เวงละซิตรู ไปหาร้านไหนดีหว่า ต้องวิ่งรอกเข้าให้อีก คืออยากบอกว่า คนมาเที่ยวบางทีก็ไม่ได้มีเวลาว่างขนาดจะวิ่งหาของให้ได้ บางทีไปแวะไม่กี่ที่ ถึงเราจะอยู่ที่นี่ถาวร มีเวลาออกไปช๊อปบ่อยๆ แต่ก็ใช่ว่าจะมีเวลาว่างมากขนาดที่จะไปตามหาของให้ได้ครบทุกอย่างที่ฝาก บางอย่างขาดสต๊อก บางอย่างร้านนี้หมด ต้องไปอีกร้าน เสียเวลานะคะคุณ แล้วนึกสภาพคนไปเที่ยว ไปทำงาน เวลาช๊อปมีจำกัด จะขนาดไหน

5 อัตราแลกเปลี่ยน อันนี้ทำพิษมาหลายรอบ ค่าเงิน ควรตกลงกันให้แน่นอน ทางที่ดีฝากเป็นเงินสด สกุลต่างประเทศมาเลย ใช้เท่าไหนเท่านั้น เราโดนบ่อยรูดการ์ดไปก่อน กลับมา ค่าเงิน กับที่บัตรชาร์จมันต่างกัน ไม่กี่เหรียญก็พอทำใจ แต่หลายๆเหรียญนี่ก็หลายตังค์นะคุณ ซื้อเสื้อได้หลายตัวทีเดียว พูดไม่ออก

6 น้ำหนัก และค่าปรับที่สนามบิน  ลำพังช๊อปของตัวเองและฝากญาติ น้ำหนักก็แทบจะเกิน โดนของฝากซื้อ ฝากหิ้วไป โดนปรับที่สนามบิน กิโลละ usd30 ตีไปว่าโลละพัน น้ำตาจะร่วง กรุณาอย่าคิดว่า ครีมไม่กี่กระปุก (ขวดแก้วหนักขวดนะคะ) ฝากกันคนละสองสามกระปุก น้ำหนักก็เพิ่มกันเข้าไป คนโดนปรับพูดไม่ออก จุกค่ะ ของหนักๆ กรุณานะคะอย่าฝากเลย ค่าปรับไม่เท่าไหร่ ไหนจะหิ้ว แบก ลาก ยิ่งน้ำหนักเกินโหลดได้เท่าไหน ที่เหลือ แบกและลาก ในสนามบิน ถ้าเทอร์มินอลไกลๆ น่าสงสารนะคะ ระหว่างรอเครื่องสัมพาระหลายกระเป๋า จะไปฉี่ก็ไม่กล้า เดี๋ยวของหาย ต้องหอบ หิ้ว ลากถูก กันไปทั้งคนทั้งกระเป๋าห้องน้ำเล็กนิดเดียว สี่กระเป๋าและหนึ่งคนยัดเข้าไปด้วยกัน อบอุ่นดีเดียว ไม่มีแม้แต่ที่จะหมุนตัว

7 ภาษี ฝ่าฟันหิ้ว แบก ลาก ของฝากมาจนถึงปลายทางเมืองไทย ที่ไหนได้ โดนตรวจ โดนปรับไป ใครจะจ่าย ยิ่งพี่ศุลกากร ไม่มีบรรทัดฐาน สุ่มตรวจ ปรับตามชอบใจ โดนมาให้จะจ่าย บิลก็ไม่มีให้ คนหิ้วแหละค่ะโดนกันเข้าไปน้ำตาจะร่วง เงินไม่มาก หรือมาก ก็เป็นเงินนะคะ

ถึงตอนนี้อยากถามว่า ข้อหลังๆ อย่างเรื่องน้ำหนักเกิน และค่าภาษีของนำเข้าที่โดนปรับ ถ้าเพื่อนคุณบอกว่าโดนปรับ อยากมาขอแชร์เงินคุณเพิ่ม เพราะคุณฝากซื้อของ คุณยินดีจ่ายให้เขาไหมคะ คุณจะคิดว่าเขาเอาเงินไปกินเองไหมคะ
เค้าใจกว้าง หิ้วของมาให้คุณ ไปเดินหาซื้อของมาให้คุณ ทั้งๆที่บางชิ้นบอกตรงๆหาซื้อยาก ต้องเข้าแถว เข้าคิว ไปหาหลายร้านกว่าจะซื้อมาให้ได้ เสียเวลาเพื่อคุณ คุณยินดีจะจ่ายโดยไม่คิดอะไรไหม คุณจะใจกว้างพอไหม

ที่บ่นๆพล่ามๆมาก็เป็นแค่ส่วนเดียว แต่ก็อยากจะแค่มาแชร์ความรู้สึก ใครไม่พอใจกดลบได้นะคะ เราแค่อยากมาแชร์มุมมองของคนโดนฝากบ้างเท่านั้นเอง

จากคุณ : apple-latte
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 53 15:32:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com