Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วุ้นเส้นลดความอ้วนได้จริงหรือ ติดต่อทีมงาน

เคยสงสัยมานานเรื่องวุ้นเส้นว่ากินแล้วอ้วนหรือไม่ พอดีเจอบทความที่นักโภชนาการเขียนไว้เลยเอามาแป่ะไว้เผื่อมีคนที่ยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ เหมือน จขกท 

วุ้นเส้นเป็นอาหารแห้งชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นเส้นยาว ไม่มีสี ใส มีขายอยู่ทั่วไปในตลาด ใช้สำหรับทำแกงจืด ยำ ผัด สุกี้ยากี้ วุ้นเส้นมีลักษณะภายนอกแตกต่างจากเส้นหมี่ที่มีความใส และเหนียวกว่าเส้นหมี่ เพราะวุ้นเส้นทำจากแป้งถั่วเขียว แต่เส้นหมี่ทำจากแป้งข้าวเจ้า วุ้นเส้นจัดอยู่ในอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แม้จะทำจากถั่วเขียวซึ่งเป็นพืชที่มีโปรตีนสูง แต่ก็ ไม่ได้นำส่วนของโปรตีนในถั่วเขียวมาผ่านกระบวนการผลิตวุ้นเส้นด้วย

กระบวนการผลิตวุ้นเส้นมีการทำเป็นอุตสาหกรรมด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อ ทุ่นแรง สะอาด มีประสิทธิภาพ วิธีการทำโดยทั่วไป เริ่มจากการแยกเมล็ดถั่วเขียวออกจากดินและทรายที่ปนอยู่ ล้างให้สะอาด แล้วจึงแช่ในน้ำที่ผสมซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ประมาณ 24 ชั่วโมง เมื่อเมล็ดถั่วเขียวพองตัวเต็มที่แล้วจึงนำมาเข้าเครื่องโม่ ซึ่งแยกส่วนที่บดละเอียดแล้วกับกากออกจากกัน ส่วนที่เป็นแป้ง โปรตีน และน้ำ จะนำเข้าเครื่องปั่น เพื่อแยกแป้งออกจากโปรตีน ส่วนที่เป็นแป้งจะถูกส่งเข้าเครื่องเหวี่ยงเพื่อแยกน้ำออกเอาแป้งไปทำวุ้นเส้น ส่วนที่เป็นโปรตีนซึ่งเป็น ผลพลอยได้อาจจะใช้เป็นอาหารโปรตีนผสมอาหารสัตว์ หรือนำไปเป็นวัตถุดิบผสมกับถั่วเหลืองหรืออื่น ๆ ทำเป็นเครื่องจิ้มต่าง ๆ

คุณค่าทางโภชนาการ วุ้นเส้นจัดเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต วุ้นเส้นที่ทำจากถั่วเขียว ประกอบด้วย ความชื้น 15.7% ไขมัน 0.6% โปรตีน 0.13% เถ้า 0.17% กาก 0.46% คาร์โบไฮเดรต 82.9%ในวุ้นเส้นสุก 100 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี วุ้นเส้นดิบ 100 กรัม ให้พลังงาน 338 กิโลแคลอรี

การประกอบอาหารวุ้นเส้นชนิดดีจะมีลักษณะเส้นเล็ก และใส เมื่อนำมาหุงต้ม จะพองตัวใสเมื่อสุก แม้ทิ้งไว้นานก็ไม่พองตัวอีก แต่ถ้าพองตัวที่เรียกว่า "ขึ้นอืด" แสดงว่ามี คุณภาพไม่ดีเพราะได้มีการผสมแป้งอย่างอื่นลงไปในแป้งถั่วเขียวระหว่างกระบวนการผลิต วุ้นเส้นสามารถนำมาทำอาหารได้หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นแกงจืด ยำ ผัด บรรดาผู้ที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วน หรือแม้แต่ผู้ที่มีน้ำหนักพอดีหรือน้ำหนักน้อย แต่ไม่พอใจตัวเอง อยากลดน้ำหนัก มักคิดว่าวุ้นเส้นให้สารอาหารประเภทโปรตีน กินเยอะเท่าไรก็ไม่อ้วน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะวุ้นเส้นให้ สารอาหารคาร์โบไฮเดรตเหมือนข้าว แป้งต่าง ๆ กินมากเกินความต้องการก็น้ำหนักเพิ่มได้ และไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน หรือไขมันกินมากเกินความต้องการก็อ้วนได้ทั้งนั้น จึงควรกินแต่พอดี ปฏิบัติตามธงโภชนบัญญัติ ก็ทำให้มีสุขภาพดีได้ไม่ยากเลย 

โดย บังเอิญ ทองมอญ
นักโภชนาการ 3 
ฝ่ายโภชนาการ กองส่งเสริมสาธารณสุข

 

จากคุณ : Obese
เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 54 01:28:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com