Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สวย สดใส ด้วย 15 สมุนไพร ในสปา ติดต่อทีมงาน

อ่านพบใน R magazine ...เห็นว่ามีปรปะโยชน์ เป็นของที่หาง่าย นำมาแบ่งปันค่ะ
 1. ตะไคร้ นอกจากจะใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำอาหารหลายชนิดแล้ว ตะไคร้ ในแง่ของความสวยความงาม ยังสามารถแก้ผื่นคัน ป้องกันเม็ดผดผื่น แก้ฟกช้ำ บำรุงผิวพรรณ รวมทั้งเร่งสมานแผล ผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส นอกจากนี้กลิ่นหอมอันมีเอกลักษณ์ ยังทำให้อาราณ์ผ่อนคลาย รวมทั้งช่วยสร้างความสมดุลให้กับระบบกล้ามเนื้อ
 2. ขิง นอกจากจะช่วยรักษารังแค กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตแล้ว น้ำมันหอมระเหยของขิงยังมีฤทธ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนอง สารสกัดจากขิงช่วยป้องกันการคลื่นไส้ อาเจียน รวมทั้งนิยมนำมาใช้นวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ขับสารพิษในร่างกาย
 3. น้ำมันมะพร้าว นอกจากจะนำมาใช้ในการนวดตัวเพื่อดูแลผิวพรรณ น้ำมันมะพร้าวยังสามารถต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย ป้องกันมะเร็งผิวหนัง ตามศาสตร์อายุรเวท ศาสตร์เก่าแก่หลายพันปีจากอินเดีย ระบุว่า น้ำมันมะพร้าวสามารถนำมาใช้นวดศีรษะเพื่อบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะได้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี ต่อต้านความเครียด เป็นการปกป้องเส้นผมจากการทำลายจากสภาพแวดล้อม ทำให้ผมหงอกช้า ผมนุ่มเงางาม รากผมแข็งแรง
 4. สัปปะรด เป็นผลไม้ที่นิยมกันทุกฤดูกาล เพราะรสชาติหวานชื่นใจ นอกจากจะรู้จักกันดีว่าช่วยในเรื่องการย่อยเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดีแล้ว สัปปะรดยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ที่ช่วยให้ผิวอบอุ่นและผ่อนคลาย ช่วยบำรุงผิวให้ขาวเนียน ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตาย สิ่งสกปรกและความมันจากผิว รวมทั้งยังดูแลผิวจากการอักเสบ และโรคทางผิวหนังอื่นๆได้อีกด้วย
 5. กล้วย อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโพแทสเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก รวมทั้งวิตามินต่างๆ กล้วยยังช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับผิว จึงเหมาะที่จะทำความสะอาดผิวหน้า ใช้เป็นมอสเจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวชั้นดี ที่สำคัญยังต่อต้านริ้วรอยแห่งวัยได้อีกต่างหาก
 6. ขมิ้น มีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ ที่ช่วยปกป้องผิวจากการถูกทำลายและลดการอักเสบจากแสงแดด ลดผื่นคัน ยับยั้งการเจริญเติบโต และฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม นอกจากนี้หากมาสค์หน้าด้วยขมิ้นก็จะช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ช่วยลดการเจริญเติบโตของเส้นขน ที่สำคัญ กลิ่นของขมิ้นยังลดอาการตึงเครียด เพราะจะทำให้คนที่สูดดมรู้สึกผ่อนคลาย
 7. แตงกวา เห็นใครต่อใครนิยมนำแตงกวาหั่นบางๆ มาแปะหน้าแล้วคิว่าเป็นเรื่องตลก ที่ไหนได้แตงกวามีประโยชน์ในด้านความงามมากกว่าที่คิด เพราะช่วยให้ความชุ่มชื้น ผิวหน้ากระชับ สดชื่น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีผิวหน้าแห้ง และต้องการการฟื้นฟูจากการกรำแดด บำรุงเส้นผมให้มีความเงางามเป็นประการไม่หลุดร่วงง่าย
 8. มะขาม  มะขามเปียกอุดมไปด้วยวิตามินหลากชนิด มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ จึงไม่ต่างจากการทำ AHA ที่ช่วยผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวให้ดูสดใส ลดเลือนริ้วรอยด่างดำได้เป็นอย่างดี
 9. หัวไชเท้า หัวไชเท้าเป็นพืชที่มีสารโปรวิตามินเอ ที่จะเปลี่ยนเป็นวิตามินเออยู่สูงมาก หัวไชเท้าจึงเป็นแหล่งวิตามินเอที่หาง่ายและราคาถูก ในเรื่องของความสวยงาม หัวไชเท้านิยมนำไปบำรุงผิวพรรณ ต้านการเกิดสิว ลดเลือนกระ และฝ้า บำรุงสุขภาพปาก รวมทั้งเส้นผม
 10. มะละกอ นิยมนำมะละกอสุกไปใช้ทำความสะอาดผิว เพราะจะทำให้ผิวเนียนนุ่ม หากใช้กับใบหน้าจะทำให้ใบหน้าสะอาด กระจ่างใส เนื่องจากในมะละกอมีเอนไซม์ปาเปนที่ช่วยขจัดผิวแห้งตายให้หลุดออก และสร้างเซลล์ผิวใหม่ มะละกอยังช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมทั้งมีสารแอนตี้ออกซิแดนต์ที่ช่วยควบคุมให้เซลล์ผิวแข็งแรง
 11. ใบบัวบก เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ฆ่าเชื้อรา และลดอาการอักเสบ ลดเลือนรอยแผลเป็น ทำให้แผลหานเร็ว ที่สำคัญคือสามารถป้องกัความเสื่อมของสมอง ชะลอความแก่ คงตวามเป็นหนุ่มสาว ในด้านความงาม ใบบัวบกช่วยบำรุงผิวพรรณ โดยเฉพาะมีการนำมาช่วยในการลดเลือนจุดด่างดำ และรอยหมองคล้ำบนใบหน้า
 12. เตยหอม อุดมด้วยเบต้าแคโรทีน เมื่อนำมาบดหรือปั่นรวมเป็นเนื้อเดียวกันแล้วพอกให้ทั่วใบหน้า จะช่วยให้ใบหน้าเต่งตึงและสดชื่น สร้างความสดใส และความมีน้ำมีนวลให้กับผิวพรรณ รวมทั้งขจัดริ้วรอยหมองคล้ำได้เป็นอย่างดี
 13. มะกรูด ช่วยสมานผิวให้สดชื่นนุ่มนวล เปล่งปลั่ง ไม่แห้ง ทำให้มือนิ่ม ส้นเท้าไม่แตก ผิวมะกรูดช่วยในเรื่องของการหายใจ ทั้งในระบบคอ โพรงจมูกและปอด นอกจากนี้ยังช่วยในการบำรุงเส้นผมทำให้เงางาม รวมทั้งดูแลสุขภาพผมและหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี
 14. ว่านหางจรเข้ ผู้ที่ใช้ว่านหางจรเข้บำรุงผิวพรรณอยู่เป็นประจำจะรู้สึกได้ชัดเจนว่าว่านหางจรเข้มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณผุดผ่อง สดชื่น มีน้ำมีนวล นอกจากนี้ ยังสามารถขจัดสิว เพราะทำให้หัวสิวแห้งเร็ว ลดการอักเสบ จุดด่างดำ ฝ้า บำรุงผิว ลดความแห้งกร้าน ลดความมัน รวมทั้งมีส่วนช่วยบำรุงผิวและเส้นผม
 15. น้ำผึ้ง ช่วยบำรุงผิวหน้าให้ชุ่มชื่น เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ช่วยสมานผิว นอกจากนี้น้ำผึ้งยังใช้เป็นส่วนผสมของครีมพอกหน้าหรือนำมาผสมกับสมุนไพรอื่นๆ เช่น ไข่ ส้ม แครอท ยอดตำลึง ในปริมาณที่พอเหมาะ จากนั้นนำไปทรีตเมนต์ใบหน้า ซึ่งจะให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวพรรณ ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนบนใบหน้า จนสามารถรู้สึกได้ว่า หน้าตึง อ่อนนุ่มและช่วยขจัดสิวเสี้ยน

หมดแล้วค่ะ...ทีนี้เราก็ไปเดินดูรอนบ้านกันดีกว่าค่ะสาวๆ ว่ามีสมุนไพรอะไรมาทำสวยกันบ้าง

ขอให้เสาร์-อาทิตย์ นี้สวยกันทุกคนนะคะ

จากคุณ : กล้วยกรอบ
เขียนเมื่อ : 18 มี.ค. 54 13:55:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com