Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อันตรายจากน้ำยาล้างคอนแท็คเลนส์ค่ะ (เพื่อนฝากมาเตือนน๊า) ^_^ ติดต่อทีมงาน

คำเตือนสำหรับคนใช้น้ำยาล้างคอนแทคคร้าาาา
โดย Ne Teerada เมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 15:12 น.

จริงๆ อยากจะเอาไปลงพันทิบ เพราะคิดว่าคงมีคนเจอเหมือนกันอีกหลายคน แต่การสมัครสมาชิกวุ่นวายมากมายเกินไป เลยขอใช้พื้นที่ fb นี่แหละเป็นที่กระจายข้อมูล ถ้ามีใครใจดีและเวลาว่างอำนวย ก้อฝากไปลงที่อื่นด้วยนะคร้าาา



เรื่องของเรื่อง คือ เราใช้น้ำยาล้างคอนแทคส์ยี่ห้อ Aosept Clean Care ของ Ciba Vision ที่มันต้องแช่ในขวดตั้งแบบเฉพาะ (ไม่ใช่ตลับแบบทั่วๆไป) ให้นานกว่า 6 ชั่วโมง แล้วก้อมีคำเตือนว่าอย่าให้สัมผัสตาโดยตรง ด้วยความเอ๋อ ของเช้าวันจันทร์ที่ฝนตกโปรยปราย เราก้อตื่นมาใส่เลนส์ตามปกติ แต่ปรากด เลนส์ไม่ค่อยสะอาด เลยถอดออกมา ล้างด้วยอิน้ำยานี่ แล้วใส่เข้าไป กรี้ดดดดดดดดดดดดดดดด แสบตา และเจ็บมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก เจ็บขนาดไม่อาจจะลืมตาเผื่อเอาเลนส์ออกได้



กรี้ดๆ เต้นๆ ไปสามวินาที สติกลับมา เลยรีบล้างน้ำ ฝึนเปิดตาเอาเลนส์ออก (มันยากมากจิงๆ เจ็บโคตรๆๆ) แล้วก้อล้างน้ำๆๆ แต่ก้อยังแสบ และเจ็บมากมาย ทำไงๆๆ เลยกลับมาอ่านอิคู่มือ พบว่าคำเตือนเขียนไว้ในกล่อง ซึ่งต้องแกะออกมาก่อน เขียนไว้ว่า

"หากน้ำยาเข้าตาโดยอุบัติเหตุ ให้ล้างตาด้วยน้ำเปล่าทันที ถอดเลนส์ออก นำเลนส์ไปทำความสะอาดใหม่ก่อนใช้อีกครั้ง"



ขอบอก ว่าข้อมูลที่ให้น้อยนิดมากกับการจะกลับมารักษาปฐมพยาบาลความเจ็บปวดแสนสาหัส ของตา ณ ขณะนั้นได้ ตาก้อเจ็บ แต่ก้อกลัวตาบอด วันนี้ดันเป็นวันหยุดของออสเตรเลีย Medial Center ของมหาลัยก้อไม่เปิด เลยตัดสินใจพึ่งข้อมูลของกูเกิ้ล ก้อหาเป็นภาษาไทยก่อน ขอบอกว่าไม่เจอข้อมูลไรเรยง่ะ มันเพราะเราหาไม่ดี หรือมันไม่มีคนเลินเล่ออย่างอิชั้นในประเทศไทย เลยไปหาภาษาอังกฤษ เจอเวบนี้



http://imonglue.com/?p=5



เป็น ประโยชน์มาก คือคนเขียนไว้ตั้งแต่ปี 2008 แต่จนถึงทุกวันนี้ก้อยังมีคนเจอเหตุการณ์แบบเรา คือ เอาอิน้ำยานี่ไปล้างเลนส์ แล้วใส่เรย หรือบางคนเอาไปแข่ในตลับที่ไม่ใช่แบบเฉพาะ ก้อเจ็บตากันไปถ้วนทั่ว ที่เป็นกังวลกันมากคือ ตาจะบอดมั้ย ใช้เวลานานแค่ไหนกว่าจะหาย ต้องไปหาหมอป่าว หมอบอกว่าไงบ้าง



เลยสรุปมาคร่าวๆ ได้ว่า น้ำยาอันนี้เป็น ไฮโดจเจน เพอร์ออกไซด์ (น้ำยาล้างแผลที่ออกฤทธิ์ฟู่ๆ) มันจะฆ่าเชื้อโรคอย่างรุนแรง ดังนั้น คนจึงนิยมใช้เพราะทำความสะอาดเลนส์ได้หมดจด แต่เพราะความแรง หากสัมผัสตาโดยตรงจะทำให้ไปทำลายเยื่อบุตาชั้นนอก จนเป็นเหตุให้แสบสิ้น จนตาแดง และระคายเคือง เหมือนโดนอะไรทิ่มๆ ตลอดเวลา ความสาหัสของแต่ละคนขึ้นกับปริมาณน้ำยาที่โดนตา และการรักษาเบื้องต้นว่าล้างน้ำยาออกไปได้แค่ไหน อย่างที่อิคู่มือเตือน พอโดนปุ๊บ ต้องล้างน้ำออก แต่ที่ไปหาเพิ่มบอกว่าควรล้างสักสิบห้านาที คือ ล้างๆ หยุดๆ เพื่อให้น้ำยามันออกให้หมด หรือไม่ก้อหยอดตาด้วยน้ำตาเทียม เรามีที่หยอดของเลนส์ ก้อลองหยอด ช่วยได้เหมือนกัน จะระคายน้อยลง แต่สักพักก้อกลับมาเจ็บอีก มีฝรั่งบางคนไปหาหมอ หมอให้ยาหยอดตาเพื่อฆ่าเชื้อ



มีคุณหมอมาตอบ ก้อบอกว่า ตาไม่บอดนะฮะ ถ้าล้างน้ำออกไปแล้ว แต่จะต้องใช้เวลาให้ลูกกะตาของเรารักษาเยียวยาตัวเอง คือถึงหมอให้เอาน้ำยาไปหยอด ก้อแค่ช่วยบรรเทา แต่ไม่ได้รักษาอย่างแท้จริง เวลาที่ใช้เยียวยาก้อแล้วแต่กรณี อย่างเราตอนนี้ผ่านไปประมาณ 9 ชั่วโมงแร้น ก้อดีขึ้นมาก ตายังแดงนิดหน่อย แต่ความเจ็บและระคายไม่ค่อยมีแล้ว ที่สำคัญ ไม่ควรใส่เลนส์อย่างน้อยอีกหนึ่งอาทิตย์ เพื่อให้ตาได้พัก และหายขาด



รู้สึก ดีขึ้นมากที่เจอเวบนี้ เพราะเหมือนมีเพื่อนร่วมโง่ แต่พบว่าฝรั่งตื่นตัวมากกับการใส่คำเตือนเรื่องพวกนี้บนผลิตภัณฑ์ บางคนถึงกับจะไปฟ้องร้องอิบริษัทนี่ แต่คาดว่าไม่สำเร็จ เพราะมันก้อยังวางขายทั่วไปทั้งที่เมืองไทย และที่ออสเตรเลีย ก้อเลยคิดว่าอยากจะมาเตือนกันเรื่องน้ำยาล้างอันนี้ คิดว่าถ้าตัวเองได้อ่านข้อมูลแบบนี้ก่อนจะเจอ คงจะทำอะไรได้ถูกต้องมากกว่านี้อ่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างสำหรับคนที่ใส่เลนส์ คนที่คิดว่าจะใส่ และคนที่รู้จักคนที่ใส่นะคะ :D

จากคุณ : yorkienoi
เขียนเมื่อ : 25 เม.ย. 54 21:51:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com