Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิตตามินซี ทำให้ผิวขาวใสเด้งได้จริงหรือ มาดูกัน ติดต่อทีมงาน

สืบเนื้องจากคลิปของพี่หมอคนหนึ่ง ซึ่งให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ เกี่ยวกับวิตตามินซี
ทำให้ผมอยากให้ความรู้ในอีกแนวทางหนึ่งบ้างว่าวิตตามินซีกินแล้วขาวใสจริงหรือ?

อย่างที่รู้กัน วิตตามินซีทำให้
1.ขาว
2.ใส
3.เด้ง

เริ่มข้อ1ก่อนละกัน "ขาว"
วิตตามินซีมีผลทำให้ขาวจริงครับ ถ้าออกฤทธ์ที่ผิวหนัง จะมีผลยับยั้งกลไกในการสร้างเม็ดสีหลายอย่างครับ สรุปคือ เม็ดสีจะสร้างน้อยลง และทำให้ผิวขาวขึ้น แต่...... การที่จะออกฤทธิ์เดชนั้นได้ วิตซีที่ไปถึงผิวจะต้องมีปริมาณที่มากพอ ที่จะสามารถยับยั้งเม็ดสีได้ ดังนั้นลองคิดดูว่าวิตตามินซีที่เรากินเข้าไป จะไปถึงผิวหน้าซักเท่าไร
ลองคิดง่ายๆน่ะครับ โดยการกินวิตซี1000มก จะสามารถดูดซึมผ่านลำไส้และผ่านการเปลี่ยนรูปที่ตับ เหลือเป็นวิตซีในเลือดเพียง 20% ของวิตซีที่กินเข้าไป ดังนั้นจะเหลือแค่200 มกที่อยู่ในกระแสเลือด
เมื่อเข้ากระแสเลือดแล้ว วิตซีจะไปทุกที่ที่เลือดไปเลี้ยงครับ โดยผิวหนังก็ถือเป็นหนึ่งในอวัยวะที่วิตซีไปครับ ซึ่งเทียบประมาณ 12 % ของวิตซีในเลือดจะไปี่ผิวหนังครับ นั่นก้อเท่ากับ วิตซี24 มก จะไปถึงผิวหนังครับ
ต่อมาหนังหน้าเราคิดเป็นร้อยละ4ของผิวหนังทั้งหมด ดังนั้นวิตซีจะไปถึงหนังหน้าเราเพียงแค่ 0.96 มก แล้วแบบนี้คิดว่า กินวิตซีแล้วหน้าจะขาวมั้ยครับ???
อ่าว......แล้วเมื่อกี้บอกว่ายับยั้ยเม็ดสีได้จริง แล้วแบบนี้กินก็ไปถึงหนังหน้านิดเดียว หน้าจะขาวได้ยังไง คำตอบคือการทาครับ วิตซีแบบทา ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 10% และอยู่ในรูปแบบที่เสถียร จะสามารถออกฤทธ์ยับยั้งเม็ดสีได้ครับ ทำให้หน้าขาวใสได้ครับ ดังนั้นลองคิดดูว่ากินแล้วจะขาวจริงหรือไม่....

ต่อมาข้อที่2 "ใส"
อย่างที่ในคลิปบอกว่าใสเกิดจาก ความชุ่มชื้นและสีผิวสม่ำเสมอ โดยบอกว่าวิตซีจะช่วยวิตอีทำงาน และให้ผลในการต้านอนุมูลอิสระ ถูกต้องครับ แต่ผมอยากให้ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับวิตซีที่เกี่ยวกะความใสครับ
เริ่มจากความชุ่มชื้นของผิวก่อนครับ ความชุ่มชื้นของผิวประกอบจากปัจจัยหลายอย่างมาก ตั้งแต่ความแข็งแรงของเซลล์จนไปถึงองค์ประกอบที่ช่วยอุ้มน้ำในผิวหนัง เช่น hyarulonic acid  วิตซีมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสสระ ทำให้ผนังเซลต่างๆแข็งแรง องค์ประกอบต่างๆระดับโมเลกุลเสถียรขึ้น ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น จึงดูชุ่มชื้นขึ้นครับ ส่วนสีผิวสม่ำเสมอ ก็คือการที่ผิวหนังบางแห่งมีการสร้างเม็ดสีมากเกินไป ซึ่งผมได้กล่าวไปแล้วในหัวข้อความขาวครับ
ความใสในบางครั้งก็เหมือนเราไม่ถูกแดด หรือทากันแดดตลอดเวลา ทำให้สีผิวสม่ำเสมอ และดูใสขึ้น แล้วกันแดดกะวิตซีสัมพันธ์กันอย่างไร มีการศึกษาหนึ่งบอกว่า การกินวิตซี วันละ 1000-2000มก คู่กับ วิตอี 500iu ต่อวัน เป็นเวลา 3 เดือน พบว่าผิวหนังสามารถทนต่อแดดได้เทียบเท่ากับการทากันแดด spf 2 นั่นคือผิวหนังจะแข็งแรงและทนต่อแดดได้มากขึ้น 50% ดังนั้นเหตุผลนี้จึงช่วยสนับสนุนสาเหตุของความใสและความขาวได้ส่วนหนึ่งครับ

ข้อสุดท้าย ข้อที่3 "ความเด้ง"
อย่างที่บอกว่าวิตซีไปถึงผิวหนังเพียงน้อยนิด การจะไปทำให้ผิวเด้งคงน้อยตามไป วิตซีช่วยให้เด้งได้อย่างไร ตามกลไกการสร้างคอลลาเจน จะมีวิตซีเป็นตัวช่วยทำให้โมเลกุลต่างๆสานต่อกันอย่างมีระบบจนเกิดเป็นร่างแหเรียกว่าคอลลาเจน คอลลาเจนจริงๆแล้วไม่ได้เพิ่มความยืดหยุ่น แต่เพิ่มความแข็งแรงของผิว คอลลาเจนไม่ได้ยืดได้เหมือนยาง (สิง่ที่ยืดหยุ่นของผิวหนังคือ อีลาสตินครับ) เปรียบง่ายๆคือคอลลาเจนเป็นเหมือนแกนโครงสร้างของผิวหนัง ทำให้แข็งแรง โดยมีอีลาสตินเพิ่มควายืดหยุ่น เมื่อคอลลาเจนหายไป ก็เหมือนบ้านที่เสาบ้านหายไป หลังคาก็ถล่ม เหมือนผิวที่มีรอยเหี่ยวย่น เนื่องจากคอลลาเจนหายไป ผิวด้านบนจึงยุบต่ำลงมา เห็นเป็นรอยลึกครับ
ดังนั้น กินวิตซี - วิตซีช่วยสร้างคอลลาเจน - คอลลาเจนทำให้ผิวแข็งแรง ประเด็นนี้ถูกต้องครับ แต่อย่างที่บอก วิตซีไปที่หน้าน้อยมาก ส่วนพอไปถึงหน้าแล้ว จะสร้างคอลลาเจนให้หน้าจริงหรือไม่ ต้องศึกษาต่อไปครับ สรุปว่าวิตซีช่วยสร้างคอลลาเจนที่หน้าได้ครับ แต่อาจจะไม่เยอะเท่าที่เราหวังครับ

ในประเด็นด้านแอนไทเอจจิ้ง จะกล่าวว่าการกินวิตซีช่วยในเรื่องต้านอนุมูลอิสระ และทำให้หลอดเลือดแข็งแรง เมื่อหลอดเลือดแข็งแรงแล้ว ก็เหมือนถนนลาดยางอย่างดี การขนส่งสะดวก สารอาหารต่างๆที่ร่างกายมีก็ข่นส่งไปยังอวัยวะต่างๆได้ดีเช่นกัน ในที่นี้ก็ทำให้ผิวหนังได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้นเช่นกัน และทำให้ผิวดูมีสุขภาพดีครับ โดยตอนนี้อาจจะมองในแง่ดีมากกว่า แต่ทั้งนี้ในอนาคต หากมีการศึกษาต่างๆเพิ่มขึ้น แนวคิดนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงได้อีกครับ

ดังนั้นแนะนำครับ หากอยากกินวิตตามิน กินได้ครับไม่มีข้อห้ามครับ ส่วนจะกินเท่าไรนั้น แนะนำครับ
วิตซี 20-40 มก/กก/วัน หรือ กินวันละ 1000-2000 มกครับ
วิตอี 500 iu/วัน
Zinc 20-40 มก/วัน
ส่วนถ้าอยากให้หน้าเด้งๆ แนะนำแบบทาครับ ส่วนจะยี่ห้อไหน ลองดูรีวิวในห้องนี้ได้ครับ มีหลายตัวแนะนำไม่หมด

สุดท้ายนี้ ที่เขียนวันนี้ก็แค่เพียงอยากให้ได้รับความรู้หลายๆทางครับ แชร์ๆความรู้กัน ใครมีอะไรสงสัย หรืออยากแนะนำ บอกได้ครับ

ขอให้เพื่อนๆ ขาว ใส เด้ง กันทุกคนครับ

จากคุณ : ryusuke_joshi
เขียนเมื่อ : 11 พ.ค. 54 00:44:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com