Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สวยจากภายใน มาสวยสุขภาพดีกับผักผลไม้ 98 ชนิดนี้กัน ติดต่อทีมงาน

มีคนเคยบอกว่าการที่จะสวยสุขภาพดีได้ต้องมาจากภายในด้วย
วันนี้เลยหาข้อมูลมาฝาก




1.  ปวยเล้ง  ( Spinach )
นอกจากจะรู้จักกันดีเพราะเป็นผักสุดโปรดที่ช่วยเพิ่มพลังให้ป๊อปอาย  “ปวยเล้ง”  หรือ  “ผักโขม”  ยังมีสรรพคุณช่วยขับร้อน  แก้กระหาย  บำรุงสายตา  ทำให้ผิวพรรณผุดผ่อง  ทำให้กระดูกแข็งแรง  ป้องกันโรคมะเร็ง  ช่วยลดคอเรสเตอรอลในเลือดได้ด้วย
ใบปวยเล้งยังมีสารอาหารอย่างเบต้าแคโรทีนและซาโปนิน

2.  ผักกาดขาว  ( Chinese Cabbage )
ช่วยทั้งย่อยอาหาร  ขับปัสสาวะ  แก้ไอ  ขับเสมหะ  แก้พิษสุรา  ซ้ำเส้นใยที่มีอยู่มากในผักกาดขาวยังช่วยในการขับถ่าย  ผักกาดขาวยังอุดมไปด้วยโฟแลตซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ระยะ 3 เดือนแรก  ทั้งยังช่วยทำให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรงด้วย

3.  ฟักเขียว  ( Wax Gourd )
ตามติดมาด้วยผักที่มีสรรพคุณเป็นยาเย็นอย่างฟักเขียว  คนโบราณใช้ในการลดไข้  แก้อาการตะครั่นตะครอ  แก้ร้อนใน  ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ  ทานแก้แฮ้งค์  ใช้รักษาโรคเบาหวาน  ริดสีดวงทวาร  ใช้บรรเทาพิษของฝี  แถมใช้ลดน้ำหนักและลดไขมันในเลือดได้ด้วย  โดยเอาฝักเขียวทั้งเปลือกมาต้มน้ำดื่มเป็นชาแทนน้ำเปล่าเป็นประจำ

4.  แตงกวา  ( Cucumber )
ไม่ใช่แค่เพิ่มความชุ่มชื่น  กระชับรูขุมขน  และลดการเกิดสิวและบำรุงผิวเท่านั้น  แตงกวายังเป็นยาระบายอ่อนๆบำรุงธาตุ  แก้ไข้  แก้กระหายน้ำ  ขับปัสสาวะ  ช่วยกล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นดี  แถมยังช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางามเป็นประกาย  ไม่หลุดร่วงง่าย
ทั้งยังมีวิตามินเกลือแร่  มีโพแทสเซียม

5.  กวางตุ้ง  ( Flowering Cabbage )
ผักชนิดนี้อุดมไปด้วยสารที่ดีต่อร่างกายมาก อาทิ  เบต้าแคโรทีน  แคลเซียม  วิตามินซี  แถมในกวางตุ้งยังมีไขมันน้อย  กากใยมาก
สำหรับการนำกวางตุ้งไปประกอบอาหารแนะนำให้เปิดฝาเวลาตั้งไฟ  เพราะกวางตุ้งมีสารบางชนิดที่เมื่อโดนความร้อนจะกลายเป็นสารตัวใหม่ชื่อ  โอไซยาเนต  ที่ทำให้ท้องเสียและความดันเลือดต่ำ  แต่สารตัวนี้จะหายไปกับไอน้ำ

6.  บวบ  ( Angled Loofah )
ส่วนรากของบวบยังสามารถนำไปต้มดื่มแก้บวมช้ำ  ระบายท้อง  แก้เจ็บคอ  และรักษาอาการปวดศรีษะข้างเดียวได้
ในบวบมีเส้นใยสูง  ยังมีวิตามินซี  ฟอสฟอรัส  เหล็ก  และแคลเซียม  

7.  ถั่วเขียว  ( Mung Bean )
ถั่วเขียวมีรสหวาน  ช่วยขับลมร้อน  ถอนพิษ  ขับของเหลวในร่างกาย  รักษาอาการกระหายน้ำ  ไตอักเสบ  หรือลำไส้อักเสบ  ไข้หวัด  ผื่นคัน  เบาหวาน  ช่วยกระตุ้นประสาท  ช่วยเจริญอาหาร  และในขั่วเขียวยังมีสาร oligosaccharides  ทำให้เกิดแก๊สในลำไส้ใหญ่  เหมาะสำหรับคนธาตุพิการ  อาหารไม่ย่อย

8.  ผักบุ้ง  ( Water Spinach )
ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง  นอกจากนี้ในผักบุ้งยังมีสารชนิดหนึ่งที่มีโครงสร้างคล้ายอินซูลิน  สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานได้ด้วย
ในผักบุ้งมีโปรตีน  เส้นใยอาหาร  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  เหล็ก  วิตามันบี1  บี2  และซี  มีเบต้าแคโรทีนสูง  

9.  คะน้า  ( Chinese Kale )
ช่วยลดความเสี่ยงต่อมะเร็ง  บำรุงสายตา  และชะลอความแก่    ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้ชุ่มชื่น  ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคมีความแข็งแรงสมบูรณ์  ช่วยเสริมสร้างกระดูกและบำรุงฟัน
คะน้าอุดมด้วยเบต้าแคโรทีน  วิตามินซี  และมีแคลเซียม  แถมแคลเซียมของคะน้ายังดูดซึมได้ดีกว่าแคลเซียมจากผักอื่นๆ  รวมไปถึงยังมีฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมอีกด้วย

10.  ตำลึง  ( Ivy Gousd )
ตำลึงมีสรรพคุณดับพิษร้อน  ถอนพิษไข้  แก้แสบคัน  แก้เจ็บตา  ตาแดง  ตาแฉะ  แก้ตัวร้อน  แก้โรคผิวหนัง  ลดน้ำตาลในเลือด  ลดอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในกระเพาะอาหาร  ช่วยป้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือด  และยังบำรุงสายตา
ในตำลึงมีเส้นใยที่สามารถจับไนเตรท ( ไนเตรทเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง )  มีแบต้าแคโรทีน  และยังมีวิตามินเอ

จากคุณ : KUNLambo
เขียนเมื่อ : 10 ก.ย. 54 18:37:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com