Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อน้องสาวป่วย! ติดต่อทีมงาน

นุชคิดว่ากระทู้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อน ๆ ทุกคนนะค่ะ อย่าลืมดูแลตัวเองกันดี ๆ นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ความเจ็บป่วยมาเยี่ยมเยียนได้ทุกส่วนในร่างกายไม่ละเว้นแม้แต่ "จุดนั้น" ของผู้หญิงเรานะคะ บางครั้งอาจเป็นแค่ความผิดปกติเล็ก ๆ น้อย ๆ เดี๋ยวก็หายไปเอง บางครั้งก็เป็นโรคต้องรักษา แล้วที่ว่าหายนั้นหายแน่ หรืออายไม่กล้าไปหาหมอก็เป็นได้ใช่มั้ยคะ เรามาดูกันหน่อยว่าน้องสาวจะเจ็บป่วยด้วยสาเหตุไหนได้บ้าง

- คัน

         ถึงจะไม่เคยเป็นอะไรมาก่อนเลยอย่างน้อยทุกคนต้องเคยคันล่ะ ต้นเหตุของการคันอาจมาจากการแพ้สารเคมีหรือน้ำหอมในผ้าอนามัย แพ้ใยสังเคราะห์ของกางเกงใน คันเพราะความอับชื้นหรือมีเชื้อโรค ถ้าคันเพราะของใช้จัดการเปลี่ยนก็หาย ถ้าอาการคันเป็นมาก มีผื่นแดง หรือเกิดจากเชื้อโรค ต้องรีบไปหาคุณหมอขอยารักษานะคะ

- มีกลิ่น

         ปกติแล้วพื้นที่ส่วนตัวอาจมีกลิ่นเล็กน้อย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เฉียวฉุนรุนแรงแล้วละก็ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องปกติ สาเหตุของกลิ่นไม่พึงปรารถนาเกิดได้จากเชื้อรา หรือแบคทีเรียในช่องคลอดเสียสมดุล ในยามร่างกายอ่อนแอ มีเพศสัมพันธ์ อับชื้นจากอากาศร้อน ๆ หรือไปล้างช่องคลอด ฯลฯ

         สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือไปหากคุณหมอค่ะ วิธีป้องกันกลิ่นควรล้างด้วยน้ำสะอาด อาจจะใช้น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แล้วไม่ควรล้างเข้าไปถึงภายนะคะ ล้างเสร็จซับด้วยผ้าขนหนูสะอาดเบา ๆ ให้แห้ง ทีนี้มาถึงข้อห้ามบ้าง อย่ากลบกลิ่นด้วยน้ำหอม หรือไปกำจัดขนบริเวณนั้นออก เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้


- แสบเวลาปัสสาวะ

         เนื่องจากท่อปัสสาวะและช่องคลอดเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดติดกัน เวลารู้สึกเจ็บ ๆ แสบ ๆ ขึ้นมา ก็คงบอกไม่ได้หรอกว่าแสบช่องไหน เอาเป็นว่าถ้าปัสสาวะแล้วแสบแสดงว่ามีการติดเชื้อในท่อปัสสาวะ ควรรักษาให้หายจะได้ไม่ลุกลามเป็นเรื่องใหญ่ การดื่มน้ำมาก ๆ (อย่ามากเกินไป) จะช่วยขับแบคทีเรียออกไป อย่ากลั้นปัสสาวะปวดต้องรีบเข้าห้องน้ำ และควรปัสสาวะทุกครั้งหลังจากมีเพศสัมพันธ์ก็จะช่วยป้องกันท่อปัสสาวะอักเสบได้

- เจ็บ

         ถ้ารู้สึกเจ็บแปล๊บ ๆ แล้วอาการไม่หายไปไหนสักที ควรให้คุณหมอตรวจดูหน่อยว่าเกิดจากสาเหตุใด อาจเกิดได้จากปลายประสาทอักเสบก็เป็นได้ หรือเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ไม่ได้เกิดจากไร้อารมณ์เพียงอย่างเดียว อาจเกิดจากการระคายเคืองที่เป็นอยู่ก่อนมีแผล ช่องคลอดแห้งจากยา ช่วงหลังคลอดใหม่ ๆ หรือยังให้นมลูกอยู่ ถ้ารู้สึกว่าเจ็บลึกเข้าไปถึงท้องน้อยหรือก้นกบ อาจเกิดจากการอักเสบติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน ปัญหาในมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกอยู่ผิดที่เนื้องอกในอุ้งเชิงกราน และถุงน้ำรังไข่ ฯลฯ

         "ถ้าสงสัยว่าติดโรคต้องรีบหาคุณหมอโดยด่วน ทางที่ดีควรไปตรวจทั้งคู่จะได้รักษาให้หายขาดไม่เป็นซ้ำอีก ถ้าไม่มั่นใจในคนของเราก็ป้องกันด้วยถุงยางอนามัย"

-  มีเลือดออกแต่ไม่ใช่ประจำเดือน

         อาจเกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูกอักเสบ เนื้องอกในมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ผิดทาง มะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งมดลูก ก็อย่าเพิ่งกังวลใจไปมากว่าจะเป็นโรคร้ายแรงอะไร ไปตรวจกับคุณหมอรู้สาเหตุแล้ว ก็จะสบายใจกว่า

- อักเสบและติดเชื้อ

         มีตกขาวผิดปกติเกิดได้จากเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อราในช่องคลอดอาละวาด เนื่องจากความอับชื้นรักษาความสะอาดไม่ดีพอหรือสะอาดมากไป ทำให้เสียสมดุลความเป็นกรดด่างในช่องคลอด ก็ทำให้มีตกขาวผิดปกติหรือคันได้ ปัญหาเชื้อราในช่องคลอดเกิดบ่อย ๆ ในคนอ้วน คุณแม่ตั้งครรภ์ คนที่เป็นเบาหวาน หรือกินยาแก้อักเสบบ่อยหรือกินติดต่อกินเวลานาน

-ติดเชื้อโรคจากภายนอก หรือโรคจากากรมีเพศสัมพันธ์

         ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา หรือจากพยาธิ ที่พบได้บ่อย ๆ เช่น หนองใน หนองในเทียม แผลริมอ่อน เริม และซิฟิลิส หูดที่ปากช่องคลอด เมื่อติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ อาจจะมีอาการ เช่น ตกขาวผิดปกติ เป็นแผลที่อวัยวะเพศ เป็นไข้และปวดท้องน้อย คัน ปัสสาวะขัด ขาหนีบบวม หรืออาจจะมีความผิดปกติในส่วนอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับชนิดของโรคที่เป็น

         ถ้าสงสัยว่าติดโรคต้องรีบหาคุณหมอโดยด่วน โรคนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเอง ทางที่ดีควรไปตรวจทั้งคู่จะได้รักษาให้ให้หายขาดไม่เป็นซ้ำอีก ถ้าไม่มั่นใจในคนของเราก็ป้องกันด้วยถุงยางอนามัย เพราะบางโรครักษาไม่หายขาด บางโรคก็อันตรายถึงชีวิตเชียวนะคะ

         ความจริงแล้วโรคและอาการผิดปกติส่วนใหญ่รักษาให้หายได้ไม่ยาก อย่าทนทุกข์ทรมานอยู่เลย การรู้จักดูแลเอาใจใส่ คอยสังเกตความผิดปกติ และไม่กลัวหมอช่วยได้มากค่ะ


ขอบคุณข้อมูล ดี ๆ จาก กระปุกดอทคอมค่ะ

 
 

จากคุณ : NB-NuchZy
เขียนเมื่อ : 15 ก.ย. 54 22:50:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com