Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จาก พลอย OnewayToAnother .... เรื่องมาม่าดัง ติดต่อทีมงาน

Copy มาให้อ่าน...ผู้ที่ออกมาเขียนอีกคน

ชอบทั้ง โมเม และ พลอย เป็นคนตรงๆทั้งคู่

*-------*

จดหมายแฉตัวเองถึงเฟรนด์เพจที่รัก

ฮัลโหลเฟรนด์เพจ เผื่อมีตัวเทอว์บางคนยังไม่เข้าใจในตัวเรา ตัวเราขอแฉตัวเองโต้งๆเป็นประจักษ์พยานตามพี่โมเมนะ(เลียนแบบซึ่งหน้า)

   ได้ของฟรีมั้ย- อันนี้ยังต้องตอบมั้ย เพราะพูดทุกครั้งที่ได้ของมา พูดตรงๆดื้อๆแล้วบางทีแอบบอกว่าไม่ดีงั้นงู้นงี้ด้วย จบเนอะ

   ได้เงินมั้ย- ได้ตามสมควร แต่ตัวเทอว์น่าจะรู้นะว่าอะไรที่เค้าได้บ้าง เช่นคลิปที่มีชื่อแบรนด์นำก่อนค่อยพูด (เราว่าเราก็บอกชัดเจนนะ ขอโทษด้วยที่บางครั้งไม่ชัดพอ) หรือบางบล็อกประปราย แต่ไม่เคยรับเงินโพสต์ทู้ว์นะตัวเทอว์ (หรือจะรับดีดูจะรวยอีกแระ)

   ของแบรนด์ให้มาแล้วไปไหน (ฟังดูเหมือนตายแล้วไปไหน)- แจกสิยะ หล่อนเคยเห็นชั้นขายป่ะล่ะ -"- แต่บางทีแจกแล้วยังไม่ส่งก็มี(ไม่โกรธกันเนอะ แต่ส่งแน่ๆจ๊ะ แค่ระบุเวลาไม่ถูก) บางชิ้นให้เพื่อน บางชิ้นให้แม่ แต่ส่วนมากเก้บมาแจกตัวเทอว์นั่นแหละ บางทีได้มาแล้วเครียดนะ ไม่ใช้ ไม่รู้จะเอาไปทำไร จะแจกก็ต้องส่งไปรษณีย์(เสียเงิน+เวลาอีก) แต่ไม่ต้องกลัวเดี๋ยวเราจัดมีตเม้าท์จะขนไปแจกให้ครบเลย

   อวยแบรนด์มั้ย- สมัยเป้นชะนีไม่เจนวงการก็เคยเกรงใจและอวยแบรนด์ไป แต่เป้นพักเดียว หลังๆนี่เราตามเนื้อผ้านะจ๊ะ บางอย่างถึงได้ของได้เงิน แต่ถ้ามันไม่ดีเราไม่พูดนะว่ามันดี อันนี้อยู่ในข้อตกลงกะแบรนด์แต่แรกเริ่มค่ะ คือถ้าเราบอกว่าของไม่ดีน่ะ มันเป้นของดี คนเสียคือคตัวเราป่ะ ว่าเชื่อถือไม่ได้ -"-

   เธอทำงานอะไร ทำไมมีตังค์ซื้อเครื่องสำอางเยอะ- ชั้นเป้น Pr Consultant ทำหน้าที่เป็นประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาลูกค้าหลายเจ้า (คือบริษัทชั้นเป็นเอเจนซี่น่ะ) แต่ไม่มีงานไหนเกี่ยวกะความงามเลยแม้แต่น้อย งานที่ชั้นทำคือการเขียนข่าว(เป็นภาษาอังกฤษและไทย) ติดต่อนักข่าว ไปปรากฎร่างตามอีเว้นท์บ้างบางทีเพื่อดูแลความเรียบร้อยและคอยตอบคำถามนักข่าว(แต่ไม่ได้จัดอีเว้นท์โอเคปะ) เงินเดือนมีพอประมาณ ซื้อเครื่องสำอางแพงๆได้ตามเหตุอันควร เพราะส่วนมากเอาไปผ่อนคอนโดอยู่นะ เครื่องสำอางชั้นก้ซื้อเองเยอะโดยไม่จำเป็นต่อชีวิต เพระอยากเอามารีวิว สรุปคือได้ของแบรนด์มาส่วนนึง ซื้อเองส่วนนึง ใช้เองน่ะส่วนน้อย!! และเงินจากแบรนด์ไม่มีทางพอประทังชีวิต ได้มาเป้นทุนไปซื้อเครื่องสำอางเองซะมากกว่า เอาไปซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมไม่ได้ ผอนคอนโดไม่พอ โอเคป่ะ

   โพสต์กระทู้ให้ดังในห้องแป้งเพื่อจะไปเปิดเวบเองหรอ - เออ อยากดังจริงๆ ชอบมีคนรักคนสนใจหลงแสงสีสปอร์ตไลท์ค่ะไม่เถียง แต่จุดมุ่งมั่นอันยิ่งใหญ่และน้ำเน่าเว่อคืออยากให้หล่อนๆมีทัศนคติที่ดีในการดำเนินชีวิต บนพื้นฐานชะนีสวยด้วยความมั่นใจ ด้วยทัศนคติ ไม่จำเป้นต้องงามตามพริตตี้ผิวขาวขนตาปลอมเสมอไป รักตัวเองกันมากๆ ฉลาดเลือกฉลาดตาม ไม่ได้เกิดมาเพื่เป็นชะนีเกาะผู้ชายไปวันๆ ไม่เริ่ดเนอะ!! และชั้นมีความฝันอยากเป้นดอปราห์ เวลาพูดอะไรแล้วมีคนฟัง ชั้นจะได้ยัดเยียดความคิดแบบชั้นๆมาทัดทานกระแสศัลยกรรม ความสวยความวงามที่มากเกินไปในบางทีบ้าง บางทีเห็นแล้วมันเศร้านะ ที่ชะนีมัวแต่ห่วงสวย ชีวิตมีด้านอื่นกันบ้างได้มั้ย แต่ชั้นยอมรับว่าจะเปิดเวบ เพราะชั้นอยากมีพอมีพอกินจากการเขียนให้พวกเทอว์อ่าน ซึ่งเงินที่ชั้นอยากได้ไม่ใช่จากการอวยของ แต่เป้นจากแบนเนอร์ที่ลงให้รู้ว่าโฆษณาน่ะ แบบที่พวกเธอสะดุดตาแล้วจงใจไปกดเอง ไม่ใช่เนียนขายน่ะ ซึ่งการจะได้เงินจากตรงนั้นชั้นต้องมีคนคลิกไปดูเวบเยอะๆๆๆ ไม่งั้นจะไม่ใครมาลงแบนเนอร์กะชั้นฟระ ตรงนี้เคลียร์มั้ย ไม่เข้าใจถาม ชั้นอยากเขียนรีวิววันละอันโดยไม่ต้องทำงานประจำ เพราะชั้นเป้นคนชอบเห่อชอบลอง ชอบแต่งหน้าสวยๆทุกวัรนอ่ะ และชั้นชอบงานเขียนเกี่ยวกับมุมมองต่างๆต่อสังคมด้วย

   เอเจนซี่เลวจริงหรือเปล่า - ในฐานะที่เคยทำงานในเอเจนซี่โฆษณาออนไลน์มาก่อน ขอบอกว่า "แล้วแต่"ว่ะค่ะ คือเราไม่ได้รู้เพราะฟังใครมา แต่เรารู้เพราะเราผ่านมาจริงๆ ทั้งในฐานะเอเจนซี่ที่ติดต่อบลอกเกอร์ให้ทำงานให้ และบลอกเกอร์ที่เอเจนซี่ติดต่อมา และเอเจนซี่ที่ติดต่อตัวเองให้ทำงาน(ประหลาดป่ะ) เรามีหลักการทำงานชัดเจนมาก คือ วิน-วิน ไม่ใช่บลอกเกอร์วิน ลูกค้าวิน คนอ่านไม่วินนะ เพราะพูดตรงเราไม่สนว่าบลอกเกอร์วินแค่ไหน เราสนแค่ลูกค้ากะคนอ่าน กะลูกค้าคือเรื่องผลประโยชน์ กะคนอ่านคือเรื่องจรรยาบรรณ คือยังไงมันต้องมีว่ะ อันนี้ไม่ไดเอ๊บโลกสวยจริงๆสาบาน ลูกค้าหลายเจ้าเคยถามว่าจะใช้บลอกเกอร์ยังไง ให้เค้าเนียนให้ได้มั้ย เราเองเป็นคนห้ามด้วยซ้ำว่าพูดอะไรให้พูดไปตรงๆดีกว่า ให้ของเค้าไปรีวิวก็ต้องให้เค้าพูดว่าได้รับมา เพระเราเชื่อว่าคนอ่านไม่โง่ คนอ่านมารู้เนี่ย แบรนด์โคตรเสียหายนะ หรือบางทีลูกค้าบอกว่า รีวิวยังไงคนถึงรู้ว่าของเราดีกว่าแบรนด์อื่น อันนี้เราจำคำพูดได้เลยว่าเราบอกเค้าไปว่า เฮ้ย คุณxxคะ การให้บลอกเกอร์รีวิวมันคือการเพิ่มทางเลือก แนะนำตัวเองให้คนอ่านรู้จัก และบอกไปว่าเรามีอะไรยังไง ไอ้การดีกว่าคนอื่นนี่มันอยู่ที่สินค้านะคะ อยากให้มองใหม่ ซึ่งลูกค้าส่วนมากจะเข้าใจและยอมรับ ถ้าลูกค้าไม่เข้าใจเราจะเป้นฝ่ายปฎิเสธงานแทนบลอกเกอร์เลยด้วยซ้ำ ว่าอย่าทำเลย มีแต่เสียกะเสีย

   นอกจากนั้นในฐานะเอเจนซี่ เราก้เจอบลอกเกอร์ที่ไม่น่ารักกับลูกค้าเหมือนกัน เช่น เราจ้างรีวิว แต่เขียนมาน้อยเว่อร์ ขอให้ลองวางโครงเรื่องให้ก็ไม่ทำ พอทำมาก็ไม่ใช่แบบที่เราอยากได้ (ไม่ใช่เนื้อหา หมายถึงรูปแบบการนำเสนอที่วางกันมาดิบดี คิดถึงตีสี่เที่ยงคืน) หรือบางทีบลอกเกอร์ก็เหวี่ยงแบบไม่มีเหตุผล ซึ่งถ้าเหวี่ยงกะเราเราเข้าใจ เพระหน้าที่เราคือกระโถนท้องพระโรง ลูกค้าด่าบลอกเกอร์..เออกูฟังและรับแทน บลอกเกอร์ด่าลูกค้า..เออก็เป็นกูอีกที่ฟังและรับแทน คือคนสุขภาพจิตไม่ดีอย่าเข้ามาในวงการนี้นะ บ้าตายชัวร์ แต่ประเด็นคือบางทีบลอกเกอร์แม่มสายตรงไปด่าเราให้ลูกค้าฟัง(ซึ่งอยากบอกว่าเวลาบลอกเกอร์ต่อตรงลูกค้า ลูกค้าฟอร์เวิร์ดมาให้เราโดยไม่อ่านด้วยซ้ำ) บางทีบลอกเกอร์ประจานลูกค้าหรือเราหน้าวอลล์ตัวเองก็มีงี้ แรงอะ!!!

   ส่วนในฐานะบลอกเกอร์ มันก็มีเอเจนซี่บ.อื่นติดต่อมาเช่นกันค่ะ ซึ่งบางที่ก็ทุเรศจนไม่รู้จะพูดยังไง เอาแต่ได้ ให้รีวิวแต่แบบเดิมๆ(คือมันเกร่อมากนะเธอว์ พูดกันทีละ5คน) บางทีให้คำพูดมาเลย ต้องพูดตามเป๊ะๆ(เฮ้ย ตกลงให้รีวิวหรือเช่าพื้นที่ลงโฆษณาคะ) แถมบางทีไม่ใชห้บอกอีกแน่ะว่าได้ของมาฟรี ซึ่งการกระทำแบบนี้มันเสียเป้นลูกโซ๋ ทั้งลูกค้า เอเจนซี่ บลอกเกอร์ และคนอ่าน ไม่เข้าใจมากๆว่า "มรึงทำไปเพื่ออออออ" บางทีก้งี่เง่าเปลี่ยนนู่นนี่ หลายสิ่งมากค่ะ

   สรุปคือทั้งบลอกเกอร์และเอเจนซี่ ดีก้มีเลวก็มาก ซึ่งนับว่าน่ายบินดีที่เจอดีๆมากกว่าแย่ๆ  ตัวเทอว์ในฐานะผู้เสพย์สื่อ เราอยากให้มีสตินะ(จริงๆเราทิ้งท้ายแบบนี้ทุกคลิปมาตั้งนานนม หมั่นไส้โมเมว่ะ มีแต่คนจำเธอได้เรื่องสติ เราพูดแทบตายตัวเทอว์จำได้บ้างมั้ย) คือตัวเทอว์ไม่ใช่บลอกเกอร์ ที่ต้องขยันหานี่นู่นนั่นมานำเสนอ เพื่อให้มีคนติดตาม จะได้ดังหรือได้ตังค์ก็ว่าไป บางทีคิดเยอะๆว่าของเยอะพอแล้วก็ใช้ให้หมดก่อน เอาไปแลกใช้กับเพื่อนก็ดี อย่าหลับหูหลับตาซื้อจนเกืนฐานะ(แต่ถ้าฐานะดีก็ซื้อไปใครจะมาด่า คนอิจฉาก็ปล่อยชีไปเถอะ รกสมอง) แล้วเวลาบลอกเกอร์แม่มรีวิวอะไรซ้ำกัน ช่วยตามอ่านหน่อยและสงสัยไว้ว่ามันเป้นการจ้าง หรืออย่ามัวแต่เดินไปซื้อ เสิร์ชด์ชดูความเห็นกูเกิ้ลหรือรีวิวจากคนอื่นก่อน ถือว่าเค้าแนะนำให้รู้จัก แล้วช่วยขยันหาข้อมูลเสริมด้วย จะให้เอเจนซี่กะบลอกเกอร์ทุกคนมาจริงใจใส่น่ะมันยาก


"ปัญหาอะไรที่เราแก้เองได้ ทำไปเลย อย่ามัวคนอื่นรอทำ ทุกคนมันเห็นแก่ตัวทั้งนั้นแหละ"


ชั้นก็ไม่ได้เป็นแม่พระอะไร แต่มีความละอายใจในบางเรื่อง เครื่องสำอางที่แบรนด์ให้ชั้นโคตรอยากขายต่อ คงมีเงินไปซื้อแบรนด์เนมสักใบ แต่มันทำไม่ลงจริงๆว่ะค่ะ เงินชั้นก็อยากรับมาอวยเนียนๆ แต่ถ้าชั้นทำไปเรื่อยๆ มันไม่มีทางที่จะไม่มีคนรู้ถูกมั้ย แล้วชั้นจะอยู่ต่อไปยังไง ชั้นอยากเป้นโอปราห์นะ


เห้นมั้ย..ใครๆก็เห็นแก่ตัวทั้งนั้น


ดังนั้นแล้วตัวเทอว์ทุกคนจงเห้นแก่ตัวให้มากๆด้วย คำนึงถึงตัวเองเป้นที่ตั้ง เวลาคนอื่นเอาผลประโยชน์มาเนียนแอบขาย จะได้ไม่ตกหลุมกิเลสของตัวเองง่ายๆแบบนั้น


จบนะ!!


อยากรู้อะไรถามมา แต่ห้ามถามเรื่องคนอื่น เราไม่พาดพิง โอเชปะ)

แก้ไขเมื่อ 11 ม.ค. 55 16:31:51

จากคุณ : สาวริบบิ้น
เขียนเมื่อ : 11 ม.ค. 55 16:30:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com