Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลเซอร์กระ กับรอยดำหลังทำ (เครียดมาก) ติดต่อทีมงาน

ไปเลเซอร์กระก่อนวันสงกรานต์ที่ผ่านมา(11 เม.ย.) อารมณ์ประมาณอยากสวย อยากหน้าเกลี้ยง อยากรู้อยากลอง หาข้อมูลเค้าว่าที่นี่ดี (รพ.รัฐแถวพระราม 6) ก็ไปลองดู..

ตื่นแต่เช้าเลย พบหมอผิวหนังก่อน หมอแนะนำว่าอย่าไปทำเลย เดี๋ยวมันก็ขึ้นอีก ลองครีมทาหน้าไปก่อนดีกว่า แต่หมอก็ส่งไปยังแผนกเลเซอร์เพื่อปรึกษา

ถึงแผนกเลเซอร์ ก็รอพบหมอ คุย คุย คุย แล้วเราเป็นคนตัดสินใจเองว่าทำหรือไม่ สรุปทำ (อยากรู้อยากลอง เพราะไหนๆก็มาแล้ว อีกอย่างเดี๋ยวก็หยุดสงกรานต์ยาว ซ่อนตัวหลบในบ้านได้)

ถึงเวลาทำก็เหมือนที่ทุกคนเคยทำ คือ ทายาชา ยิง เป็นแผล (ห้ามโดนน้ำ 24 ชม.แรก) หมอให้ยามีโบ (ที่ช่วยแผลไฟไหม้มาทา)
1-3 วันแรก แผลจะพองๆ (อารมณ์เหมือนน้ำร้อนลวกแล้วแผลมันพอง) ก็หมั่นทายาไป
4-7 วันหลัง แผลจะเริ่มตกสะเก็ด จากนั้นก็เริ่มหลุดเอง
7 วันให้หลัง สะเก็ดหลุดหมดแล้ว ตรงที่หลุดก็จะเป็นด่างๆขาวๆ แดงๆชมพูๆ ตามรอยเลเซอร์
นับตั้งแต่ 7 วันให้หลังนี้ไป โบกกันแดด ห้ามโดนแดดสุฤทธิ์ (ซึ่งเราก็ทำแบบนั้น ไม่โผล่หัวให้ชาวบ้านได้เห็น ตอนไปทำทำงานก็คาดผ้าปิดปาก แถมเอาผ้าโพกหัวเหลือแต่ลูกตา จนคนในที่ทำงานหัวเราะกันใหญ่)
แต่............อย่านึกว่าทุกอย่างจบเพียงเท่านี้ (ปกติคนอื่นรีวิวมักจะจบแบบนี้)

วันที่ 8-9 เราเกิดเอฟเฟค เกิดการคันและมีผื่นขึ้นบริเวณที่ทำเลเซอร์ เราก็รีบจะแจ้นไปหาหมอ แต่ก็ต้องทนรออีก 2 วัน(เพราะติดเสาร์อาทิตย์) พบหมอปุ๊บ ประโยคที่หมอเห็นบอก "เป็นเรื่องปกติ เพราะหมอบอกไว้แล้วว่าอาจเกิดรอยดำหลังเลเซอร์ได้อยู่แล้ว" แต่ แต่ แต่ มันไม่ใช่แค่รอยดำน่ะซิคะ มันมีผื่น+คัน(มาก) ตรงที่เลเซอร์ และเราก็มีอาการภูมิแพ้(นอนดึก)+เริม กำเริบ (หลายปัญหาบนหน้า) หมอก็ให้หยุดใช้ยาทา เปลี่ยนล้างหน้าเปลี่ยนกันแดดมาเป็นตัวเซ้นซิทีฟ และหมอก็จ่ายยาทาแก้ผื่นมา ซึ่งอันนี้เราก็บอกไว้แล้วว่าเรากำลังจะติดมัน ไม่อยากใช้เลย แต่หมอบอกใช้ไปก่อนให้ผื่นหาย และให้ยากิน (ตัวที่อันตราย ขอไม่บอกชื่อ)

หลังจากนั้นหมอก็นัดครั้งที่ 2 รอยดำยังคงอยู่แอบเข้มอีกหน่อย ส่วนผื่นหายแล้ว แต่หน้าแห้งมากกก หมอเลยให้ตัวไวท์มาทาตรงรอยดำ และให้ซื้อครีมของรพ. ตัวเซรั่มกับครีมริ้วรอย (ตัวเซรั่มพยาบาลบอกทำให้หน้าเด้ง หมอก็ใช้ด้วย ส่วนครีมก็เพื่อให้ความชุ่มชื้น) ขอโบกว่าเซรั่มรพ.เจ๋งมาก หน้าเนี้ยตึง ยิ่งหน้าผากนะเหม่งเด่นมาแต่ไกล 555+ (แต่ราคาแพงใช่เล่น 10 ml ปาไปเกือบ 400)

ครั้งที่ 3 (อาทิตย์ก่อนนี้เอง) พอเปิดผ้าปิดปากให้ดูรอย หมอมีแอบตกใจว่าทำไมรอยดำเข้น (มันเห็นชัดขึ้น) เครียดนิดๆ ฟังแล้วเครียดมากขึ้นเลย หมอบอกไปโดนแดดหรือป่าว (แอบเซ็งคำถามนี้) เราไม่ได้โผล่หัวไปโดนแดดไหนเลย อยู่ทำงานก็นั่ง กิน ใน office ตลอด ไม่มีไปไหน แถมปิดผ้าด้วย วันหยุดก็มุดหัวอยู่แต่ในบ้านปิดม่านอีกต่างหาก (จนจะบ้าแล้ว) ก็บอกหมอไปว่าไม่ได้โดนแดดอะไรเลย แต่อาจมีบ้างที่ผ่านแดด ก็กางร่มปิดผ้าตลอด

และครั้งที่ 3 ที่ไป หน้าก็มีผื่นขึ้นอีกแล้ว (ซึ่งเรารู้เลยว่าเป็นผลมาจากยาทาแก้ผื่น เพราะหน้าเรากำลังติดสารสเตียรอยส์ไง พยายามหักดิบไม่ใช้ พอนอนดึกปุ๊บก็เห่อขึ้นแถมกำลังจะเป็นสิวผด) เลยบอกหมอไป แกก็คงเริ่มสับสน แปลกใจด้วยที่หมอไม่จำคนไข้ แกเลยบอกว่ายังไม่ให้ยาไวท์ที่แรงกว่านี้เพราะกลัวว่าหน้าจะแพ้ และบอกว่าอีก 2 อาทิตย์จะให้ทำ IPL และให้ยากินมาต่อ

หลังจากไปหาหมออีก 2 วันต่อไป หน้าเรายังคงผื่นขึ้น+คัน มันหนักขึ้นชนิดที่ยาทาแก้ผื่นถ้าทาบางๆจะไม่หาย ต้องใช้ปริมาณเยอะ และหน้าก็เริ่มแห้งอีกแล้ว มาถึงตอนนี้รู้กันยังว่าเป็นเพราะอะไร? ก็มันคืออาการหน้าติดสารสเตียรอยส์ไง (เราใช้ยาทาผื่นเป็นๆหายๆ ร่วมเกือบ 2 ปี หน้าก็ติดยาไปแล้ว) ทำยังไงหักดิบก็ไม่ได้ แถมมันแย่ตรงผื่นผดขึ้นจนกลายเป็นสิวผด 1 เม็ดใหญ่แล้ว

ไปหาหมอศิริราชคะ(นอกเวลา) นั่งเรือชมวิวไปเลย พบอาจารย์หมอ ประวัติท่านก็เชี่ยวชาญพวกผื่นแพ้ เล่าให้ท่านฟังทั้งหมด แถมวิเคราะห์หน้าติดยาให้ท่านฟังด้วย ท่านฟังท่านดูท่านซักประวัติ พร้อมอธิบายการเกิด สรุปหน้าเราติดสารสเตียรอยส์จริงๆ ท่านให้ยาทา protopic มาทา และให้ทา Physiogel AI เป็นมอยฯเคลือบ แต่อย่าไปหักดิบ ให้ใช้ร่วมกันกับยาทาผื่นไปก่อน แล้วปรับลดลง จนใช้ยาของหมอเท่านั้น  (จนถึงตอนนี้เราใช้ยาหมอทาหน้าอย่างเดียว แต่ที่คอยังคงคันสุดฤทธิ์ จนบางทีเราต้องกินยาแก้แพ้ถึงหายคัน)

มาถึงรอยดำ หมอศิริราชไม่ได้พูดอาจเป็นเพราะเราต้องการไปหาเรื่องผื่น แต่ก็ถามท่านว่า หมอเค้าจะให้ทำ IPL ท่านบอกว่าอย่าพึ่งไปทำอะไรกับหน้า เพราะสภาพผิวหน้าเรามีปัญหาเรื่องติดยา ให้ลองแจ้งหมอที่ทำเลเซอร์ว่ารักษาตัวนี้อยู่ (หมอนัดดูผลผื่นอีก 3 อาทิตย์)

ผ่านจากผื่นมา รอยดำก็ยังคงอยู่มิได้จางหายไปไหน (เราก็ยังแอบใช้ไวท์ทาก่อนทายารักษาผื่น) เราก็เริ่มเครียด เครียด เครียด เพราะมัน 1 เดือนกว่านิดๆ มาแล้ว รอยดำน่าจะจางบ้างซิ (เราก็กินยาที่หมอจ่าย ร่วมทั้งกินวิตามิน ซี และ อี) รอยดำไม่จาง แต่ตัวเราสว่างแทน ยิ่งหน้าผากยิ่งเด้ง เรียบ (มีแต่คนทักหน้าผาก 555+)

เมื่อวานแอบโดดงานไปหาหมอนอกเวลาสถาบันผิวหนัง อีตาหมอก็ยื่นหน้ามาดูรอยซะใกล้ (ไม่จูบฉันไปเลยล่ะหมอ!) สุดท้ายก็บอกให้กลับไปหาหมอที่ทำเลเซอร์ และให้ยาทามา (แต่เราไม่กล้าใช้เพราะดูตัวยาแล้วมันแรงไป แอบเคืองว่าไม่น่าไปหาเลย)

ณ ตอนนี้เราก็นั่งเครียด พยายามหาข้อมูลคนเป็นรอยดำหลังเลเซอร์ว่าทำยังไงก็ไม่ค่อยจะมี นั่งนึกคำพูดหมอ รอยจะหาย 3-6 เดือน ยิ่งเครียดหนัก ทุกวันนี้ต้องสวมผ้าปิดปากเกือบทุกวัน เปิดมาก็เป็นลายตุ๊กแก พอถึงตอนนี้คงต้องบอกว่าไม่น่าไปทำเลย..ใช่ไหม? แต่มันทำมาแล้ว ทำจะทำยังไงดีให้รอยหายไวไว อึดอัดกับผ้าปิดปากเต็มที

เราควรทำ IPL อย่างที่หมอจะให้ทำดีไหม (แต่เราอ่านมาแล้ว บางคนก็ไม่หาย บางคนหน้าไหม้ ยิ่งผิวหน้าเราตอนนี้บางมาก เรียกว่าบาง+แพ้ง่ายชนิดพิเศษ กลัวทำไปแล้วเกิดเอฟเฟคอีก) เอ๊ะ..หรือเราแพ้เลเซอร์? โอ๊ย..เครียดอ่ะ ใครเคยเป็นแบบนี้แล้วรักษาอะไรให้หายบ้าง บอกเราด้วย อาทิตย์หน้าก็จะเจอหมออีกแล้ว

จากคุณ : happinessUP2
เขียนเมื่อ : 18 พ.ค. 55 15:58:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com