Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฉันจะสวย...และรวยมาก แบ่งปันเทคนิคการเก็บเงินสำหรับสาวๆ ค่ะ ติดต่อทีมงาน

วันก่อน มีน้องคนนึงตั้งกระทู้เรื่องนี้ขึ้นมาทำได้คิดได้ว่า ควรจะต้องแบ่งปันเรื่องแบบนี้ สักครั้งแล้วล่ะ

บางครั้งเห็นคนสมัยนี้ใช้เงิน แล้วใจหายแทนจริงๆ (ป้านี่จะเผือกไรเรื่องของชาวบ้านนักก็ไม่รู้นะ ใครเค้าจะใช้อะไรยังไงมันก็เรื่องของเค้าสิ) ...จะรวยจริง รวยเล่น เป็นนักศึกษา ทำงานแล้ว หากตามเทรนกันสุดๆ ไม่ว่าใครจะเห่ออะไรใหม่ ฉันขอมีด้วยคน กินข้าวหรู ดูหนังโรงไม่เคยพลาด กาแฟแก้วละ 150 วันละแก้วเป็นอย่างน้อย มีงานลดราคาที่ไหน ฉันต้องเช็คอินที่นั่น พฤติกรรมที่ว่ามานี้ ไม่ผิดค่ะ  ถ้าหากว่า มันอยู่ในงบประมาณค่าใช้จ่ายที่ถูกจัดสรรไว้แล้ว และคุณหยิบมาใช้ถูกที่ถูกทาง

ต้องออกตัวแรงแซงโค้งก่อนนะคะ ว่าไม่ใช่กูรู ในด้านการเงิน ไม่ใช่นักลงทุนมืออาชีพ และยังไม่ได้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายการเงินที่ตัวเองวางไว้แม้แต่น้อย (ทุกวันนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องกินข้าววันละสองร้อยบาท ยังทำได้บ้างไม่ได้บ้างเลยค่ะ 55555) แต่ด้วยประสบการณ์ที่เคยผ่านยุคมืดเรื่องเงินๆทองๆ มาก่อน ถึงแม้ จะไม่เลวร้ายขนาดเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว ต้องผ่อนบัตรเครดิต เอาใบโน้นมาโปะใบนี้ เจ้าหนี้โทรทวงไม่เว้นวันแบบที่เคยได้ยินมา แต่มันก็เป็นช่วงชีวิตที่หลายๆ คนอาจกำลังเป็นอยู่ คือ

ใช้เงินชักหน้าไม่ถึงหลัง
ไม่มีเงินเก็บ เมื่อไหร่ที่พอจะเก็บได้ มีเหตุ มีกิเลส มาทำให้ต้องใช้เงินอยู่ตลอด
เงินเดือนออกต้องเอามาจ่ายค่าบัตรเครดิตไปกว่าครึ่ง เผลอๆ บางเดือน จ่ายบัตรเครดิตแล้วเงินสดไม่พอใช้
เฝ้านับวันรอจะได้เงิน เพื่อต่อชีวิตให้อยู๋ถึงสิ้นเดือน
แต่ถึงจะมีชีวิตแบบนี้ เราก็ยังไม่รู้ตัว ใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ต่อไป รู้สึกเหมือนมีความสุขเวลาได้ซื้อของที่อยากได้
มีรายได้หลายทางก็หมุนเอาเงินตรงโน้นมาโปะตรงนี้ คิดว่า หาเงินได้เยอะ ก็มีสิทธิ์ที่จะใช้เยอะ ให้รางวัลกับตัวเอง หรือ ทำให้หายเหนื่อย จริงๆ แล้ว....หายนะรออยู่ข้างหน้าชัดๆ

พอมีลูก ก็ปรับพฤติกรรมไปเยอะพอสมควร ไม่ซื้อของตัวเอง แต่หาเรื่องซื้อของให้ลูกเยอะเวอร์อยู่ร่ำไป (สรุปไม่ได้ดีขึ้นเลย ปรับตรงไหน 5555)
จากแต่ก่อนวันไหนไม่ได้ซื้อเครื่องสำอาง หรือเสื้อผ้า แวะตลาดนัด พอมีลูกเปลี่ยนเป็นโฉบกะบะลดราคาสักนิดซื้อเสื้อผ้า ห้างไหนลดราคา เว็บไหนขายของเล่น วันๆ ทำงานอยู่หน้าจอก็เสียเงินได้ วันไหนไม่เสียเงินเหมือนชีวิตขาดหายอะไรไป ไม่ได้คลายเครียด -__-''

บางครั้งทำเหมือนเป็นคนดี ยังไม่ซื้อของชิ้นนั้นๆ ทันที กลับมาบ้านได้แต่เฝ้าคิดถึง พยายามหาเหตุผล (คิดเอาเอง)ว่าเป็นสิ่งจำเป็น สุดท้ายอีกไม่กี่วันก็ต้องกลับไปซื้ออยู่ดี (เพื่อไร??) คิดๆ ไปแล้ว เราก็เหมือนเด็กๆ ที่อยากได้ของเล่นชิ้นนึงมากๆ พอได้มาแล้ว เล่นไม่นานก็เบื่อ ยังไงยังงั้นเลย จัดบ้านเมื่อไหร่ จะได้พบกับเสื้อผ้าที่ซื้อมาแล้วยังอยู่ในถุง หรือของใช้ เครื่องประดับ เครื่องสำอางที่ซื้อมาแล้ว เก็บจนลืมใช้ อะนั่นแหน่....เป็นเหมือนกันใช่ไม๊ ไม่กล้าคำนวณ มูลค่าของทั้งหมดที่ซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ ใช้ไม่หมด ใช้แป๊บเดียวแล้วลืม รวมๆ กันแล้วมูลค่าสักเท่าไหร่

ทั้งหมดที่กล่าวอย่างยาว เพื่อจะบอกว่า เราก็เป็นคนปรกติธรรมดาคนนึง ที่ไม่เคยให้ความสำคัญกับเรื่องการเงิน แถมยังมีนิสัยการใช้เงิน และ ทัศนคติเรื่องเงินแบบผิดๆ แท้ๆเลยเชียว จนมาวันนึงค่ะ เราคิดว่าจะต้องสอนลูกให้รู้จักวิธีการใช้เงิน และคุณค่าของเงิน เริ่มหาหนังสือการเงินมาอ่าน เริ่มสนใจดูแล ใส่ใจเงินตัวเองมากขึ้น เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี และพอจะเข้าใจความหมายของการออมเงิน ว่าจริงๆ แล้ว การออมเงิน ไม่ใช่เรื่องของเงินแต่เพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งกลับ เรื่องของการนับถือคุณค่าในตัวเอง

เพื่อให้เราออมเงินสำเร็จ เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวเองในบางส่วน เราอาจจะไม่ได้กินข้าวหรูๆ ทุกมื้อ ไม่ได้ซื้อของทุกครั้งที่อยากได้ แต่เมื่อปรับเปลี่ยนแล้ว เห็นเงินออมงอกเงยขึ้นมา มันทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจ การแลกเงินกับความสุขชั่วครั้งชั่วคราวด้วยการช็อบปิ้ง ซื้อของ ใช้เงินซื้อความสุขอย่างไม่มีลิมิตเพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปในชีวิตนั้น เทียบไม่ได้เลย กับความสุขที่เกิดจากการนับถือตัวเองค่ะ

“เมื่อเราว่างเปล่า เราจึงมักเติมเต็มตัวเองด้วยวัตถุ ที่ไม่ได้มีความจำเป็นต่อชีวิต” คำพูด ของ Suse Orman ในหนังสือ เงินเรื่องใหญ่ที่โรงเรียนไม่เคยสอน

แก้ไขเมื่อ 19 ก.ค. 55 15:02:33

จากคุณ : กุ๊ดจัง
เขียนเมื่อ : 19 ก.ค. 55 15:02:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com