Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์จัดฟันแย่ๆ ติดต่อทีมงาน

ปัญหาช่องปาก จขกท คือ เคยถอนฟันกรามซึ่งเป็นฟันแท้ไปตั้งแต่เด็ก เมื่อกาลเวลาผ่านไป(ไม่อยากใช้คำว่า อายุเยอะขึ้น) ฟันซี่ใกล้เคียงจึงเอียงและเริ่มล้ม จึงไปปรึกษาหมอฟัน

ซึ่งได้เลือกคลินิคทันตกรรมแห่งหนึ่ง ขอเรียกว่า คลินิค L เพราะด้วยภาพลักษณ์ที่ดูสะอาด บริการดูเป็นมาตรฐาน มีชื่อเสียง มีหลายสาขา (รู้สึกจะ 17 สาขา) และที่สำคัญใกล้บ้าน (อีกข้อคือ ราคา แอบสูงเมื่อเทียบกับคลินิคอื่นๆ จึงแอบวางใจว่าคุณภาพจะต้องดี)

เราก็คุยกับหมอว่าต้องการจัดฟัน เพราะไม่อยากใส่ฟันปลอม(ซึ่งก็คือรากฟันเทียม ที่หมอมายัดให้ช่วงท้ายเรื่อง) หมอจัดฟันก็บอกว่าเคสนี้ต้องปักหมุด ราคา 5000 บาท ที่เหงือกด้วยเพื่อช่วยดึงฟันที่ห่างเข้ามาชิดกัน แต่จะปักหลังจากใส่เหล็กไประยะนึง ไม่ได้ปักพร้อมติดเหล็ก และเคสนี้ทำได้ทั้งแบบดามอนและธรรมดา แต่หมอเชียร์ดามอนโดยให้เหตุผลว่า เจ็บน้อยกว่าและเข้าที่เร็วกว่า ที่สำคัญสะดวกหมอ

เราก็ถามเน้นความแตกต่างของทั้งสองเครื่องมือนี้เป็นข้อๆคือ 1) ระยะเวลา 2)ความเจ็บ 3)ราคา 4)ดามอนใหม่กว่า 5)ดามอนทำความสะอาดได้ดีกว่า 6)ดามอนไม่ต้องหาหมอบ่อย คือ 2 เดือนครั้ง
มีแค่นี้ใช่มั้ย นอกนั้นเหมือนกันจัดแบบไหนก็ได้ผลเหมือน หมอก็ตอบ ใช่ เราเลยเลือกดามอนเพราะไม่อยากใส่เหล็กนาน

หมอจัดฟันก็ส่งเราไป  อุดฟัน(อุดเฉพาะข้างซ้ายบนและล่าง เนื่องจากด้านขวาเคยทำจากที่อื่นมาก่อนหน้านี้ 2 ปี) ถอนฟันคุด เอ๊กซเรย์ พิมพ์ฟัน จนถึงขั้นตอนใส่เหล็กจัดฟัน


ก่อนหน้าวันนัดใส่เหล็ก 2 อาทิตย์ เราโทรมาบอกหมอว่าขอเปลี่ยนเครื่องมือเป็นแบบธรรมดา เพื่อให้หมอมีเวลาวางแผน เพราะต้องใช้เวลาในการจัดนานกว่าเดิม

พอถึงวันใส่เหล็ก...
หมอก็ถามขึ้นมาว่า     ตกลงเปลี่ยนแน่ใช่มั้ย ถามเหตุผลบลาๆๆ
เรา   :  จะมีผลอะไรหรือเปล่าคะ
หมอ :  มี แน่นอน
เรา   :  ผลอะไรคะ?
หมอ :  หมอทำงานยากขึ้น บอกไปหนูก็ไม่รู้เรื่องหรอก แล้วก็ขำๆใส่เรา

จากนั้นก็เริ่มติดเครื่องมือ  พอติดเสร็จ หมอก็บอกว่าหมอใส่สปริงเพื่อเปิดช่องฟัน หมอจะใส่รากเทียมให้!!!  เราก็อึ้งไปนิดนึง แล้วลงมารอจ่ายเงิน

เมื่อเรียกสติกลับมาได้จึงไปคุยกับผู้จัดการ ว่าที่เรามาดัดฟันเพื่อตัดปัญหาการใส่ฟันเทียม(รากเทียม) ซึ่งแจ้งหมอตั้งแต่แรกแล้ว แต่หมอกลับทำให้

ผู้จัดการจึงประสานเรื่องแล้วให้เราไปคุยกับหมออีกที เราก็ย้อนเรื่องเล่าให้ทั้งหมอและผู้จัดการฟังพร้อมกัน    
หมอ  : ถ้าจัดแบบธรรมดา หมอต้องเปิดช่องฟันเพื่อใส่รากเทียม
เรา   :  ตอนนั้นหมอบอกว่าเหมือนกัน ต่างแค่ความเจ็บและเวลา
หมอ  : หมอจะอธิบายความต่างของเครื่องมือทั้งสองแบบนะ !@#$%^&* บลาๆๆๆ (สาระคือเจ็บและเวลาเหมือนเดิม) ถ้าปักหมุดดึงก็ได้ แต่มีโอกาสที่ช่องสบฟันซี่หน้าบนล่างจะไม่ตรงกัน ฟันล่างอาจจะเบี้ยวไปเพราะโดนดึง หนูรับได้หรือเปล่าล่ะ
เรา   :  ตอนนั้นหมอไม่บอกแบบนี้ แล้วอีกอย่างก่อนทำทำไมหมอไม่บอกคะ หนูก็ถามแล้วว่ามีผลอะไรมั้้ย
หมอ : เดี๋ยวหมอจะอธิบายความต่างอีกทีนะ (เราก็รีบขัดหมอ เพราะหมออธิบายแบบนี้มาหลายรอบแล้ว)
เรา  : ตอนนี้รู้แล้วค่ะ ตกลงจะหาทางแก้ยังไงคะ?
หมอ : ต้องเปลี่ยนเครื่องมือจัดฟันเป็นดามอนเหมือนเดิม พร้อมปักหมุด แต่วันนี้ต้องมีค่าใช้จ่ายนะ เพราะหมอติดเครื่องมือไปแล้ว!! วันนี้หมอไม่ว่างแล้ว มีนัดคนไข้ต่อ ถ้าไม่สะดวกใจเปลี่ยนหมอก็ได้นะ เพราะถ้าทำเรายังต้องเจอกันอีกยาว!! (แถมมีตบท้ายอีก)วันนั้นเราก็คุยกันเกือบครึ่งชั่วโมงเนอะ แต่สงสัยเราจะทำความเข้าใจได้ไม่ดีนัก !!!

หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการ ผู้จัดการพยายามขอโทษและพาลงไปชำระค่าใช้จ่าย โดยให้สิทธิ์ส่วนลด 5% ทุกครั้งที่มาใช้บริการ เริ่มตั้งแต่ครั้งนี้ และส่วนลด 5000 บาทในการติดเครื่องมือ แต่ใช้ได้ครั้งหน้า ครั้งนี้ต้องจ่ายเต็ม 16,000+ค่าอุปกรณ์แปรงฟัน (เท่ากับครั้งหน้า จ่าย 32,000 - 5,000 = 27,000)

เมื่อเครียร์เสร็จ จขกท ก็ได้เข้าเน็ตค้นหาหมอฟันท่านใหม่ทันที เพื่อเข้าไปปรึกษา และก็ได้หมอใหม่ที่ถูกใจกว่าเดิม ^^
ซึ่งแผนการจัดต่างกัน หมออธิบายฉะฉาน ตรงประเด็น ไม่วกวน โดยที่ใหม่นี้ หมอรื้อเหล็กเก่าออก และต้องถอนฟันกรามน้อยอีก 3 ซี่ เพราะฟันหน้าเหยินเล็กน้อย ตอนนี้ใส่เหล็กใหม่เรียบร้อยแล้ว



ยังไงก็ฝากถึงผู้ที่จะจัดฟันหรือรักษาฟันให้หาข้อมูลดีๆ ลองปรึกษาดูหลายๆหมอหน่อย เพราะหมอแต่ละท่านวางแผนและให้ข้อมูลไม่เหมือนกัน
ถามเยอะๆ สงสัยอะไรถามให้หมด เน้นย้ำให้ชัดเจนกันไปเลย จะได้ไม่เสียเวลา เสียเงิน และเสียความรู้สึกทีหลัง

อย่ามองแต่ภายนอกอย่างจขกท ที่มองแต่ตัวองค์กร ไม่เจาะลึกถึงบุคคลากร ราคาไม่ได้วัดคุณภาพ แพงกว่าก็ไม่ใช่ดีกว่าเสมอไป

(เราหาข้อมูลหมอจัดฟันที่ L แค่มีชื่อในสมาคมทันตแพทย์จริง ส่วนอื่นๆ ค้นจากกูเกิ้ลไม่เจออะไรเกี่ยวกับหมอเลยนอกจากโฆษณาของทางเว็บคลีนิค)

แต่ส่วนหนึ่งก็ยอมรับว่าตัวเองผิดที่เปลี่ยนเครื่องมือจากดามอนเป็นธรรมดา แต่ก็พยายามแจ้งก่อนล่วงหน้าเพื่อให้หมอมีเวลาคิด แต่ดูเหมือนหมอมาคิดเอาตอนเริ่มทำมากกว่า และไม่แจ้งว่าจะเปลี่ยนแผนการจัดใหม่ก่อนการลงมือทำ

** ก่อนหน้านี้ถามหมอที่เก่าว่าทำไมปวดฟันด้านซ้าย ทั้งๆที่ผ่าฟันคุดด้านขวา หมอจัดฟันที่ L บอกประสาทฟันสับสน!!! แล้วก็ขำๆ  ตอนแรกก็ไม่รู้ นึกว่ามีอาการนี้จริงๆ แต่พอมาหาหมอที่ใหม่ ต้องเคลียร์ฟันใหม่หมด จึงพบว่า ฟันซี่ที่อุดที่ คลินิค L ที่ปวดด้านซ้ายนั้นผุ (เมื่อกรอเอาวัสดุที่อุดออกจึงเห็นข้างในว่าผุ ขนาดราวๆ 1 x 2 มิลได้) และมีรอยร้าวเป็นแนวยาว จึงถอนซี่นี้แทนกรามน้อย และหมอที่ใหม่บอกว่าตั้งแต่ทำอาชีพนี้มา ไม่เคยได้ยินอาการประสาทฟันสับสนเลย!! (รู้สึกตัวเอง โง่ขึ้นมาทันที และเริ่มนอยถึงซี่อื่นๆที่อุดที่ L)
เอาภาพฟันที่ซี่ที่ผุมาให้ดู หมอที่ใหม่อุดชั่วคราวเอาไว้

จากคุณ : nemesiiz
เขียนเมื่อ : 8 ก.ย. 55 23:02:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com