Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลิปติก ปนเปื้อนสารตะกั่ว ที่ อย ออกมาเตือน ติดต่อทีมงาน

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
      อย.เผยอันตรายสารตะกวปนเปื้อนในลิปสติกยี่ห้อดัง เข้าสู่ร่างกาย มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร ความจำเสื่อม ใช้ระยะยาวทำให้เกิดอาการอ่อนแรงทางแขนและขาได้
     
      นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวสารตะกั่วปนเปื้อนในลิปสติก จาก Time Healthland เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 กล่าวถึงลิปสติก Maybelline’s Colour Sensation in Pink Petal ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7.19 ppm และ L’oreal Colour Riche in Volcanic ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7 ppm หลายยี่ห้อรวมถึง Cover Girl และ Nars ปนเปื้อนสารตะกั่ว 4-5 ppm แต่ปริมาณสารตะกั่วปนเปื้อนเฉลี่ยที่พบในลิปสติก 400 ตัวอย่างคือ 1.11 ppm นอกจากนี้ในปี 2007 US FDA ตรวจสารปนเปื้อนตะกั่วในลิปสติก 20 ตัวอย่าง พบตะกั่วปนเปื้อนทุกอย่าง แต่ไม่เกิน 3.06 ppm (รัฐ California กำหนดค่าการปนเปื้อนลิปสติกที่ปลอดภัยไม่เกิน 5 ppm) ในปี 2007 US FDA เริ่มเก็บตัวย่างลิปสติกตรวจสารปนเปื้อนตะกั่วเนื่องจากแรงกดดันของผู้บริโภคจากองค์กร Campaige for Safe Cosmetics ซึ่งองค์กรนี้ได้เก็บลิปสติก 33 ตัวอย่าง ตรวจและพบสารปนเปื้อนตะกั่วในตัวอย่างส่วนมาก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ US FDA กำหนดปริมาณสารปนเปื้อนตะกั่วในลิปสติก เนื่องจากเห็นว่าลิปสติกทาวันละหลายครั้ง ใช้ทุกวัน ซึ่งหากได้รับสารตะกั่วทำให้การเรียนรู้ ภาษา และพฤติกรรมในเด็กมีปัญหา รวมทั้ง IQ นั้น
     
      จากกรณีข่าวดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบฐานข้อมูลเครื่องสำอางพบว่าลิปสติก Maybelline’s Colour Sensation เฉดสี Pink Petal ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5219613 ลิปสติก L’oreal Colour Riche เฉดสี Volcanic ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5323530 ลิปสติก Nars เฉดสี Red Lizard และเฉดสี Funny Face ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5324788 และได้ดำเนินการแจ้งให้ผู้นำเข้าบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ซิเซโด้ (ไทยแลนด์) จำกัด ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ อย. โดยบริษัททั้งสองได้ชี้แจงว่าไม่ได้ใส่สารตะกั่วในการผลิตลิปสติกแต่อย่างใด แต่สารตะกั่วที่พบนั้นมาจากการปนเปื้อนในธรรมชาติ เช่น น้ำ อากาศ และวัตถุดิบ ซึ่งเป็นการปนเปื้อนที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ การปนเปื้อนที่พบในลิปสติกน้อยกว่าการปนเปื้อนในธรรมชาติ อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค อย. ได้เก็บตัวอย่างลิปสติกดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ เพื่อดูว่าปริมาณที่ปนเปื้อนนั้นอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือไม่ ดังนั้น หากผู้ใดใช้ลิปสติกรุ่นและเฉดสีตามข่าวดังกล่าว ขอให้หยุดใช้ชั่วคราวก่อน จนกว่า อย.จะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ พร้อมแจ้งให้ประชาชนทราบ แต่หากพบการกระทำผิด อย.จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
     
      แหล่งข่าวจาก อย.ระบุว่า ทั้งนี้สำหรับสารตะกั่วที่พบ ในเครื่องสำอางยี่ห้อดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่พบ ยังไม่ได้ยืนยันผลการวิเคราะห์ที่ชัดเจนว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ และมากน้อยเพียงใดและที่มาของสารตะกั่วนั้น มาจากธรรมชาติหรือมาจากการผสมเข้าของ ผู้ผลิต ซึ่ง อย.จำเป็นต้องประกาศเตือนก่อนเพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค แม้ว่าปริมาณที่พบจะยังถือว่าไม่ได้สูงกว่ามาตรฐานก็ตาม เพียงแต่เหตุผลที่ อย.ต้องเตือนผู้บริโภคให้หยุดใช้ชั่วคราวเพราะ ลิปสติกนั้น ผู้ใช้ต้องทา ต้องสัมผัส ตลอดเวลา จึงต้องเฝ้าระวัง
     
      อนึ่งข้อมูลจาก อย.ระบุว่า อันตรายของสารตะกั่ว เมื่อเข้าสู่ร่างกายทั้งระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร และหากได้รับในปริมาณมากในระดับความเข้มข้นสูง จะมีอาการ ปวดมวนท้อง อาเจียน ท้องผูก ปวดศีรษะ นอกจากนี้ยังมีผลต่อระบบประสาท เช่น เกิดภาวะซึม สับสน ชัก และ หมดสติ บางรายอาจส่งผลต่อเรื่องการขาดสมาธิ ความจำเสื่อม ในระยะยาวผู้ป่วยอาจมีภาวะเส้นประสาทส่วนปลายเสื่อมทำให้เกิดอาการอ่อนแรงทางแขนและขาได้

จากคุณ : enduresexy
เขียนเมื่อ : 29 ก.ย. 55 22:04:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com