Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คำพูดว่า " ลาวมาก " ในสถานการณ์หนึ่งๆ เป็นคำพูดเพื่อความสนุกปาก สมควรแล้วหรือ? ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ เราขออนุญาตนำเสนอเรื่องราวหนึ่ง เกี่ยวกับคำพูดว่า "ลาว"ในสถานการณ์ที่ค่อนไปทางด้านลบและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวนะคะ

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน เรามีคนรู้จักที่เรียนมหาวิทยาลัยด้วยกันเขาเป็นคนที่หน้าตาไม่ได้จัดว่าสวย ผิวคล้ำ แต่เขายิ้มเก่งเป็นคนเรียบร้อยค่ะ เข้ากับเพื่อนๆได้ดี เชื้อสายเค้าเป็นคนประเทศลาว พ่อกับแม่เขามาทำงานอยู่ที่ประเทศไทย เรากับเค้าไม่ได้เป็นเพื่อนคณะกันหรอกค่ะ แต่เป็นเพื่อนเมทกันตอนเรียนปีหนึ่ง เพื่อนในคณะเขาส่วนใหญ่จะมีแต่ลูกคุณหนู แต่งตัวหรูดูดี มีสังคม แบบไฮโซ ก็มี แอ๊บไฮโซก็มี ทำให้เพื่อนเราคนนี้จะไม่ค่อยมีเพื่อนในคณะเท่าไหร่ อ่า ทีนี้ ตอนแรกๆเค้าก็ไม่ได้ผิดปกติอะไรนะคะ เราเป็นคนภาคเหนือ จะพูดแบบเชียงใหม่เป็น ก็จะชอบคุยกับเขาตลกๆกัน แบ่งกันเรียนภาษาถิ่นกันอะไรทำนองนี้เวลาอยู่ที่หอ
จนวันหนึ่ง เพื่อนของเราคนนี้ จากที่เป็นคนร่าเริงมาก ก็ซึมเศร้า เงียบๆ ไม่ค่อยพูด กลายเป็นคนละคนไปเลย เวลาเราเข้าไปคุยเล่นด้วย เค้าจะดูโกรธอะค่ะ แบบเหมือนไม่ชอบอะไรซักอย่าง เราก็งง ว่ามันเกิดอะไรขึ้น
ถามเค้าว่ามีปัญหาอะไรมั้ย เราช่วยแบ่งเบาได้นะ แบบแชร์ความช้ำอะไรเงี้ยะ มีความรักอ๊ะป่าว หรือเครียดอะไร เค้าก็ไม่บอกอะ กลายเป็นอีกคนไปเลย เราก็คิดว่า เค้าเครียดรึป่าว มาเรียนปีหนึ่งต้องปรับตัวมากรึป่าว เราก็พยายามคุยกับเขาเหมือนเดิม แต่มันก็ไม่เหมือนเดิมเลย
จนวันหนึ่งค่ะ เราไปเซเว่น แล้วเราไปเจอเพื่อนที่คณะของเมทเรา พูดถึงเมทเรา แต่เขาไม่เห็นเรา เพราะตอนนั้นเราหยุดเล่นไลน์อยู่ เราก็ได้ยินว่า  

" แก ชั้นนะ ไม่เข้าใจเลย อีดำที่ชอบพูดเหน่อๆอะ แต่งตัวใช้กระเป๋ามาเรียนแต่ละอย่าง ลาววมาาากกกกกก รับไม่ได้ สงสัยไม่รู้จักแฟชั่น ที่ลาวเค้าไม่มีห้างหรอวะ"
แล้วก็หัวเราะกันสนุกสนาน  เรารู้สึกแย่มากๆกับคำพูดนั้น เพราะมันคือการดูถูกคนอื่นมาก และมันคือการหยามเชื้อชาติเกิดเค้า โดยที่ไม่ได้รู้สึกกระดากกระเดือกอะไรเลย เราก็เลยพอจะรู้ว่าเมทเราต้องโดนว่าแบบนี้ อาจจะว่าตรงๆ เพราะสนุกปาก ขำๆ หรือจะพูดลับหลังหรือจะอะไรก็แล้วแต่อะ มันละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของคนๆหนึ่งนะ ลองคิดว่าถ้าคุณโดนว่าแบบนี้ จะรู้สึกเฉยๆได้แค่ไหน ยิ่งเป็นคนลาวด้วยแล้ว
พอเรากลับไปหอ ตั้งใจจะไปปรับไปคุย ให้เขาสบายใจขึ้น ทีนี้เราก็กำลังจะเปิดประตูเข้าห้อง เราก็ได้ยินเมทพูดโทรศัพท์กับแม่เค้าอะค่ะ แบบพูดเหมือนน้อยใจ ว่า เป็นคนลาวมันแย่มากเลยหรอแม่ อะไรทำนองนี้ คืนนั้นเราตัดสินใจว่าเราจะคุยเพื่อให้เค้าสบายใจขึ้นให้ได้ และเราไม่ได้รังเกียจเมทเราเลย ไม่ว่าเขาจะหน้าตาเป็นไง เป็นคนที่ไหน สำหรับเราเขานิสัยดีค่ะ มีมารยาทด้วย มีน้ำใจ แล้วก็ถนอมน้ำใจคนอื่น สุดท้ายเค้าก็สบายใจขึ้นนะคะ แต่ไม่ค่อยร่าเริงเหมือนตอนมาใหม่ๆ เปลี่ยนไปเยอะเลยค่ะ

ที่เรามาตั้งกระทู้นี้ ไม่ได้มาเพื่อก่อดราม่า แสดงความเยอะ หรือว่ามาถากถางใครอะไรหรอกนะคะ แต่เราเคยมีประสบการณ์เรื่องนี้ แล้วมันทำให้คนๆนึงมีแผลในใจ ด้วยคำพูดที่ส่อไปในทางดูถูกแบบนี้ คนเราเลือกเกิดไม่ได้นะคะ  คำพูดมีให้พูดตั้งมากมาย อย่างน้อยๆถ้าเลิกพูดไม่ได้ ก็ควรจะถนอมน้ำใจเขาบ้าง ถ้าเราเป็นเขาไปได้ยิน จะรู้สึกยังไง เราไม่ได้ต้องการให้ทุกคนในประเทศเรานี้ เลิกพูดคำนี้ ก็คงจะทำไม่ได้หรอกค่ะ  แต่อยากให้คิดซักนิดหนึ่ง อย่างน้อยๆก็ควรคิดว่า มันสมควรไหม ที่เราจะพูดคำนี้ ในบริบทที่ดูแย่ ดูขายหน้า ดูไม่ทันสมัย ดูไม่เข้าพวก ดูติดลบๆทั้งหลาย ด้วยคำว่า " ลาว "

คิดสักนิดหนึ่ง มันก็อาจจะทำให้บ้านเมืองเราน่าอยู่ขึ้น
แต่ ถ้าอยากจะพูดคำๆนี้จริงๆ เพราะติดปาก
ก็ควรพูดในบริบทที่ดีๆบ้าง ให้คำว่า "ลาว" ที่เป็นคำเรียกชื่อประเทศเพื่อนบ้านเรา รู้สึกเป็นบวกกับมันหน่อย หรือจะใช้คำอื่นไปเลย ก็ไม่ทำให้คำอุทานนั้น เสียรสชาติหรอกนะคะ เช่นใช้คำว่า บ้านน๊อกกกกกกกกกกบ้านนอกก อะไรแบบนี้ก็ยังดีกว่าอีกค่ะ ไม่กระทบใครด้วย

ถ้าสิ่งที่เรามาแสดงความคิดเห็นนี้ ไม่ถูกใจใคร ก็ขอโทษด้วยค่ะ -/\- เจตนาที่จะบอกคือ ตัวเราไม่ได้เห็นคำนี้สมควรพูดว่าเป็นเพียงคำอุทานติดปากธรรมดาๆค่ะ

ตอนสุดท้ายเพื่อนเราพูดติดตลกว่า ถ้าปิดเทอมใหญ่กลับมาอีกครั้งนะคนลาวจะสวยกว่าคนไทยให้ดู ฮ่าๆ ทำหน้าตาจริงจังด้วยนะ ส่วนตัวเราคิดว่า แฟชั่น หน้าตา มันคนละเรื่องกับเชื้อชาติเกิด แต่สำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุลจริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

* กระทู้นี้เราโพสต์เป็นกระทู้แรก ตั้งแต่อยู่ในห้องแป้งมานานเกือบปี
ถ้าผิดพลาดประการใด แจ้งลบ และเจ้าของกระทู้ขออภัยด้วยค่ะ

จากคุณ : parrindva
เขียนเมื่อ : 4 พ.ย. 55 23:09:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com