Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[นอกเรื่อง]....วันนี้ผมไม่ได้มาแต่งนิยาย แต่มาด้วยข้อกฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์....  

วันนี้ ผมไม่ได้มาแต่งนิยายนะครับ ... แต่มาด้วยข้อกฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์

จาก พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 10 ที่บัญญัติไว้ว่า

"งานที่ผู้สร้างสรรค์ได้สร้างสรรค์ขึ้นโดยการรับจ้างบุคคลอื่น ให้ผู้ว่าจ้างเป็นผู้มีลิขสิทธิ์ในงานนั้น เว้นแต่ผู้สร้างสรรค์และผู้ว่าจ้างจะได้ตกลงกันไว้เป็นอย่างอื่น"

มันหมายความว่า ผู้สร้างสรรค์แม้จะสร้างผลงานไว้ แต่ถ้าได้รับจ้างจากบุคคลอื่น ผู้ว่างจ้างย่ิอมเป็นผู้มีลิขสิทธิ์ในผลงานนั้นๆ นั่นหมายความว่า หากไม่มีข้อตกลงในเรื่องอื่นเลย ผู้ว่าจ้างก็มีสิทธิในผลงาน สามารถทำได้ทุกๆ อย่าง

หรือแม้่แต่ ไม่ให้เครดิตกับเจ้าของผลงาน (ผู้สร้างสรรค์) เลยก็ได้!!

เนื่องจากไม่มีมาตราไหนที่กำหนดไว้ว่า ผู้สร้างสรรค์ แม้จะไม่สามารถหาประโยชน์จากผลงานดังกล่าวได้แล้ว (เพราะได้โอนสิทธิในผลงานดังกล่าวแก่ผู้ว่าจ้างแล้ว) แต่ก็ยังเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานนั้นอยู่ การกระทำอันใดที่ทำให้ผู้สร้างสรรค์เสียชื่อเสียง (เช่น การไม่ให้เครดิต) ย่อมไม่สามารถกระทำการเช่นนั้นได้

แต่ ณ เวลานี้ กลับไม่มีบทบัญญัติดังกล่าวเลยแม้แต่น้อย เมื่อนำมาใช้ในชั้นศาล ศาลย่อมหาบทกฎหมายใกล้เคียงที่สุด ในกรณีไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ตามมาตรา 4 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กล่าวว่า "หากไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายให้ใช้จารีตประเพณี หากจารีตประเพณีเช่นว่านั้นไม่มีอีก ก็ให้ใช้หลักกฎหมายทั่วไป"

แต่เรื่องลิขสิทธิ์นั้นเป็นเรื่องใหม่ในสังคม จารีตประเพณี และหลักกฎหมายทั่วไปนั้น ย่อมไม่มีเป็นแน่แท้ ดังนั้นในกรณีนี้จะเกิดอะไรขึ้น ก็คงต้องตัดสินไปตามที่ พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 10 ได้บัญญัติไว้ ว่า "ผู้ว่าจ้างเป็นผู้มีลิขสิทธิ์ในผลงาน"

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงแล้ว ตามกระทู้นี้ แม้ว่าเจ้าของเรื่องจะไป ReDesign งานของ นส.A ก็ตาม แต่ลองคิดตามเจ้าของเรื่องกล่าวใน ความคิดเห็นที่ 7 นะครับ

http://www.pantip.com/cafe/social/topic/U8413580/U8413580.html

ข้อกฎหมายข้อนี้ยุติธรรมแล้วหรือ?








ปล. ช่วยดันหน่อยนะครับ ......
ที่สำคัญ คือ อยากให้เรื่องนี้ ไปถึงพวกคนใหญ่คนโตในบ้านเมือง จะได้แก้ปัญหากฎหมายที่ไม่ยุติธรรมแบบนี้ได้

แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 52 05:50:39

แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 52 05:39:15

จากคุณ : กระบี่เก้าเดียวดาย
เขียนเมื่อ : 10 ต.ค. 52 05:30:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com