Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Sinner Redeems (๓)  

๑. http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W9018703/W9018703.html
๒. http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W9026155/W9026155.html

###

คุณ river @ หงึก ๆ เข้าใจละขอรับ

ทินาจัง @ อยู่ด้วยกันเพราะต้องหม่ำกันละมัง (เหม่อ)

คุณ Canossa @ ไอ้เทเลือดนี่ทำเค้ากลุ้มใจจริง ๆ ขอรับ - -''

คุณธารธารา @ ดีใจที่ชอบเน้อ ^^ โคเวนต้องคิดมากกว่า  มันเลยมีปัญหาในใจมากกว่าอะ

คุณเรียวรุ้ง @ ใช้เลือดน้อย  แต่ยิ่งกินยิ่งมีพลังเยอะ  มันเลยเลิกไม่ได้น่ะค่ะ  เหมือนคนเราจริง ๆ ดำรงชีวิตได้ด้วยของนิดเดียว  แต่ยิ่งใช้เยอะยิ่งสบายยิ่งดูร่ำรวยละมังเน้อ...

###

๓. เพื่อน

ยามเมื่อบอกจุดประสงค์ของตนไปแล้ว  นัคทาก็ไม่กล้าปล่อยคนชามู  เขากลัวว่ามันจะนำเรื่องไปบอกพวกชามูในเมือง   และเอาคนมาขัดขวางสิ่งที่เขาจะทำ   ดังนั้นแม้รู้สึกผิดอยู่บ้างจึงตัดสินใจไม่เปิดโอกาสให้มันไปอีกแล้ว  ทั้งไม่ถอดเชือกที่คอหรือข้อเท้าให้  เขาเห็นอีกฝ่ายยังถูแขนอยู่  จึงไม่ได้มัดมือ  แต่เอ่ยปากขอดู   แขนของโคเวนผอมจนน่ากลัว   ราวกับสามารถหักไปคามือได้   เขาดูแล้วก็คิดว่าไม่น่าเป็นอะไร  แม้ไม่เข้าใจเรื่องพลัง   แต่ดูเหมือนเลือดจะกลับไปเลี้ยงแล้ว   บางทีคงมีอะไรเสียไปบ้าง   อาจจะต้องดัดฝึกใหม่อีกสักพักหนึ่ง

"เหตุใดเจ้าไม่กลัวเจ็บ  ไม่กลัวตาย  ชามูเป็นอย่างนี้ทุกคนหรืออย่างไร" เขาถาม   จับแขนงอขึ้น  ดูว่าข้อต่อกล้ามเนื้อใดยังขยับได้อยู่บ้าง

"คิดว่าไม่ได้เป็นอย่างนี้หรอก" ชามูคนนั้นบอก "คนแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันไม่ใช่หรือ   เจ้ากับอิยาคนอื่น ๆ ก็คงมีอะไรแตกต่างกันบ้าง"

"แต่เจ้าคงประหลาดกว่าคนอื่นมากไม่ใช่หรือ"

"ก็คงเป็นอย่างนั้น" คำตอบที่ได้รับเริ่มไม่ผิดคาดหมายของนัคทามากนัก  โคเวนก็คงรู้ว่าตัวเองแปลก   แต่ปรกติคนแปลกมักอธิบายไม่ถูกเหมือนกันว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้น   ว่ากันจริง ๆ คนเรามักรู้สึกว่าตัวเองปรกติ  ส่วนคนอื่น ๆ ที่เหลือล้วนเป็นสิ่งแปลกเสียด้วย

"จะพาเจ้าไปที่ของข้า  คราวนี้ต่อให้ต้องการหนีก็ไม่ปล่อยไปแล้ว" ชาวอิยาบอก  จับปลายเชือกที่ล่ามคออีกฝ่ายไว้ "เจ้าจะเป็นอย่างไรข้าไม่สนใจหรอก   ข้าต้องการชามูมาทดลอง"

ถึงอย่างนั้น  นัคทาก็สงสัยว่าตนไม่ได้พูดความจริงเต็มที่  เขาสนใจชามู  ก่อนนี้ไม่มีชามูมาให้พูดคุยด้วย  จึงได้แต่ใช้วิธีสังเกตเอา   เวลานี้มีมาให้พูดด้วยแล้ว   แม้ระมัดระวังตัวก็ยังอดสอบถามเรื่องต่าง ๆ ไม่ได้  เขาถามโคเวนก็ตอบ   ที่จริงควรว่าตอบง่าย ๆ  ทั้งตรงไหนไม่เข้าใจยังอธิบายให้ฟัง   บ่อยครั้งโคเวนก็ถามเขากลับเช่นกัน   โคเวนก็สนใจเรื่องอิยา   พวกเขาเรียนรู้เรื่องระบบต่าง ๆ   ที่อยู่อาศัย   อาหารการกิน   เริ่มเห็นว่าต่างฝ่ายต่างคิดอย่างไร  แม้โคเวนจะแปลก  คิดอะไรแตกต่างจากชามูอื่น ๆ   แต่เขาก็รู้วิธีคิดของชามู   เขาไม่ตัดสินใคร   เพียงพูดไปตามที่ตนเห็นและเข้าใจ   นัคทาจึงเรียนรู้อะไรจากอีกฝ่ายมากทีเดียว

ชาวอิยาพาเหยื่อของตนเข้าป่า  เดินเท้าหลายวัน  ที่จริงหากเป็นเขาเดินเองจะใช้เวลาน้อยกว่านี้มาก   แต่โคเวนร่างกายอ่อนแอ   เขาไม่ได้แกล้งถ่วงเวลา   แต่ต้องพักบ่อยครั้งจริง ๆ   บางครั้งนัคทาเห็นโคเวนนั่งหลับตาพักอยู่   ก็นึกสงสัยว่าอีกฝ่ายลากตนไปในพายุหิมะ   ต้องใช้กำลังมากเพียงไร   แต่เขารู้สึกว่าเป็นเรื่องไม่เป็นเรื่อง   จึงตัดสินใจลืมเสีย   และเดินทางต่อไป   สุดท้ายก็มาถึงสิ่งก่อสร้างประหลาดที่นัคทาพบเมื่อนานมาแล้ว   ยามโคเวนเห็นสิ่งนั้น  เขาก็ตกใจ   ยิ่งได้เข้าไปข้างใน  ยิ่งตกใจกว่าเดิม

"ที่นี่คือที่ไหนกัน" เขาถามออกมา

"เมื่อก่อนเป็นอะไรไม่รู้   แต่ตอนนี้เป็นฐานของข้าแล้ว" นัคทาตอบง่าย ๆ

"ที่นี่เจริญยิ่งนัก   แต่ไม่เหมือนสิ่งก่อสร้างของชามู" โคเวนมองไปรอบ ๆ "ข้าเคยอ่านหนังสือ  มีคนสันนิษฐานว่าอาจจะมีอารยธรรมก่อนหน้านี้   อาจจะมาจากเวลานั้นกระมัง   หากเป็นอย่างนั้นจริง...ก็เจริญยิ่งกว่าชามู   รักษาให้คงสภาพมาได้นานขนาดนี้"

นัคทาได้ยินคำดังกล่าวก็เกร็ง   เขาเพิ่งนึกได้ว่าตนไม่ควรพาอีกฝ่ายมาพบเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ   นัคทาคิดว่าชามูทุกคนรู้จักเครื่องมือดีกว่าตน   และน่าจะใช้ได้ดีกว่า   แต่หลังจากผ่านไปครู่หนึ่ง   โคเวนที่ตื่นเต้นก็เริ่มถามคำถาม   คำถามเหล่านั้นทำให้ชาวอิยาหลากใจ   โคเวนไม่รู้อะไรเกี่ยวกับกลไกต่าง ๆ เลยจนนิดเดียว  ...ไม่รู้จริง ๆ

"ข้าไม่ได้เรียน" ชาวชามูตอบเมื่อถูกถาม "อืม...เหมือนถ้าเจ้าเป็นหมอยา  ไม่ใช่นายช่าง  เจ้าก็รู้เรื่องยา  แต่ไม่รู้เรื่องสร้างบ้านกระมัง"

สำหรับนัคทา  คำอธิบายดังกล่าวไม่ใคร่กระจ่างนัก  ที่เผ่าอิยา  ผู้คนช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้   แม้เป็นหมอยาก็พอสร้างที่พักของตัวเองเป็น   แม้เป็นนายช่างก็ยังรู้จักยากลางบ้านหลายขนาน   แต่โคเวนบอกว่าในสังคมของชามู   ผู้คนแยกหน้าที่กัน   เรียนรู้สิ่งต่างกัน   และส่วนใหญ่จะไม่รู้เรื่องที่ตนไม่ได้เรียน   หากต้องการความรู้นั้นก็แลกเปลี่ยนเอามาด้วยวิธีต่าง ๆ   ยามนัคทาถามว่าโคเวนรู้เรื่องอะไร  เขาก็ว่าตนเรียนเรื่องสังคม  ...ระบบต่าง ๆ ที่ทำให้คนอยู่ร่วมกัน   นัคทาฟังแล้วก็งุนงงไม่เข้าใจ   โคเวนไม่ทราบกระทั่งวิธีเรียงฟืนอย่างถูกต้องยามก่อไฟ   จะเรียนเรื่องคนอยู่ร่วมกันไปทำไม

"เพื่อจะได้เข้าใจ" อีกฝ่ายอธิบาย "ที่เมืองชามู  ผู้คนเชื่อว่าหากเข้าใจ  ก็จะมองเห็นอะไร  และจะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นได้   ยามเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น   ก็คาดทำนายสิ่งต่าง ๆ ล่วงหน้า   และเข้าใจไปถึงอดีตเช่นเดียวกัน  เมื่อเข้าใจเช่นนั้นแล้ว   ก็อาจปรับประยุกต์กับสิ่งอื่น ๆ ต่อไป"

นัคทาก็ยังไม่ใคร่เข้าใจ   เมื่อแรกเขาไม่ไว้ใจ  คิดว่าโคเวนโกหกตน  ก็ขังไว้ในห้อง  ไม่ให้ออกมายุ่งเกี่ยวกับเครื่องจักรกลไกต่าง ๆ ได้   เขาทิ้งโคเวนไว้อย่างนั้น   เร่งกลับเผ่าไป  หายหน้าหลายวันพ่อกับพวกพี่น้องจะกังวล   ผ่านไปพักหนึ่งจึงได้กลับมา   ยามกลับมา โคเวนก็ผมยาวขึ้น  หนวดเคราเป็นไรเขียว   เขาบอกว่าสองสามวันนี้ไม่มีอะไรทำ   ยาวนานอย่างยิ่ง   ถ้าหากเป็นไปได้ยามนัคทากลับเผ่าไป   ช่วยทิ้งหนังสือหรือกล่องเสียงจากห้องข้างนอกนั้นไว้ในห้องขังเขาบ้างได้หรือไม่  นัคทาไม่รู้ทำไม   ยามได้ยินอย่างนั้นก็รู้สึกผิดอยู่บ้าง  เขาเปิดประตูให้โคเวนเลือกหนังสือกับกล่องเสียงตามชอบใจ   แต่โคเวนไม่อ่านเรื่องเครื่องจักรกลไก  เขาชอบเรื่องเล่า   ชอบดนตรี  เขาว่าฐานนี้ประหลาด  เก็บของมากยิ่งนักราวกับพยายามรวบรวมความรู้ไว้  ดนตรีที่ไม่เคยได้ยินมีมากจริง ๆ   คงฟังไปได้อีกนานทีเดียว

"ข้าเคยเป็นบรรณารักษ์...คนดูแลหนังสือ" โคเวนบอก "ก็พอจะเข้าใจ"

"ไม่มีหนังสือเรื่องชามูบ้างหรือ" นัคทาสงสัย "ข้าค้นแทบตายก็ไม่เจอ   แต่ข้าอ่านช้า"

"ไม่มี   ไม่มีเรื่องอิยาเหมือนกัน" โคเวนเงยหน้าขึ้นมองชั้นเหล่านั้น "อาจจะมาจากอารยธรรมก่อนหน้านั้นจริง ๆ"

นัคทาบอกว่าตนจะทดลอง   แต่ตอนนี้เขาเริ่มรู้สึกว่าคิดผิดที่พูดกับโคเวนมากเกินไป   ชามูเหมือนอิยาอย่างยิ่ง   เหมือนจนยามคิดว่าต้องตัดหรือผ่าดูอะไร   ก็เหมือนทำกับอิยาเป็น ๆ   ก่อนนี้เขาเคยคิดว่าชามูชั่วร้าย   เพราะคิดเป็นภาพรวมคล้ายกับชามูเป็นกลุ่มก้อนอะไรอย่างหนึ่ง  แต่พอรู้จักโคเวนแล้ว   ยามคิดว่าต้องทดลองกับโคเวน  นัคทาก็รู้สึกราวกำลังรังแกคนที่อ่อนแอกว่า  ดังนั้นชายหนุ่มจึงเพียงเริ่มตรวจสอบจากภายนอกก่อน   เรื่องจุกจิกเช่นการชั่งน้ำหนัก  ตรวจเลือดและน้ำลาย  ไม่ได้เร่งทำอะไรในทันที  

ครั้นแล้วชาวอิยาก็ต้องตกใจที่ทราบว่าชามูไม่มีระบบขับถ่าย  เลือดและเนื้อเข้าไปในร่างกายก็ผสานเป็นพลัง  ชามูไม่มีเหงื่อเช่นเดียวกัน  ไม่มีการดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มใด   แม้มีร่องรอยว่าเคยปรากฏระบบในร่างกาย   แต่สิ่งเหล่านั้นล้วนไม่ได้ใช้แล้ว   บางทีคงมีวิวัฒนาการบางอย่างที่ทำให้เปลี่ยนไป  เขาอยากอ้าปากถามว่าเหตุใดจึงแปลกถึงเพียงนี้  แต่แล้วกลับต้องยั้งไว้  ในสายตาของชามู   อิยาก็คงแปลกมากเช่นเดียวกัน   บางทีฝ่ายนั้นคงมองว่าอิยาสกปรกเสียด้วย   อิยามีของเสีย  มีเหงื่อ  มีน้ำตา

"เจ้ามีน้ำตาหรือเปล่า" ชายหนุ่มอดถามไม่ได้ "แล้วร้องไห้ได้ไหม"

"มีน้ำตา  ร้องไห้ได้" โคเวนตอบ "ทั้งตอนดีใจและเสียใจ   หรือบางทีระคายเคืองก็มีน้ำตาไหลออกมา"

...ชามูก็มีน้ำตา

หลังจากตรวจเรื่องทั่วไป  นัคทาก็ใช้แสงส่องผ่านร่างกาย   ก่อนนี้เขาต้องใช้เวลาพักหนึ่งจึงเข้าใจว่าแสงดังกล่าวใช้ทำอะไร  ยามส่องผ่านร่างกายไปกระทบแผ่นทึบ  ก็เห็นกระดูกและโครงสร้างภายใน  ยามที่โคเวนเห็นนัคทาทำอย่างนั้น   เขาตกใจอย่างยิ่ง   เขาว่านัคทาเป็นอัจฉริยะ  สามารถเข้าใจเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง   นัคทาก็ว่าไม่ใช่อย่างนั้น   มีหนังสืออยู่   นอกจากนั้นหากไม่มีอุปกรณ์แล้ว  เขาก็สร้างใหม่เองไม่เป็นด้วย  จึงต้องใช้อย่างประหยัด  แต่ชาวชามูยังว่าแม้คนชามูด้วยกัน  ต่อให้มีหนังสือก็ต้องเรียนเรื่องเหล่านี้หลายปี

"อย่าได้แสดงความฉลาดเช่นนี้ต่อหน้าคนชามูโดยไม่ได้เตรียมตัวป้องกันหรือหนี  ...ที่จริง อย่าได้แสดงเลยจะดีกว่า  เขาจะฆ่าเจ้า   คนอิยาฉลาดถึงเพียงนี้เป็นเรื่องน่ากลัว"

"เพราะจะสามารถโค่นพวกเทพเจ้าชามูลงจากบัลลังก์ได้หรือไง" อีกฝ่ายเสียดสี   แต่ยามโคเวนไม่ตอบ  นัคทาก็นึกในใจว่าชาวชามูเตือนตนด้วยความหวังดีจริง ๆ   โคเวนเป็นคนอย่างนี้เอง

หลังจากไปกลับสองสามครั้ง  นัคทาก็ถอดเชือกที่มัดอยู่ออก  ทั้งยังไม่ได้ขังอีกฝ่ายในห้องเล็กอีก  โคเวนก็ไม่รู้วิธีจะออกไปจริง ๆ   และไม่แสดงท่าทีว่าจะอยากรู้เสียด้วย   เขาสนใจหนังสือกับกล่องเสียงต่าง ๆ บนชั้นมากกว่า  บางทียามนัคทามา  ก็ได้ยินเสียงดนตรี   มีอยู่คราวหนึ่ง  เขาทะเลาะกับคนรักที่เผ่า  โมโหกลับไปฐาน   แม้ไม่พูดอะไรสักคำ   แต่ดูเหมือนโคเวนจะสังเกตเห็นว่าเขาหงุดหงิดใจ   ก็เปิดเพลงให้  นัคทาไม่เคยได้ยินเสียงเครื่องดนตรีอย่างนั้นมาก่อน   แต่ยามได้ฟังเพลงแปลกประหลาด  ใจก็ค่อย ๆ สงบลง  เขามองโคเวน   เขาเพิ่งทะเลาะกับคนรักมา   จึงนึกได้เป็นครั้งแรกว่าโคเวนเล่า  มีครอบครัวหรือไม่  จะมีใครมาตามหาหรือเปล่า

"ก็คงมีคณะสำรวจละมัง" อีกฝ่ายตอบยามที่เขาถามอย่างนั้น "แต่หากค้นนานวันไม่เจอก็คงเลิกราไป"

"ข้าหมายถึงครอบครัวของเจ้า"

"ข้าออกจากบ้านของพ่อนานแล้ว   ไม่ได้ติดต่อกัน...ข้าทำให้เขาอึดอัดใจ" ชาวชามูบอก "และตอนนี้ยังไม่ได้แต่งงาน  อาจจะไม่แต่งตลอดไปก็ได้   จึงไม่มีครอบครัวของตัวเอง"

"แยกออกมาหมายความว่าอย่างไร  ไม่ผิดต่อพ่อแม่หรือ" นัคทาไม่เข้าใจ

ที่เมืองอิยา ครอบครัวเป็นหน่วยสังคมที่สำคัญที่สุด ครอบครัวอิยาส่วนใหญ่เป็นครอบครัวขยายหลวม ๆ  ผู้ชายผู้หญิงล้วนแต่งงานได้หลายครั้งตามความสมัครใจ   บางคนก็อยู่ร่วมกันหมดเช่นนั้นเอง  บางคนก็แยกกันไป   โคเวนเคยถามว่าไม่มีปัญหาพี่น้องแต่งงานกันแล้วมีลูกอ่อนแอพิการหรือ   นัคทาว่านานครั้งก็มีเหมือนกัน   แต่ดูเหมือนอิยาจะรู้กันเองว่าใครลูกใคร  ใครควรหรือไม่ควรแต่งงานกันเพราะอะไร  ระบบซับซ้อนเช่นนี้  แม้นัคทาอธิบายให้ฟัง  โคเวนก็ไม่สามารถเข้าใจได้อย่างชัดเจนสักที  ที่เมืองชามู  ครอบครัวเป็นหน่วยย่อยกว่ามาก  ไม่ได้แทบจะเป็นสังคมทั้งสังคมอย่างอิยา  คนชามูมีสามีหรือภรรยาทีละคน   หากมากกว่านั้นก็ไม่ตรงกับหลักศีลธรรม  เป็นสิ่งต้องปกปิด   แต่แน่นอนว่ามีการหย่าร้างและแยกกันอยู่ยามที่เข้ากันไม่ได้ด้วย  

แต่บางทีความแตกต่างอาจจะเกิดขึ้นเพราะเงื่อนไขในชีวิตด้วยกระมัง  คนอิยาต้องพยายามผลิตลูกหลาน   ฉวยทุกโอกาสที่เป็นไปได้  ไม่อย่างนั้นก็จะสูญพันธุ์  การสูญเสียญาติพี่น้องบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร   นัคทาเองมีพี่น้องหลายคนที่ตายในการล่า   แม่จริง ๆ ของเขาก็ตายอย่างนั้นเหมือนกัน   คนที่เลี้ยงเขามาคือพ่อกับแม่อีกคนหนึ่ง  แต่แม่คนนั้นแยกไปอยู่กับลูกคนหนึ่งนานแล้ว  ตอนนี้พ่อไม่ได้มีภรรยาคนใดเป็นพิเศษ  ทั้งยังอายุมากร่างกายเริ่มไม่แข็งแรง   นัคทาก็ดูแลพ่อ  ที่เมืองอิยา  แม้แต่งงานแล้ว ลูกก็จะยังอยู่ใกล้กับพ่อแม่  มีหน้าที่ดูแลกันและกัน

จากคุณ : ลวิตร์
เขียนเมื่อ : 26 มี.ค. 53 16:59:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com