Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Our Moon พระจันทร์ของเรา  

Our Moon พระจันทร์ของเรา...


            “ทุกท่านโปรดทราบ วันนี้เวลายี่สิบนาฬิกา ฯพณฯ ประธานาธิบดี จะเข้าร่วมเป็นประธานในงานพิธีตัดริบบิ้นเพื่อเปิดหลังคาหอดูดาว ณ หอดูดาวหลัก เพื่อเป็นปฐมฤกษ์ในการปลดระบบป้องกันภัยทั้งหมด ขอเชิญผู้มีเกียรติทุกท่านร่วมงานพิธีเปิดและฟังคำปราศรัยของ ฯพณฯ ประธานาธิบดี ณ ลานเอนกประสงค์หน้าหอดูดาวซึ่งจะเปิดตั้งแต่เวลาสิบแปดนาฬิกา อนึ่งเมื่อหลังคาหอดูดาวถูกเปิดขึ้น หลังคาศูนย์อาหาร ศูนย์พันธุศาสตร์ ศูนย์วิศวกรรม สวนสาธารณะกลาง จะถูกเปิดออกพร้อมกัน เช่นเดียวกันหน้าต่างทุกบานของห้องทุกห้องจะถูกปลดล็อก ท่านจะสามารถชมบรรยากาศภายนอกได้ตามอัธยาศัย ตั้งแต่เวลายี่สิบนาฬิกาของวันนี้เป็นต้นไป”

            “ท่านที่ประสงค์จะดูดาวโดยใช้กล้องที่หอดูดาวหลักโปรดแสดงบัตรประจำตัวของท่านเพื่อซื้อบัตรเข้าชม เด็กราคาสามดอลลาร์ ผู้ใหญ่ห้าดอลลาร์ ในตั๋วเขาชมจะแสดงเลขที่เข้าชม ท่านกรุณาตรวจสอบเลขที่บัตรของท่านให้ชัดเจนและรอฟังประกาศจากเจ้าหน้าที่เพื่อการเข้าชมอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย หากท่านไม่ปรากฏตัวขณะที่เจ้าหน้าที่เรียกจะถือว่าสละสิทธิและจะไม่สามารถเรียกสิทธิย้อนหลังได้ จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน หากยังมีข้อสงสัยหรือขัดข้องประการใดท่านสามารถติดต่อสอบถามที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ได้ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ขอบพระคุณค่ะ”

             เสียงใส ๆ ของประชาสัมพันธ์สาวดังก้องไปทั่วห้องโถงใหญ่เพดานโค้งสูงในโทนสีขาว ถูกตัดด้วยเฉดสีเงินของราวเหล็ก เฉดสีน้ำตาลอ่อน ๆ ของม้านั่ง เฉดสีเขียวของพืชประดับนานาพันธุ์ เสียงของเธอทำให้พื้นที่ที่เคยเงียบสงบ เหมาะแก่การนั่งพักผ่อน นอนอ่านหนังสือ กลับมีเสียงอื้ออึงขึ้นทันใด โดยเฉพาะเสียงเด็ก ๆ ที่ส่งเสียงกระจองอแงอยากจะไปดูดาวที่หอดูดาวให้ได้ เป็นเดือดเป็นร้อนให้พ่อแม่หลายร้อยหลายพันคู่ไปเบียดเสียดยัดเยียดกันที่หน้าช่องขายตั๋ว อันเป็นโอกาสทองของเหล่ามิจฉาชีพและคนโรคจิตได้ออกทำการอันน่าถูกประณาม

             แม้พนักงานขายตั๋วสาววัยกระเตาะจะประกาศแล้วประกาศอีกจนเสียงแหบเสียงแห้งอย่างมีน้ำโหว่าไม่ต้องเบียดแย่งกันเพราะหอดูดาวจะเปิดตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงเป็นเวลาสามวัน บัตรเข้าชมมีไม่จำกัด ทุกคนในที่นี้จะได้เข้าชมสิ่งที่พวกเขารอคอยมานานอย่างแน่นอน แต่ทว่าเธอไม่เคยเข้าใจเลยว่าการที่คนเขามาเบียดกันนี้ก็เพราะเหตุผลเดียวกับตัวเธอ เหตุผลของการรอคอยอันแสนนานต่างหาก ที่ทำให้ใคร ๆ ก็อยากจะเป็นคนกลุ่มแรกที่จะได้ใช้กล้องดูดาวในรอบกว่ายี่สิบปีนับตั้งแต่วันที่หลังคาปิดตัวลง โดยเฉพาะเด็ก ๆ ตัวเล็ก ๆ ที่พวกเขาเฝ้าฝันอยากจะเห็นดวงดาวเหลือคณานับดังที่พ่อแม่เล่าให้ฟังก่อนนอน ดังเช่นภาพที่ถูกแต้มสีสันส่องประกายในหนังสือนิทาน

             จึงเป็นเหตุผลที่ใคร ๆ ก็อยากได้ตั๋ว จะว่าไปก็ไม่เว้นแม้แต่คุณน้องคนขายตั๋วเองที่แอบฉกบัตรมาหนึ่งใบพร้อมเสื้อผ้าสีสดหนึ่งชุดที่เตรียมมาเพื่อเปลี่ยนและแฝงตัวในฝูงชุนตามแผนการที่วางไว้

              แม้หลายคนจะเบียดแย่งกันเพื่อชมภาพอันตื่นตาตื่นใจในจินตนาการ อันเป็นแรงกระตุ้นจากการโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นมุมที่ดีที่สุดและมีกล้องที่ดีที่สุดสำหรับการดูดาว แต่อีกหลายคนก็เลือกที่จะหามุมสบาย ๆ นั่งดูดาวกับคนที่รัก ในสวนสาธารณะกลาง ครอบครัวใหญ่ชาวจีนทั้งปู่ย่า ตาทวด พ่อแม่ พี่น้อง เหลนโหลน ต่างพากันมารวมตัว ปูเสื่อปูสาด แบ่งปันสรรพอาหาร สนทนาเสียงดังโฉงเฉงอย่างสนุกสนาน บนผืนหญ้าเขียวขจี ริมบึงน้ำใส ใต้แสงอาทิตย์จำลอง แม้จะสร้างความรำคาญให้คู่รักวัยรุ่นที่กำลังนั่งหน้ามุ่ยโอบกอดซบไหล่กันบนม้านั่งริมทางเดินก็ตาม บางคนเลือกที่จะนั่งบนสะพานห้อยขาลงน้ำอ่านหนังสือสลับกับมองผู้คนผ่านไปผ่านมาอย่างเดียวดาย บางคนเลือกที่จะวิ่งออกกำลังกายฆ่าเวลาก่อนหลังคาจะเปิด อีกหลายคนเลือกที่จะชื่นชมธรรมชาติไปพลาง ๆ ในศูนย์พันธุศาสตร์ เด็กซนบางคนแอบเด็ดดอกไม้หลากสีสันในแปลงปลูกที่เรียงเป็นแถวยาวราวกับถนนสายรุ้งทอดไปไกลสุดตา เด็กซนกว่าบางคนเข้าไปเด็ดผักไฮโดรโพนิกซ์มาแบ่งกันกินเล่นจนเดือดร้อนคุณเจ้าหน้าที่ต้องมาวิ่งไล่และตักเตือนผู้เป็นพ่อแม่ ชายหนุ่มบางคนเลือกที่จะนัดหญิงสาวมาที่นี่เพื่อจะบอกความในใจ โดยใช้สีสันของมวลดอกไม้ใต้แสงดาวที่เขาวาดฝันไว้ว่าจะต้องโรแมนติกเป็นตัวช่วยให้นางในฝันเคลิบเคลิ้มและรับรักในที่สุด ส่วนคนที่ชอบเทคโนโลยีทันสมัย ไฮเทคก็จะไปรวมตัวกันที่ศูนย์วิศวกรรม เด็กชายมักตื่นตาตื่นใจกับหุ่นกระป๋องพูดได้ คุยได้ ยานรบจำลอง รถยนต์รุ่นใหม่ ส่วนเด็กหญิงที่อยู่บริเวณนี้มักจะกระจองอแงอยากไปหอดูดาว...

               ณ ศูนย์อาหารล้วนเต็มไปด้วยความวุ่นวาย มีทุกเพศทุกวัยที่นี่ พวกเขาต่าง ๆ พากันสนทนาในเรื่องต่าง ๆ กันไป มีตั้งแต่การเมืองเคร่งเครียด เรื่องธรรมะศาสนา ไปจนถึงเรื่องไร้สาระและการซุบซิบนินทาคนผ่านไปผ่านมาของกลุ่มเพื่อนสาว

               แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั้น อาจจะมีน้อยคนที่สังเกตเห็นว่า วันนี้มองไปทางไหนล้วนเจอแต่ความรัก ความสดใส รอยยิ้ม โดยเฉพาะเสียงหัวเราะใส ๆ ของเด็กตัวน้อย ๆ ซึ่งทำให้วันนี้แตกต่างจากทุกวัน ราวกับว่าวันเด็กและวันแห่งความรักได้มาอยู่รวมกัน

               เช่นเดียวกับพ่อลูกคู่หนึ่งที่เลือกจะมองดาวจากหน้าต่างห้องนอน ลูกสาวตัวน้อยนั่งกระสับกระส่ายริมหน้าต่างมาตั้งแต่หกโมงเย็น เธอเร่งเร้าให้พ่อไปบอกให้เจ้าหน้าที่เปิดหน้าต่างอย่างไร้เดียงสา พ่อก็ได้แต่ยิ้มและสางผมลูกสาวอย่างมีความสุข เด็กสาวเอาหนังสือมาวางเปิดเรียงเป็นแถวริมหน้าต่าง มีทั้งหนังสือนิทาน สารคดี หนังสือภาพ แต่ทุกเล่มล้วนมีเนื้อหาเกี่ยวกับอวกาศ ดวงดาว โลก พระจันทร์ พระอาทิตย์ สาวน้อยพยายามจดจำรูปภาพเหล่านั้นอย่างตั้งอกตั้งใจก่อนที่จะได้เห็นของจริงเพราะเธอท้าเล่นเกมส์ทายดวงดาวกับพ่อไว้ ถ้าชี้ดวงดาวถูกก็จะได้รางวัลเป็นการพาไปเที่ยวสวนสนุก

               “พ่อขา เมื่อไหร่จะเปิดสักที หนูรอมาไหวแล้วนะ” เด็กสาววัยห้าขวบบ่นขึ้นอีกครั้ง
               “ไม่นานหรอกลูก ดูสิ ดูในทีวี ท่านประธานาธิบดีกำลังจะตัดริบบิ้นแล้วเห็นมั้ย พอตัดปุ๊บเดี๋ยวหน้าต่างก็จะเปิดบั๊ปเลย”


               แล้วที่สุดของการรอคอยก็มาถึง ท่านประธานาธิบดีตัดริบบิ้นในนาทีสุดท้ายและร่วมนับถอยหลังพร้อมเหล่าประชาชนเรือนหมื่นในลานเอนกประสงค์ เสียงนับเลขถอยหลังดังอย่างพร้อมเพรียง เสียงแผดผสานดังกระหึ่มถูกบันทึกภาพและถ่ายทอดสดไปทั่ว แววตาแห่งความปิติ ความคิดถึง แทบติดตรึงในดวงตาทุกคู่ เด็ก ๆ ขี่คอพ่อรอชมอย่างใจจดจ่อ หนุ่มสาววัยรุ่นมารวมตัวจับกันเป็นกลุ่มใหญ่ ผู้ใหญ่บางคนน้ำตาไหล
               เช่นเดียวกับทุกพื้นที่ ทุกคนแทบจะมาจ่อหน้าอยู่ริมหน้าต่าง ทางเดิน ใต้หลังคาเพื่อรอชมภาพที่รอคอยกันมาแสนนาน

               “ห้า...”
               ครอบครัวชาวจีนยืนกอดกันกลม สายตาทุกคู่อยู่บนเพดานที่อยู่สูงราวท้องฟ้า

               “สี่...”
              เสียงซุบซิบนินทาของเหล่าเพื่อนสาวสงบลงทันตา

              “สาม...”
              เด็กชายที่กำลังขี่คอหุ่นยนต์แผดเสียงร้องคำว่าสามอย่างเริงร่า

              “สอง...”
              น้องคนขายตั๋วในชุดสีสันสดใสแทรกตัวมายืนแถวหน้า

              “หนึ่ง...”
              ชายหนุ่มแหงนมองบนฟ้า พูดออกมาลอย ๆ ว่า “ฉันรักเธอ”

แก้ไขเมื่อ 07 ส.ค. 53 16:01:27

จากคุณ : Wingless
เขียนเมื่อ : 7 ส.ค. 53 15:48:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com