Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หย่าศึก สงครามประสาท ปัญหาแม่ผัว – ลูกสะใภ้ ติดต่อทีมงาน

หนึ่งในงานเขียนที่ได้รับการตอบรับจากนิตยสารชีวิตต้องสู้
ที่ผู้เขียนเคยสร้างผลงานไว้ในช่วงหนึ่ง

ยินดีถ่ายทอดประสบการณ์ให้ความรักของคุณสมบูรณ์ในทุกๆเรื่อง ^ ^


หย่าศึก สงครามประสาท ปัญหาแม่ผัว – ลูกสะใภ้
ด้วยหัวข้อที่รีวาจะเขียนในครั้งนี้คงเป็นที่จับตาของใครหลายๆคน ทั้งคนที่ตกอยู่ในฐานะ ลูกสะใภ้ –แม่ผัว และคนกลางแสนลำบากใจ ฐานะสามีหรือลูกชาย ด้วยเรื่องกับสารพัดปัญหาชวนปวดหัว ระหว่างความไม่ลงรอยของผู้หญิงทั้งสองคน ว่ากันแล้วสงครามประสาทนี้ มันเกิดขึ้นทุกครอบครัวทุกชั้นชน ทุกศาสนา ทั้งครอบครัวคฤหาสน์หลังโตเรื่อยไปแม้กระทั้งครอบครัวกระท่อมปลายนา หรือครอบครัวข้างถนน จริงไหมค่ะ ?
ถ้าครอบครัวไหนสุขสันต์ปรีดา มีความอบอุ่นทุกคนปองดรองด้วยรักสมานสามัคคีกัน ปราศจากกรณีวิวาท ด้วยเรื่องแม่ผัว- ลูกสะใภ้ พ่อตา- ลูกเขย  รีวายินดีด้วย (แกมอิจฉาตาร้อนผ่าวๆ) ก็ขออวยพรให้ครอบครัวคุณมีแต่ความสุขอย่างนี้ตลอดไป นะค่ะ    เฮ้อ ...แต่ชีวิตหลายคนที่ประสบใยไม่สวยหรูดั่งใจหวัง เอาง่ายๆจากเพื่อนๆหรือคนใกล้ตัวรีวาแต่งงานมีสร้างครอบครัว  เกินกว่าครึ่งกลับประสบปัญหาทำสงครามกับคนในครอบครัวแฟนซะได้ ..ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นช่วยกันฝ่าฟันอุปสรรคนานาประการมาได้เปาะหนึ่ง จนได้แต่งงานกันแล้วนะ แล้วประเด็นที่รีวาในฐานะคนกลางมักได้ยินวาทะชวนทะเลาะกันไม่เลิก กับสงครามประสาท ระหว่างแม่ผัว –ลูกสะใภ้ มักจะเป็นไปในลักษณะแบบนี้ค่ะ

กรณีฝ่ายลูกสะใภ้ กับเรื่องอัดอั้นตันใจของเธอ
“ฉันแต่งงานกับเขาน่ะไม่ได้แต่งกับแม่เขา  ฉันมีแม่คนเดียว”
“เจ้าระเบียบ จุ่นจ้าน ขี้บ่น ค่อยจับผิดแถมยุให้สามีและฉันทะเลาะกันอีก”
“คนแก่เรื่องมากเอาใจยาก พูดไม่รู้เรื่อง ทำอะไรให้ก็ไม่เคยได้ดั่งใจ”
“นี่นะ ถ้าแฟนฉันไม่ปรามแม่เขาบ้าง เห็นที่ต้องให้เขาเลือก ระหว่างเมียหรือแม่ หรือส่งแกไปบ้านพักบางแคดี”
โอ้โห …นี่อาจเป็นเสี้ยวหนึ่งในความรู้สึกหัวอกลูกสะใภ้ ที่ได้พบเจอ
แล้วทางแม่ผัวได้กระทบอย่างนี้พวกเธอรู้สึกอย่างไรกับลูกสะใภ้บ้าง

กรณีฝ่ายแม่ผัว  ชีวิตปั่นปลายที่โดนบั่นทอน
“ลูกชายฉันแต่งงานกับนางฟ้า หรือ นางปิศาจกันแน่? ฉันไม่น่าขายที่นาไปแต่งมันเลย”
“เธอนะทำดีเอาหน้าตอนเฉพาะฉันอยู่กับลูกชายเท่านั้น”
“ทำงานบ้านไม่ได้เรื่อง กับข้าวไม่อร่อย บีบนวดฉันไม่เป็น ”
“พูดมาก ขี้นินทา ทำตัวไม่มีสาระ  ขี้เกียจจะมาเกาะลูกชายฉันกินซิหรือเปล่า สงสารหลานที่จะเกิดมาจริงๆ”
                    4 ต่อ 4 เท่ากันนะจ๊ะ รีวาไม่ได้ลำเอียงหรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  ที่แน่ๆ ถ้าคุณที่ตกอยู่ในฐานะแม่ผัวหรือลูกสะใภ้ห้ามเอาปากกามาติ๊ก คำที่เคยพูดหรือแอบได้ยินฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคยว่าตนเป็นอันขาด เพราะคอลัมน์นี้ไม่ได้เกมคาดเดาความรู้สึกทดสอบจิตใจใคร ไม่มีรางวัลอะไรให้หรอกนะค่ะ ที่รีวาลิตต์วาทะของทั้งสองฝ่ายนั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่ง (เรื่องจริงคงจะหนักหนาสาหัสกว่านี้ไหม?) เพราะนัยสำคัญนั้นรีวาอยากให้พวกคุณลองนึกทบทวนคำพูดของตัวคุณเอง ซึ่งบ้างครั้งก็พูดไม่คิด ปากร้ายไปงั้นๆแต่ใจจริงแล้วไม่คิดอะไร พูดเพราะหวังดีแต่แสดงออกไม่เป็น เฮ้อ..นี่ละน้า.. ผู้หญิงอย่างเราๆน่ะปากอย่างใจอย่างก็รู้ๆกันอยู่  อันที่จริงแล้วคำพูดแบบนี้ถ้าวิเคราะห์มองดีๆมันแสดงออกถึงความหวังดี ห่วงใยอยากให้อีกฝ่าย หรือคู่กรณีปรับปรุงตัวค่ะ .. ประเด็นในวันนี้เกี่ยวข้องกับบทบาทของผู้หญิงสองคน ที่อาจต้องใช้ชีวิตเป็นครอบครัวเดียวกัน คือหน้าที่ของความเป็น แม่ -แม่ผัว หน้าที่ของการเป็น เมีย -ลูกสะใภ้ ให้กับผู้ชายอันเป็นที่รักคนเดียวกัน จะทำอย่างไรให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด ระหว่างอยู่กับเป็นครอบครัวนั้น อย่าให้เกิดกรณีแม่เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้อีกต่อไปเลยค่ะ   ขั้นตอนแรกรีวาอยากให้ทั้งสองฝ่ายลองมาเรียนรู้ เรื่องของ 3ใจ กันดีกว่าไหม ในลักษณะรู้เขารู้เรา  คือปรับใจ เข้าใจ ใส่ใจ  เพื่อหาทางสงบศึก กันดีกว่านะค่ะ ?
1. ปรับใจ พร้อมยอมรับ
                  คือการยอมรับกับความเป็นจริงในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะคนเราต่างมาจากพื้นฐานครอบครัว ถูกปลูกฝั่งเลี้ยงดูมาหลากสถานที่ เมื่อคุณต้องมีสมาชิกใหม่ในบ้านเพิ่ม คือลูกสะใภ้ และอีกฝ่ายต้องยอมรับครอบครัวของสามี ให้เกียรติ พ่อแม่ของสามี อะไรที่ทำได้ง่ายๆในบ้านเรา อาจเป็นข้อห้ามของอีกบ้านหนึ่ง ..คุณต้องเรียนรู้ไว้
คุณแม่สามีควรปรับใจ : ถึงอย่างไรลูกชายที่รักและห่วงไว้ขนาดไหนเขาต้องตัดสินใจเลือกสิ่งที่ชีวิตเขาต้องการ กับความรักกับผู้หญิงที่เขาเลือกเอง คุณต้องปรับใจในการที่ต้องทำหน้าที่แม่ของลูกสาวที่เพิ่มเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่อย่างดีด้วย ..
คุณลูกสะใภ้ควรปรับใจ : การที่เขาเลือกคุณ คือการไว้ใจให้คุณทำหน้าที่เป็นศรีภรรยา นั้นย่อมหมายถึง คุณต้องดูแล เลี้ยงดู รักพ่อแม่ของเขาให้เหมือนกับพ่อแม่คุณด้วย อย่าทำดีเอาหน้า แค่พิชิตใจพ่อแม่แฟนแค่ช่วงเวลาก่อนแต่ง คุณควรมีความจริงใจทุกการกระทำ ผู้หญิงบางครั้งใช้มารยาทหลอกล่อ พอชิตใจผู้ชายไม่ได้ แต่หากพิชิตใจแม่เขาได้ทุกอย่างก็ส.บ.ม (สบายมาก) แต่คุณตกเป็นภรรยาได้ดีมีอนาคตกับลูกชายของเขาแล้ว กลับไม่เห็นความสำคัญของเธอซะนี่  พาลเหม็นขี้หน้ากันซะเลย  ที่นี้ศึกสงครามประสาทย่อยๆในบ้านจะเริ่มต้นขึ้น ..

2.เข้าใจ จะชนะใจ
              แม้การทำความเข้าใจพื้นฐานนิสัยของอีกฝ่ายอาจเป็นเรื่องยากแค่ไหน ถ้าคุณมีความพยายามเข้าใจ พร้อมอดทน มองแต่ด้านดีๆของอีกฝ่าย คุณจะชนะใจเขาไม่ยากค่ะ  
คุณแม่สามีควรเข้าใจลูกสะใภ้ในเรื่องไหนบ้าง ?   อันดับแรกที่คุณควรพึงนึกเสมอ จริงไหม ? คุณก็เป็นลูกสะใภ้เขามาก่อนเหมือนกัน จดจำความยากลำบากกับปัญหาที่คุณเองเคยประสบมาบ้างหรือเปล่า คุณผ่าฟันอุปสรรคเอาชนะใจคนในครอบครัวสามีคุณมาได้อย่างไร  ถึงตอนนี้แล้วคุณต้องตกอยู่ในฐานะเป็นแม่สามีกับเขาบ้าง แล้วคุณให้โอกาส สะใภ้มือใหม่บ้างหรือเปล่าค่ะ? การให้โอกาสคนเสมือนให้รางวัลตนเอง เพราะคนนั้นๆที่ได้รับโอกาสจากเรา เขาจะไม่ลืมบุญคุณเรา  กลับมีสิ่งดีมอบคืนกลับให้เราอีกด้วย  อย่าคอยมัวแต่จ้องจำผิดหรือตั้งแง่อคติต่อเธอเลยค่ะ ตัวคุณเองก็แก่ขึ้นทุกวัน คิดมากจะพาลเกิดโรคเอา  อะไรปล่อยๆได้ก็ทำใจยอมรับซะบ้าง  นิ่งสงบ เยือกเย็น พร้อมรู้บทบาทของตัวเองตักเตือนว่ากล่าวลูกสะใภ้ อย่างผู้ใหญ่ห่วงใยเด็ก คอยดูแลห่วงใยพวกเขาแต่พอควรนะค่ะ ..
คุณลูกสะใภ้เข้าใจบทบาทหน้าที่ตนเอง    คุณนั้น ต้องรัก และนอบน้อมพฤติตนเป็นคนดีเชื่อฟังพ่อแม่ สามี ถือเป็นการให้เกียรติเคารพเขานะค่ะ คุณต้องรักพร้อมดูแลพวกเขาให้เป็นดั่งพ่อแม่ของคุณเลย  ส่วนเรื่องหน้าที่ศรีภรรยา ผู้หญิงอย่างเราๆควรทำตัวอย่างไร ? นั้นมันเป็นเรื่องที่รู้ๆ กันดีอยู่แล้ว  ประพฤติตัวให้เหมาะสมอย่าสร้างปัญหามีเรื่อง ทะเลาะกับสามี ตีลูก กระทบ แม่สามี อย่างนี้ไม่ควรทำ พึ่งคิดเสมอว่าที่คุณมีสามีสุดที่รัก เป็นคนดีมีหน้าที่การงานสร้างครอบครัวมั่นคง ทุกอย่างเริ่มต้นอยู่ที่เธอ คือแม่ของสามี  ดังนั้นการให้ความเคารพนับถือเป็นสิ่งควรกระทำ และความอ่อนน้อมต้องปฏิบัติอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่นานคุณจะชนะใจเธอกลายเป็นสะใภ้ดีเด่นไม่ยากทีเดียว  

3.ใส่ใจ มั่นคอยดูแล
                  อย่าปล่อยปะละเลยหน้าที่และบทบาทแต่ละฝ่าย มันจะกลายเป็นความชินชา เฉยเมย บาดหมาง ยากจะสมานต่อในที่สุด  หมั้นสร้างความสัมพันธ์ดีต่อกันสม่ำเสมอ เพราะการใส่ใจและกันอยู่เสมอนั้น แสดงถึงความรัก อันไม่มีที่สิ้นสุด เป็นความสุขที่ยั่งยืน
คุณแม่สามีคอยใส่ใจครอบครัวลูกชายอยู่ห่างอย่างห่วงๆ    ความเป็นแม่ และความรักต่อลูกจะดำรงอยู่ตั้งแต่วันที่เขาเกิดจนถึงหมดวาระที่จะอยู่ด้วยกัน ด้วยคำพูดคนเป็นแม่ว่า “ลูกยังไงก็เป็นลูกอยู่ตลอด ลูกยังเป็นเจ้าชายตัวน้อย เจ้าหญิงน่ารัก ของแม่เสมอๆ”  ใช่ค่ะหน้าที่ของคุณยังไม่จบความเป็นห่วงอย่างไรก็อยู่แบบนั้น แต่ความรัก ความเอาใจใส่ลูกชายและครอบครัวเขาตอนนี้ ที่คุณควรพึ่งทำก็คือ การให้คำแนะนำปรึกษาชี้ทาง ปล่อยให้เขาตัดสินใจถูกผิดเอง มั่นคอยเป็นห่วงใยอย่างพอดี แต่ไม่ใช่หวง ลูกชายไปซะทุกเรื่อง แทรกแซงทุกอย่างในครอบครัวเขา คุณจะไม่ปล่อยให้ลูกสะใภ้เข้าทำหน้าที่บ้างเลยเชียวหรือ  และนานๆไปมันจะกลายเป็นเรื่องอัดอึดลำบากใจกันเปล่าๆนะค่ะ
คุณลูกสะใภ้คอยใส่ใจ ทุกความรู้สึกของแม่สามีอย่าคิดกีดกั้นเธอออกจากครอบครัวคุณ  สมัยนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป คู่รักส่วนใหญ่แต่งงานแล้วก็อยากไปสร้างเรือนหออยู่กันเอง เพราะอาจไม่ต้องการอยากให้ญาติๆของอีกฝ่ายเข้ามาก้าวก่ายครอบครัวใหม่ของตัวเอง (คิดแบบนี้ก็ถือเป็นเรื่องเห็นแก่ตัวอยู่นะ) ถ้ารักกันดีก็อยู่ด้วยกันแบบไม่มีปัญหา ก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ แต่ถ้าพอมีปัญหาเกิดขึ้นมานะซิไม่มีใครช่วยดูแลไกล่เกลี่ยด้วยแล้ว คงคิดอยากแยกทางกันลูกเดียว ดูง่ายๆจากสถิตการหย่าร้างเพิ่มขึ้นทุกปีซิค่ะ  รีวาอยากฝากถึงคุณผู้หญิงถึงแม้คุณจะแต่งไปอยู่บ้านสามีหรือ สร้างบ้านอยู่ด้วยกันเอง  แม้คุณจะอยู่ที่ไหนก็ควรประพฤติตัวเป็นลูกสะใภ้ที่ดีของท่านตลอดเวลาไม่ควรละทิ้งพ่อแม่ของตนหรือของสามี ควรไปมาหาสู่กันบ้าง พร้อมหมั่นคอยใส่ใจ ความรู้สึกของพ่อแม่สามีไม่ใช่คุณคิดจะพรากลูกชายเขาไปฝ่ายเดียว คุณควรเข้าใจต้องความเป็นแม่บ้าง เพราะในวันหนึ่งคุณต้องกลายเป็นแม่คนเหมือนกัน คุณควรปล่อยให้สามีกลับมาดูแลพ่อแม่ของเขา ทำหน้าที่ลูกชายที่ดีด้วย

            ขั้นของการให้ใจ ทั้ง 3 ใจ เพื่อไว้หย่าศึก ระหว่างแม่ผัว ลูกสะใภ้ก็จบไปแล้วนะคะ  มีข้อความโดนใจใครบ้างหรือเปล่า เรื่องราวข้างต้นนั้นรีวาอยากเสนอแนะให้ทั้งสองฝ่ายหันมามองปัญหาของตัวเอง พร้อมลดอคติค่ะ เพราะว่าไปแล้วปัญหานี้นับเป็นปัญหายอดฮิตในทุกครอบครัวก็ว่าได้ เพราะเรื่องของเรื่องก็คือ ผู้หญิง + ผู้หญิงมัก ค่อยเขม่นกันได้ตลอดเวลา อาจเพราะฮอร์โมนผู้หญิงมักไม่แน่ไม่นอน เลือดจะไปลมจะมา พร้อมส่งผลกระทบอารมณ์ขึ้นลงๆได้ทุกเมื่อ อีกอย่างอารมณ์คนแก่วัยทองอย่างคุณแม่สามีด้วยแล้ว คุณลูกสะใภ้ต้องหาทางดูแลสุขภาพใจและกายของเธอเป็นอย่างดี พร้อมทำใจยอมรับความหงุดหงิดอารมณ์เสียแบบไม่มีเหตุผลเอาง่ายๆด้วย  
              และรีวามีกลเด็ด เคล็ดไม่ลับ ที่จะทำให้คุณผู้หญิงเป็นสะใภ้สุดที่รักของแม่สามีคุณได้ไม่ยาก หรือคุณผู้ชายจะนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับเปลี่ยนใช้กับ พ่อตา แม่ยายของคุณเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นก็ได้นะคะ
ไม้ตายในการเป็นลูกสะใภ้ดีเด่น
1. ดูแลแฟนคุณให้ดี เป็นศรีภรรยาให้ท่านเห็น
เพราะไม่มีอะไรที่สร้างความพอใจให้กับพ่อแม่เขาได้มากเท่ากับการได้รู้ว่าลูกชายของเขาได้รับความรัก และการเอาใจใส่อย่างดีจากลูกสะใภ้ เพราะคุณแม่ฝ่ายชายเขาจะรู้สึกกังวลใจในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก เพราะกลัวลูกชายจะไม่ได้รับการดูแลอย่างดีเมื่ออยู่กับคุณ เพราะเขาอาจถูกเลี้ยงดูแตกต่างจากคุณ ตรงนี้รีวาแนะนำให้คุณลองไปสอบถามคุณแม่สามีถึงเทคนิคการทำกับข้าวอย่างไรให้อร่อย อะไรที่สามีชอบทานเป็นพิเศษ พร้อมให้แม่สามีสอนทำอาหารนั้นๆ ก็ดีไม่น้อยค่ะ แค่คุณสะใภ้สอบถาม ถึงความเป็นอยู่แต่เดิมของสามี..  แม่สามีเธอจะปลื้มเพียงไรว่าลูกชายคงจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากคุณเช่นกัน และนี่เป็นปราการด่านแรกที่คุณต้องเอาชนะใจเธอให้ได้ก่อน ที่เขาจะยอมรับคุณด้วยค่ะ
2. ทั้งต่อหน้าและลับหลังคุณต้องทำตัวให้ดี  คุณและสามีอย่าเอาเรื่องเดือดร้อนใจไปให้พวกเขารับรู้
สิ่งที่พึงหลีกเลี่ยงที่สุดคือ การทำกระฟัดกระเฟียดหรือทำเก่งต่อล้อต่อเถียงสามีต่อหน้าพ่อแม่ของเขา ก็มันแน่นอนล่ะ การกระทำอย่างนี้จะสร้างความไม่สบายใจให้กับพ่อแม่ของเขาได้ และในที่สุดก็จะกลายเป็นความรู้สึกเหม็นหน้าไปโดยปริยาย ซึ่งถ้าพ่อแม่ของเขาเกิดอารมณ์นี้ขึ้นมาล่ะก้อ บอกได้เลยว่า สัญญาณอันตรายบังเกิดแล้วล่ะค่ะ อย่ากระนั้นเลย ถ้าคุณคิดว่าเรื่องที่จะคุยกับเขา เป็นเรื่องคอขาดบาดตายที่จะต้องรีบคุยให้รู้เรื่อง ก็ให้แอบๆ ปรึกษากันดูก่อนว่าเมื่อไรจึงจะเป็นเวลาคุยที่เหมาะสม
3. พยายามเข้าหาพ่อแม่แฟนก่อน  
หมั่นโทรศัพท์ไปทักทายพ่อแม่สามีบ้าง หรือหาซื้อของฝากติดไม้ติดมือไปฝากท่านบ่อยๆ คือ พยายามติดต่อทักทายถามสารทุกข์สุขดิบกับท่านอยู่เสมอ อย่ารอนาน จนต้องให้ท่านเป็นฝ่ายติดต่อกลับมาหาคุณแทน มันจะดูไม่ดีค่ะ ที่สำคัญเวลาที่โทร.ไปทักทายท่าน ก็ให้เอ่ยปากชวนท่านแวะเวียนมาเที่ยวที่บ้านของคุณสองคนบ้าง อย่าให้ท่านต้องนั่งเหงา รู้สึกหมดความสำคัญ
4. ให้พ่อแม่แฟนได้มีส่วนเลี้ยงดูหลานๆด้วย  
โดยคุณอาจจะขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกกับพ่อแม่ของสามีบ้าง  ถึงจะมีหลายๆ เรื่องที่คุณไม่เห็นด้วย ก็ต้องมีบ้างสักเรื่องล่ะน๊าที่ท่านเห็นตรงกันกับคุณ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ พ่อแม่ของสามีคุณต้องการได้มีส่วนร่วมในการดูแลหลานของพวกเขาด้วย เพราะเด็กคือยาใจ ยาชูกำลังหัวใจของคนแก่ เพราะเด็กๆจะมีความสดใจ ร่าเริงมากมายนัก  คุณต้องสั่งสอนอบรมมารยาทลูกๆของคุณให้ดี ให้เป็นเด็กที่น่ารัก รู้จักเขาหาผู้ใหญ่  ที่นี่ทั้งปู่และย่าคงจะหลงหลานรักมากที่เดียว และท่านคงปลื้มใจ พร้อมสุขใจที่ได้คุณมาเป็นสะใภ้และแม่ของหลานๆของพวกเขาค่ะ  
5. ทำให้ท่านเป็นบุคคลสำคัญในครอบครัวอยู่เสมอเพราะคุณรักท่าน
บ้างครั้งคุณอาจปล่อยให้เขาแสดงฝีมือในการทำอาหารบ้าง ช่วยคุณดูแลลูก หางานบ้านเล็กน้อยๆให้ท่านทำ ทั้งกิจกรรมในบ้าน หรืองานสังสรรค์ข้างนอก ให้ท่านเดินทางไปไหนกับพวกคุณด้วย ท่านจะไม่คิดว่าเป็นส่วนเกินในครอบครัวคุณ ไม่คิดว่าเป็นตัวจุ่นจ้าน พอถึงวันเกิด ของพวกท่านคุณก็ควรมีของขวัญ มีสิ่งพิเศษมอบให้อยู่เสมอๆ คนแก่ไม่น้อยหลังจากปลดตัวเองจากการทำงาน มักชอบท่องเที่ยว คุณน่าลองจัดโปรแกรมทัวร์ให้ท่านออกเดินทางแสวงหาความหมายของชีวิตบ้าง พวกท่านจะมีความสุขมากขนาดไหน  
6. หากคุณกับพ่อแม่ของเขาแทบจะลงรอยกันไม่ได้เลย  ใช้ความเคารพนอบน้อมให้เกียรติจะขนะใจพวกเขาได้ไม่ยาก
การอยู่นิ่งๆ เฉยๆ ดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดอย่าพูดแสดงตนให้เขาเขม่นคุณมากไปกว่านี้ นิ่งๆไว้ก่อนต่อไปคุณค่อยๆหาวิธีเอาชนะใจพวกท่าน  ถ้าหากต้องมีการปฏิสัมพันธ์กันก็ให้เป็นไปอย่างนอบน้อมที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ หลีกเลี่ยงการเป็นฝ่ายเริ่มต้น แต่ให้ตั้งรับจะดีกว่า และที่สำคัญจำให้แม่นว่าถึงแม้คนที่คุณรัก และกำลังใช้ชีวิตอยู่ด้วยจะเป็นเขาของคุณ แต่เขาของคุณเป็นลูกชายที่พ่อแม่เขาเฝ้าทะนุถนอมมา แต่เล็กแต่น้อยด้วยความรัก เฉกเช่นเดียวกับที่คุณกำลังทะนุถนอมลูกตัวน้อยๆ ของคุณในตอนนี้ ซึ่งสักวันเขาจะเติบโตขึ้นเพื่อที่จะไปรักและสร้างครอบครัวกับใครสักคน ที่คุณเองก็ไม่รู้ว่าจะถูกชะตาด้วยหรือไม่.. เช่นกัน...
7 . เอาใจเขามาใส่ใจเรา
ถ้าคุณคิดไม่ตกว่าวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ควรจะไปเยี่ยมครอบครัวของใครดี ระหว่างครอบครัวของคุณหรือครอบครัวของเขา ลองพิจารณาทางเลือกนี้ดูละกันนะคะ   คือการริเริ่มทำให้เกิดประเพณีปฏิบัติสำหรับครอบครัวว่า “ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ที่บ้านของคุณจะมีกิจกรรมสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว”  ซึ่งจะรวมถึงครอบครัวเดิมของคุณ และเขาจะมารวมกันที่บ้านของคุณ   ร่วมรับประทานอาหาร พูดคุยสอบถามสารทุกข์สุขดิบร่วมกัน หรือถ้าคิดแล้วว่าคงเป็นไปไม่ได้ ก็ให้นัดกันไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัดร่วมกันทั้งสองครอบครัวเป็นครั้งคราว เท่าที่โอกาสจะอำนวย เพียงเท่านี้ ก็ไม่ต้องมานั่งปวดหัวว่าครอบครัวของคุณจะไปกับครอบครัวเดิมของใครแล้วล่ะค่ะ
8.ข้อคิดการทำหน้าที่ลูกสะใภ้ที่ดี
                   หลักคติการทำตัวให้ผู้ใหญ่รัก ของชาวพุทธ หัวอ่อน   เป็นคนว่านอนสอนง่าย ปากอ่อน  พูดจาวาทีให้ไพเราะมืออ่อน ตัวอ่อน เข่า อ่อน  รู้จักไหว้ รู้จักก้ม รู้จักมารยาท อย่าทำดีเอาหน้า อย่าทำดีหวังประจบมรดก คนเราไม่โง่กันหรอกนะค่ะ เพราะความจริงใจมาจากความตั้งใจจริงค่ะ
หากคุณเกิดการโต้ตอบกับพ่อแม่สามีแบบไม่คาดคิด เพราะบางเรื่องของความสัมพันธ์หรือนิสัยแตกต่างของแต่ละคนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  รีวาขอแนะนำให้คุณควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าให้มากที่สุด ไม่ว่าพวกเขาจะทำให้คุณโกธรขนาดไหนก็ตาม  ควรหันกลับมาใช้สมองของคุณคิดพิจารณาหาเหตุผลของการกระทำที่ทำให้คุณหรือท่านรู้สึกอึดอัดใจ  ว่าเป็นเพราะอะไร ? ตัวคุณเองมีทำอะไรอย่างไม่รู้ตัวจนทำให้พวกเขาโกธรเกลียดหรือเปล่าค่ะ อย่าคิดว่าตัวเองดี ถูกไปชะหมด  ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้ใหญ่ พวกเขาอาบน้ำร้อนมาก่อนคุณค่ะ  การเอ่ยปากขอโทษก่อนผู้ใหญ่ ถือเป็นทางออกที่เหมาะสมค่ะ คือคุณควรรีบปรับความเข้าใจกับพวกท่านก่อน และที่สำคัญคนแก่มี ความรู้สึกอ่อนไหวง่าย คนแก่มักขี้เหงา ขี้บ่น ขี้หงุดหงิด ขี้หลงขี้ลืม อยู่บ่อยๆ พฤติกรรมหรือนิสัยบางอย่างของท่านจะกลับเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่ง แม้ บ้างเรื่องอาจเข้าใจยากสักหน่อย คุณต้องให้ความอดทน พร้อมให้ความรักต่อพวกท่านให้มากๆค่ะ โดยใช้หลักการอยู่กันแบบเอื้ออาทร ผ่อนปรน อยู่กันแบบรู้ใจเขา รู้ใจเรา  พวกเขาจะได้อยู่เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทรให้กับครอบครัวคุณไปอีกนานๆอย่างไรละค่ะ  
Tip :วิเคราะห์ลักษณะคุณแม่สามี ที่เป็นแบบนี้ เพราะอะไร ?
1. แม่สามีงูจงอาง แม่สามีที่มีลักษะหวงลูกชายเกินเหตุ อาจเป็นเพราะท่านมีลูกชายคนเดียว มีลูกยาก มีลูกเมื่อแก่ หรือสูญเสียลูกคนอื่นๆไปหมดแล้ว  อีกในกรณีหนึ่งท่านรักลูกชาคนนี้มากๆได้ดูแลเอาใจใส่ลูกชาย(สามีคุณ)เป็นอย่างดีเหมือนไข่ในหิน ทุกอย่างที่เกี่ยวกับลูกชายท่านคงวางแผนวาดฝันเลือกสิ่งที่ดีที่สุดไว้รอลูกชายสุดที่รักของท่านแล้ว(รวมถึงผู้หญิงดีๆด้วย)  คุณผู้หญิงที่อยากเป็นลูกสะใภ้ของเธอคงต้องเหนื่อย แถมหนักใจ หน่อยนะค่ะ เพราะในขั้นแรกก่อนแต่งงานกันคุณต้องเป็นฝ่ายเอาชนะใจท่านให้ได้ ถ้าคุณทำให้ท่านเห็นว่าคุณรักลูกชายท่านไม่น้อยกว่าท่านแถมดูแลดีกว่าเท่านี้ทุกอย่างก็คงไม่มีปัญหา
2. แม่สามี คุณหญิงเจ้าระเบียบ  คือท่านอาจจะเกิดมาในตระกูลเก่าผู้ดีเก่า หรือบรรพบุรุษของท่านเคยอยู่ในรั้วในวังมาก่อน ทำให้ท่านได้รับการเลี้ยงดูเป็นกุลสตรีที่ดี การใช้ชีวิตทุกอย่างต้องเรียบร้อยประณีต ฝีมือทำกับข้าวเป็นเสิศ หากคุณรักผู้ชายที่มีแม่แบบนี้ คุณต้องเป็นผู้หญิงที่เพียบพร้อมในการเป็นศรีภรรยา อ่อนน้อมถ่อมตน วาจาไพเราะอ่อนหวาน ผู้หญิงที่ไฮเปอร์ สวย เริ่ด เชิด หยิ่ง และมีความคิดเป็นตัวของตัวเองสูง คงเหนื่อยใจหน่อยนะค่ะที่คิดจะเป็นลูกสะใภ้ของท่าน
3. แม่สามีจูจี้ ขี้บ่น เจ้าแต่ใจ  อาจเป็นเพราะท่านได้รักการเอาใจ ดูแลพิเศษจากลูกชาย (สามีคุณ) ทุกอย่างที่
เป็นสิ่งแรกที่สามีคุณนึกถึงก็คือท่าน ในกรณีนี้ที่สามีคุณคงจะย้ายครอบครัวออกไปสร้างเรือนหออยู่กับคุณ คงเป็นไปได้ยาก เพราะเขาอยากใกล้ชิดพ่อ แม่เขา ท่านก็เลยอาจได้ใจ เพราะมีลูกชายให้ท้าย  เพราะถูกลูกตามใจเสียเคยชิน  คุณผู้หญิงที่เป็นลูกสะใภ้ท่านต้องเคยสนองความต้องการเธอ หากเธอต้องการอะไร ก็ดูแลเธออย่างนั้นเถอะค่ะ  ถึงแม้เธอจะจูจี้ ขี้บ่น มันก็เป็นนิสัยของคนแก่ อย่าไปถือโทษโกธรเธอเลย  เพราะหากคุณทำทุกอย่างให้ดีพร้อมแล้ว และเมื่อเธอเห็นความตั้งใจจริงของท่าน ที่คุณยอมเปลี่ยนตัวเองเพื่อท่านและสามี ตำแหน่งยอดคุณลูกสะใภ้ดีเด่นจะไปไหนเสียล่ะค่ะ

 Tip : สิ่งที่ ลูกสะใภ้เป็น –แม่ผัวจะรู้สึกดังนี้
1. หากคุณไม่เคารพแม่สามี หมายถึงการไม่ให้เกียรติ ถืออภิสิทธิ์ความเป็นเจ้าของลูกชายเขาแต่เพียงผู้เดียว
2. หากคุณพูดจาไม่อ่อนน้อมต่อแม่สามี คือ ชอบโต้เถียง ชอบโกหก หยาบคาย ขี้นินทา ปากสว่าง เธอคิดว่าแค่เรื่องคำพูดคุณยังไม่ควบคุมแล้วเรื่องอื่นๆนั้นจะทำให้เธอและลูกเธอเสียใจขนาดไหน
3. หากคุณปฏิบัติตัว ก้าวก่ายหน้าที่แม่สามี  หมายถึงคุณไม่ให้ความสำคัญต่อเธอ อยากเขี่ยเธอให้พ้นจากหน้าที่ความเป็นแม่ หรือมีแผนการไม่ประสงค์ดีต่อเธออยู่
4. หากคุณไม่เชื่อฟังแม่สามี  ทำแต่เรื่องเดือดร้อน เธอคงคิดว่าจะทำอย่างไรให้คุณพ้นไปจากชีวิตของลูกชายของเธอเสียที
5. หากคุณทำตัวชิงสุกก่อนหามไม่เป็นกุลสตรี อยู่ก่อนแต่งกับลูกชายเธอก่อน ปล่อยให้ป่องก่อนแต่ง  โดยใจจริงแล้วเธอรู้สึกไม่อยากต้อนรับคุณเลยเข้าบ้านเลยซะกะนิด ที่จำใจก็เพราะเธอแก่หลานในท้อง ฉะนั้นคุณควรทำตัวเป็นผู้หญิงที่ดีอย่าให้ใครมาดูถูกคุณง่ายๆ
6. หากคุณไม่รู้จักทำงาน ขี้เกียจหวังเกาะลูกชายเธอกินฝ่ายเดียว   แม่สามีคุณคงไม่ต้อนรับคุณมาเป็นคนในครอบครัวแน่ๆ
7. หากคุณเสเพล ขี้เหล้า เมายา เล่นการพนัน ขี้ขโมย แม่สามีคุณคงไม่ต้องการให้คุณเข้ามาเหยียบหัวกระไดบ้านแน่นอน

Tip : แนะนำ ฝ่ายแม่สามี
         “พึ่งรักลูกสะใภ้เหมือนลูกตัว”  ท่านต้องเปิดใจยอมรับ พร้อมปรับทัศนคติตามโลกที่มันหมุนเปลี่ยนไป
เปิดมุมมอง ยอมรับสิ่งใหม่ๆจากคนอื่นดูบ้าง เห็นอะไรไม่ดีไม่ควรก็ใช้หลักธรรมะเข้าตักเตือน อย่ามัวแต่คิดเสียว่าตัวเองเป็นใหญ่แต่เพียงผู้เดียว  คิดว่า “ฉันเป็นฝ่ายถูก คิดว่าฉันเป็นแม่สามีเธอนะ” คุณควรทำตัวเหมือนเงาร่มโพธิ์ ร่มไทร เพื่อผ่อนคลายปัดเป่าความทุกข์ให้ครอบครัวลูกชาย ไม่ใช่ทำตัวเป็นไฟใส่เชื้อราดน้ำมันกับลูกสะใภ้ หาเรื่องทะเลาะกันไม่เว้นแต่ละวัน เพราะลูกชายสุดที่รักคุณจะพาลไม่สบายใจเอาเปล่าๆ ค่ะ ลอง ให้โอกาส ลูกสะใภ้คุณดูบ้าง พร้อมวางตัวให้เหมาะสมในทุกสถานการณ์นะคะ
        รีวาอยากสรุปทิ้งท้ายของการอยู่ด้วยกันระหว่าง แม่ผัว ลูกสะใภ้ อย่างสมานฉันท์ ตามคำโบร่ำโบราณมีนานมาที่ใช้ได้มาทุกยุคทุกสมัยก็คือ “ชนะใจเด็กด้วยการให้ ชนะใจผู้ใหญ่ด้วยการอ่อนน้อนถ่อมตน” ค่ะ
พบกันใหม่ในฉบับหน้านะคะ  รีวาจะมาบอกว่า ทำไงดีเมื่อรู้ว่าสามีเป็นเมียน้อยคนอื่น ...(ไอ้หย๊า..ซี่แหง๋แล่ว) พร้อมมีประสบการณ์ส่วนตัวค่ะ
.....................................................................................

 
 

จากคุณ : เจ้าหยอยน้อย
เขียนเมื่อ : 22 พ.ย. 53 12:55:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com