Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Beer, Cigarette, Black Coffee and Bitter Chocolate : ตอนที่ 3 ติดต่อทีมงาน

ตอนที่ 1 : http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W10273168/W10273168.html
ตอนที่ 2 : http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W10313029/W10313029.html


--------------------------------------------------------------------------


BLACK COFFEE


(1)

จากนาทีที่ฉันบอกเขาว่ายินดีรับฟังทุกเรื่องราวที่เขาจะเล่าแม้ว่าจะต้องใช้เวลายาวนานเท่าใดก็ตาม จนเวลาล่วงเลยมาถึงตอนนี้ ฉันอยู่กับเขา แต่ระหว่างเรากลับยังไม่มีเรื่องราวใด ๆ ที่ได้เล่าสู่กันฟัง

“เราอยู่ด้วยกันทั้งคืนก็ได้...”

ไม่รู้เลยว่าอะไรดลใจให้ฉันพูดไปอย่างนั้น และตัดสินใจทำอย่างที่ทำอยู่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มันก็เกิดขึ้นแล้ว และย้อนเวลากลับไปม่ได้อีก...

ฉันเอนกายราบอยู่แทบเบาะหลังของรถ อิงศีรษะกับประตูด้านหนึ่งที่ปิดอยู่ หัวใจเต้นรัวแรงจนแทบหายใจไม่ทัน ในขณะเจ้าของร่างชุ่มเหงื่อซึ่งเพิ่งถอดเสื้อแจ็คเก็ตและเชิ้ตที่สวมอยู่พ้นไปจากตัวค่อย ๆ โน้มตัวลงมาหา

สัมผัสของเขาทำให้ฉันสะดุ้งเฮือก...  

“เบา ๆ หน่อย...”

รู้สึกว่าเสียงของตัวเองสั่นพร่าและแผ่วเบาจนไม่แน่ใจว่า เขาจะได้ยินหรือไม่

ในความเงียบที่อยู่รอบตัวเรา และในเงามืดที่พรางเราสองคนไว้ไม่ให้ใครมองเห็น เสียงของฉันดูเหมือนจะดังพอที่เขาจะได้ยิน และตอบรับอยู่ในลำคอ

แม้จะรับรู้ แต่เขาก็ไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นั้น... ฉันรับรู้ได้ถึงน้ำหนักจากที่กดลงมาแรงขึ้นเรื่อย ๆ  ความรู้สึกเสียวแปลบก็แล่นไล่ขึ้นมาตามขา ตามด้วยความรู้สึกเจ็บที่ฉันไม่อาจหาคำใดมาอธิบายได้ และความรู้สึกเสียดแน่นที่ท้องซึ่งทำให้พูดอะไรแทบไม่ออก  

“เจ็บ...”

“ทนอีกหน่อย...” เขากระซิบ “ตอนแรกจะเจ็บบ้าง เดี๋ยวก็จะดีขึ้น”

ฉันพยักหน้ารับ เชื่อว่าเขาพูดความจริง เพราะสิ่งที่เคยรับรู้และได้ยินมาตามประสบการณ์ของใครหลายคนเป็นอย่างนั้น

ฉันขบริมฝีปากไม่ให้เผลอร้องออกมา จิกปลายนิ้วกับเบาะแน่น น้ำตาเริ่มปริ่มขอบตา... พยายามทน  แต่ก็ทนไม่ไหวแล้วจริง ๆ

“หยุดก่อน... พอแล้ว...”

คำอุทธรณ์ของฉันทำให้เขาต้องหยุดมือ ยืดตัวขึ้น ระบายลมหายใจยาว ก่อนดึงชายเสื้อยืดที่สวมอยู่ขึ้นเช็ดเหงื่อที่หยดลงมาตามใบหน้าออก

“พอเจ็บก็เข็ดแล้วเลิก พอไปทำอีกเจ็บอีกก็เลิกอีก ไม่ถูกนะ... ของแบบนี้ มันเจ็บแล้วต้องซ้ำหลาย ๆ รอบจะได้ชิน”

“ฉันไม่ใช่พวกบ้าพลังแบบแกนี่” ฉันทำหน้าบูด “ฉันมีเวลาวิ่งออกกำลังทุกวันเหมือนแกเมื่อไหร่”

“ก็ใครมันจะนึกว่า แกไม่ได้ออกกำลังมานาน เห็นแกบอกจะวิ่งเป็นเพื่อน เลยใส่ซะเต็มเหนี่ยวน่ะสิ” เขาว่า ส่งสายตาสั่งให้ฉันอยู่เฉย ๆ ก้มลงกดขาข้างที่เป็นตะคริวของฉันให้วางราบลงอีกครั้ง ใช้มือดันปลายเท้าของฉันให้เบนไปทางเข่าเท่าที่จะมากได้ “ดีขึ้นหรือยัง... เจ็บก็บอกมาเลย ไม่ต้องกลั้นไว้หรอก แกทำเสียงแบบตะกี้ เดี๋ยวยามผ่านมาได้ยินเข้าเกิดเข้าใจผิด ฉันเสียหาย”

“ไม่ต้องห่วง ฉันจะรับผิดชอบแกเอง” ฉันบอก

ตั้งท่าจะยิ้มยวน แต่กลับต้องขมวดคิ้วเพราะรับรู้ถึงแรงมือของเขาที่ผลักปลายเท้าข้างที่เป็นตะคริวเข้ามาอีกรอบ แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกได้ว่า กล้ามเนื้อขาที่เกร็งค่อยผ่อนคลายลงไปมาก

“ฉันต่างหากที่จะเสียหาย อยู่ดี ๆ ก็มีผู้ชายมาอุ้มไปนอนในรถ”

“ทำคุณบูชาโทษแท้ ๆ” เขาบ่นอุบ “ถ้าฉันไม่ทำแบบนี้ แกจะให้ฉันยืนดูแกคลานขึ้นรถหรือไง ตัวแกก็เบาเหลือเกิ๊น ตอนนี้ฉันยังปวดหลังไม่หายเลย”

ใจหนึ่งก็อยากย้อน แต่อีกใจบอกให้ฉันสงบปากสงบคำเอาไว้... มีบางอย่างในประโยคแรกที่พูดคล้ายไม่จริงจังนักนั้นบอกว่า เขาเริ่มคิดถึงเรื่องเดิมที่ทำให้เขาแทบไม่เหลือกำลังใจในการทำงานต่อขึ้นมาอีก

ปัญหาของเขาทำให้ปัญหาของฉันกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยชนิดที่เทียบกันไม่ได้...

“โทษทีนะ ที่ทำให้แกเดือดร้อน”

“แกไม่ได้ทำให้ฉันเดือดร้อนเลย... ฉันเองก็ผิดที่ทำให้แกตกใจจนวิ่งตาม” เขาบอก ก้มลงนวดขาข้างที่เป็นตะคริวของฉันต่อ “ฉันแค่อยากระบายเรื่องที่ไม่รู้จะตะโกนออกมาเป็นคำพูดได้ยังไง ก็เลยต้องระบายด้วยวิธีนั้นนั่นแหละ”

“ฉันไม่ได้หมายถึงเรื่องนั้น แต่ฉันหมายความว่า แกช่วยฉันแก้ปัญหา แต่ฉันไม่เห็นจะช่วยแกได้เลย”

เขาเงยหน้าขึ้นมองฉัน แล้วยิ้มให้ “ทำไมแกจะไม่ช่วย...”

ก่อนหน้านี้ ตลอดเวลาที่เราสองคนนั่งมาด้วยกันในรถ เขาไม่ได้พูดอะไรเลยแม้แต่คำเดียว หากแววตาที่ฉันเห็นสะท้อนจากกระจกมองหลังนั้นบ่งบอกว่ามีเรื่องราวที่เขากดเก็บไว้ในใจมากมายจนไม่รู้ว่าควรเริ่มจากเรื่องใดก่อน

จนกระทั่งมาถึงจุดหมาย เขาแอบจอดรถไว้ในมุมหนึ่งของเงาไม้ข้างสนามรักบี้หน้ามหาวิทยาลัย แล้วออกวิ่งไปตามทางวิ่งรอบสนาม สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันทำให้ฉันไม่มีเวลาคิดเป็นอย่างอื่นนอกจากวิ่งตามเขาไป ด้วยเหตุผลเพียงอย่างเดียว คือ ฉันกลัวว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับเขา จนไม่อยากปล่อยให้เขาคลาดสายตาไปเท่านั้นเอง

ผลที่ตามมาจากการกระทำที่เกิดจากความลืมตัวก็คือ คนที่ไม่ชินกับการออกกำลังกายอย่างฉัน หน้ามืด เสียดท้อง และเป็นตะคริวจนเขาต้องหันกลับมาประคองฉันกลับไปที่รถ อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้

ตั้งแต่พบหน้ากัน เขาเป็นฝ่ายช่วยเหลือและดูแลฉันมาตลอด ทั้งที่ตัวเองทุกข์ยิ่งกว่าเสียอีก...

“แกละเมอหรือไง ฉันไม่ได้ทำอะไรให้แกเลย ไม่รู้ปัญหาของแกเลย แกจะบอกว่าฉันช่วยแกได้ยังไง...”

“แค่แกบอกว่า แกเชื่อฉัน ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น แกจะไม่ทิ้งฉัน นั่นก็ช่วยได้มากแล้ว” เขาสบตาฉัน เน้นคำแต่ละคำเหมือนอยากให้ฉันได้ยินและจดจำทุกคำที่เขาพูดเอาไว้ “แกรู้หรือเปล่า การที่ได้รู้ว่ามีใครคนหนึ่งอยู่ข้างเราในช่วงเวลาที่เรารู้สึกว่า ไม่เหลือใคร มันทำให้คำว่า ‘วันพรุ่งนี้’ มีความหมายมากกว่าแค่เวลายี่สิบสี่ชั่วโมงที่อยากให้มันผ่านพ้นไปไว ๆ หรือไม่ ก็ไม่ต้องตื่นขึ้นมาเจอกับมันอีกเลย”

ประโยคสุดท้ายของเขาทำให้ฉันใจหาย ยันตัวลุกขึ้นนั่ง “แกรู้ตัวไหมว่าแกพูดอะไรออกมา”

“รู้... ดูทำหน้าเข้า ฉันไม่ได้อยากตายหรอก แก” เขาหัวเราะออกมาเป็นครั้งแรก “แค่รู้สึกไม่อยากตื่นขึ้นไปเจอปัญหาที่ตัวเองก็คาดไม่ได้ว่ามันคืออะไรเท่านั้นเอง”

“ฉันไม่เคยคิดเลยว่าคนแบบแกจะกลัวคำว่าวันพรุ่งนี้...”

“วันแรกที่สวมเครื่องแบบแล้วออกไปทำงาน ฉันเคยกลัวว่าจะไม่มีวันพรุ่งนี้ แต่พอทำงาน แล้วต้องเจอกับอะไรหลายอย่าง ฉันอดกลัวสิ่งที่จะมาพร้อมกับวันพรุ่งนี้ไม่ได้...”

“แต่เราก็ไม่มีวันที่จะหนีวันพรุ่งนี้ไปได้...”

เขานิ่งเงียบ หลุบตาลงมองสองมือที่ยังนวดขาให้ฉันอยู่ด้วยจังหวะสม่ำเสมอ “ใช่... ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเผชิญหน้ากับมัน...”

“ไม่มีใครช่วยแกได้เลยจริง ๆ เหรอ...” ฉันถามออกไปทั้งที่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกนัก เพียงแต่นึกถึงเรื่องที่เขามีปัญหากับเพื่อนร่วมงานและลูกน้อง

เขาส่ายหน้าอย่างอ่อนใจ “ตอนนี้ ฉันไม่หวังอะไรแล้ว แก นอกจากถ้าไม่เหลือคนที่คิดจะช่วย ก็ขออย่ามีใครมาเหยียบซ้ำอีกก็พอ”

“แกเล่าให้ฉันฟังได้ไหม เผื่อฉันจะช่วยแกแก้ปัญหาได้บ้าง”

“ขอบใจ” เขาฝืนยิ้ม “แกช่วยไม่ได้หรอก... ปัญหานี้ไม่มีใครช่วยได้สักคน”  

“มันเลวร้ายขนาดนั้นเลยเหรอ”





(มีต่อนะคะ)

จากคุณ : ปิยะรักษ์
เขียนเมื่อ : 27 มี.ค. 54 21:45:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com