Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประสบการณ์ เจอแทกซี่บริการดีเยี่ยม เลยอยากนำมาแบ่งปันครับ ติดต่อทีมงาน

ผมมีประสบการณ์ของตัวเองมาแบ่งปันครับ เกี่ยวกับความประทับใจลุงโชเฟอร์แทกซี่ท่านหนึ่ง แต่ไม่รู้จะลงห้องไหนดี เลยอนุญาตลงห้องนี้แล้วกันนะครับ

===========================================

วันนี้ผมเจอโชเฟอร์แทกซี่คนหนึ่งครับ ประทับใจเขามากจนอยากนำมาแบ่งปัน จนอยากเสนอชื่อพี่เค้าเข้าชิงรางวัล “โชเฟอร์แทกซี่บริการดีแห่งปี”  เลยทีเดียว

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเช้าผมตื่นสาย สะดุ้งตื่นมาแปดโมงกว่า โอย แทบช็อค เพราะวันนี้ผมนัดลูกค้าไว้เก้าโมง แต่นี่อะไร แปดโมงกว่าแล้วยังไม่ลุกออกจากเตียงเลย  นั่งเครียดอยู่สามวิก็ได้สติ ก็รีบวิ่งแจ้นเข้าห้องน้ำ เอาตัวผ่านน้ำอยู่สองสามทีก็วิ่งออกจากห้องน้ำมาสะบัดๆ เป่าแห้ง ยัดตัวใส่เข้าไปในเสื้อผ้า แล้ววิ่งสี่คูณร้อยเมตรมาที่โต๊ะทำงาน กวาดทุกสิ่งอันลงกระเป๋าหลุมดำประจำตัว สุมของที่ต้องใช้ทั้งหมดของวันนี้ไว้ในกระเป๋า ทั้งโน๊ตบุ๊ค เอกสาร สายชาร์ต แฟ้ม ไฟลชไดรฟ์ บลาๆ

กวาดของลงกระเป๋าเสร็จก็วิ่งป่าราบไปโบกแทกซี่เลยจ้า

ยืนหอบหืดอยู่ข้างถนนไม่นาน ก็มีแทกซี่ใจดีคันหนึ่งรับผมขึ้นไป อืม เหงื่อแตกเต็มเสื้อแต่เช้าเลย ได้ข่าวเพิ่งอาบน้ำมาไม่เกินสิบห้านาที เอ๊ะ หรือยังไม่ได้เช็ดตัว ? บ้าน่า เราคงไม่รีบขนาดนั้นหรอก ตัวเปียกขนาดนี้ก็เลยแอบดึงเสื้อ สะบัดๆให้แห้งซะหน่อย ปรากฏว่าคุณลุงโชเฟอร์แทกซี่เค้าคงคิดว่าผมร้อน ก็เลยเงยหน้าเหลือบสายตาผ่านกระจกมองข้างหลังมาถามว่า

“ร้อนเหรอครับ”

“อ่อ ป่าวครับ เอ่อ อืมมมม” คือ ณ วินาทีนั้น ผมไม่รู้จะตอบว่าอะไรดี เนื่องจากยังงงๆ สรุปสาเหตุไม่ได้เลยว่าที่เสื้อเปียกนี่ เป็นเพราะเหงื่อแตกตอนวิ่งมาขึ้นรถ หรือว่าเช็ดตัว เป่าแห้งไม่หมดๆ

ยังไม่ทันจะตอบอะไรออกไป ลุงแทกซี่ใจดีเอื้อมมือไปเร่งปุ่มพัดลมแอร์ให้แรงขึ้นอีกเบอร์ พอเร่งแอร์เสร็จแล้วลุงโชเฟอร์ก็เลเอื้อมมือไปหยิบแผนซีดีแผ่นหนึ่งในลิ้นชัก แล้วดันใส่เครื่องเล่นซีดีไป นิ่งไปซักพัก ผมก็ได้ยินเสียงพี่ตูน บอดี้แสลม คลอขึ้นมาเบาๆบนรถแทกซี่คันนั้น

หืมม อะไรนะ พี่ตูนเหรอ ? นี่เราฟังผิดรึเปล่า

ตกใจเล็กน้อยถึงปานกลาง เพราะถ้าใครได้มาเห็นใบหน้าลุงโชเฟอร์แทกซี่ที่เต็มไปด้วยรอยเหี่ยวย่นปนตีนกาแล้ว ก็คงคิดว่าเสียงเพลงที่ดังออกมาจากเครื่องเล่นนี้ น่าจะเป็นเพลงแนวครูสุรพล สมบัติเจริญ หรือครูชรินทร์ นันทนาครมากกว่านะ

แต่ช่างมันเถอะ ไม่ใช่สาระสำคัญอะไร ตอนนี้สิ่งที่สำคัญกว่า คือ ต้องจัดการให้เสื้อแห้งก่อนไปพบลูกค้า และจัดการเอกสารที่อยู่กระเป๋าของตัวเองให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มากกว่าจะไปจัดการรสนิยมของลุงโชเฟอร์เค้า ว่าแล้วเลยเปิดฝาโน๊ตบุ๊คที่พับไว้อย่างลวกๆ นั่งจัดการไฟล์อย่างยุ่งเหยิงหน้า Destop  อืม นั่งทำไปซักพัก สมาธิก็เริ่มกลับไปจดจ่อกับเพลงของพี่โชเฟอร์อีกละ ... นี่มันอะไรกัน เพราะเพลงที่เปิดแต่ละเพลงนี่ คือ บอดี้แสลม บิ๊กแอส เรทโทรสเปค ดาเอ็นโดรฟิน ซิงกูลาร์ และแอบมีกะลามาเล็กๆ  ... คนละแนวกับลุงคนขับมากๆ ฟังแล้วแบบว่าคาใจอ่ะ มันไม่ใช่อ่ะกิ๊บ

“ชอบใช่ไหมคุณ” โชเฟอร์แทกซี่เอ่ยถามผม

“เอ่อ เอิ่มม อ่า ชอบครับ” ผมตอบไปแบบ งงๆ ปนสงสัยเล็กๆ

“ผมว่าแล้ว ผมเดาไม่ผิด คุณต้องชอบม้วนนี้” คุณลุงพูดต่อ

“นี่ลูกชายผมทำมาให้หนะ มีแต่นักร้องดังๆทั้งนั้นเลยนะ”

“อ่อครับ ก็ดังครับ ...  แต่ไม่นึกว่าพี่จะฟังเหมือนกันนะครับเนี่ย” ผมสบโอกาสที่จะไขความอยากรู้ของตัวเอง ก็เลยถามซะเลย

“โอ้ย ผมไม่ได้ฟังหรอก ฟังไม่รู้เรื่องหนะ”

“อ้าว แล้วทำไมพี่เอามาเปิดฟังละครับ?” ผมถามต่อ

“ก็เปิดให้คุณฟังนั่นแหละ นี่ผมมีเพลงหลายม้วนเลยนะ (แกเรียกซีดีว่าม้วน) เอาไว้เปิดให้ลูกค้าฟัง แต่ก็ต้องเลือกด้วยนะว่าลูกค้าจะชอบเพลงแบบไหน” แกพูดไป ก็แหล่สายตาอันหน้าภาคภูมิใจมาที่ผม แล้วพลางเอามือที่ว่างอยู่อีกข้าง หยิบกระเป๋าซีดีอันเบ้อเริ่มออกมาลิ้นชัก

“โอ้โห เยอะอ่ะ” กระเป๋าใบโตมาก น่าจะมีซีดีอยู่หลายสิบแผ่น

“อย่างคุณนี่ผมว่าต้องชอบแนววัยรุ่นแน่ๆ เลยเอาม้วนเดียวกับที่ลูกชายชอบ แต่ถ้าลูกค้าที่ขึ้นมาเป็นครอบครัวหน่อยนี่ต้องเบิร์ด ธงชัยเลย เปิดกี่ครั้งก็ร้องตามกันได้ตลอดแหละ หรือถ้าดูหน้าตา ฟังเสียงแล้วเป็นคนบ้านเดียวกับพี่นี่ก็เปิดแนวลูกทุ่ง ต่าย อรทัย บักไมค์ ภิรมพรเลย ชอบแน่ๆ”

“อ่อ ครับ” ผมเริ่มฟังตามอย่างสนใจ หยุดจัดไฟล์บนหน้าจอมโน๊ตบุ๊คชั่วคราว

“เออ แต่คุณรู้มั้ยว่าพวกน้องสาวๆ ชอบฟังเพลงของใครกัน นี่บางทีขึ้นกันมาหลายคนผมก็ไม่รู้จะเปิดเพลงอะไรนะ ไม่รู้จักเลย ลูกชายก็บอกไม่รู้ ผมเลยเปลี่ยนไปเปิดวิทยุคลื่นเด็กวัยรุ่นแทน อย่างน้อยก็น่าจะมีเพลงที่ชอบบ้าง”

“อ่อ ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่คลื่นวัยรุ่นก็น่าจะฟังได้ได้ทั้งผู้ชายผู้หญิงนะครับ”

“เหรอครับ ขอบคุณครับ”

คุณลุงคงผิดหวัง ที่ไอเด็กนี่มันช่วยอะไรลุงไม่ได้เลย แต่ด้วยความสงสัยส่วนตน ว่าใบหน้าของผมนั้นเหมือนพี่ตูนมากไหม ทำไมถึงเปิดเพลงพี่ตูนให้ฟัง ก็เลยถามต่อ

“อ้าว แล้วพี่รู้ได้ยังไงครับ ว่าผมชอบเพลงพวกนี้?”

“ก็ได้ยินคุณฮัมเพลงไง ฮัมเพลงก็แปลว่าคุณชอบไม่ใช่เหรอ ถ้าผมเปิดเพลงแล้วลูกค้าร้องตามได้นี่ผมก็พอใจแล้วล่ะ รถติด อากาศร้อนแบบนี้ คุณขึ้นรถมาก็อยากเจอแอร์เย็นๆ มีเพลงฟังใช่ไหมล่ะ”

“ฮาๆๆๆ ครับ” ผมฟังพี่โชเฟอร์แล้วแอบอมยิ้มกับตัวเองเล็กๆ

เงยหน้าไปมองทางก็เห็นว่าจะถึงที่หมายแล้ว ก็เก็บข้าวของ(ที่ยังไม่ได้จัดการอะไรเลย)ใส่กระเป๋าเหมือนเดิม

“เดี๋ยวพี่จอดข้างหน้านะครับ ตรงบันไดเลื่อน”

ผมบอกพี่โชเฟอร์เสร็จ เหลือบไปมองราคาที่มิเตอร์ แล้วเปิดกระเป๋าสตางค์เตรียมแบงค์ออกมานับ พลิกไปพลิกมา อ้าว เวนละ มีแต่แบงค์พันอ่ะ ทำไงดี จะโดนพี่โชเฟอร์ด่าไหม?

“เอ่อ พี่ครับ ขอโทษที ผมมีแบงค์พันนะครับ มีทอนไหมครับ”

“ไม่เป็นไรครับ ผมมีครับคุณ ผมเตรียมไว้ทุกแบงค์ครับ ทอนครบทุกเหรียญครับ เข้าใจว่าลูกค้าที่รีบๆอย่างคุณบางทีก็ไม่มีแบงค์ย่อยขึ้นรถมา ผมจะได้ทอนได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาไปหาดตู้กด”

“อืม ครับ ... ขอบคุณมากนะครับ” (รู้สึกเหมือนโดนด่าเล็กๆ)
รับเงินทอนเสร็จ

“โชคดีครับพี่”

ผมหอบกระเป๋าใบโตก้าวลงจากแทกซี่ แล้ววิ่งไปขึ้นบันใดเลื่อน BTS อย่างเร่งรีบ
ระหว่างอยู่บนรถไฟฟ้า แทนที่จะเอาเวลาไปคิดถึงข้อแก้ตัวล้านแปดเรื่องมาสายที่จะสาธยายให้ลูกค้าฟังในวันนี้  ผมกลับนึกถึงเรื่องที่คุยกับลุงบนรถแทกซี่เมื่อตอนอยู่บนรถมากกว่า

คุณลุงเป็นตัวอย่างที่ดีนะในเรื่องการประกอบอาชีพ คุณลุงทำให้ผมความรู้สึกว่า คนเราไม่ว่าทำอาชีพไหน การมีความเอาใจใส่นั้นเป็นสิ่งสำคัญ

เพราะจริงๆแล้ว อาชีพคนขับแทกซี่ของลุง ถ้าดูตามเนื้องานแล้ว ลุงแค่ขับส่งผู้โดยสารจากต้นทางไปยังปลายทางได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ไปเบียดหรือไปเสยรถคันไหนบนถนน ทอนเงินครบตรงตามมิเตอร์ แค่นี้ก็ถือว่าลุงประสบความสำเร็จในอาชีพอยู่แล้ว

แต่นี่ ลุงยังมีความช่างสังเกต เอาใจใส่ และตั้งใจทำหน้าที่อื่นๆนอกเหนือจากหน้าที่ของตัวเองอีก เช่น เรื่องการปรับอุณหภูมิรถ การเลือกเพลงให้เหมาะกับคนฟัง การเตรียมเงินทอนล่วงหน้า การพูดจากให้เกียรติลูกค้า(ซึ่งน่าจะเด็กกว่าคุณลุงหลายรอบอยู่)  อะไรเหล่านี้ ไม่ว่าลุงจะทำหรือไม่ทำเพิ่ม ลุงก็ได้เงินเท่าเดิมอยู่ดี

ลุงแกไม่ได้เงินเพิ่ม หรือแกได้ความสุขเพิ่ม ?

ผมเสียเงินเท่าเดิม แต่ได้คิดอะไรเพิ่มจากลุงอีกเยอะ

นี่ถ้าสามารถส่งชื่อและทะเบียนรถให้สมาคมแทกซี่แห่งประเทศไทย เพื่อทำใบประกาศเกียรติคุณ “แทกซี่บริการดีเยี่ยม” ให้ได้นี่ ผมเต็มใจทำจริงๆนะ

เวลาเจอคนที่ตั้งใจทำอะไรจริงจังทีไร รู้สึกอยากให้กำลังใจและอยากบอกเล่าต่อไปจริงๆครับ เผื่อใครคนหนึ่งฟังแล้วมีแรงบันดาลใจอยากเป็นเหมือนลุงคนขับแทกซี่คนที่ผมเจอวันนี้ก็ได้

นี่แหละ คือจุดประสงค์ของเรื่องที่อยากนำมาเล่า สำหรับวันนี้ครับ : )

 
 

จากคุณ : หนึ่งกระบี่ แปรสามแจ้ง
เขียนเมื่อ : 5 ส.ค. 54 15:20:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com