Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
*** ก ว น อู ... ทดน้ำ " ผู้มีสติปัญญาต่ำ ธรรมชาติกลับกลายเป็น... ศัตรู " ติดต่อทีมงาน

ชักธงรบ (กิเลน ประลองเชิง)  ;  ไทยรัฐ   กวนอู... ทดน้ำ

สงครามไทย–พม่าก่อนจะเสียกรุงฯเป็นครั้งที่2 นักรบในกรุงศรีอยุธยา สู้พม่าแบบซังกะตาย รอเดือน11 น้ำนอง ทัพพม่าก็จะถูกน้ำท่วม >>> ถอยทัพกลับไปเอง

นักรบไทยไม่ได้น้ำเป็นตัวช่วย แต่ในสงคราม_สามก๊ก ทัพกวนอูได้น้ำเป็นตัวช่วย จดหมายเหตุสามก๊ก บันทึกไว้ดังนี้

ศักราช_เจี้ยนอัน แห่งราชวงศ์ฮั่น ปีที่ 24 (คศ.219) กวนอู นำทัพโจมตีโจหยินที่อ้วนเสีย โจโฉส่งอิกิ๋มไปช่วยโจหยิน

ขณะนั้น เป็นฤดูใบไม้ร่วง ฝนตกหนักต่อเนื่อง แม่น้ำฮันซุยเอ่อล้น 7ทัพที่อิกิ๋มเป็นผู้บัญชา ล้วนแต่... จมน้ำตาย

อิกิ๋มยอมแพ้ต่อกวนอู กวนอูฆ่าบังเต๊กตาย

เรื่องราวในจดหมายเหตุสามก๊ก ถูกบันทึกตามความเป็นจริงครับ แต่ล่อกวนตง เอามาแต่งเป็นนิยาย ใส่สีตีไข่ให้กวนอูเป็นยอดนักรบ เชี่ยวชาญในพิชัยสงคราม

บุญศักดิ์ แสงระวี แปลกลศึกสามก๊กตอนนี้ เอาไว้ว่า เมื่อกวนอูนำทัพโจมตีเมืองอ้วนเสีย หนังสือแจ้งศึกไปถึงเมืองฮูโต๋เมืองหลวง โจโฉสั่งอิกิ๋มและบังเต๊กนำ 7 ทัพรีบมาช่วยกวนอูรบกับบังเต๊ก

พลาดพลั้งแขนซ้ายถูกเกาทัณฑ์บาดเจ็บ

ทัพ 2ฝ่าย จึงได้แต่ยันกันไว้

เวลานั้นเป็นฤดูใบไม้ร่วง ฝนตกหนักไม่ขาด แม่น้ำซงกั๋งเชี่ยวกราก ทัพอิกิ๋ม บังเต๊กตั้งค่ายในหุบเขา ห่างเมืองอ้วนเสียไปทางเหนือ 10ลี้

หลักพิชัยสงครามซุนวู ข้อที่1 การตั้งค่ายชอบที่สูง ชังที่ต่ำ ขุนพลเสงโห เฉลียวใจเตือนอิกิ๋ม อิกิ๋มโกรธมาก หาว่าทำลายขวัญทหาร ด่าขุนพลเสงโหยกใหญ่

ฝ่ายกวนอู เมื่อรักษาแผลเกาทัณฑ์หาย กวนเป๋งบุตรชายมารายงานว่า ทัพอิกิ๋ม & บังเต๊ก ไปตั้งค่ายอยู่ปากน้ำจันเค้า กวนอูฟังแล้วก็ดีใจ บอกว่า อิกิ๋มต้องถูกเราจับแน่แล้ว

แม่ทัพนายกองสงสัย กวนอูอธิบาย อิกิ๋มเหมือนปลา มาตั้งค่ายที่จันเค้า จัน แปลว่า ยอ ,  เค้า แปลว่า ปาก รวมความแปลว่า ปากยอ นี่คือสัญญาณบอกว่า อิกิ๋มจะอยู่ต่อไปได้ไม่นาน แม่ทัพนายกองฟังแล้วก็ยังไม่เชื่อ

เวลาต่อมา ฝนยิ่งตกหนักมากขึ้น กวนอูสั่งทหารจัดเตรียมเรือแพ กวนเป๋งไม่เข้าใจ กวนอูบอกว่า สั่งทหารไปกั้นทำนบปากแม่น้ำซงกั๋งไว้แล้ว รออีกไม่นาน เมื่อน้ำในแม่น้ำซงกั๋งจะเอ่อล้น ก็จะสั่งให้พังทำนบ

ฝ่ายขุนพลเสงโห คับใจอิกิ๋มไม่ฟังคำเตือนเรื่องชัยภูมิตั้งทัพ ก็หาโอกาสไปเตือนบังเต๊ก บังเต๊กเห็นด้วย แต่ยังใจเย็น บอกเสงโหว่า วันรุ่งขึ้นค่อยย้ายที่ตั้งค่าย

แต่ก็ช้าไป 1วัน กวนอูสั่งพังทำนบ น้ำก็บ่าลงมาท่วมทัพอิกิ๋ม เหมือนคำโบราณว่า น้ำกับไฟไร้ความปรานี 7ทัพฝ่ายโจโฉก็จมน้ำ ทหารล้มตายไปมากมาย ตัวอิกิ๋มยอมแพ้กับกวนอู

ล่อกวนตง เขียนไว้ในตำนานสามก๊ก กวนอูดึงธรรมชาติเป็นมิตร ทดน้ำท่วม 7ทัพ

การรบคราวนี้ ชื่อเสียงกวนอูสะเทือนเลือนลั่นไปทั้งแผ่นดิน โจโฉตระหนกตกใจมาก ถึงขนาดออกปากจะย้ายนครหลวง (เมืองฮูโต๋) ไปอยู่ที่อื่น เพราะกลัวฝีมือกวนอู

บุญศักดิ์ แสงระวี วิเคราะห์สงครามครั้งนี้... กล่าวสำหรับขุนพลที่มีสติปัญญา ก็สามารถเอาธรรมชาติเป็นพันธมิตรร่วมรบ แต่ขุนพลผู้มีสติปัญญาต่ำ ธรรมชาติกลับกลายเป็นศัตรู

ขงเบ้ง , บังทอง ร่วมมือกัน ทำเอาโจโฉแตกทัพเรือไปครั้งหนึ่ง ก็เพราะไฟ , โจโฉแพ้กวนอูอีกครั้ง ก็เพราะน้ำ

สงครามสมัยสามก๊ก เอาชนะกันได้ด้วยไฟ & ด้วยน้ำ

บางบ้านเมืองสมัยใหม่ ผมจำไม่ค่อยได้เสียแล้วว่า สงครามเผาเมืองรอบที่แล้ว ใครจุดไฟ ใครชนะ... ใครแพ้

แล้วก็อย่าเพิ่งแน่ใจสงครามน้ำ แพ้น้ำครั้งแล้ว_ครั้งเล่า...

รอบนี้ ผลจะออกมาแบบไม่มีอะไร..
ระวัง! ตอนหลังน้ำลดกันเอาไว้ เมื่อตอเล็กตอใหญ่ผุดออกมา ห่วงว่า ผู้ชนะจะกลายเป็น... ผู้แพ้ *

 
 

จากคุณ : ศิษย์ซุนวู
เขียนเมื่อ : 2 พ.ย. 54 20:56:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com