Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Beer, Rabbit Bun, Coffee, and Dark Chocolate (ตอนที่ 3) ติดต่อทีมงาน

ตอนที่ 1 : http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W11549151/W11549151.html
ตอนที่ 2 : http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W11608269/W11608269.html


-------------------------------------------------------------------


COFFEE

(1)

ถึงร.ต.อ. ชัชพลจะนั่งจ้องหน้าจอโทรศัพท์มือถืออยู่ที่เบาะหลังโดยไม่กล่าวอะไรสักคำ แต่รังสีความจริงจังก็แผ่ออกมาจนคนทั้งรถรับรู้ โดยเฉพาะตำรวจชั้นประทวนมือใหม่ที่รู้สึกว่าตัวเองหายใจไม่ทั่วท้องยิ่งกว่าตอนที่โดนดุหลายเท่า  

เวลานายเงียบน่ากลัวกว่าตอนเสียงดังเสียอีก...

จะว่าไป ท่าทีของผู้กองแปลกไปตั้งแต่โทรศัพท์ไปตามหมายเลขที่ผู้เสียหายบอก และนี่มันก็นานเกินไปแล้วที่ไม่มีรายงานจากด่านต่าง ๆ ที่แจ้งข่าวรถจักรยานยนต์หายเลยทั้งที่เหตุเพิ่งเกิดสด ๆ ร้อน ๆ โดยเฉพาะในคืนวันสุดท้ายของปีเก่าที่มีการกวดขันวินัยจราจรและรักษาความสงบเรียบร้อยกันอย่างเข้มข้นเป็นพิเศษ

หรือจะมีเรื่องอะไรที่น่าสงสัยเกี่ยวกับคำให้การของผู้เสียหายอย่างนั้นหรือ...

“ผู้กองจะแวะซื้อกาแฟกับไฟแช็คอยู่มั้ยครับ” ด.ต. สมเจตน์ถามทำลายความเงียบ “หรือจะไปส่งน้องเขาก่อน”

คำถามของนายดาบตำรวจทำให้ผู้บังคับบัญชาเงยหน้าขึ้น และหันหน้าไปมองผู้เสียหายในคดีที่ตนจะพาไปส่งที่บ้าน หลังจากพาไปตรวจและทำแผลที่โรงพยาบาลเรียบร้อย

“เจลที่ใช้ประคบหน้าหายเย็นหรือยัง”

พลอยพราวเบิกตากว้างด้วยความประหลาดใจที่ได้ยินคำพูดดังกล่าวจากปากพนักงานสอบสวน  แม้จะอดกลัวเขาอยู่บ้างไม่ได้ หากมีอะไรบางอย่างในตัวเขาที่ทำให้รู้สึกคุ้นเคยอย่างบอกไม่ถูก แต่จะว่าเคยพบเขามาก่อนก็คงไม่ใช่

“ไม่ค่อยเย็นแล้วค่ะ แต่ไม่เป็นไร” เธอบอกเบา ๆ เพราะยังแสบแผลที่ริมฝีปากอยู่ไม่หาย

เขามองเธออย่างพินิจอยู่ชั่วครู่ ก่อนชะโงกหน้าไปบอกผู้ทำหน้าที่ขับรถ “ดาบแวะเซเว่นให้ผมหน่อย”

คำขอกึ่งสั่งนั้นทำให้ ส.ต.ต. ก้องเกียรติประหลาดใจ หากนายตำรวจชั้นประทวนรุ่นพี่ส่งสายตามาบอกว่า อย่าเพิ่งถามหรือสงสัยอะไรตอนนี้ ทำให้เขาจำเป็นต้องรูดซิปปากเอาไว้ แม้จะอยากรู้เหตุผลเพียงใดก็ตาม  

“ไม่นานหรอก ไม่ต้องกลัวว่าจะไปไม่ถึงบ้าน” ชัชพลว่า พร้อมเอนหลังพิงพนักด้วยอาการเหมือนอยากหลับสักงีบแต่ยังทำไม่ได้ “ทำสำนวนจนเสร็จได้พักสายตาไปหน่อยเดียว บ้านยังไม่ได้กลับก็ต้องมาเข้าเวรแล้ว ถ้าไม่มีกาแฟผมไม่รอดไปจนถึงเวลาออกเวรแน่”

เธอพยักหน้ารับ ด้วยเข้าใจคนที่เริ่มจะติดกาแฟอย่างจริงจังอยู่พอสมควร... คนที่มีอาการคล้าย ๆ กัน และน่าจะหนักกว่านี้มากก็คือ คุณนวลปราง ผู้จัดการฝ่ายขายของเธอนั่นละ

“มีคนเคยบอกผมว่า ไม่ควรจะดื่มกาแฟตอนง่วง แต่ควรดื่มตอนที่สติยังดี ๆ จะได้มีเวลาดื่มมันให้รู้รสต่างหาก บาริสต้าอย่างคุณคิดยังไงกับคำพูดนี้”

“เอ๊ะ” ที่เธออุทาน เพราะแปลกใจกับคำถามของเขาด้วยส่วนหนึ่ง และอีกส่วนก็เป็นเพราะนั่นคือคำพูดของเจ้านายของเธอชัด ๆ ชนิดคำต่อคำ  

เหมือนจะเห็นรอยยิ้มจากอีกฝ่ายนิดหนึ่ง แต่ไม่ใช่ยิ้มให้เธอเสียทีเดียว หากแต่ยิ้มอย่างคนที่แอบเห็นภาพใครอีกคนที่อยู่ในความคิดของเธอมากกว่า  

“ว่าไงล่ะ คุณ” เขาถามย้ำอีกรอบหนึ่ง  

“ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ... หน้าที่ของหนูคือชงกาแฟตามสั่ง ไม่ว่าลูกค้าคนนั้นจะง่วงหรือไม่ง่วงก็เถอะ”  

คำตอบซื่อ ๆ ของเธอทำให้เขายิ้มกว้างกว่าเดิม...

“หน้าที่ผมก็คือทำคดีไม่ว่าคนที่มาแจ้งความจะเป็นใครก็ตามเหมือน ๆ กัน ไม่ว่าคนคนนั้นจะรวยหรือจน ไม่ว่าตอนรับแจ้งความจะเป็นตอนผมง่วงหรอไม่ง่วง เพราะฉะนั้น ไม่ต้องห่วงว่าคดีของคุณจะไม่คืบหน้าหรอก” เขากล่าว  

เธอยอมรับว่า สิ่งที่เขาพูดคือความกังวลที่แอบแฝงอยู่ลึก ๆ ในใจของเธอว่า รถจักรยานยนต์ที่ถูกขโมยไปคงไม่มีวันกลับมา ยิ่งเห็นท่าทางเฉย ๆ ของเขาและยิ่งได้ยินเขาบอกให้แวะซื้อของส่วนตัวระหว่างทางที่พาเธอกลับบ้าน เธอยิ่งอดคิดไม่ได้ว่า วันหนึ่งคดีของเธออาจจบลงที่ว่า ไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ด้วยซ้ำไป  

“ผมมาเช็คหมดแล้ว รถคันนั้นมีชื่อคุณเป็นเจ้าของ ถามมาหมดแล้วว่า ที่มาของเงินที่เอามาซื้อรถน่ะ เป็นของใคร เพราะฉะนั้น ผมไม่มีเหตุที่จะสงสัยอะไรในตัวคุณ ขอให้สบายใจได้”  

ระหว่างที่เธอได้แต่มองหน้าของคนพูดอยู่ด้วยความรู้สึกที่ไม่สามารถหาคำอธิบายได้นั้น นายสิบตำรวจที่นั่งอยู่เบาะหน้าก็อยู่ในอาการพูดอะไรไม่ออก ได้แต่หันไปมองนายดาบตำรวจรุ่นพี่ และได้ยินเสียงหัวเราะในลำคอเบา ๆ ตอบกลับมาให้รู้ว่า มีอะไรที่เขายังไม่รู้อีกเยอะ...  

“มีคนเคยบอกว่า ถ้ารถหายแบบนี้ ไม่ค่อยมีหวังได้คืนหรอก เรามันคนธรรมดา” พลอยพราวเอ่ยในสิ่งที่เธอเองก็ไม่คิดว่าจะกล้าพูดออกมา “หนูก็เลย...”

“เลยคิดว่า ไม่มีหวังจะได้คืนสินะ... ก็ไม่แปลกหรอกที่จะคิดแบบนั้น ขนาดผมเองยังไม่กล้ารับปากเลยว่าจะเอารถคืนมาให้ได้หรือเปล่าและอยู่ในสภาพไหน” ชัชพลต่อประโยคที่ยังไม่จบนั้นให้ พร้อมหัวเราะอย่างไม่ถือสา

“คุณอายุน้อยขนาดนี้ ยังทำงานหาเงินมาซื้อรถมอเตอร์ไซค์ได้ ถ้าโชคร้ายไม่ได้คืน คุณก็ยังมีแรงมีงานที่จะหาซื้อใหม่อีกสักคัน แต่สำหรับบางคน มอเตอร์ไซค์ที่หายไป คือ เงินที่เขาสะสมมาทั้งชีวิต และทั้งเนื้อทั้งตัวสมบัติราคาแพงที่สุดก็คือมอเตอร์ไซค์ที่สภาพเหมาะเอาไปชำแหละขายเป็นของเก่ามากกว่าจะเอาทั้งคันไปขายต่อ...”

ไม่ทันพูดจบ เสียงโทรศัพท์มือถือของหญิงสาวก็ดังแทรกขึ้น

“พลอยอยู่ไหนลูก ทำไมยังไม่กลับ เกิดอะไรขึ้น” เสียงของแม่ดังขึ้นแทบทันทีที่รับสาย บอกชัดถึงความร้อนใจชัดเจน และทำให้เธอไปต่อไม่ถูก

“แม่จ๋า... คือ...” เธอพยายามจะเอ่ย แต่ไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไรให้แม่เข้าใจและไม่เป็นห่วง ทั้ง ๆ ที่อีกใจก็อยากถามว่า ที่บ้านเรียบร้อยดีหรือไม่

ในขณะนั้นเอง คนในเครื่องแบบที่นั่งอยู่ข้าง ๆ ก็ยื่นมือมา และส่งสายตาบอกว่าจะช่วยพูดให้

“คุณแม่ของคุณพลอยพราวใช่มั้ยครับ ผมร้อยตำรวจเอกชัชพล ร้อยเวรนะครับ... ลูกสาวคุณแม่ประสบอุบัติเหตุระหว่างทางกลับบ้าน เจ็บบ้างแต่ไม่มาก แต่ข้อเท้าน้องเขาเคล็ด ขี่มอเตอร์ไซค์กลับมาเองไม่ไหว เห็นว่าที่บ้านไม่น่าจะสะดวกออกมารับ ผมเลยพามาส่ง เดี๋ยวถึงบ้านแล้วจะเล่ารายละเอียดให้คุณแม่ฟังอีกทีนะครับ”

เขาพูดกับแม่ของเธอด้วยน้ำเสียงที่ทำให้รู้สึกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ร้ายแรงอะไร ไม่ถึงกับจริงทั้งหมด แต่ก็ไม่ได้โกหก แต่เท่าที่ได้ยินเสียงของแม่ที่แว่วออกมาจากโทรศัพท์ก็ทำให้โล่งใจไปได้เปลาะหนึ่งว่า ถึงตำรวจจะเป็นคนรายงาน แต่ดูเหมือนว่าแม่จะตกใจน้อยกว่าตอนที่เธอพูดกับแม่เสียอีก  

“อ้อ... น้องเขาฝากถามมาว่า ที่บ้านเรียบร้อยหรือเปล่า ยังจะเอาเบียร์ที่ฝากซื้ออยู่ไหม ขวดเบียร์มันแตกไปหมดแล้วตอนรถล้ม จะได้ขอให้ทางตำรวจแวะร้านระหว่างทางแล้วซื้อให้”  

คำถามที่เขาถามขึ้นมาหน้าตาเฉยเสมือนกับว่าเธอฝากมาจริง ๆ ทั้งที่เธอยังไม่ทันคิด ทำให้เธอทำตาโต เกือบจะส่ายหน้าปฏิเสธอยู่แล้ว แต่ถูก ด.ต. สมเจตน์ส่งสายตาผ่านกระจกมองหลังมาว่า ให้เธออยู่เฉย ๆ

“ไม่เอาแล้ว ฉันจะไล่ไอ้สี่ห้าตัวที่มันมานั่งกินเหล้าอยู่ที่บ้านนี่ไปให้หมด ตอนแรกก็ดีใจอยู่ว่าไอ้บางคนมันออกไปแล้วเป็นนาน แต่ดันกลับมานั่งกินเหล้าต่อที่บ้านอีก ไม่เอาอะไรให้มันกินแล้ว ถ้าไม่ใช่เพราะมัน ยัยพลอยก็ไม่ต้องออกไปซื้อเบียร์ข้างนอกหรอก”  



(มีต่อนะคะ)

จากคุณ : ปิยะรักษ์
เขียนเมื่อ : 12 ก.พ. 55 01:29:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com