Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ตาย... ติดต่อทีมงาน

ตาย.....
ราสส์  กิโลหก
           

คำเดียวสั้นๆ แต่ความหมายนั้น น่าเกรงขามสุดที่จะบรรยาย มนุษย์ทุกคนในโลกนี้ถ้าถามถึงความตาย ทุกคนต่างเบือนหน้าหนี และพยายามที่จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวหรือข้องแวะกับความตาย สัตว์ต่างๆถ้ามันพูดได้ ก็คงไม่ต่างจากจากมนุษย์ คือกลัวตาย
           
ถ้าคนที่มีจิตใจปกติ จะต้องกลัวความตาย นอกจากพวกที่สติแตกจากความกดดันจนควบคุมตัวเองไม่ได้ อันนี้เป็นข้อยกเว้น
           
ธรรมชาติเป็นผู้ปั้นแต่งสิ่งต่างๆในโลกนี้ ไม่มีผู้ใดหลุดพ้นกฎของธรรมชาติไปได้ เกิดมาแล้วต้องตายทุกคน มนุษย์รู้กฎข้อนี้ดี เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะตายเมื่อใด ต่างคิดว่าความตายยังอยู่อีกห่างไกล จึงไม่คิดกังวลกับความตาย
         
แต่ความจริงแล้วความตายนั้นอยู่รอบตัวเรา มันเหมือนแก๊สไร้สีและกลิ่นที่พร้อมจะระเบิดได้ทันทีหากมีสิ่งกระตุ้น เพียงแต่เรานั้นไม่รู้ตัว
         
เพื่อนผมคนหนึ่ง ถ้าคุยกันเรื่องความตายมันบอกว่า มันไม่กลัวความตาย แต่กลัวจะไม่ตายซะมากกว่า อ้ายนี่ท่าจะเพี้ยน  พูดจากวนอวัยวะเบื้องต่ำ  
         
“เอ็ง จะบ้าหรือไง ?.ใครๆก็กลัวตายกันทั้งนั้น ” ผมเสียงดังใส่มัน
       
เอาล่ะๆ ข้าจะอธิบายให้เอ็งฟัง อ้ายเพื่อนจอมเพี้ยน ยกมือขึ้นห้ามญาติ
         
“เวลาเอ็งไปถอนฟัน ถ้าหมอฟันไม่ฉีดยาชา เอ็งจะยอมให้หมอเอาคีมปากยาวๆมาควักเอาฟันเอ็งออกจากเหงือกมั๊ย !”
       
แค่นึกภาพความเสียวก็พุ่งเข้าสมองจนต้องเอามือมากุมที่แก้ม
         
“ ถ้าไม่มียาชา ข้าคงชักตาตั้งแน่ๆ ใครจะบ้าทำอย่างนั้น”
       
“ข้าถึงบอกเอ็งไงว่า ข้าไม่กลัวตายแต่ที่กลัวคือไม่ตาย”
       
มันเห็นผมทำหน้าโง่ๆ จึงบอกว่า

“ คนที่ใกล้ตายจะเจ็บปวดทรมานมาก ทุรนทุราย กว่าจะสิ้นใจตาย ตรงกันข้ามหากตายไปทันทีเลยจะสบายกว่า เอ็งว่าข้าพูดถูกหรือเปล่า ?”

“อือๆๆๆ” ผมพยักหน้าเห็นด้วย
                                        ******************                                  
คนเรานั้นมิได้เกิดจากกระบอกไม้ไผ่ ย่อมมีพ่อ แม่ พี่ น้อง พี่ ป้า น้า อา เมีย น้องเมีย ลูก หลาน ฯลฯ ถ้าได้ตายลงไป ผู้ใกล้ชิดก็จะเสียใจ ร้องห่มร้องไห้กัน    ผัวเมียบางคู่รักกันมาก หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสิ้นลมไป ฝ่ายที่ยังอยู่ก็จะร้องไห้เสียใจตีอกชกหัวเป็นที่เวทนาแก่ผู้มาร่วมงานศพ แต่ในระยะเวลาไม่นาน  เมื่อธรรมชาติเรียกร้อง เขาหรือหล่อนก็จะยิ้มออก เมื่อได้พบคนปลอบใจคนใหม่  ดังที่ว่า ที่ตายก็ตายไป ที่อยู่ก็เอากันไป ...ไว้ในป่าช้า..

บางคนตายไปแทนที่จะมีคนเสียใจกลับดีใจที่ตาย ..เสียได้ก็ดี...เช่นผัวแก่  หรือเมียแก่ ที่อายุต่างกันมาก อีกฝ่ายจะแอบดีใจลึกๆ เพราะความจำเป็นต้องอดทนอดกลั้นมาเป็นเวลานาน ตายไปได้ก็โล่งใจ เหมือนเอาตุ๊กแกออกไปจากตัว

ญาติผู้ใหญ่ที่อายุมากๆมีลูกหลานหลายคน คนแก่เหล่านี้ส่วนใหญ่หนังเหนียวกว่าจะตายต้องใช้เวลานาน พวกลูกหลานไม่ว่าอยู่ใกล้ไกลแค่ไหน ต้องเดินทางมาเฝ้ามาเยี่ยม ยิ่งมีมรดกแยะๆก็ต้องมานอนเฝ้ากันจนหยดสุดท้าย ในใจลึกๆต้องมีคิดอะไรกันบ้างละ คนที่บ้านอยู่ต่างจังหวัดไกลๆก็ลำบากหน่อย   พอสิ้นลม ปุ๊บ เหมือนยกภูเขาออกจากอก ...อันเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจ..

สำหรับผมนั้น ความตายได้เข้ามาถึงตัวเสียแล้ว ไม่มีทางหลบหนีได้ เกิดก็เกิดมาพร้อมกัน แต่เจ้าได้หนีตายจากข้าไปเสียแล้ว เจ้าเคยเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในตัวของข้า ต่อจากนี้ไปเจ้าก็เป็นเพียงสิ่งไร้ค่าชิ้นหนึ่งที่ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้อีกแล้ว   โธ่ ! ไม่น่ามาด่วนจากไปเลย  ...หรือนี่คือการตายทั้งเป็น ! ....

จากคุณ : สวนดอก
เขียนเมื่อ : 17 ก.พ. 55 21:00:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com