Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ในฟ้ากว้าง กับ ลูกนกกระจอกผู้ร้อง จิ๊บ ๆ อยุ่เสมอ ติดต่อทีมงาน

1.หล่นจากฟ้า

หมู่บ้านเงียบสงบในตอนกลางวัน ประชากรของหมู่บ้านออกหากินตามครรลอง ข้าพเจ้านั่งจับเจ่า จ้องมองโทรศัพท์และอีเมล์ ตามประสาลูกจ้างชั่วคราว รอคนเรียกใช้บริการ
อาทิตย์นี้ช่างเงียบเหงา ไม่มีดาวตกจากฟ้า คุณยายบ้านตรงข้ามนั่งคุยอยู่กับแมวหนุ่ม ข้าพเจ้านั่งมองอุปกรณ์สื่อสาร

นาน ๆ ที จะมีลูกหลานมาเยี่ยมคุณยาย ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส
นาน ๆ ที ข้าพเจ้าจะไปเยี่ยมตายายที่เมืองกรุง ในวันที่ฟ้าหม่นมัว

ทาวเฮาส์หลังอื่นก็เงียบสงัดยามพระอาทิตย์ขึ้น และตื่นอีกครั้งช่วงสั้นๆยามพระอาทิตย์ตก
ผู้คนต่างมีหน้าที่และแตกต่าง

สาวโสดในวัยรุ่นตอนปลาย  ออกเผชิญโลกที่เปลี่ยนแปลง สั่นสะเทือนเมื่อแม่จากไป และพ่อจากลา เหมือนตกจากปุยฟ้าที่อ่อนนุ่ม สู่ห้องสี่เหลี่ยมพอซุกอิง มีเพื่อนที่คล้ายจะสนิทในโลกเสมือนจริง แต่กลับหยุดนิ่งเดียวดายในโลกที่จริงแท้

เสียงจิ๊บ ๆ ดังไม่ขาดระยะ แต่จังหวะเริ่มเปลี่ยนไป มั่นคงมั่น ในช่วงเช้า และแผ่วเบาในยามสาย เจ้าปูนแมวไข่ห้อยหน้าบากของคุณยายย่องกริบมาที่หน้าบ้าน

ข้าพเจ้าลุกจากโต๊ะคอม ย่องกริบเหมือนมัน
“จ๊ะเอ๋ เจ้าปูน”
แมวไข่ห้อยหน้าบากสะดุดสุดตัว ขู่ฟ่อสะบัดหางจนแทบขาดสะบั้น มองมาพร้อมแววตากล่าวหาข้าพเจ้า ก่อนสะบัดก้นจากไปอย่างไม่ใยดี

ข้าพเจ้าเดินไปที่ข้างกำแพง แหวกไม้ชุ่มน้ำจำพวกคาลีเบียดอกแดง ก้มมองหาที่มาของเสียงร้อง เมื่อมีเสียงย่อมมีแหล่งกำเนิดของมัน แต่ข้าพเจ้ายังไม่พบ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าอาจมีมด ปลวก หนู พบมันก่อนข้าพเจ้าแล้ว

ยกบันไดมาปีนดู ชะโงกข้ามกำแพงไปบ้านหลังใหญ่
ปีนกลับลงมาแหวกไม้ชุ่มน้ำอีกครั้ง ก้มลงไปให้ชิดกระถาง ครั้งก่อนอาจไม่ใกล้พอ หรือแหล่งกำเนิดใกล้หมดแรง หรืออยู่ในปากของสัตว์ตัวอื่น

ทุกเสียงร้องที่ผ่านไป ย่อมหมายถึง ความทุกข์ระทมเจ็บปวดที่มากขึ้น เจ้านกน้อยเดียวดายอยู่ที่ไหนสักแห่ง มันร้องเรียกด้วยเสียงดัง เสียงแผ่ว และเสียงจากหัวใจของมัน มันเฝ้ารอความอบอุ่นคุ้มภัยในโลกใบใหม่ที่กว้างใหญ่กว่าเปลือกไข่ที่มันอยู่มาทั้งชีวิต ยามเมื่อพ่อแม่จากไปในหนทางใดหนทางหนึ่ง ก็เหมือนนกน้อยสิ้นหนทางที่จะบินต่อ

“ส่งเสียงอีกเจ้านก อย่าเพิ่งถอดใจ”
“ฉันจะหาแกให้พบ”

ไม่ว่าแกอยู่ที่ไหน อย่าเพิ่งตาย แกไม่ได้อยู่ตัวเดียวในโลกนี้ (ข้าพเจ้าพร่ำบอกตัวเอง)

และแล้ว ในที่ที่ลึกที่สุด มืดที่สุด เสียงอันบริสุทธ์มุ่งมั่นจะนำทางแสงสว่างให้พบเจอ
“อยู่นี่เอง เจ้าตัวน้อย แล้วฉันจะเอาแกขึ้นมายังไงเนี่ย”
เจ้าก้อนขนเป็นกระจุกสีดำน้ำตาลกระปุกลุก แหมะอยู่บนดินพื้นที่ราวหนึ่งตารางนิ้ว ในช่องแคบของกระถางปูนสี่เหลี่ยมยาวขนานไปกับกำแพงรั้ว

พื้นดินที่ชุ่มน้ำ เย็น และวิเวก ข้าพเจ้าค่อยๆสอดมือเข้าไปจากจุดที่กว้างที่สุด ลอดเข้าไปตรงที่แคบกว่าที่เจ้า ก้อนกระจุกร้องเรียกอยู่ แต่มือของข้าพเจ้าก็เอื้อมไปไม่ถึงมัน เหมือนถ้วยรางวัลอยู่แค่เอื้อมแต่คว้าไม่ถึง ข้าพเจ้าเปลี่ยนไปใช้ก้านใบคาลีเบีย ค่อย ๆ เขี่ยมันจากพื้นที่ตรงที่แคบ ค่อย ๆ ดันก้อนกระปุกมาตรงที่กว้างกว่า ลองสอดมือเข้าไปใหม่ ให้ตายเถอะมือก็ยังจับตัวมันไม่ได้อยู่ดี ถ้วยรางวัลล้มหงายจากแรงไม่กี่นิวตันของข้าพเจ้า ความพยายามคงน้อยเกินไปกับรางวัลที่จะได้มา

สุดท้ายข้าพเจ้ากระดืบ เหยียดนิ้วมือเท่าที่จะยืดได้ ใช้สองปลายนิ้วในข้อสุดท้ายค่อย ๆ คีบปีกมันขึ้นมา มันคงจะเจ็บปวดบ้าง หรือ เจ็บปวดมาก จากเงื้อมมือขอข้าพเจ้าในครั้งนี้ ก็ไม่อาจรู้ได้ แต่ที่รู้คือปีกเล็กจ้อยของมันค่อย ๆ ลอยขึ้นสูง และแขนของข้าพเจ้าก็ขูดขีดกับขอบปูน แต่มันก็คุ้มค่าเมื่อก้มลงมา เจ้าก้อนประปุกบนฝ่ามือ

ความตระหนกจากที่แคบ ไม่มีเปลือกไข่ ไม่มีกิ่งไม้ ไม่มีแม่ ไม่มีพ่อของมัน คงจะค่อย ๆ ดีขึ้น แต่ความตระหนกจากนิ้วมือ ใบหน้าและดวงตาของข้าพเจ้าจะน่าหวาดกลัวขนาดไหน ข้าพเจ้าก็ไม่อาจรู้ได้อีกเช่นกัน

เจ้านกน้อยเดียวดาย จะรู้ได้อย่างไร ว่าใครช่วยมัน ใครดึงมันขึ้นมาจากหลุมมืดหม่น ถ้าเราไม่ได้พูดภาษาเดียวกัน

ข้าพเจ้าแหงนหน้าขึ้นไปบนฟ้า เห็นแต่ชายคาบ้าน ปลายใบต้นคาลีเบีย กับท้องฟ้าสีขาว ก้อนเมฆปุกปุยที่ค่อย ๆ ลอยผ่านไปอย่างช้า ๆ แต่ไม่มีวี่แววว่าจะลอยกลับมา

หนึ่งชีวิตที่ตกลงมาจากฟ้า หล่นลงมาจากก้อนเมฆ มันเงยหน้ามาที่ข้าพเจ้า อ้าปากเล็ก ๆ พร้อมส่งเสียง

“จิ๊บ ๆ”

มันว่าอย่างงั้นนะ

จากคุณ : normalization
เขียนเมื่อ : 7 มิ.ย. 55 17:49:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com