Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Remember Snow (Loki short series) ติดต่อทีมงาน

เหมันต์รำลึก Remember Snow (Loki short series)

โลกิไม่ชอบความหนาว

จะว่าไปแล้วเขาก็ไม่ชอบทั้งหนาวและร้อนนั่นแหละ มันทำให้เขารู้สึกหงุดหงิด ไม่สบายตัวทุกครั้งเมื่อต้องอยู่ในสถานที่ที่มีสภาพอากาศเอียงไปทางใดทางหนึ่งมากเกินไป

แต่เขาไม่สามารถหนีจากสภาพอากาศอันหนาวจัดของมหานครนิวยอร์กในช่วงวันหยุดยาวก่อนวันปีใหม่ได้ อย่างน้อยก็จนกว่าเบลเซบัสจะสะสางปัญหาของตัวเองเสร็จ โลกิจึงไม่มีทางเลือกนอกจากสวมเสื้อโค้ดหนาๆ ผ้าพันคอผืนโตและถุงมือผ้าขนสัตว์อย่างหนาที่สุด ของพวกนี้มีราคาแพงมาก ซึ่งเขาไม่สนหรอก เขายอมจ่ายถ้าพวกมันช่วยไม่ให้เขาต้องแสบและเจ็บปวดเมื่อผิวแตกกร้าน อันที่จริงแล้วโลกิไม่ใช่คนรักสวยรักงาม ถึงรูปลักษณ์ภาพนอกของเขาจะงดงามสดสวยดุจอิสตรี แต่เขาไม่ใช่ผู้ชายที่จะมีครีมประทินผิวมากมายอยู่หน้าโต๊ะเครื่องแป้ง

ใช่แล้ว โลกิคือเทพแห่งไฟของชาวนอร์ส บางคนเรียกเขาว่าเทพอสูร ซึ่งเขาชอบอย่างหลังมากกว่า ตามตำนาน เขาน่าจะชินกับสภาพอากาศอันหนาวเย็นของทางยุโรปเหนือ แต่จะมีใครฉุกคิดบ้างไหมว่าเทพที่ควรจะเกิดในสถานที่มีอุณหภูมิร้อนจัดอย่างเขาไปทำบ้าอะไรที่นั่น ซึ่งก็อีกนั่นแหละ ผู้คนส่วนใหญ่สนใจแค่ช่วงชีวิตของโลกิในแอสการ์ดจนถึงสงครามแรกนาร็อกเท่านั้น ชีวิตในวัยเยาว์หรือชีวิตก่อนเข้าไปอยู่ในดินแดนแห่งเทพของชาวยุโรปเหนือกลับไม่มีใครคิดใฝ่รู้

ช่างหัวมันปะไรล่ะ โลกิชอบที่จะให้ผู้คนทั้งหลายเรียกเขาว่าตัวแสบหรือเทพอสูรอยู่แล้ว ให้พวกนั้นเห็นเพียงด้านร้ายของเขาไว้แหละดี จะได้ไม่มีใครมาดูถูก เหยียดหยาม หรือกล้ามาทำร้ายร่างกายและจิตใจของเขาอีก ตอนนี้เขามีชีวิตใหม่ สะดวกสบาย มีพลังและไม่เจ็บปวด อย่างน้อยก็จนกว่าเขาจะย่างกรายไปแถวบาร์ทเว็นตี้วันบนถนนแฮมมิ่งเวย์ ที่นั่นมีเทพองค์หนึ่งที่ทนเห็นเขาอยู่อย่างสุขสบายไม่ได้เลย

เทพองค์นั้นชื่อไฮล์มดัล

ไม่มีใครรู้ว่าก่อนแอสการ์ดล่มสลาย โลกิได้ไปขอความช่วยเหลือจากการเวกให้ช่วยฟื้นคืนชีพเขา เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องไม่ยุติธรรมที่พวกเทพอภิสิทธิ์ชนนั่นจะเป็นลูกสมุนของโอดินทั้งหมด โดยเฉพาะไอ้ลูกแหง่บาลเดอร์ที่ไม่เคยตายอย่างนักรบสักครั้งเดียว

โชคร้ายที่การเวกไม่สามารถทำตามคำขอของเขาได้ นางเป็นเทพีแห่งความพินาศอย่างราบคาบพนาสูรไม่ใช่เทพีผู้บันดาลพร แต่โชคดีที่เทพีองค์ที่จะทำให้เขาสมปรารถนาได้คือน้องสาวของนาง ในที่สุดโลกิก็กลับมามีชีวิตอีกครั้งหลังจากสร้างโลกใหม่เสร็จแล้ว แต่เรื่องที่เขาไม่เคยรู้คือโอดินก็ไปขอพรกับเทพีองค์นั้นเพื่อชุบชีวิตไฮล์มดัลเช่นกัน ใช่สิ! ไอ้แก่ตาเดียวโอดินบังเอิญเป็นหลานรักของเทพีองค์นั้นนี่

โลกนี้ช่างยุติธรรมกับเขาเสียจริง!

เทพหนุ่มแค่นหัวเราะออกมาอย่างเย้ยหยัน ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโอดิน ไฮล์มดัล บรรดาเทพีผู้เกิดจากพลังแห่งการก่อกำเนิด แม้กระทั่งตัวเขาเอง

และโชคชะตาของเขา

เหมือนเหล่าเทพีแห่งชะตากรรมจะสนุกสนานที่ได้เล่นตลกกับคำอธิษฐานแรกสุดของเขาในวัยเยาว์ พวกนางส่งเขาไปยังแผ่นดินเทพอันเหน็บหนาวเมื่อก้าวเข้าสู่วัยหนุ่ม และมาวันนี้ พวกนางก็ทำให้เขาต้องติดแหงกอยู่ในมหานครนิวยอร์กช่วงที่อุณหภูมิติดลบ ช่วยไม่ได้ ใครใช้ให้เขาไปเป็นเพื่อนสนิทกับเบลเซบัส เทพผู้ใจดีมีเมตตาแห่งลิมูเรียที่ริอ่านอยากทำตัวโหดร้ายเหมือนปิศาจกันล่ะ

อันที่จริงหมอนั่นไม่ได้ชื่อนี้หรอก ผู้ที่กำเนิดจากพลังแห่งปฐมกาลไม่เคยมีชื่อจริงแท้เพราะต้องป้องกันตัวจากมนตราโบราณบางอย่าง แต่อย่างน้อยเบลเซบัสก็ยังจริงใจกว่าโอดินที่ไม่เคยคิดปกป้องตนเองให้รอดพ้นจากชะตากรรมโดยมาเป็นเพื่อนกับเขา และนิวยอร์กก็ยังดีกว่าแอสการ์ด ตรงที่สาวๆ พวกนั้นซื่อสัตย์ต่อความต้องการของตัวเอง ทั้งยังไม่มีใครมาดูถูกเหยียดหยามเขาว่าเป็นเทพนอกคอกหรือเป็นบางสิ่งบางอย่างที่น่าอัปยศอดสูกว่า

และด้วยความจริงใจของเบลเซบัสนี่แหละ ทำให้เขาต้องติดอยู่ในนรกแห่งความหนาวเย็นของมหานครนิวยอร์ก

ซึ่งก็ช่างหัวมันเถอะ

โลกิเดินเรื่อยเปื่อยไปตามถนนย่านการค้า เพื่อชมแสงสีของไฟประดับในเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมาไม่นาน ซึ่งจะถูกติดยาวไปจนถึงช่วงปีใหม่และหลังจากนั้นอีกเล็กน้อย หญิงสาวหลายคนหยุดมองเขาด้วยสายตาทอดสะพานอย่างเปิดเผย แต่ที่มากพอๆ กันและเลวร้ายกว่าคือพวกผู้ชาย เทพหนุ่มต้องข่มใจอย่างมากที่จะไม่เผาก้นของพวกผู้ชายเหล่านั้นเสีย มันเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ถ้าชายคนหนึ่งจะเกิดมาโดยมีหน้าตาและผิวพรรณราวกับผู้หญิง โชคดีแค่ไหนแล้วที่เขายังมีรูปร่างสูงใหญ่ดูน่าครั่นคร้าม สมชายชาตรีด้วยกล้ามเนื้อหกลอนที่หน้าท้อง แต่ใครจะเชื่อล่ะว่าถ้านับกันตามเชื้อชาติจริงๆ แล้วถือว่าเขาคือคนพิการ

แม้โลกิจะมีสายเลือดของเผ่ายักษ์อยู่เต็มเปี่ยม แต่ก็ยังนับว่าเขาตัวเล็กนักเมื่อเทียบกับยักษ์ทั่วไป ที่น่าเศร้ากว่านั้นคือเขาเกิดมาในดินแดนมัสเปลเฮล์ม ถิ่นของพวกยักษ์แห่งไฟ ซึ่งทุกตนตัวสูงใหญ่ มีสีผิว เส้นผมและดวงตาเป็นสีเข้ม แต่เขากลับตัวเล็ก มีผิวขาว เส้นผมสีทองซีดและดวงตาสีฟ้าอ่อน

มันทำให้แม่เกลียดเขามากจนน่าประหลาดใจว่าทำไมแม่ถึงไม่ฆ่าเขาเสียเลย

อากาศเริ่มเย็นมากขึ้น โลกิกระชับเสื้อโค้ดหนาเข้าลำตัวและเดินเข้าไปในตรอกที่เป็นทางลัดออกสู่ถนนนิวสตรีท ถนนที่เบลเซบัสมีห้องชุดสุดหรูแห่งหนึ่งอยู่บนตึกสูงสามสิบชั้น เขาคิดว่าเทพหนุ่มคนนั้นคงจะนำปัญหามาไว้ข้างตัวเรียบร้อยแล้วจึงคิดจะแวะไปก่อกวนประสาทหาความสนุกเล็กๆ น้อยๆ ใส่ชีวิตอันจืดชืดของตัวเองสักหน่อย

แสงสีตระการตาเริ่มลดน้อยลงจนเหลือเพียงความเงียบสงัดเหมือนอยู่คนละโลกกับย่านการค้าทั้งที่ห่างกันเพียงไม่กี่เมตร ตรอกนี้คลาคล่ำด้วยพวกร่อนเร่ ไร้ที่อยู่อาศัย และตรงมุมหนึ่งข้างถังขยะ มีเด็กชายผอมโซนอนขดตัวหนาวสั่นอยู่ในลังกระดาษพังๆ ที่ปูพื้นด้วยเศษกระดาษหนังสือพิมพ์กับถุงพลาสติกสกปรก ท่าทางของเด็กชายทำให้เทพหนุ่มเผลอหยุดยืนมอง ดวงตาปวดร้าวล่องลอยเข้าสู่วัยเยาว์ที่เขาขอแลกกับอำนาจทุกอย่างที่มีเพื่อลืมมัน


เด็กน้อยโลกินอนขดตัวกลมอยู่ใต้ร่มเงาของพืชที่มีเพียงลำต้นสูงและหนามแหลมคมแทนกิ่งก้านใบ เขาพยายามจะให้ร่างกายของตัวเองสัมผัสกับเปลวแดดร้อนๆ ให้น้อยที่สุดแต่มันแทบเป็นไปไม่ได้เลย กระนั้นเขาก็ต้องทำเพื่อไม่ให้แผลที่ถูกโบยตีต้องไหม้เกรียม แค่สภาพอากาศที่ร้อนระอุตลอดเวลาของมัสเปลเฮล์มก็มากเกินพอที่จะเพิ่มความทุกข์ทรมานให้เขาอยู่แล้ว

เมื่อคิดถึงความจริงที่ว่าใครคือบิดาของเขาก็เป็นเรื่องน่าตลกสิ้นดีที่พวกยักษ์ในละแวกเดียวกันชอบทำร้ายเขา พวกเด็กยักษ์มักจะเอาหินขว้างปาพร้อมกับตะโกนใส่ว่าเขาเป็นพวกพิกลพิการ เป็นลูกเทพที่พ่อมาไข่ทิ้งไว้ เมื่อเขาร้องไห้กลับบ้าน แม่ก็จะซ้ำเติมเขาด้วยการโบยตีด้วยแส้เฆี่ยนม้าและให้เขาอดข้าวอดน้ำ

อันที่จริง เขาแทบไม่ได้รับน้ำหรืออาหารเลยนับตั้งแต่จำความได้

ยักษ์เฒ่าตนหนึ่งในหมู่บ้านเคยเล่าให้โลกิฟังว่าเขาเป็นลูกของเทพยักษ์แห่งไฟฟาร์บอติกับข้าบาทบริจาริกาที่ชื่อเลอเฟย์ นางเป็นยักษ์สาวที่มีรูปร่างหน้าตาค่อนข้างดี จึงหลงตัวว่าจะใช้ความสวยก้าวไปสู่ตำแหน่งชายาแห่งเทพได้ น่าเสียดายว่าความงามอันน้อยนิดของนางไม่อาจรั้งเทพหนุ่มไว้ได้นานนัก หากอย่างน้อยฟาร์บอติก็ทำให้นางมั่นใจว่าเขายังดูดำดูดีด้วยการไปมาหาสู่บ้างเมื่อนางตั้งครรภ์

แต่พอโลกิเกิดมามีหน้าตา ผิวพรรณและร่างกายผิดเผ่าพันธุ์ยักษ์แห่งไฟ ฟาร์บอติก็ทอดทิ้งเลอเฟย์ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่านางคบชู้กับพวกยักษ์จากโจทันไฮล์ม คำประณามของเขาทำให้เลอเฟย์กลายเป็นยักษ์สาวที่กราดเกรี้ยวโหดร้าย โชคไม่ดีที่ความโหดเหี้ยมส่วนใหญ่ของนางมาลงเอากับลูกชายวัยทารก

ด้วยสายเลือดเทพทำให้โลกิเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยอายุเพียงหนึ่งสัปดาห์ เขาก็มีรูปร่างเท่ากับเด็กสี่ขวบ หากนั่นคือความโชคร้ายอย่างถึงที่สุดของเขา เพราะการที่เขาโตเร็วหมายความว่าเขาจะต้องจดจำทุกการกระทำอันทารุณของแม่ที่มีต่อเขาได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน โลกิไม่เคยได้นอนบนเตียงนอนดีๆ ในบ้าน ที่นอนของเขาคือใต้ต้นไม้ไร้ใบหลังบ้าน โดยมีแค่เศษฟางกับผ้าขี้ริ้วเก่าๆ ปูรองนอนเท่านั้น

ในดินแดนแห่งความร้อนระอุแห้งแล้ง น้ำยิ่งหายากกว่าอาหาร โลกิจึงต้องกรีดต้นไม้หนามเพื่ออาศัยน้ำจากลำต้นของมันดื่มแก้กระหาย แต่การที่จะกรีดเอาน้ำจากต้นไม้สักต้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้ามียักษ์ตนใดมาเห็นเขาทำแบบนั้น เขาก็จะถูกเฆี่ยนตีเจียนตาย และแม่ก็จะซ้ำเติมเขาด้วยการนำเขาไปล่ามไว้กลางแจ้ง ให้พวกลูกยักษ์ทั้งหลายเอาหินขว้างปาใส่เขาอีกรอบ

นอกจากนี้โลกิไม่เคยได้กินอิ่ม เขาต้องเดินร่อนเร่ไปตามผืนดินร้อนๆ ด้วยเท้าเปล่าเพื่อค้นหาบางสิ่งที่พอจะกินได้มาประทังหิว เขาถึงกับเคยแย่งกินเศษข้าวสาลีของม้าแปดขาสลิปเนียร์ สัตว์เลี้ยงของแม่เขาด้วยซ้ำ

สลิปเนียร์ ม้าประหลาดแปดขาที่พวกเทพจิตใจอกุศลคิดว่าเป็นลูกของเขานั่นแหละ ความจริงแล้วมันคืออีกสิ่งหนึ่งที่พ่อของเขาทิ้งไว้ให้แม่ดูต่างหน้า ที่น่าเจ็บใจกว่าคือแม่รักมันมากกว่าเขาซึ่งเป็นลูกในไส้เสียอีก ม้าสลิปเนียร์มีน้ำและอาหารกินอย่างสมบูรณ์พูนสุข ได้นอนในคอกที่มีหลังคากันความร้อนอย่างดี ส่วนโลกิต้องอาศัยร่มเงาของต้นไม้หลังบ้านหลับนอน คุ้ยหาเศษอาหารกินตามทาง แถมยังต้องคอยฟังใครๆ ถากถางว่าแม้จะพิการเหมือนกันแต่ม้ายังมีประโยชน์มากกว่าเขา

ใช่สิ ประโยชน์ของมันคือพาเขาออกจากมัสเปลเฮล์มไงล่ะ

จากคุณ : g_maru
เขียนเมื่อ : วันสุนทรภู่ 55 20:59:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com