Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นิทานก้อม ตอนแข่งม้าก้านกล้วย ติดต่อทีมงาน

นิทานก้อม ตอนแข่งม้าก้านกล้วย
หนุ่มเพื่อนรักกัน 2 คน ทำอะไม่ค่อยได้เรื่อง ไปไหนไปด้วยกันเสมอ จีบสาวก็ไปจีบคนเดียวกัน สาวเมื่อจีบก็ให้ตัดสินเองว่า ระหว่าง 2 คน เลือกใครสักคน
ไปจีบสาว สาวอยากประฎิเสธแต่ไม่อยากเอ่ยปากบอกตรง ๆ  กลัวเสียน้ำใจ จึงเอ่ยปากบอกกับหนุ่มทั้งสองคนว่า
ให้ทั้งสองคนไปตัดใบตองเทำเป็นม้าก้านกล้วยแข่ง แล้วขีดเส้นเริ่มต้นวิ่งกับเส้นชัย แต่มีข้อแม้นว่า หากม้าก้านกล้วยของใครเข้าเส้นชัยก่อนถือว่าแพ้ หากใครชนะจะเลือกคนนั้น เมื่อเลือกคนใดคนหนึ่งแล้วอีกคนห้ามมาจีบเด็ดขาด
หนุ่มทั้งสองรับปากวิ่งแข่ง แต่เมื่อใกล้เข้าเส้นชัยหนุ่มทั้งสองวิ่งวนแถว ๆ เส้นชัยไม่กล้าเข้าไปกลัวเป็นฝ่ายแพ้
สาวเห็นว่าไม่มีใครยอมเข้าเส้นชัยจึงบอกว่า  "ขอตัวไปทำธุระงานก่อน หากใครเข้าเส้นชัยทีหลังให้บอก จะเลือกคนนั่น"  แล้วสาวก็เดินจากไป ปล่อยหนุ่มทั้งสองวิ่งวนไปมาแถว ๆ เส้นชัย ต่างคนต่างไม่ยอมวิ่งเข้าเส้นชัย
ชราเดินผ่านมาเห็นทั้งสองขี่ม้าก้านกล้วยวิ่งวนไปวนมาแถว ๆ เส้นชัย จึงเอ่ยปากถามด้วยความสงสัย ชายหนุ่มจึงบอกว่า สาวให้ทำการแข่งม้าก้านกล้วย หากม้าใครเข้าเส้นชัยก่อนจะเป็นฝ่ายแพ้ ใครแพ้การแข่งจะเลือกคนนั้น
ชายชราจึงบอกว่า ให้หนุ่มทั้งสองเปลี่ยนม้าก้านกล้วยกัน แล้วเริ่มต้นวิ่งแข่งใหม่ เพราะหากม้าใครเข้าเส้นชัยก่อนจะเป็นฝ่ายแพ้ ให้ทั้งสองรีบขี่ม้าก้านกล้วยของฝ่ายตรงข้ามเข้าเส้นชัยก่อนให้เร็วที่สุด
หนุ่มทั้งสองคิดได้จึงเปลี่ยนม้าของตัวเองกันกับเพื่อน แล้ววิ่งแข่งกันใหม่ ผลการแข่งขันต่างคนต่างรีบวิ่งเข้าเส้นชัย จนคนตัวใหญ่นำม้าก้านกล้วยของเพื่อนเข้าเส้นชัยก่อน คนตัวใหญ่จึงชนะ
เมื่อรู้ผลแพ้ชนะทั้งสองตกลงใจจะไปบอกสาวได้คนที่ชนะในการแข่งขันแล้ว ชายชราจึงพูดในเชิงให้แง่คิด หยุดก่อนอย่าเพิ่งไปบอกสาวคนที่บอกให้แข่ง ทำไมเขาถึงให้แข่งในสิ่งที่ตัดสินแพ้ชนะแบบลำบากหรือเป็นไปไม่ได้ เพราะสาวต้องการจะปฎิเสธแต่ไม่กล้าบอกตรง ๆ  แล้วทำไมทั้งสองคนจึงลงวิ่งแข่งขันโดยที่สาวไม่อยู่ตัดสินผลการแข่ง  เพราะเขาต้องการจะบอกเป็นนัย ๆ ว่า  เมื่อการแข่งขันได้ข้อสรุป เจ้าทั้งสองจะคิดได้เองว่า การที่ให้ลงแข่งขันครั้งนี้เพื่อให้เจ้าทั้งสองหาทางออกเอง คิดได้เอง
พูดเสร็จชายชราก็เดินจากไป ปล่อยชายหนุ่มทั้งสองคิดได้ พร้อมกับกอดคอกันเดินกลับบ้าน
บางที การบอกปัดปฎิเสธแบบตรงๆ อาจพูดลำบาก

แก้ไขเมื่อ 25 ก.ค. 55 20:38:34

จากคุณ : นักเขียน ใส้แห้ง
เขียนเมื่อ : 25 ก.ค. 55 19:41:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com