Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลำดวนหลงดง (ตอนที่ 2) ติดต่อทีมงาน

ลำดวนหลงดง ตอนที่ 1
http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12497876/W12497876.html


นางทับทิมอดปลื้มใจไม่ได้ที่ได้เห็นลูกสาวทั้งสาม เติบโตขึ้นเป็นหญิงสาวรูปร่างหน้าตาสะสวยชวนมองไม่แพ้ใคร ระหว่างทางที่เดินจากบ้านสู่วัดหญ้าปล้องต่างก็มีคนเอ่ยชมไม่ขาดปาก

บนศาลาการเปรียญมีชาวบ้านอยู่ราวสิบกว่าคน เมื่อกราบพระแล้วกุลแก้วจึงนำน้องๆ ไปตระเตรียมข้าวปลาอาหารร่วมกับทายิกาคนอื่นๆ ที่มาถวายเพลด้วยกัน

“เป็นจั่งได๋ทับทิม แม่ใหญ่บ่ได้พ้อหน้าตั้งดนแน่ะ มื้อนี้มายามพี่น้องคุ้มหนองคู กะเลยได้มาถวายเพลนำเผิ่น สบายดีบ่ออิหล่า...” เรือนหน้าดำคล้ำยับย่นของยายเพียน เอ่ยถามนางทับทิมที่อายุคราวลูก ยายเพียนนั้นเป็นเพื่อนสนิทของมารดาทับทิม จึงรู้จักคุ้นเคยอีกฝ่ายเป็นอย่างดี เพียงแต่ว่าอยู่คนละหมู่บ้านและไม่ค่อยจะได้มาที่หญ้าปล้องบ่อยนัก

“จ้ะแม่ใหญ่ บ่ได้พ้อแม่ใหญ่ตั้งดน ยังอยู่ดีมีแฮงคือเก่าแหม่นบ่อ...” นางทับทิมบีบแขนขาหญิงชราวัยย่างเจ็ดสิบปีด้วยความคิดถึง ยายเพียนยิ้มแห้งๆ ส่งให้ก่อนเบิกมองไปยังกลุ่มสาวๆ ที่กำลังตระเตรียมอาหารถวายเพลพระ

“นั่นแหม่นลูกสาวโตบ่อทับทิม ยายกะจำบ่ค่อยได้” คุณยายเพียนหรี่ตามองก่อนที่นางทับทิมจะหันไปตามสายตาก่อนพยักหน้าเนิบนาบพร้อมรอยยิ้ม

“จ้ะ นั่นลูกสาวข่อยเอง ผู้นั่งข้างหน้านั่นคือกุลแก้ว ถัดมาเป็นแววดาวและคนสุดท้ายก็เก้าจันทร์จ้ะ”

“อ๋อ...ยายจำได้แล้ว” นายเพียนยิ้มกว้างเผยให้เห็นฟันที่ร่วงหล่นจนเกือบหมดปาก ก่อนที่จะหันไปบ้วนน้ำหมากใส่กระโถนที่ตั้งอยู่ข้างๆ เมื่อสามสาวจัดสำรับที่จะถวายเพลเสร็จแล้วจึงเดินเข่ามานั่งเคียงข้างผู้เป็นมารดา

“ลูก นี่แม่ใหญ่เพียน มาจากบ้านหนองยาง ไหว้แม่ใหญ่เร็วลูก...” นางทับทิมหันไปบอกลูกสาวทั้งสามคน ก่อนที่ทั้งหมดจะรีบยกมือไหว้หญิงชราตรงหน้า

“ใหญ่ขึ้นเป็นสาวกันซุคน แต่ละคนกะงามกันคนละแบบนอ ผู้เอื้อยนี้งามแบบเรียบแต่กะมีเสน่ห์ อิแววนี่ตอนน้อยๆ เห็นแลนเล่นแต่กับผู้ซาย ปีนต้นไม้ดื้อไม่แพ้ไผ บ่นึกว่าใหญ่เป็นสาวแล้วสิงามปานนี้” คำชมจากยายเพียนทำให้แววดาวฉีกยิ้มไม่ยอมหุบ ก่อนที่หญิงชราจะหรี่ตามองลูกสาวของนางทับทิมอีกคนที่นั่งอยู่ท้ายสุด

“เอ...นี่แหม่นบ่อเก้าจันทร์” หันมาหานางทับทิม อีกฝ่ายพยักหน้าน้อยๆ พร้อมกับรอยยิ้ม ยายหนูเพียนจึงได้เอนหน้าไปทอดมองร่างสะโอดสะองสมส่วนที่นั่งเยื้องแววดาว ใบหน้ากลมอิ่มจิ้มลิ้ม ดูน่ารักน่าเอ็นดูกว่าพี่สาวทั้งสองเป็นไหนๆ

“ทับทิมเอย ต้องเบิ่งต้องแยงลูกผู้นี้ให้ดีๆ ได๋ อีกจักหน่อยแม่ใหญ่ว่า สิมีแต่คนมาฮักมาชอบบ่ขาดแน่นอน อาจสิได้ดิบได้ดีเป็นคุณนายเลยกะได้...”

“แม่ใหญ่กะเว้าไป ข่อยนั้นตั้งใจสิให้เก้าจันทร์มันเฮียนต่อจนถึงปริญญา แต่กะบ่ฮู้สิไปฮอดไส สงสัยคือสิต้องได้ขายนาส่งมันเฮียนแท้ๆ หละ”  

ทับทิมพูดทีเล่นทีจริงหากแต่ว่าเก้าจันทร์กลับตั้งใจฟังอย่างใจเต้น สิ่งที่เธอคิดหวังมากที่สุดในตอนนี้ก็คือการได้เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย เรียนต่อไปในชั้นที่สูงกว่ามัธยมปลาย หากแต่เด็กสาวก็อดใจหวิวไม่ได้ ไม่รู้ว่าพ่อกับแม่จะตัดสินใจส่งเธอเรียนต่อตามที่เธอตั้งใจไว้หรือไม่

จากคุณ : ผีเสื้อสีดำ
เขียนเมื่อ : 28 ส.ค. 55 10:26:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com