Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รถไฟ เรือเมล์ ลิเก ตำรวจ (และแมว) : ตอนที่ 6 ติดต่อทีมงาน

ตอนที่ 1 : http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2012/03/W11888273/W11888273.html
ตอนที่ 2 : http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2012/05/W12061718/W12061718.html
ตอนที่ 3 : http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2012/06/W12192454/W12192454.html
ตอนที่ 4 : http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2012/07/W12347827/W12347827.html
ตอนที่ 5 : http://www.pantip.com/cafe/writer/topic/W12456550/W12456550.html

----------------------------------------------------------------------------------


6

ชัชพลตักกาแฟผงสำเร็จรูปลงในถ้วยใส่น้ำร้อนที่เพิ่งเอาออกมาจากไมโครเวฟ เอาช้อนคนให้เข้ากันพอเป็นพิธี ระหว่างรอให้อุณหภูมิลดลงจนพอกินได้ ก็เอื้อมมือไปถอดปลั๊กเตา ส่วนน้ำตาลกับครีมนั้น ไม่จำเป็นและไม่เคยมีติดบ้าน

นอกจากบุหรี่ที่เลิกไปได้พักใหญ่แล้ว นี่จัดเป็น ‘นิสัยไม่ดี’ อีกอย่างของเขาที่แก้ไม่หาย คือ การดื่มกาแฟดำอย่างเดียวตอนท้องว่าง ซึ่งเขาก็รู้อยู่ว่าไม่ดีกับสุขภาพเท่าใดนัก แต่ในเมื่อไม่มีอย่างอื่นติดบ้านนอกจากน้ำเปล่า ปลากระป๋อง กับเหล้าที่มีคนเอามาให้ ก็ช่วยไม่ได้

มีเช้าวันนี้นี่ละ ที่เขาตื่นขึ้นมาอย่าง มีความสุขที่สุดในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ไม่ใช่เพราะกาแฟรสชาติธรรมดาที่เขาชงดื่มเองพอให้ตื่นไปทำงานเป็นวัน ๆ ไป แต่เป็นเพราะการได้คุยกับนวลปรางต่างหาก แค่ได้คุยกับเธอ ถึงไม่เห็นหน้า ไม่ได้อยู่ใกล้ ๆ ก็ทำให้หายคิดถึงไปได้มากแล้ว

รู้อย่างนี้จะไม่พยายามทำเซอร์ไพรส์ด้วยการเก็บความลับไว้รอเฉลยตอนของขวัญถึงมือเธอมาตั้งนานหรอก สู้บอกไปตรง ๆ อย่างเคยเสียยังจะดีกว่า และตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เขาคงต้องรายงานตัวให้เธอรู้เป็นระยะว่า ยังอยู่ดี จะมีสุขบ้าง ทุกข์จากงานเป็นส่วนใหญ่ เธอจะได้ไม่ต้องเป็นห่วง  

“ขอโทษค่ะ มีใครอยู่ไหมคะ”

เสียงร้องเรียกที่ดังมาจากหน้าบ้านทำให้ชายหนุ่มต้องมองลอดม่านหน้าต่างออกไป และเมื่อเห็นว่าเจ้าของเสียงนั้นเป็นใคร เขาก็หยิบกุญแจประตูรั้วเพื่อเปิดให้อีกฝ่ายเข้ามา

“รอเดี๋ยวนะครับ ผมจะเปิดประตูรั้วให้”

“ขอโทษด้วยนะคะ ที่รบกวนแต่เช้า แบ่งลูกลานเชื่อมมาให้ ไม่ทราบว่าคนหนุ่ม ๆ รุ่นนี้ทานเป็นหรือเปล่า”    

หญิงข้างบ้านกล่าวขณะส่งกล่องขนมให้ชายหนุ่มในเครื่องแบบครึ่งท่อนซึ่งออกมาไขกุญแจเปิดประตูรั้วให้

“ขอบคุณมากครับ ผมเคยทานตอนยังเด็กมาก พอโตขึ้นไปเรียนต่างจังหวัดก็ไม่ได้ทานอีกเลย” เขาไหว้ขอบคุณ ก่อนรับของจากอีกฝ่ายมา

ขณะสนทนา เขาเพิ่งเห็นคุณมะลิ ภรรยาของอดีตนายตำรวจข้างบ้านกระจ่างตาจริง ๆ คราวนี้เอง

ถึงจะมีอายุในเรือนเจ็ดสิบแล้ว หากเค้าความงามแบบเยือกเย็นของทั้งโครงหน้าและกิริยาท่าทางการวางตัวทำให้เขาอดรู้สึกไม่ได้ว่า เธอเหมาะกับการเป็นภรรยานายตำรวจเสียยิ่งกว่าเป็นภรรยาของนายโรงลิเก หรือเถ้าแก่อู่ต่อเรือ ถึงจะรู้มาจากเรวัติว่า เธอเคยเป็นคู่รักของบุญเกิด ก่อนที่จะมาเป็นภรรยาของสมพงศ์ ภายหลังหย่าขาดกันไปแล้วจึงได้มาแต่งงานใหม่กับธำรง และอยู่กินกันยาวนานมาจนทุกวันนี้ก็ตาม

แม้ว่านายโรงลิเกอย่างสมพงษ์จะมีทรัพย์สินเงินทองมากมายพอที่จะทำให้เธออยู่สบายไปตลอดชีวิตการแต่งงานก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยหากจะอยู่ด้วยกันต่อไปไม่ได้ เพราะฝ่ายชายก็ขึ้นชื่อว่าเจ้าชู้อย่างถึงที่สุด และเหตุที่สมพงษ์ทะเลาะกับเธอเป็นเพราะฝ่ายแรกพาผู้หญิงอื่นมาหลับนอนด้วยอยู่บ่อยครั้ง ก่อนจะแตกหักกันในที่สุด  

ไม่เพียงแต่คนทั้งคู่จะมีวิวาทะกันเพียงอย่างเดียว แต่สมพงษ์ยังลงไม้ลงมือกับภรรยาขณะที่เธอกำลังท้องอยู่ และทำให้เธอแท้งลูกอีกด้วย ผลจากการกระทำนั้น สมพงษ์ถูกดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นอันตรายสาหัส และจำต้องยอมหย่าขาดจากมะลิ แล้วปล่อยให้เธอขนข้าวของออกจากบ้านไป ซึ่งนับแต่นั้น เธอก็ไม่ยอมพบหน้าหรือพูดคุยกับเขาอีกเลยจนกระทั่งย้ายไปอยู่อีกจังหวัดหนึ่งกับนายตำรวจที่ดูแลคดีทำร้ายร่างกายของเธอนั่นเอง

ถึงจะเป็นชาวบ้านธรรมดา แต่มีการศึกษาในระดับที่อ่านออกเขียนได้ และเรียนได้ดี หากฐานะของทางบ้านไม่สู้ดีนักประกอบกับความที่เป็นลูกสาว มะลิจึงต้องหยุดเรียนมาช่วยขายขนมหวาน และให้น้องชายของเธอไปเรียนแทน ดังนั้น หากเทียบกันแล้ว เธอก็เปรียบเสมือนดอกไม้ไกลมือในสายตาของผู้ชายที่ไม่ใส่ใจกับการเรียน และใช้หยาดเหงื่อแรงงานของตนเอง ยอมเจ็บตัวบนสังเวียนแลกเงิน มิหนำซ้ำยังกลายเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าคนตายอย่างบุญเกิด

แม้จะพ้นผิด เพราะทำไปเนื่องจากป้องกันตัวเองและผู้อื่น แต่ทุกอย่างก็สายเกินไปเสียแล้ว แม้กระทั่งเมื่อรับรู้ว่า อดีตหญิงสาวคนรักจะหย่าขาดจากสามี ทว่าเขาก็แต่งงานกับลูกสาวของเถ้าแก่ที่มีบุญคุณรับเขากลับมาทำงานหลังได้รับอิสรภาพไปแล้ว จึงจำต้องปล่อยให้เธอไปกับชายคนอื่นที่พร้อมจะดูแลเธอมากกว่า

หากลองพิจารณาดูถึงความสัมพันธ์ของแต่ละคนแล้ว ทั้งสมพงษ์และบุญเกิดต่างถือได้ว่ามีศัตรูคนเดียวกัน นั่นคือ ธำรง นายตำรวจซึ่งจับกุมและดำเนินคดีพวกเขาทั้งคู่ และในท้ายที่สุด ยังเป็นคนที่ได้ครอบครองหญิงสาวที่ต่างคนต่างหมายปองอีกด้วย

สำหรับในส่วนของสมพงษ์และบุญเกิดนั้นจะเรียกว่าเป็นคู่พิพาทกันเต็มที่คงไม่ได้ เนื่องจากในระหว่างที่นายตรวจเรือเมล์ถูกควบคุมตัวระหว่างการพิจารณา พระเอกลิเกชื่อดังก็ได้ส่งทนายความมาช่วยและให้ทนายนำหลักทรัพย์มาประกันตัวเขาออกไปเพื่อสู้คดี จากความขัดเคืองเรื่องความรักก็กลับกลายเป็นบุญคุณกันไปในภายหลังอย่างที่บุญเกิดเคยกล่าวว่า บุญคุณที่สมพงษ์มีนั้น ใช้กันอย่างไรก็ไม่หมด  

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทุกคนล้วนมีเหมือนกัน คือ ศูนย์กลางของการติดต่อคบหาระหว่างเพื่อนฝูงทั้งหลายอย่างเรวัติ อดีตวิศวกรการรถไฟที่พึงใจจะมีชีวิตอยู่อย่างเงียบ ๆ กับสิ่งที่ตนเองรักอย่างรถไฟจำลอง และเป็นคนที่ ‘รู้’ เรื่องราวของเพื่อนสมัยเด็กแต่ละคนเป็นอย่างดี

หากคิดอย่างอกุศล โดยไม่นับเรื่องที่ พ.ต.ท. ธำรง ทำตัวน่าสงสัยและมีพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้เขาอึดอัดใจอย่างหาสาเหตุไม่ได้... ถ้าจะมีการทำร้ายกันเกิดขึ้นระหว่างอดีตเพื่อน อดีตตำรวจนายนี้นั่นละ ควรจะเป็นเป้าหมายยิ่งกว่าใครเพื่อน ทว่ามีอะไรบางอย่างที่เขายังติดใจ แต่ยังนึกไม่ออกว่า สิ่งนั้นคืออะไร

“ผู้กองคะ เป็นอะไรหรือเปล่า”  

“เปล่าครับ ขอโทษที” เขาเอ่ยตอบ “คุณนายอุตส่าห์เอาขนมมาให้แต่เช้า ลำบากแย่”  

หญิงสูงวัยยิ้มน้อย ๆ กับท่าทีเกรงใจของเขา “ไม่หรอกค่ะ พอดีทำเป็นของว่างให้ผู้กำกับทานหลังไปซ้อมยิงปืนกับพรรคพวกมาเมื่อวาน เลยทำมาเผื่อเป็นการขอบคุณแล้วก็ขอโทษไปพร้อมกันด้วย แมวที่บ้านไปกวนผู้กองเอาไว้เยอะทีเดียว เข้านอกออกในอย่างกับเป็นบ้านของตัวเอง”  

ถ้าไม่คิดมากไปเอง คำว่า ‘แมว’ ของคุณนายอดีตผู้กำกับการตำรวจคล้ายมีนัยที่เกินกว่าเจ้า ‘แมว’ สีส้มที่เขายินดีให้มันเข้ามาอยู่ในบ้านของตนเองตามใจชอบ แต่น่าจะหมายถึง ‘ใครบางคน’ ที่อ่านใจยากพอ ๆ กับแมวเสียมากกว่า  

นอกจากนี้ยังมีคำบางคำที่สะดุดหูของเขา... เมื่อวาน พ.ต.ท. ธำรงไปยิงปืนกับพรรคพวกมาอย่างนั้นหรือ



(มีต่อค่ะ)

แก้ไขเมื่อ 28 ก.ย. 55 01:02:13

จากคุณ : ปิยะรักษ์
เขียนเมื่อ : 28 ก.ย. 55 00:26:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com