Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กรุ่นไอกลิ่น ติดต่อทีมงาน

ก็เพราะทุกครั้งที่ผมเข้าร้านกาแฟร้านนี้ ผมจะได้รับการต้อนรับของทางร้านทั้งbarista ทั้ง hourly หรือสาขาที่สนิทกันที่ถึงขนาดเรียกกันเป็นพี่เป็นน่องได้เลย

แรกเริ่มเลยนั้นเรื่องกาแฟสดนี้มีมาแต่นานแสนนานน่าจะนับร้อยนับพันปี บางทีอาจนับได้ถึงหมื่นปี ถ้ามีนักประวัติศาสตร์ด้านกาแฟหรือไม่ก็นักโบราณคดีที่อาจขุดค้นต้นตอของแหล่งโบราณสถานต่างๆอาจได้ไปเจอต้นตอของต้นกาแฟก็ได้
จากหลักฐานต่างๆเชื่อได้ว่าเรื่องการดื่มกาแฟคงมีอยู่ตามท้องถิ่น ตามภูมิภาคในแต่ละประเทศกระจายไปทั่วโลก

พูดมาถึงตอนนี้จำได้ว่าเคยดูหนังอยู่เรื่องหนึ่งเป็นหนังฝรั่งแนวย้อนยุค เล่นโดยพระเอกนางเอกชื่อเสียงโด่งดังค่าตัวแพง เรื่องนี้เกิดขึ้นในประเทศฝรั่งเศส เนื้อเรื่องว่าด้วยสองแม่ลูก(ลูกสาว)ยังเด็ก แต่ช่วยแม่ได้มาก ทั้งสองเดินทางไปตามที่ต่างๆจนไปเจอตึกแถวห้องหนึ่งในท้องเรื่อง แล้วก็เลยปักหลักที่นั่นทำร้านขายช็อคโคแลต ที่มีทั้งช็อคโกแลตเป็นชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ แล้วยังมีช็อคโกแลตที่เป็นเครื่องดื่มอีก หนังเรื่องนี้ติดตาครองใจผมมาก เพราะลงตัวไปหมด ไม่ว่าจะเป็นการแสดงของสองดาราใหญ่ ฉากแต่ละฉากที่ผู้สร้างปราณีตพิถีพิถันเสาะสรรค์หามาไว้ในหนัง เสื้อผ้าที่นักแสดงแต่ละคนเล่นเหมาเจาะกับบทบาทและฉากเป็นอย่างมาก ที่ผมประทับใจมากคือเพลงของหนังเพราะมาก เพราะจริงๆ

ที่เล่ามานี้นั้นเป็นเรื่องของช็อคโกแลต คุณผู้อ่าน อ่านไปแล้วคงคิดว่าแล้วมันเกี่ยวกับกาแฟตรงไหน ผมอยากบอกว่าอาจเกี่ยวและไม่เกี่ยว ส่วนที่เกี่ยวคือที่เล่าในตอนแรกๆนั้นว่าถึงความช้านานในการดื่มการค้นพบกาแฟ ส่วนการดื่มกาแฟนั้นยังไม่ของลงลึกในตอนนี้ ทีนี้พอเล่าๆไปแล้วทั้งบรรยากาศในตอนที่พิมพ์ต้นฉบับนี้ประกอบกับเพลงที่ฟังอยู่ทำให้นึกถึงหนังเรื่องนั้นขึ้นมาซึ่งเป็นหนังที่ผมดูมาไม่ต่ำกว่าห้าหกรอบ เพราะสำหรับผมนั้นการดูหนังเรื่องเดิมซ้ำๆไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ส่วนความเกี่ยวพันนั้นมีแน่นอนเพราะทั้งช็อคโกแลตทั้งกาแฟต่างมีคาเฟอีนอยู่ในเมล็ดของทั้งสองอย่างแต่จะต่างกันที่สายพันธุ์กับปริมาณคาเฟอีนที่มีอยู่ในแต่ละเมล็ด

สำหรับเรี่องปริมาณคาเฟอีนที่ว่านั้นหมายรวมไปถึงความเข้ม เข้มข้น แต่ก็ไม่แน่เหมือนกันบางชนิดบางพันธุ์ กาแฟรสเข้มแต่ปริมาณคาเฟอีนอาจต่ำก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณหรือผมจะดื่มกาแฟอะไร ไม่ว่าจะเป็นกาแฟร้อน กาแฟเย็น เอสเปรสโซ หนึ่งช็อต สองช็อต สามช็อต คาปูชิโนช็อตปกติหรือต้องการความเข้มมากขึ้นของรสชาดกาแฟโดยสั่งเพิ่มช็อตสำหรับบางร้านแต่เท่าที่เคยไปดื่มมาแทบทุกร้านกาแฟแทบทั้งนั้นที่นำมามีความเข้มในตัวเองอยู่เพียงพอแล้ว และอีกหนึ่งรสกาแฟที่หอมมันไม่แพ้กันกับคาปูชิโนคือลาเต้หากต่างกันที่ปริมาณนมที่ใส่เข้าไปในแก้ว กับรสชาดที่ได้ขับ กลั่นกลิ่นและรสออกมาให้ลิ้มลอง

ในฉากหนึ่งในหนังเรื่องนั้น เจ้าของร้านหญิงสาวลูกติดชงช็อคโกแลตโดยให้ช็อคโคแลตผ่านถุงผ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการชงเดียวกันกับทั้งกาแฟทั้งชา นี่ไงครับที่ว่ามีความเกี่ยวกัน และการชงแบบให้น้ำร้อนผ่านเมล็ดกาแฟคั่วบด หรือใบชา อบ/ตากแห้ง แล้วมีถุงผ้าเป็นตัวกรอง แม้กระทั่งผมเอง หลายครั้งหลายครา ก็เคยชงในวิธีที่ว่านี้ ซึ่งการชงด้วยวิธีนี้ผมว่าเป็นหนึ่งในวิธีการที่ชงแล้วเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพอสมควรเพราะ...อุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการชงมีเพียงถุงผ้าแล้วก็แก้วสำหรับรองรับน้ำกาแฟ ชา ดื่มเท่านั้นหรือไม่ก็อาจเป็นเหยือกใหญ่ที่สามารถถ่ายกาแฟจากเหยือกลงใส่แก้วได้หลายแก้วส่วนวิธีการหลังนี้โดยมากเป็นวิธีสำหรับใช้ในการขายหรือในทุกวันนี้มักเรียกว่ากาแฟโบราณซึ่งพอดูๆแล้วกรรมวิธีที่ว่าก็เป็นวิธีโบราณจริงๆนั่นแหละเพราะตอนผมเด็กๆก็เคยเห็นลุงอ้วนเจ้าของรถถีบสามล้อ แกถีบรถสามล้อเข้าไปขายชา กาแฟ น้ำหวานสารพัดรสชาด{(ที่ปัจจุบันขอเรียกว่ามีการแปลงดีกว่า)(แปลงน้ำหวานรสผลไม้นั่นให้ออกมาอยู่ในรูปหัวเชื้อเข้มข้นแต่ยังคงกลิ่นและรสของผลไม้รสนั้นๆไว้)} ในซอยที่บ้านผมอยู่เมื่อเกือบสี่สิบปีเข้าไปแล้ว
จะว่าไปแล้วพอมาสมัยนี้ก็มีการพัฒนาจากรถสามล้อถีบมาเป็นรถสามล้อเครื่องปั่นกันออกไปขายกันเยอะแยะ

สำหรับเรื่องน้ำนั้นก็ใช้น้ำร้อนจากกระติกน้ำร้อนที่ทุกครัวเรือนน่าจะมีไว้พร้อม แต่ถ้าคุณจะให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าเข้าไปอีกก็ใช้เตาถ่านต้มน้ำร้อนในหม้อดินจะได้น้ำร้อนที่ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด ที่เล่าออกมาได้เพราะผมเคยชงทั้งชากาแฟในกระบวนการที่ว่ามาแล้ว เล่นเอาเพื่อนบ้าน งง หรืออาจตกใจก็ได้ว่าทำไมบ้านผมถึงมีควันขึ้นขโมงโฉงเฉง
แล้วถ้าคุณจะใช้เตาถ่านต้มน้ำร้อนนั้นขอแนะนำว่าให้ต้มให้เยอะๆหรือเกือบเต็มหม้อไปเลยเพราะพอคุณเอาน้ำร้อนไปชงชา กาแฟ ช็อคโกแลตแล้ว น้ำที่ยังมีอยู่ในหม้อนั้น...เป็นได้สารพัดประโยชน์เลยไม่ว่าจะนำใช้เกี่ยวกับร่างกายล้างหน้า ขัดหน้า หรือไว้ผสมน้ำกับน้ำธรรมดาไว้อาบในหน้าหนาวที่ไม่ค่อยจะหนาวแต่ถ้าคุณๆอยู่ในพื้นที่ที่อากาสหนาวมาหาเป็นเวลายาวนานกว่าคนกรุง วิธี้นี้ได้ประโยชน์สูงสุด แต่ใช่ว่าคนกรุงจะได้ประโยชน์จากวิธีนี้น้อยเสียเมื่อไหร่ เพราะทั้งเตาถ่านขนาดเล็กๆก็มีขายทั้งหม้อดินใบเล็กก็มีขายคู่กัน เพียงแต่ว่าคุณๆจะมีเวลาหรือไม่ ซึ่งอันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาวะของแต่ละบุคคล สำหรับการชงในวิธีการนี้บอกได้ว่าอีกหนึ่งเหตุผลของข้อดีคือทั้งหม้อทั้งผ้าไม่มีสารก่อให้เกิดมะเร็ง แต่ใช่ว่ากระติกน้ำร้อนจะมีสารก่อมะเร็งนะครับ เพราะหลายยี่ห้อที่ผลิตกระติกน้ำร้อนออกมาขายก็เคลือบสารที่กันไม่ให้สารตะกั่วกระจายออกมาปนกับน้ำร้อนในขณะที่อุณหภูมิความร้อนของน้ำจะทำปฏิกริยากับสารตะกั่วในกระติก

เพราะฉะนั้นก็ขอให้คุณเลือกเอาแล้วกันนะครับว่าถ้าจะใช้ถุงผ้าในการชงเครื่องดื่มสองสามชนิดนั้นจะใช้น้ำต้มจากไหนไม่ว่ากระติกน้ำร้อนหรือหม้อดิน

จากคุณ : นับ-พา
เขียนเมื่อ : 17 ต.ค. 55 15:22:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com