Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นิเทศศาสตร์ในฝัน...สวรรค์สำหรับวัยโจ๋ ( จริงเหรอ ?) ติดต่อทีมงาน

Part 1

ด้านสว่างของ ....อาชีพในฝัน

จากความฝันวัยเด็กสู่วัยรุ่น....ในที่สุดฝันก็เป็นจริงเกือบทุกประการ เพราะได้ทำงานในสาขาวิชาที่เรียนมาคือ คณะนิเทศศาสตร์ เอกวารสารศาสตร์  ย้อนไปสมัยก่อนตอน 5-10 ปีที่แล้ว คณะนิเทศศาสตร์ ถือเป็นอันดับ 1 ในความกระสันอยากเข้าเรียนมากที่สุด ของนักศึกษาวัยรุ่นต่างๆ

แม้กระทั่งปัจจุบันนี้  คณะนิเทศศาสตร์ ก็ยังติดอันดับความใฝ่ฝันของนักศึกษาจำนวนมากอยู่ เพราะความชอบศิลปะ การชอบกล้องและการถ่ายทำหนัง ถ่ายละคร หรือ การเป็นนักข่าว ที่เห็นตามทีวี ที่ดูแล้วเท่ห์ บางคนชอบเพราะเห่อตามกระแส

สมัยนี้ ดารา-คนข่าว-นักเขียน-คนเบื้องหลัง  ถือว่าเป็นอาชีพที่ วัยรุ่นคนหนุ่ม-สาว อยากเดินเข้ามาสู่อาชีพนี้มากที่สุด ทุกคน ( คาดหวังไว้สูง) ว่าเรียนจบไปแล้ว อาจได้โอกาส ทํางานใกล้ๆหรือ เฉียดๆ วงการทีวี-วงการข่าว - วงการหนังสือ-วงการโฆษณาภาพยนตร์ ทั้งคนเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

         และสมัยนี้แตกต่างจาก 10 ปีที่แล้วมาก ที่นิเทศศาสตร์จะเปิดแค่มหาวิทยาลัยรัฐบาล เช่น จุฬาฯ ธรรมศาสตร์  และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่ปัจจุบันมหาวิทยาลัยของเอกชนเปิดคณะนิเทศศาสตร์ขึ้นมาราวกับดอกเห็ด แถมเอาดารา นักร้อง คนข่าว มาโฆษณา สร้างจินตนาการให้นักศึกษาสร้างจินตนาการ และฝันเฟืองอีกด้วย

         แม้ความฝันของ วัยรุ่นต่างๆ จะขัดแย้งกับ บิดา มารดา ที่มองว่าเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง เพราะผู้หลักผู้ใหญ่ชอบให้เรียนด้านบริหาร หรือ ด้านการตลาดมากกกว่าการเรียนอาชีพที่ต้องไปเต้นกินรำกิน

“มันเป็นความใฝฝันครับ จบมาแล้วสามารถเป็นอะไรที่เราชอบได้ อย่างผมเรียนนิเทศศาสตร์ เพราะชอบทางด้านโฆษณา ถามว่าจบแล้วทำอะไรได้บ้าง คำตอบง่ายๆเลยคือ เปิดบริษัทเป็นของตนเอง ทางด้านโฆษณา ด้านการตลาด สิ่งนี้มันตอบโจทย์เรานะครับ เพราะความคิดเรามันไม่เหมือนกัน

มีสิ่งที่ชอบไม่เหมือนกันครับ ถึงแม้จะมีคนมองว่าอาชีพนี้ไม่มั่นคง แต่มันก็สามารถให้สิ่งที่มั่นคงเราได้ระดับนึง ให้ความสามารถเราได้เหมือนกัน ไม่แพ้คณะอื่น

คนในวงการโทรทัศน์ วงการโฆษณา วงการหนังสือ หรือ การแสดงอะไรก็ตาม มีคลื่นลูกใหม่เข้าร่วมสร้างสรรค์สังคมมากมาย ตามแนวทางและอุดมการณ์แต่ละคน เพราะฉะนั้นคนรุ่นใหม่ ไฟแรงถือว่าเป็นพลังสําคัญทางสังคม  และที่สำคัญสมัยนี้ 3 จี หรือ 4 จี  การมีโลกทัศน์ในยุคดิจิตอล หรือ สื่อสมัยใหม่ ย่อมมีความหลากหลาย และมีหลักเหตุผลที่ต่างกันไป

         แต่การเรียนนิเทศศาสตร์สมัยนี้ หากจะทำงานอย่างมีคุณภาพ และ สร้างเม็ดเงิน สร้างคุณภาพชีวิตให้กับเราได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย

เพราะคุณต้องตามให้ทันกับสื่อดิจิตอล หรือ สื่อสมัยใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงไปจากยุคเดิมๆ บางครั้งอาจารย์ที่สอนนิเทศศาสตร์บางแห่งยังตามไม่ทัน

และด้านมืดของวิชาชีพนี้ยังมีอีกมากมาย ที่จะต้องฝ่าฟันอุปสรรคไปให้ได้ และ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย .....

จากคุณ : hybridball
เขียนเมื่อ : 29 ต.ค. 55 14:21:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com