ภคินีลับ...เจ้าสาวของพระเจ้า

    บทนำ:

    หลายต่อหลายครั้งที่วิถีชีวิตของคนบางกลุ่มบางลัทธิความเชื่อ ทำให้บุคคลภายนอกสงสัย ทึ่ง อยากรู้อยากเห็น ว่าชีวิต พวกเขาเป็นใคร แบบแผนชีวิตของเขาเป็นอย่างไร และด้วยคำถามอีกว่าทำไม ๆๆๆ อยากรู้จนหายอยากรู้ สำหรับดิฉันเป็นคริสตชนนิกาย โปรเตสแตนต์หรือที่พี่น้องคริสตังเรียกเราว่าคริสเตียน เคยอาศัยอยู่แถวๆ ถนนสาทรเหนือ เคยร่วมนมัสการที่คริสตจักรของโปรเตสแตนต์ ถนนสาทรเหนือ ก็คุ้นเคย กับ ชื่อ ของโรงเรียนคริสตังหลายโรง ตลอดทั้งโบสถ์ของคริสตังหลายโบสถ์ด้วยกัน พบปะเจอะเจอ ซิสเตอร์ หรือที่คนไทยเรียกสั้นๆว่า “ชี” ดิฉันเองชอบเรียกซิสเตอร์ หรือภคินีมากกว่า บรรดาคณะซิสเตอร์หลายๆคณะ ดิฉันสนใจอยากรู้จัก คือ “ซิสเตอร์ หรือมาเซอร์ ( ภาษาฝรั่งเศส ) อารามนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู” ของคณะคาร์แมล” เราเรียกเล่นๆว่า “อาราม กาแมว” ไม่ได้ดูถูกแต่คิดว่าเพื่อให้เรียกง่ายๆมากกว่า คริสตจักรของโปรเตสแตนต์หลายแห่ง ใช้แผ่นปังที่ผลิตจากอารามนี้ ในพิธีมหาสนิท ดิฉันชอบคิดว่า มาเซอร์ที่นี่ทำแผ่นปังสวยมาก แต่ไม่อร่อย ( ฮา ) เพราะเมื่อตอนเรียนทำศาสนพิธีก็ได้เรียนทำขนมปังไร้เชื้อเผื่อใช้ในพิธิมหาสนิท รู้สึกว่าทำเองอร่อยดี คงเพราะมีเกลือจากมือเจือปนแน่นอน และเมื่อเราทำพิธีมหาสนิท ตอนหักปัง ชูขึ้นให้ฆราวาส ดู แผ่นใหญ่ๆ กล่าวว่า พระเยซูคริสต์ตรัสว่า “นี่คือกายของเรา” แล้วหักเสียงดังดี แต่ขนาดของแต่ละชิ้นไม่เท่ากัน แผ่นปังจากอารามคาร์แมลสีขาวสะอาดขนาดเท่าๆกัน ง่ายแก่การแจก ปัจจุบันบางโบสถ์ที่ดิฉันร่วมนมัสการ เราก็ใช้แผ่นปังจากอารามคาร์แมลค่ะขอบคุณพระเจ้า ที่คำถามของคุณ exใครทราบว่าแม่ชีที่โบส์ในซอยคอนแวนท์สวดมนต์ทั้งวันไม่ยุ่งเรื่องภายนอกจริงหรือเปล่าวคับ เพื่อนผมที่อยู่เซนโยบอกมาครับ อยากเอาไปทำหนังสั้นครับ ขอบคุณคับ จากคุณ : ex - [ 29 เม.ย. 46 05:43:43 A:203.113.33.10 X: ]
     
    ในห้องสมุดบอร์ดพันธุ์ทิพย์ กระตุ้นให้ดิฉันเรียบเรียงเรื่องนี้ กอรปกับมีข้อมูลในมืออยู่แล้ว และได้โทรศัพท์ไปสอบถามเพิ่มเติมจากผู้รู้บางท่าน และหาเพื่อนร่วมพันธกิจในการโพสต์ ที่ ห้องสมุด เว็บบอร์ด ของพันธุ์ทิพย์ เพื่อให้ผู้สนใจได้รับประโยชน์และจะลิงก์ไปที่เว็บคริสเตียนบางเว็บ

    ถ้าพี่น้องคริสตังท่านใด  เช่นคุณพ่อ คุณแม่อธิการิณี  ซิสเตอร์ บราเดอร์ และผู้รู้ทั้งหลาย อยากเพิ่มเติมให้เข้าใจมากขึ้นเพื่อประโยชน์แก่ผู้อ่าน และ ดิฉันโปรดปราน ผู้เรียบเรียง ขอความกรุณาเพิ่มเติมได้ค่ะ

    ขอพระเจ้าอวยพรทุกๆท่าน
    โปรดปราน  ผู้เรียบเรียง
    X-Cross โพสต์ และภาพ
    --------------------------------
    หมายเหตุ: ซิสเตอร์ หรือมาเซอร์ ศัพท์ภาษาไทยคือ ภคินี หรือบางที”ชี” ดิฉันจะใช้ชื่อเหล่านี้ตามความเหมาะสม

    แก้ไขเมื่อ 12 พ.ค. 46 11:27:07

     
     

    จากคุณ : X-Cross - [ 12 พ.ค. 46 11:24:47 ]