เรื่องของ "ความฝัน"

    ความฝัน

    ยามเมื่อคุณหลับไหล คุณจะเดินทางเข้าสู่อาณาจักรแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไกลแสนไกล ไกลจากโลกแห่งความเป็นจริง อาณาจักรแห่งนี้อยู่ภายในส่วนลึกของจิตใต้สำนึกของคุณ นั่นก็คือ อาณาจักรแห่งความฝัน
    ความฝันเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของมนุษย์ มันเป็นประสบการณ์ที่เป็นสากล ทุกผู้คน ทุกท้องถิ่น ทุกวัฒนธรรมต่างก็มีเหมือนกัน พวกเราทุกคนต่างก็เดินทางเข้าสู่อาณาจักรแห่งความฝันแห่งนี้ทุกค่ำคืนยามหลับไหล ขอย้ำว่าทุกค่ำคืน แม้ว่าบางครั้งเราอาจจะคิดว่าไม่ได้ฝัน แต่แท้จริงแล้วพวกเราฝันกันทุกครั้งที่เราหลับ เพียงเราอาจจะลืมมันไปตอนตื่นขึ้นมา
    การที่เราจะเข้าสู่อาณาจักรแห่งความฝัน สิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือ การนอนหลับ
    การนอนหลับของคนเรานั้นแบ่งออกเป็น 5 ขั้นด้วยกัน อยู่ในสองช่วงคือ Non REM กับ REM
    REM ย่อมาจาก rapid eye movement เป็นการเคลื่อนไหวของลูกตาขณะที่กำลังนอนหลับ ถ้าอยากรู้ว่าลูกตามันเคลื่อนไหวจริงหรือเปล่า ตอนดึกๆก็ลองไปเปิดลูกตาของคนที่กำลังหลับดู แต่ระวังตาเราจะปิดเสียเอง เพราะโดนคนหลับละเมอชกเอา
    ในสี่ขั้นแรกของการนอนนั้นอยู่ในช่วงของ Non REM ส่วนขั้นที่ห้าอยู่ในช่วงของ REM เป็นช่วงเวลาที่คนเราหลับสนิทที่สุด ช่วงนี้แหละเป็นช่วงที่ลูกตาของเรากลิ้งกลอกไปมา ความฝันของคนเราก็เกิดในขั้นที่ 5 นี้นั้นเอง สี่ขั้นแรกของการนอนจะกินเวลาประมาณ 75-80 เปอร์เซ็นต์ของเวลาที่ใช้ในการนอน ส่วนขั้นที่ห้ากินเวลาประมาณ 20-25 เปอร์เซ็นต์ พวกเราอาจจะฝันได้มากสุดถึง 6 ครั้งต่อหนึ่งคืน (จะฝันอะไรกันหนักหนาก็ไม่รู้) แต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 15-45 นาที

    ในความฝันของเรานั้นเต็มไปด้วยสัญลักษณ์และแฝงไปด้วยความหมายมากมาย ภาพที่เราเห็นในความฝันเป็นการสะท้อนถึงสิ่งที่อยู่ภายในจิตใต้สำนึกของคนเรา
    ซิกมันด์ ฟรอยด์ปรมาจารย์ด้านจิตวิทยา ผู้คิดค้นเกี่ยวกับการวิเคราะห์ความฝัน(dream analysis)ขึ้นเป็นคนแรกกล่าวไว้ว่า ความฝันเป็นการสะท้อนความปรารถนาที่ถูกเก็บกดเอาไว้และแสดงถึงความขัดแย้งทางอารมณ์ ความฝันส่วนใหญ่ของคนเรานั้นประกอบไปด้วยเรื่องของเซ็กซ์ (ทฤษฎีของพี่แกหนีไม่พ้นเรื่องพรรคนี้จริงๆ) ความก้าวร้าว การบรรลุเป้าหมายที่หวังไว้ และความทรงจำในวัยเด็ก
    ฟรอยด์ได้ทำการศึกษาและแบ่งความฝันออกเป็น 4 ชนิดหลักๆ คือ เซ็กซ์ ภาพเปลือย การตก,ร่วง,หล่น และการล่องลอย
    ความฝันเกี่ยวกับเซ็กซ์หมายถึง สัญลักษณ์ของความเก็บกดและชะงักงัน ในขณะที่ความฝันเกี่ยวกับภาพเปลือยเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดเผยและความไม่มั่นคงของจิตใจ ความฝันเกี่ยวกับการตก,ร่วง,หล่นใช้แทนความขัดแย้งภายในจิตใจ และความฝันเกี่ยวกับการล่องลอยเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาอิสระภาพและชัยชนะ (ดูๆไปแล้วไม่ค่อยจะมีความหมายในด้านที่ดีเท่าไรเลย)

    ในบางครั้ง นักจิตวิเคราะห์ใช้การวิเคราะห์ความฝันในการทำจิตบำบัด (Psychotherapy) รักษาผู้ป่วยโรคจิต และโรคประสาท  พวกเขาเชื่อว่า ความฝัน เป็นช่องทางให้ ความอัดอั้น ตันใจ ได้ระบายออกในขณะหลับ ซึ่งส่วนใหญ่จะให้ผลดีต่อสุขภาพ
    นักจิตวิเคราะห์มีการกำหนดความหมายให้กับสัญลักษณ์ต่างๆที่พบในความฝัน สัญลักษณ์บางอย่างก็มีความหมายที่แน่นอนไม่เปลี่ยนแปลง แต่สัญลักษณ์บางอย่างก็อาจจะเป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล สัญลักษณ์ที่มีความหมายแน่นอนก็เช่น เสา ต้นไม้ มีด ปืน ดินสอ ค้อน เป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายถึงอวัยวะเพศชาย และกล่อง ขวด กระเป๋า ห้อง ประตู เป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายถึงอวัยวะเพศหญิง เป็นต้น

    ถ้าอยากจะลองวิเคราะห์ความฝันด้วยตัวเอง ก็อาจจะทำได้แต่คงจะต้องมีการฝึกตีความหมายของสัญลักษณ์ที่พบในความฝันให้บ่อยๆ และจับประเด็นหลักๆของสิ่งที่ฝันให้ได้ มาดูขั้นตอนสำหรับการวิเคราะห์ความฝันกันดีกว่า
    ขั้นตอนการวิเคราะห์ความฝัน อาจทำได้ ดังนี้
    1. ทำจิตใจของคุณให้ปลอดโปร่งก่อนเข้านอน
    2. นำปากกาและสมุดบันทึกวางไว้ใกล้ตัว
    3. ถ้าคุณตื่นขึ้นมากลางดึก รีบจดสิ่งที่คุณจำได้จากความฝันลงในสมุดแล้วจึงค่อยกลับไปนอนต่อ
    4. หลังจากตื่นนอนในตอนเช้า รีบจดสิ่งที่คุณจำได้จากความฝัน
    5. ขีดเส้นใต้ประเด็นที่เป็นหลักของความฝันของคุณ
    6. ดูประเด็นที่เป็นหลักของความฝันของคุณและเปิดดูความหมายจากพจนานุกรมแปลความฝัน
    สำหรับพจนานุกรมแปลความฝันเปิดดูได้ที่http://www.newagedirectory.com/dream/dictionary.htm  เป็นเว็บภาษาอังกฤษ ต้องแปลความหมายเป็นภาษาไทยเอาเองอีกที
    เชื่อถือได้หรือไม่ ไม่รู้ ลองพิสูจน์ดูเอาเอง ได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมบอกกันด้วย
    การแปลความหมายจากเรื่องที่ฝันอาจจะทำให้เราข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ภายในจิตใต้สำนึกของเรามากยิ่งขึ้นก็เป็นได้
    สำหรับมุมมองต่อความฝันจากศาสตร์ด้านอื่นๆ อาจจะใช้ความฝัน เพื่อการทำนายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ตำนานของแต่ละที่ แต่ละท้องถิ่น ก็อาจจะให้ความหมายที่แตกต่างกัน ตามความเชื่อ ค่านิยม ประเพณีที่สืบทอดกันมา อย่างเช่นคนไทย เป็นต้น การแปลความฝันจะออกมาในรูปตัวเลข และการทำนายโชคชะตาอนาคตเสียเป็นส่วนใหญ่ เช่น ฝันเห็นงูรัด ทำนายว่าจะได้พบเนื้อคู่ ตัวเลขที่ได้เอาไว้แทงหวยก็คือ 56 กับ66
    ดูๆไปแล้วการแปลความฝันคนไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับปัจจุบันเท่าไร จากที่ได้ดูจากตำราแปลความฝันของไทย พูดถึงทำนายถึงเรื่องอนาคตที่จะเกิดขึ้น แต่ไม่บอกถึงสภาพการณ์ปัจจุบัน ว่าเป็นอย่างไร มีอะไรอยู่ในใจ เหมือนกับทางด้านจิตวิเคราะห์
    อย่างไรก็ตาม คนไทยอย่างพวกเรา สิ่งที่ได้จากการแปลความหมายความฝัน อื่นใดคงไม่สำคัญเท่ากับ ตัวเลขที่ได้เพื่อรอลุ้นทุกๆวันที่ 1 และ 16 ของเดือน ว่าไหม

    จากคุณ : Herakles - [ 15 พ.ค. 46 23:17:20 A:158.108.2.2 X:158.108.8.101 ]