=[+] ฉิกจับอิด [+]= นิยายจีนร่วมแต่งแนวทดลอง : ตอนที่ 18 เบื้องลึกคุณธรรม

    แสงสว่างจากเปลวเทียน ช่วยขับไล่ความมืดมิดแห่งราตรีกาลภายในห้องนั้นให้จางหายไป พร้อม ๆ กับร่างของตุลาการเที่ยงธรรม ที่ก้าวผ่านประตูเข้ามา

    เหวินเหม่ยชิงยังคงนั่งเดินลมปราณอย่างสงบอยู่บนพื้นห้อง เช่นเดียวกับเมื่อตอนตุลาการเที่ยงธรรมเดินออกไป โดยมิได้ขยับเคลื่อนไหวไปจากเดิม

    ตุลาการเที่ยงธรรมเห็นดังนั้นก็ยิ้มเล็กน้อย ด้วยทราบดีว่าแม้เวลาจะผ่านไปเพียงสองชั่วยาม ทว่าด้วยระดับพลังฝีมือของเจ้าสำนักหันซานคนใหม่ผู้นี้ กลับมิใช่เรื่องแปลกประหลาดอันใด หากนางจะสามารถเดินลมปราณขจัดฤทธิ์ของยาออกไป แล้วฟื้นฟูพละกำลังขึ้นอีกครั้ง

    ในเมื่อนางสามารถฟื้นฟูพละกำลังได้แล้ว แต่กลับยังมิจากไป ย่อมมีเหตุผลเพียงประการเดียวเท่านั้น คือ นางรอที่จะสนทนากับเขาอยู่นั่นเอง

    ดังนั้น ตุลาการเที่ยงธรรมจึงก้าวไปนั่งที่โต๊ะกลางห้อง พลางกล่าวเชื้อเชิญ “เชิญแม่นางเหวินลุกขึ้นมานั่งที่นี่ก่อนเถิด“

    เป็นดังคาด เหวินเหม่ยชิงพลันลุกขึ้นจากพื้นแล้วก้าวมานั่งที่เก้าอี้ด้านตรงข้าม ทันทีที่นั่งลง นางก็เริ่มเปิดฉากถามตุลาการเที่ยงธรรมทันที

    “ท่านตุลาการ ข้ามีข้อสงสัยหลายประการ คิดเรียนถามท่าน”

    ตุลาการเที่ยงธรรมพลันพลางโบกมือเป็นเชิงมิถือสา ก่อนที่จะกล่าวว่า

    “มิต้องมากมารยาท เชิญแม่นางเหวินกล่าวได้อย่างเต็มที่”

    “ท่านลอบให้การช่วยเหลือแก่มือปราบฮั่น ใช่หรือไม่ ?”

    หญิงสาวเอ่ยถามพลางเพ่งตาคมวาวประดุจเหยี่ยว จับจ้องมองใบหน้าที่แฝงสง่าราศีของตุลาการเที่ยงธรรม ทว่าตุลาการเที่ยงธรรมกลับไม่รู้สึกเหนือความคาดหมายอันใด คล้ายล่วงรู้อยู่ก่อนแล้วว่าจะต้องเผชิญกับคำถามเช่นนี้

    “แม่นางเหวินคงมั่นใจว่าข้าพเจ้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จากบันทึกการสอบสวน?”

    เหวินเหม่ยชิงไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ แต่กลับกล่าวต่อไปว่า “ดูจากการที่ท่านลอบช่วยเหลือมือปราบฮั่นตง แสดงว่าตุลาการเที่ยงธรรม มิได้เที่ยงธรรมสมฉายาเสียแล้ว”

    “ฮาฮา” ตุลาการเที่ยงธรรมพลันหัวเราะออกมา ก่อนจะกล่าวต่อไปว่า

    “มิว่าอย่างไรตุลาการเที่ยงธรรมก็ยังคงเที่ยงธรรมเช่นเดิม สาเหตุที่ข้าให้ความช่วยเหลือมือปราบฮั่นหลบหนีนั้น เป็นเพราะเราทราบอยู่แก่ใจดีอยู่แล้วว่า มือปราบฮั่นหาได้เป็นผู้ลงมือสังหารซือไถ้กล้วยไม้ขาวไม่ เพราะนั่นมิใช่ครั้งแรกที่ข้าพเจ้าพบเห็นผู้ที่ตกตายด้วยกระบวนท่า “เงาพรายไร้รูป” แสดงว่าจะต้องมีผู้จงใจใส่ร้ายฮั่นตงอย่างแน่นอน”

    “เหตุใดท่านตุลาการจึงมั่นใจเช่นนั้น” เหวินเหม่ยชิงถามเสียงเรียบ

    “แม่นางเหวิน เราผู้เฒ่ารับราชการมากว่าสี่สิบปี ฉายา ตุลาการเที่ยงธรรม ที่ได้รับมิใช่เป็นเพียงคำอวดอ้าง หากกระทั่งเรื่องแค่นี้ยังดูไม่ออก เราจะยังกล้าใช้ชื่อ ตุลาการเที่ยงธรรม อยู่อีกหรือ ??”

    เหวินเหม่ยชิงกลับเงียบ ไม่ตอบคำ ตุลาการเที่ยงธรรมจึงกล่าวต่อไปว่า

    “ว่าแต่ท่านเถอะ แม่นางเหวิน ท่านเองก็ยังคงเรียกฮั่นตงว่า “มือปราบฮั่น” นี่ไยมิใช่ เท่ากับยอมรับว่าฮั่นตงมิใช่คนร้ายอีกหรือ ?”

    ถึงตอนนี้ คนทั้งสองต่างสบตายิ้มให้แก่กัน

    “ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่ข้าพเจ้ามิเข้าใจ” เหวินเหม่ยชิงเอ่ยถามต่อไป

    “ในคืนวันที่ มือปราบฮั่นหนีออกจากที่คุมขัง ท่านย่อมไม่ทราบล่วงหน้าว่า ฉิกจับอิดจะส่งคนเข้ามาช่วยเหลือมือปราบฮั่นและหลี่ซังฮู้หลบหนี อีกทั้งกุญแจห้องขังก็ยังอยู่ในตัวท่าน เช่นนั้นเหตุใด ท่านจึงมั่นใจว่า มือปราบฮั่นจะสามารถหลบหนีออกจากที่คุมขัง ซึ่งทั้งแข็งแรงและเข้มงวดไปด้วยเวรยามเช่นนั้นได้ ?”

    “นั่นหาใช่เรื่องยากเย็นอันใดไม่ ข้าพเจ้าเพียงลอบมอบกุญแจที่คุมขังให้กับฮั่นตงเพื่อใช้ในการหลบหนี จากนั้นกำหนดสถานที่เร้นลับแห่งหนึ่งขึ้น แล้วนัดแนะให้มือปราบฮั่นนำกุญแจมาเก็บซ่อนไว้ ภายหลังหลบหนีออกจากที่คุมขังสำเร็จแล้ว ...”

    “จากนั้นท่านก็เพียงไปนำกุญแจกลับมา .. แล้วนำมาใช้เป็นหลักฐานแสดงความบริสุทธิ์ของตนเอง เมื่อมีการทวงถามถึงกุญแจห้องขังในตอนเช้า ” เหวินเหม่ยชิงกล่าวด้วยความเลื่อมใส

    “ข้าผู้น้อยนับถือในความรอบคอบของท่านตุลาการยิ่งนัก”

    “นับว่าต้องขอบคุณ ผู้เฒ่าเตียกุนแห่งบู๊ตึ้ง หากมิได้คนผู้นี้ มิแน่ว่าข้าอาจไม่สามารถหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาได้ง่ายปานนี้” ตุลาการเที่ยงธรรมกล่าว
    “ทว่าน่าเสียดายอย่างยิ่งที่ สายลับของฉิกจับอิดผู้นี้ กลับต้องมาตายอย่างรวดเร็วเกินไป”

    “ใช่ .. หากเรามีโอกาสได้สอบปากคำของคนผู้นั้น มิแน่ว่าอาจได้ทราบเบาะแสเกี่ยวกับคดีทั้งสองเพิ่มเติมก็เป็นได้”

    ทั้งตุลาการเที่ยงธรรมและเหวินเหม่ยชิง ต่างพากันทอดถอนหายใจด้วยความเสียดาย ถึงแม้มิมีใครเอ่ยคำพูดใดๆ ออกมา แต่สิ่งที่คนทั้งคู่คิดในยามนี้ ย่อมตรงกัน นั่นคือ

    จื่ออิงด่วนสังหารเตียกุนเร็วเกินไปจริงๆ !!

    ทันใดนั้นเอง ตุลาการเที่ยงธรรมก็พลันกล่าวขึ้นว่า

    “เพื่อการสืบคดีนี้ ข้าพเจ้าและฮั่นตงจึงได้ลอบกำหนดแผนการบางอย่างขึ้น”

    “แผนการ ?” เหวินเหม่ยชิงเอ่ยขึ้นอย่างงุนงง

    “ใช่แล้ว .. ทว่าน่าเสียดายที่เหตุการณ์มิเป็นไปดังที่ข้าตั้งใจให้เป็นเท่าใดนัก การสอดแทรกเข้ามาของพรรคฉิกจับอิด ทำให้แผนการที่วางไว้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง จนกระทั่งตัวข้าต้องประกาศยึดตำแหน่งมือปราบของฮั่นตงคืน และยังต้องออกคำสั่งจับตัวเขา ติดประกาศไปทั่วทุกมณฑล ป่านนี้มือปราบฮั่นจะเป็นตายร้ายดีเช่นไร ตัวข้าก็มิสามารถทำอย่างไรได้”

    “ในเมื่อเรื่องนี้เป็นความลับสุดยอดระหว่างท่านกับมือปราบฮั่น บัดนี้ท่านกลับบ่งบอกเรื่องนี้กับข้า ย่อมต้องมีจุดประสงค์ ?” เหวินเหม่ยชิงเอ่ยถาม แววตาที่จ้องมองตุลาการเที่ยงธรรมคมกริบ

    “ถูกต้อง” ตุลาการเที่ยงธรรมยอมรับอย่างง่ายๆ จากนั้น จึงกล่าวต่อไปว่า

    “แม่นางเหวินข้ามีเรื่องหนึ่งคิดขอความร่วมมือจากเจ้า.....”

    .

    จากคุณ : ทีมแต่งนิยาย - [ 2 ก.ย. 46 11:16:35 ]