CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    มาร้จักสามก๊กกันเถอะ

    วรรณคดีไทยเรื่อง สามก๊ก ที่แปลมาจากนิยายอิงพงศาวดารจีน ฉบับ เจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตั้งแต่รัชกาลที่ ๑ นั้น เป็นที่ร้จักกันมานานกว่า ๒๐๐ ปีแล้ว แม้แต่ในสมัยปัจจุบันก็ยังมีการพิมพ์ขึ้นใหม่เสมอ เมื่อหลายสิบปีก่อนเคยใช้เป็นแบบเรียนภาษไทยในชั้นมัธยมศึกษาคือ ตอนโจโฉแตกทัพเรือ ดังนั้นคนไทยส่วนใหญ่ที่แม้จะไม่ได้อ่านสามก๊กอย่างจริงจัง ก็จะจำชื่อ โจโฉ ได้เป็นคนแรกในสามก๊ก

    ถ้ามีความร้มากกว่านั้นอีกหน่อย ก็จะร้ว่าสามก๊กนั้นมีก๊กของโจโฉ ก๊กของเล่าปี่ และก๊กของซุนกวน ก๊กทั้งสามก็มีทหารเอกหรือขุนพลมากมาย ฝ่ายโจโฉนั้นมีมากที่สุด เกินกว่าจะนับด้วยนิ้วมือ ฝ่ายเล่าปี่มีน้อยแต่ก็ดังมาก เช่น กวนอู เตียวหุย จูล่ง และขงเบ้ง ฝ่ายซุนกวนก็มี จิวยี่ที่เป็นค่กัดของขงเบ้ง และโลซกที่ใครคิดว่าโง่ เป็นต้น

    นิยายเรื่องสามก๊กที่มีความยาวเป็นพัน ๆ หน้า มีตัวละครหลายร้อยคน ซึ่งผ้อ่านจำชื่อไม่ค่อยได้นั้น ความจริงไม่ได้มีเพียงสามก๊กตามชื่อเรื่อง แต่มีอย่ด้วยกันห้าก๊ก คือ
    ราชวงศ์ฮั่นตอนปลาย มีพระเจ้าเลนเต้ จนถึงพระเจ้าเหี้ยนเต้
    วุยก๊ก ซึ่งโจโฉเป็นต้นตระกูล แล้วลูกชายคนโตตั้งตัวขึ้นเป็นฮ่องเต้
    จ๊กก๊ก มีเล่าปี่เป็นต้นตระกูล แล้วตั้งตนเองขึ้นเป็นฮ่องเต้ แต่อย่ได้ไม่กี่ปีก็สิ้นชีวิต ให้ลูกชายคนโตสืบตระกูลต่อไป
    ง่อก๊ก มีซุนเกี๋ยนเป็นต้นตระกูล แต่อายุไม่ยืน ตายเสียตั้งแต่ยังหนุ่ม ซุนเซ็กบุตรชายคนโตได้ปกครองเมืองต่อมา แต่ก็อายุสั้นเหมือนพ่อ สมบัติจึงตกอย่กับซุนกวนน้องชาย ซึ่งต่อมาได้ตั้งตัวเป็นฮ่องเต้เหมือนกัน
    สุดท้ายคือราชวงศ์จิ้น มีสุมาอี้ที่ปรึกษาของวุยก๊กเป็นต้นตระกูล สืบต่อกันมาถึงลูก พอถึงหลานก็ถอดฮ่องเต้หลานของโจโฉออกจากบัลลังก์ แล้วก็เป็นฮ่องเต้เสียเอง ก๊กนี้เองที่สามารถปราบปรามก๊กอื่นได้หมด และได้ครอบครองแผ่นดินจีนแต่เพียงผ้เดียว

    ซึ่ง เจียวต้าย จะได้นำมาเล่าให้อ่านกันง่าย ๆ ถ้ามีผ้สนใจจะได้ไปหาอ่านจากฉบับหลวง หรือฉบับวนิพก และฉบับนายทุน ฉบับคนเดินดิน ฉบับลิ่วล้อ ตลอดจนถึงฉบับ ขายชาติ ฯลฯ ที่ยังมีวางจำหน่ายอย่ในท้องตลาดขณะนี้ ได้สะดวกขึ้น.

    จากคุณ : เจียวต้าย - [ 1 ก.พ. 48 07:28:16 A:61.90.14.13 X: ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป