Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    แน่ใจหรือครับว่าที่นี่เป็น สวนสัตว์ - สระบุรี

    ข้อความที่ผมกำลังจะโพสต์นี้ ไม่แน่ใจว่าจะถูกต้องหรือไม่ หากต้องการอยากให้สาธารณะชนได้ทราบ
    เมื่อวัน 2- 3วันมานี้ ผมมีโอกาสพาครอบครัวไปเที่ยวน้ำตกสามหลั่น แต่ขากลับลูกๆอยากให้แวะสวนสัตว์สระบุรี ซึ่งอยู่ใกล้กัน ซึ่งตามข้อมูลการท่องเที่ยวระบุว่ามีฟาร์มจระเข้ด้วย
    ตามความรู้สึกนั้นเราเคยไปเที่ยวสวนสัตว์ที่ลพบุรีมาแล้ว ลูกๆก็ชอบนะ แต่มาสวนสัตว์ที่สระบุรี นั้น ได้ความรู้สึกที่แปลกมากๆ
    เพราะก่อนหน้าที่เราจะออกเดินทาง ผมได้แวะถามทางระหว่างทานอาหารที่ห้างโลตัสสระบุรี ว่าทางไปน้ำตกและสวนสัตว์สระบุรีไปทางไหน และน่าเที่ยวไหม
    ซึ่งคำตอบนั้นทำเอาเรางงไปตามๆกัน เพราะน้องๆที่ห้างบอกเราว่า พี่สวนสัตว์นี้เขาปิดไปแล้วนะครับ
    ความงุนงงเข้ามาแทนที่ทันที เพราะป้ายการท่องเที่ยวยังระบุเลยว่าสวนสัตว์สระบุรี ฟาร์มจระเข้สระบุรียังมีอยู่ แล้วไหงน้องคนนี้ดันตอบว่าปิดแล้ว ด้วยความสงสัยจึงตัดสินใจเดินทางไปน้ำตก และแวะไปดูว่าจริงหรือไม่

    ทันทีที่รถของเราเลี้ยวเข้าไปตามป้ายบอกทาง ผมเริ่มไม่แน่ใจว่ามาถูกทางหรือไม่เพราะ ตรงทางเข้า เป็นหมู่บ้านคน ที่เป็นชุมชนจริงๆ ไม่มีวี่แววเลยว่าข้างหน้าเป็นสวนสัตว์ ขับตรงไปจนออกหมู่บ้านเจอทาง 3 แยก ก็งงกว่าเดิมเพราะไม่ทราบว่าจะไปยังไงต่อ เลยตัดสินใจขับตรง
    ประมาณ 50 เมตร ผมเห็นที่ทำการ อบต.หนองปลาไหล มองไปข้างหน้า ... โอ...ผมเห็นแล้ว สวนสัตว์  แต่สภาพที่เห็นทำให้ผมนึกถึงน้องผู้ชายคนนั้นที่โลตัส เพราะเงียบเชียบ ภายในที่จอดรถมีรถจอดอยู่ 3 คัน ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นรถนักท่องเที่ยวหรือไม่
    เอาน่า....เรามาถึงแล้ว ลูกๆก็อยากดูด้วย
    ผมตัดสินใจจอดรถ แล้วพาครอบครัวเดินตรงดิ่งไปซื้อบัตรเข้าชม

    ณ ตรงนั้นมีผู้หญิงอายุราวๆ 40-50 อยู่ที่เคาน์เตอร์ ผมให้เงินลูกไปซื้อบัตรด้วยตัวเขาเอง ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 30.- เด็ก 10.- ถูกดีนิ

    เราเดินเข้าไปในอุโมงค์ที่ทางสวนสัตว์บรรจงสร้างให้เป็นถ้ำจระเข้ บรรยากาศข้างในมี จนท.หญิงอีกคนนึงขายของที่ระลึก

    แต่บรรยากาศต่างจากสวนสัตว์หรือว่าฟาร์มจระเข้ที่เราเดินทางไปเยือนมานักต่อนัก เพราะปกติบรรยากาศทางเข้าทั่วไปที่อื่นๆจะดูครึกครื้น มีเด็ก นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป   ... แต่ที่นี่ไร้วี่แวว

    เอาน่า.....มาถึงแล้ว

    ลูกดีใจที่เห็นสัตว์ตัวแรกของสวนสัตว์ นั่นคือ จระเข้  ครับจระเข้ตัวใหญ่ๆ ไม่น้อยกว่า 20 ตัว นอนก่ายกองในลานเลี้ยง แต่ผมสังเกตว่า นี่เป็นการเข้าใกล้จระเข้ที่มากที่สุดที่ผมเคยพบมา เพราะว่ากรงที่นี่ชิดติดกับจุดที่นักท่องเที่ยวยืนเลย และจระเข้ทุกตัวนอนสงบติดกรงลวดนั้น จนมีนักท่องเที่ยว(ไม่ดี)คนนึงเอาเท้าเตะลวดกั้นนั้นสะเทือนปากจระเข้เลย ผมว่าเขาเจตนาก่อกวนจระเข้มากๆ แต่ผมคิดไปว่าตรงจุดนี้ไม่ปลอดภัยเลยทั้งนักท่องเที่ยวที่เป็นเด็ก เพราะสามารถเอามือแหย่ไปได้ง่ายดายมากๆ และสัตว์เองก็โดนกระทำ

    และที่สุดจะทนก็คือ กลิ่นเหม็นที่มาจากบ่อจระเข้ มันสุดๆจริงๆครับ น้ำในบ่อนั้นยืนยันได้เลยครับว่าเน่าแล้ว ทั้งๆที่มีป้ายบอกว่าที่มีระบบบำบัดน้ำเสีย

    ขณะที่คิด วิเคราะห์อะไรอยู่นั้น คณะนักท่องเที่ยวนิสัยไม่ดีรายนั้น ก็พูดออกมาดังๆ ด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพว่า "ที่นี่ ...ง. เลวจริงๆ ดูสิ ป้ายหมาดุ ก็มันขังหมาไว้ให้ไอ้เข้กิน ใคร.ง.. จะเอาไก่ให้มันทุกวันๆ .... "

    ผมคิดว่าหากเป็นจริงอันนี้รับไม่ได้แน่นอน ผมสังเกตว่าหมาที่ขังไว้ส่งเสียงดังน่ะมีจริงๆนะครับ แต่ส่งเสียงในลักษณะใดนั้น...ไม่ขอออกความเห็น
    แต่หากไม่มีเจตนาอย่างนั้น อันนี้สวนสัตว์ต้องชี้แจงนะครับ

    ถัดจากบ่อจระเข้ ผมเดินไปตามทางที่เขาสร้างไว้ ซึ่งเป็นบ้อซีเมนต์สองข้างทาง เข้าใจว่าเมื่อก่อนคงสร้างเอาไว้ฟักไข่จระเข้ หรือผสมพันธุ์เป็นแน่ แต่ตอนนี้มีไม่ถึง 3 บ่อที่มีจระเข้ตัวเล็กๆ แบ่งตามขนาดอายุของมัน ตรงนี้สังเกตว่ามีบ่อนึงเลี้ยงจระเข้ขนาด 1 เมตร ถายในบ่อมีหัวไก่สดๆ ประมาณ 20 หัวได้ ลอยน้ำในบ่ออยู่ทำให้ความคิดเรื่องสุนัขตกลงไป

    ผมเดินต่อไปเรื่อย พบสิ่งก่อสร้างซึ่งน่าจะบ่งบอกถึงความรุ่งเรืองในอดีตได้ว่าที่นี่เมื่อก่อนเคยมีคนอยู่ เอ้ย..น่าจะสร้างไว้รองรับนักท่องเที่ยว แต่ยังไงปัจจุบันมันเหมือนสวนสัตว์ร้างเลย เช่น พิพิธภัณฑ์ กรงสัตว์ร้าง ซึ่งสภาพผุพัง น่ากลัวมากๆครับ เดินไปเรื่อย คิดว่าหมดแล้ว ปรากฎว่ามีกรงหมี ซึ่งอยู่กัน 3 ตัว น่ารักดีนะ แต่สภาพกรงนี่สิทำเอาเราต้องบอกให้ลูกถอยออกมา ถัดไปเป็นคอกม้าแคระ  ตรงนี้ม้าแคระเขาน่ารักมาก เชื่องด้วยยอมให้เราลูบหัว แต่เราไม่สามารถให้เขากินอะไรได้

    ทุกกรงมีสภาพแตกต่างกันไป ที่น่ากลัวก็เป็นกรงลิงกังที่ดูดุมากๆ ดูสัตว์ที่นี่เครียดมากๆ (จากประสบการ์ณที่เราไปเที่ยวสวนสัตว์มามาก)
    อย่างจระเข้นี่ ทางมะพร้าวตกลงไปก้านเดียว ก็ว่ายแห่มาหากันเลย
    บ่อเลี้ยงปลาบึก น้ำก็เขียวสุดๆ น่าสงสารมากๆ

    จะให้เราสรุปยังไงดีล่ะ....สวนสัตว์ที่นี่เปิดดำเนินการเมื่อไรนั้นผมไม่ทราบจริงๆ แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ตลอดเวลาเราเห็นแค่สองคนตรงหน้าประตู ทางเดินปูนข้ามบ่อจระเข้ผมยังสั่งไม่ให้ลูกเดินข้ามไปเลยครับ

    ไม่แน่ใจว่าสวนสัตว์นี่เขามีมาตรฐานอะไรรับรองหรือเปล่าครับ แล้วทำไมสวนสัตว์ที่นี่ถึงมีสภาพที่สุดจะบรรยายได้ แล้วหน่วยงานไหนจะเข้ามาดูแลพัฒนาได้บ้างครับ

    ผมขอยืนยันนะครับ ว่ากระทู้ผมไม่ได้มีเจตนาตำหนิสวนสัตว์ แต่หากมีการแก้ไขพัฒนาให้ดีขึ้นจนผู้คนสามารถเดินทางมาเที่ยวชมกันหนาแน่นเหมือนสวนสัตว์อื่นๆ จะทำให้ผมรู้สึกดีขึ้นมาก เพราะสวนสัตว์นั้นเป็นห้องเรียนที่ดีมากๆสำหรับทุกครอบครัว

    และที่สำคัญผมสงสารสัตว์ทุกตัวทุกชีวิตจริงๆที่อยู่ในสวนสัตว์แห่งนี้ โดยเฉพาะเจ้าม้าแคระตัวขาวๆที่เราได้สัมผัสเขามา หวังว่าหากกระทู้นี้ได้รับความสนใจ ทุกชีวิตน่าจะดีขึ้นนะครับ

    ผมมีรูปติดมาให้ชมด้วย แต่ขออภัยที่ใช้กล้องโทรศัพท์ถ่าย เพราะวันนั้นไม่ได้นำกล้องถ่ายรูปไป ทำให้ภาพไม่ชัด หากท่านใดอยากชมจริงๆ ขอเชิญไปชมและร่วมพิสูจน์ได้ที่สวนสัตว์สระบุรี อยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น บริเวณเดียวกันเลยครับ

    ขอบคุณครับ ...ด้วยความเคารพในการนำเสนอ

    จากคุณ : pixa - [ 22 ก.ย. 51 17:49:58 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom