CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ จากทริปเซี่ยงไฮ้ - ปักกิ่ง

    1. การเดินทางโดยรถไฟใต้ดิน

    ที่เซี่ยงไฮ้จะมี  2 Metro lines
    -  line 1 จะวิ่งจากเหนือไปใต้ หรือใต้ไปเหนือของเมืองเซี่ยงไฮ้ และ line 2 จะวิ่งจากตะวันตกไปตะวันออก หรือตะวันออกไปตะวันตกของเมืองเซี่ยงไฮ้
    -  ค่าบริการจะเริ่มต้นที่ 2 หยวนถึง 4 หยวน สามารถใช้เหรียญหยวนซื้อได้ที่เครื่องอัตโนมัติ และระหว่างรอจะมีเวลาบอกว่ารถไฟขบวนถัดไปจะมาถึงอีกกี่นาที  
    -  ป้ายบ่งบอกสถานีรถไฟใต้ดินจะเป็นตัว M (มีวงกลมล้อมแต่ไม่รอบ) ซึ่งหมายถึง Metro และมีภาษาอังกฤษ (pinyin) สำหรับชื่อสถานี  ทางเข้าสถานีมักจะแอบอยู่ตามตึก ต้องมองดี ๆ แต่ถ้าเจอป้ายตัว M ก็ให้เดินตามป้ายไป
    -  เวลาเข้าสถานี จะใส่ (ถ้าจำไม่ผิด) เป็นกระดาษเข้าช่องเสียบและรอรับ  พร้อมเดินเข้าไปผลักที่กั้นหมุน ๆ (เหมือนเวลาเข้าสวนสนุก)  ที่กั้นจะไม่เปิดอัตโนมัติเหมือนบ้านเรา
    -  การขึ้นรถไฟใต้ดิน ที่นี่จะไม่ค่อยมีมารยาท จะชน ๆ เบียด ๆ กันไปเพื่อให้ได้ขึ้นก่อนและแย่งที่นั่งกัน  เพราะฉะนั้นเป็นจุดที่ต้องระวังตัว (กันเจ็บ) และของมีค่าไว้ให้ดี
    -  อย่าเพิ่งห้องน้ำที่รถไฟใต้ดิน เพราะรู้สึกว่าจะไม่มี

    ที่ปักกิ่งจะมี 3 lines
    -  ค่าตั๋วจะราคา 3 หยวนตลอดทาง (ไม่หวั่นทางไกล) แต่ต้องซื้อที่เคาร์เตอน์เท่านั้น ที่นี่ไม่มีการเข้าแถว ก็ต้องทำใจแย่ง ๆ กับเขาไป
    -  ป้ายบ่งบอกสถานีรถไฟใต้ดินจะเป็นทางเข้าคล้าย ๆ บ้านเรา (แต่ไม่หรูเท่า) จะเป็นทางลงไปข้างล่าง และมีป้ายบอกว่า Beijing train หรือ ตัว D (มีวงกลมล้อมรอบ)
    -  การตรวจตั๋วเข้าสถานีจะใช้คนตรวจ และเค้าจะฉีกบัตรไว้ครึ่งหนึ่ง คืนเรามาอีกครึ่งหนึ่ง
    -  เมื่อเข้าไปที่สถานีก็ให้ดูป้ายว่าจะไปสถานีไหน  ปกติเค้าจะบอกชื่อสาย แต่จะมีแผนที่ให้ว่าแต่ละสายมีสถานีอะไรบ้าง ใช้เวลาเดินทางกี่นาที ต้องเช็คดี ๆ ไม่งั้นอาจขึ้นผิดสายได้

    จากคุณ : Gorgeous Girl - [ 5 ก.ย. 48 19:54:27 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป