Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ว่ากันด้วยความละเอียดของกล้องครับ ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้หลังปีใหม่ หลายๆ ท่าน โบนัสออกมา  ก็อยากจะหากล้องถ่ายรูป ดิจิตอล เป็นของตัว ไม่ว่าจะคอมแพค หรือ DSLR ซักตัว  
แหม  ก็เดี๋ยวนี้กล้องมันถูกลง  แล้วก็เพื่อน ๆ ก็มีรูปถ่ายตัวเองขึ้น Facebook, Hi5 กันหมด  ไอ้ครั้นจะใช้ Iphone หรือ BB ถ่าย มันก็ชัดบ้างไม่ชัดบ้างนี่นา

ช่วงเดียวกันนี้ผมเริ่มได้รับโทรศัพท์เข้ามาถามคำถามว่า จะซื้อกล้องอะไรดี  (ถ้าสายที่โทรเข้ามาจ้างถ่ายงานเยอะขนาดนี้คงดีครับ  เดี๋ยวปั๊ดเปิดร้านขายกล้องซะเลย ฮี่ ๆ )
คำถามแรก ๆ เลยคือ  

"กล้องตัวนี้ความละเอียด 12 ล้าน พิกเซล ดีมั้ยค๊ะ  คงต้องชัดมากแน่ ๆ เลยใช่มั้ยค๊ะ"

เอาล่ะครับ  เมื่อมีคำถามก็ต้องมีคำตอบ  แต่ก่อนที่จะได้คำตอบ เราควรจะเข้าใจมันบ้างไม่มากก็น้อย นะครับ
FACT : ความละเอียดของกล้องไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่ากล้องตัวนี้จะถ่ายได้คมชัดนะครับ

ว่ากันด้วยความละเอียดของกล้องดิจิตอล
ความละเอียดของกล้องดิจิตอลนั้น เรียกกันติดปากว่า Pixel อ่านว่า พิเซล ครับ  พิกเซลคืออะไร  ไม่บอกครับ หาเอาเองใน Google ครับ
แต่การจะได้มาซึ่งเลข 3 ล้าน พิกเซลนี้ ทำอย่างนี้ครับ
เอาขนาดภาพที่คุณสามารถเลือกได้จากในกล้องมา ครับ  ขนาดตัวนี้จะบอกด้าน ยาว และกว้างครับ   เช่น 2464 x 1632 ครับ

ตัวอย่าง  2464 x 1632 = 4 ล้านนิด ๆ  นั่นคือ  ไฟล์นี้จะมีค่า = 4 ล้านพิกเซล โดยประมาณครับ  

แล้ว  เวลาถ่ายควรใช้ขนาดภาพไหนดี  ใหญ่  หรือ เล็ก ดี?
คำถามนี้  ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ภาพของคุณหลังจากถ่ายครับ  

ถ้า  คุณจะเอารูปไปอัด Jumbo size ตามร้านล้างรูปทั่วไป  จริง ๆ แล้ว  3 ล้านพิกเซล ก็พอครับ  แต่ถ้าแนะนำ ให้ใช้ผมแนะนำที่ 5 ล้านพิกเซลขึ้นไปครับ  (เพราะว่าเหลือไว้ดีกว่าขาดนี่นา  ฮ่า ๆ)

ถ้า  คุณต้องการจะถ่ายเพื่อเอาไปติดฝาบ้าน  แนะนำใหญ่ ๆ ไว้ก่อนครับ  เพราะว่าเมื่อขยายภาพออกมา  ภาพจะได้ไม่แตก ใหญ่ ๆ นี่จริง ๆ แล้วมีสูตรคำนวนครับ  เช่น 8 x 10 นิ้ว ใช้ ขนาดภาพระดับไหนดี   เป็นต้นครับ  ถามที่ร้านได้เลย ฮ่าๆ  หรือไม่ก็ดูที่ปกหลังของอัลบั้มรูปที่คุณล้างมาครับ เค้าจะพิมพ์บอกไว้ว่า ภาพขนาดกี่พิกเซล สามารถขยายได้กี่นิ้วครับ   หรือสามารถดูได้จากภาพระกอบที่ผมหาไว้ให้นะครับ

ถ้า  คุณเป็นมือ Photoshop ระดับเทพ  ผมแนะนำให้คุณถ่ายใหญ่ ๆ ไว้ก่อน  เพราะว่า เวลาที่คุณจะ Burn ใบไม้เล็ก ๆ ทีละใบคุณอาจจะได้รับความสะดวกจากการ Zoom เข้าไปให้เต็มจอ แล้วค่อย ๆ Burn

ถ้า  คุณจะถ่ายรูปมา แล้วชีวิตคุณไม่เคยล้างรูปออกมาเลย  ชั้นเป็นคนออนไลน์  รูปทุกใบของชั้นจะไปอยู่บน อัลบั้ม Online หรือ โพสเก๋ ๆ บน Pantip  ผมแนะนำให้ถ่ายเล็ก ๆ ไว้เถอะครับ  เว็บพวกนี้ จำกัดขนาดของไฟล์ ไม่ให้เกินที่ 300 kb ต่อรูปครับ  ถ้าคุณถ่ายใหญ่ก็หนักความสามารถของเครื่องคอมสเป็คเต่าอืด ของหลาย ๆ ท่าน  แถมถ่ายมาใหญ่คุณต้องย่อรูปอย่างถูกวิธี อยู่ดี  ถ้าย่อไม่ดี  ภาพแตก  ไม่สวยนะจ๊ะ  

ปัจจุบันนี้ Facebook สามารถอัพรูปที่เต็มความละเอียดได้แล้ว   แม่เจ้าาาาาา
แต่  Internet เมืองไทย ผู้ให้บริการ จำกัดความเร็ว ของการ Upload ไว้เตี้ยติดดินขนาดนั้น  รูปนึง ขนาด 4 เมก  คงต้องนั่งรอกันไม่ต่ำกว่า 5 นาทีต่อรูป  โถถถถถถถถถ


น้องเบียร์  ณ  ถ่ายให้สนุก เจอกัน  เมื่อมีคำถามต่อไปครับ สวัสดีปีใหม่

แก้ไขเมื่อ 05 ม.ค. 54 15:27:33

จากคุณ : beernc29
เขียนเมื่อ : 5 ม.ค. 54 15:20:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com