Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลนส์เก่าเราลืม #26 Industar10 - 50mm f3.5 Leica คนจน ติดต่อทีมงาน

Industar10 มันคือไลก้าคนจนโดยแท้ ตัวที่สภาพพอไปวัดไปวาได้บนอีเบย์ราคามันไม่เกิน 60usd สภาพนางฟ้าเก่าเก็บพร้อมกระติ๊บอย่างไรก็ไม่เกิน 100usd ขณะที่ Leitz Elmar 50mm f3.5 ต้องมี 700usd ในสภาพเดียวกัน แต่ในสภาพนางฟ้ามีกระติ๊บพร้อมต้องว่ากันที่ 1000usd ขึ้นไป ส่วนที่ตั้งราคาต่ำกว่านั้นมันเน่าในหรือเลนส์เป็นรอยก็ตั้งราคาไม่ต่ำกว่า 250usd ดังนั้น Industar10 มันคือไลก้าคนจนโดยแท้ที่บางรุ่นให้ภาพไม่แพ้เลนส์ไลก้าของจริงเลย

ผมอยากจะเล่าประวัติเลนส์รุ่นนี้ให้ฟังว่ามันเกิดขึ้นมาได้อย่างไรต้องย้อนกลับไปถึงยุคสงครามโลกครั้งที่1 ตอนนั้นเยอรมันและโซเวียตได้ทำโครงการหนึ่งร่วมกันคือ  Weimar Republic and Bolshevist Russia ทำการสร้างและวิจัยอุปกรณ์ทางทหารโดยเฉพาะกล้องที่สามารถถ่ายภาพตรวจการทางอากาศได้ จะบอกว่ามันเป็น conspiracy theory ก็ว่าได้เพราะหลักฐานมันเลือนรางเต็มทีจากการโดนทำลายในสงครามโลกครั้งที่2 สิ่งที่ผมผ่านตาคือหนังสือที่เขียนเรื่อง  Treaty of Brest-Litovsk and World War I เอาไว้ผมจะอ่านแล้วเล่าให้ฟังตอนรีวิวกล้อง FED1,2 อีกครั้งในเร็วๆนี้เพราะถ่ายฟิล์มไปครึ่งหนึ่งแล้วน่าจะล้างได้ก่อนสิ้นเดือนนี้

หลังจากนั้นเยอรมันได้ออกกล้อง Leica1,2 ออกมาเพื่อให้เป็นกล้องพกพาในการทหารเพื่อสอดแนมทางอากาศและสนามรบในช่วงสงครามโลกทั้งสองครั้ง แต่รัสเซียก็ได้แฮ็ปเอาแนวคิดมาเรียบร้อยแล้วโดยทำโครงการลับตัวหนึ่งคือ  VOOMP secret experimental โดยตั้งโรงงานที่เลนินกราดโดยก็อบปี้เอา Leica2 มาทั้งดุ้นมาผลิตเองเพื่อใช้เป็นกล้องทางการทหารในยุคก่อนสงครามโลกในปี 1932 หรือเมื่อแปดสิบปีที่แล้ว ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นระบบเลนส์ ระบบชัตเตอร์แม้แต่ตัวบอดี้ทุกกระเบียดนิ้วรัสเซียก็อบปี้ Leica1,2 ออกมาทั้งหมดและทำสำเร็จในอีกสองปีต่อมา

มันคือเลนส์ที่ผลิตออกมาตั้งแต่ปี 1934 เพื่อลงกับกล้อง FED1 แต่ตัวที่ผมเอามารีวิวถือว่าเป็นเจนเนเรชั่นสุดท้ายที่ลงเลนส์โค๊ทแล้วและปรับ F-stop  f4.5, f6.3.มาเป็น  f4, f5.6 ตามลำดับของ F สมัยใหม่ แต่มันถูกผลิตเมื่อปี 1948-49 หลังจากสงครามโลกสงบลงสามปี หรือเมื่อ 64ปีที่แล้ว ถ้าเป็นคนก็กลายเป็นคุณตานอนเลี้ยงหลานอยู่กับบ้านไปแล้ว แต่เลนส์ตัวนี้ยังทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม

ถ้าจะเล่นเลนส์รุ่นนี้ผมขอแนะนำว่าให้เล่นตัวที่ก็อบปี้มาจาก 5 elements  Leitz Elmar ที่ผลิตในช่วงปี 1948-1949 หรือรุ่นสุดท้าย เพราะว่ามันให้ภาพที่ดีกว่า รุ่นที่ก็อบปี้มาจาก  Leitz Elmar 4 element lens ที่รัสเซียผลิตเองแบบเห็นได้ชัด และที่สำคัญคือมันโค๊ทเลนส์มาแล้วสีออกเหมือนไลก้าไม่ผิดเพี้ยน จะบอกว่าไม่ผิดเพี้ยนได้อย่างไรก็มันคือเลนส์ไลก้าที่รัสเซียปล้นมานั่นแหละ ดังนั้นเลนส์รุ่นนี้ของออกมาน้อยทำปีกว่าๆเลิกแล้ว Fed10 ก็หันไปทำใส้ในเป็น 4 element Zeiss Tessar แทนโดยใช้ระหัสเป็น Industar22 เพราะเลนส์ที่ปล้นมาจาก Leica มันหมดแล้ว แต่เลนส์ที่ได้มาจาก Zeiss ยังเหลือเฟือเพราะยึดเอามาทั้งโรงงานเลย

ผมย้ำอีกที่ว่าจะเล่นเลนส์ตัวนี้ให้เล่นตัวที่ผลิตเมื่อปี 1948-1949 เพราะมันคือเลนส์ 5 elements  Leitz Elmar ที่รัสเซียปล้นมาจากเยอรมันหลังสงครามโลกเอามาลงในตัวบอดี้ Industar10 ทำได้เกือบสองปีก็เลิกเพราะเลนส์ที่ปล้นมาหมดแล้วจึงหันมาปล้นเอาเลนส์ 4 element Zeiss Tessar  มาผลิตแทน แต่ถ้าเป็นเลนส์รุ่นก่อนหน้านั้นมันยังไม่โค๊ทและรัสเซียผลิตเองคุณภาพผิดกันราวฟ้ากับเหว ดังนั้นใครบอกว่า Industar10 คือเลนส์ธรรมดาๆไม่ได้เด่นอะไรก็ใช่ถูกต้องแล้ว แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ผมบอกไว้มันคือ Leica ตัวน้อยๆของคนจนโดยแท้

เรามาลองดูกันว่ามันจะให้ภาพเป็นอย่างไร กล้องที่ใช้คราวนี้ผมเปลี่ยนเป็น GF1 เพราะมันเล็กกระทัดรัด และเลนส์ตัวนี้โฟกัสไม่ยากเลย ดังนั้น GH1 ตัวใหญ่ไม่มีความจำเป็น รูปที่ออกมาย่อแล้ว USM เป็นจบหลังกล้อง

 
 

จากคุณ : คนธนฯ
เขียนเมื่อ : วันจักรี 55 20:03:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com