Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คำศัพท์ที่ชอบอ่านกันผิดๆ  

เจอมาบ่อยมากครับ หลายคำเลย ไม่ว่าจะเป็นทั้งในเกม หรือ การ์ตูน เห็นชอบเรียกกันผิดๆ ที่ผมจะยกมาพูด ณ ที่นี้ ผมเอาตาม Dictionary เป็นหลักนะครับ

คำแรกเลย Chaos (เค - ออส) หลายคนมักจะอ่านว่า ชา - ออส เคยเถียงกับหลายคนเขาบอกมาว่า ก็ ch มันออกเสียง ช.ช้าง นี่ ถูกครับแต่ไม่ทุกคำ เช่น คำว่า Psycho (ไซโค) หรือ christmas (คริสมาส) น้องผมคนนึงเถียงโง่ๆว่า ดิคผิด ขอถามครับ ถ้าดิคมันผิดแล้วจะเค้าจะทำมาประกอบการเรียนการสอนทำไม

คำต่อมาครับ Meteor (มี - ที - เออร์) เชื่อเลยว่าหลายคนอ่านกันว่า เม - เท - โอ จริงๆแล้วผิดนะครับ เพราะไปออกเสียงตามภาษาญี่ปุ่น

คำนี้รู้ว่าอ่านกันถูกแต่มักเข้าใจและเขียนกันผิด Angel (แองเจิ้ล) = เทวดา กับคำว่า Angle (แองเกิ้ล) = ข้อเท้า ชื่อ Log in ของบางท่านจะใช้ Angle แทน Angel เข้าใจครับว่าจะใช้ แองเจิ้ล แต่กรุณา ทำความเข้าใจกันซักนิด

ต่อมาก็คำนี้ Sword (โซ้ด หรือ ซ้อว์ด) ที่แปลว่า ดาบ ผมเห็นเรียก สะ - หวอด กันทั้งบาง บางคนเถียงว่า มันเขียนแบบนั้นเลยอ่านตรงตัว อันนี้ไม่ผิดครับเพราะคุณไม่รู้เลยเข้าใจไปแบบนั้น แต่ทำความเข้าใจซะใหม่นะครับ ไม่อยากให้อ่านกันผิดๆ

คำนี้อีก Veteran (เว - เทอ - แรน ) แปลว่า ทหารผ่านศึก เคยได้ยินสมัยเล่น GE (Granado Espada) ตะโกนกันปาวๆว่า วอทาเรน มั่ง วอเทอเรน มั่ง

ส่วนคำนี้ Pain (เพน) = ความเจ็บปวด หลายคนอาจจะอ่านกันถูก แต่ไม่ใช่กับ พวกในเกมคาบาล ผมเห็นตะโกนกัน รับสร้อย "แพน" ถ้า Pan (แพน) มันแปลว่ากระทะครับท่าน

คำนี้ด้วย Sage (เซจ) = นักปราชญ์ สังคมเกมออนไลน์ พากันอ่านผิด 100 % ว่า "เสก" ฝรั่งได้ยินคงจะฮา

คำนี้ได้ยินมาจากในเกม Counter Strike คือคำว่า Untitled (อันไตเติ้ล) เป็นชื่อด่าน บางคนบอกผมว่าเคยได้ยินเด็กมันเรียกกัน "ยูไนเต็ด" โอย ไปไกลเลยครับ

ก็ฝากไว้เท่านี้ก่อนนะครับ ถ้านึกคำไหนได้จะมาชี้แจงอีก หรือถ้าใครมีำคำไหนก็มาแชร์กันได้ ผมเคยได้ยินบางคนพูดว่า ทำไมอะ ก็เห็นเรียกแบบนี้กันทั้งนั้นจะไปแก้ทำไม มันติดปากแล้ว ก็เพราะพวกคุณพากันเข้าใจแบบผิดๆแล้วไม่คิดจะแก้ไขไงล่ะครับ ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิดก็จริง แต่ในเมื่อรู้แล้วยังไม่แก้ไขนี่เรียกว่าอะไรครับ ไงละครับ ถามว่าถ้ามีคนมาเรียกคุณชื่อคุณผิดๆ คุณจะปล่อยให้เค้าเรียกผิดๆไปแบบนั้นมั้ย ถึงมันจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่ผมว่า "พฤติกรรมมองข้าม" มันไม่ถูกต้องนะครับ

อนึ่ง ที่ผมยกคำอ่านจากดิคมาอ้างอิง เนื่องจากดิคนั้น "เป็นกลางที่สุด" เพราะงั้นน่าจะอ่านตามหลักสากลดีกว่า จริงมั้ย ผมไม่อยากปล่อยให้เข้าใจกันผิดๆ อ่านกันผิดๆ

จากคุณ : ฮิรุม่า
เขียนเมื่อ : 26 พ.ค. 53 13:50:05 A:203.148.162.137 X: TicketID:271360




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com