CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    Tvb topiC (98) : The Last Breakthrough --- Saving lives is always their top priority.

    พอดีเพิ่งได้ดู The Last Breakthrough จบไปอ่ะครับ เลยอยากตั้งกระทู้พูดถึงหนังดี ๆ เรื่องนี้สักหน่อย ดูแล้วเสียดายแทน CVD จริง ๆ ครับที่ไม่ได้เอาเรื่องนี้เข้ามา หนังดี location ก็สวย ไม่รู้อีกนานแค่ไหนกว่าทีวีบีจะยกกองไปถ่ายที่เคนย่าแบบเรื่องนี้อีก

    The Last Breakthrough Review

    เนื้อเรื่องของหนังกล่าวถึง Life Force หน่วยอาสาสมัครที่ออกเดินทางไปยังประเทศแถบทุรกันดารอย่างในเคนย่า เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ผู้ป่วย ทั้งให้ความรู้และรักษาโรคภัยไข้เจ็บ เฟิน (จางเจียฮุย แสดง) 1 ในหมออาสาสมัครที่เข้ามาทำงานใน Life Force เพื่อสานปณิธานของแฟนสาว สี่ถง (เหลียงหย่งฉี แสดง) ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน  ระหว่างที่เฟินเดินทางไปเป็นอาสาสมัครในเคนย่านั้น เค้าได้รู้จักกับเคน (หลินฟง  แสดง) ซึ่งเป็นหมอเช่นกัน ด้วยศักยภาพที่ดีของเคน เฟินจึงได้เอ่ยปากชวนเคนให้เข้าร่วมเป็นหมออาสาสมัครใน Life Force ไม่นานนักเคนก็ตัดสินใจเป็นหมออาสาสมัครใน Life Force ระหว่างที่ทั้งคู่ทำงานร่วมกัน เคนได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างจากเฟินกับบทบาทของหมอที่ไม่ใช่แค่ช่วยรักษาผู้ป่วยเพียงแค่อาการป่วยเท่านั้น แต่การพูดคุยและบำบัดจิตใจก็เป็นอีกสิ่งที่เคนได้เรียนรู้จากเฟิน  ทางด้านความรักนั้น เคนตกหลุมรักชิงชิง (ถงหลิง แสดง) น้องสาวของสี่ถงที่อยู่ภายใต้ความดูแลของเฟิน ซึ่งตัวชิงชิงเองก็มีใจให้กับเคนเหมือนกันแต่เธอต้องเก็บความรู้สึกนั้นไว้เพื่อหลีกทางให้โยโย่ (เฉินหมิ่นจือ แสดง) เพื่อนรัก จนเกิดเป็นรักสามเส้าขึ้น เช่นเดียวกับเฟิน ที่ไปหลงรัก พยาบาลเฉียว (กัวเชี่ยนหนี แสดง) คนเดียวกันกับที่เพื่อนซี้เค้า เห้า (เหลียนไค่ แสดง) แอบชอบอยู่ แต่สุดท้ายรักสามเส้าของพวกเค้าจะจบลงอย่างไร ? การทำงานของบรรดาหมออาสาสมัครจะลำบากสักแค่ไหน ? ต้องติดตามกันใน The Last Breakthrough ครับ

    มาที่ความเห็นส่วนตัวสำหรับหนังชุดเรื่องนี้

    Character >>>  หลากหลายดีครับ มีทั้งหมออาสาชาวญี่ปุ่น ชาวแอฟริกัน ชาวเผ่า คาแรกเตอร์ของตัวละครนำก็แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเฟิน (จางเจียฮุย) หมอผู้อุทิศตนเพื่อคนไข้ , เคน (หลินฟง) หมอผู้ยึดมั่นในอุดมการณ์ , แจ๊ค (หลี่จื้อสง) พ่อของเคน หมอที่เห็นแก่ผลประโยชน์ของโรงพยาบาลมาเป็นอันดับแรก ซึ่งความแตกต่างของตัวละครเหล่านี้ทำให้เกิดความคิดที่ขัดแย้งกัน ก็เป็นดราม่าที่ดูแล้วสนุกดี บรรดาตัวละครทั้งหมดที่ประทับใจผมเอามาก ๆ มีอยู่ 2 คนครับ บทแรกคือ “เฟิน” ที่จางเจียฮุยแสดง เป็นตัวละครที่อบอุ่นและประเสริฐมาก  คอยช่วยเหลือคนอื่นอยู่เสมอโดยไม่แคร์ว่าคนที่เค้าช่วยนั้นจะดีหรือเลว ถึงแม้บางครั้งการตัดสินใจของเค้าจะผิดแต่ผมก็ยังชอบอยู่ดีครับกับตัวละครตัวนี้ที่อุทิศตนเพื่อสังคม อีกคนคือ บท “โยโย่” ที่เฉินหมินจื่อ แสดง บทนี้เหมือนจะน่ารำคาญในความเอาแต่ใจของเธอ แต่ยิ่งดูหนังไปเรื่อย ๆ ผมกลับยิ่งสงสารบทโยโย่ เพราะจริง ๆ เธอไม่ใช่พวกเด็ก spoil ที่เสียคนเลย เธอเพียงแค่ต้องการใครสักคนที่ไว้ใจได้เป็นที่พึ่งให้กับเธอ  เพราะด้วยพื้นฐานครอบครัวที่พ่อแม่นั้นแยกทางกันเลยทำให้ผมชอบบทโยโย่มากทีเดียวครับ เป็นความชอบในแบบสงสารตัวละครตัวนี้ ถึงจะดูเอาแต่ใจ แต่ก็ใสๆน่ารักดี

    Cast >>> ดารานำเรื่องนี้ผมว่าไม่มีใครโดดเด่นไปกว่าใครนะ เพราะทุกคนแสดงได้ดีเท่า ๆ กันหมด อาจจะมีเหลียนไค่ที่ผมไม่ค่อยชอบการแสดงเค้าเท่าไรในฉากร้องไห้ ผมว่าเค้าร้องไห้แล้วดูฝืน ๆ เฟค ๆ ไปหน่อย  ส่วน Sonija อันนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ ขอยืนยันตรงนี้อีก 1 เสียงเลยครับว่าเธอแสดงหนังดีขึ้นจริง ๆ แต่ส่วนตัวแล้วผมก็ยังประทับใจกับบทมาดามแซมใน Angels of Mission มากกว่านะ เพราะบทเฉียวของ Sonija ในเรื่องนี้ผมว่าไม่ค่อยเหมาะกับเธอเท่าไรอ่ะครับ คือดูแล้วผมไม่สงสารบทเฉียวเลย ทั้ง ๆ ที่บทนี้มีอะไรหลายอย่างที่น่าสงสารมาก บทเฉียวนี้ผมว่าถ้าได้ Kenix มาแสดง ฟอร์มดาราเรื่องนี้จะ perfect แบบไร้ที่ติมาก ส่วน Sonija ถึงจะแสดงดีแต่บทไม่เหมาะ ดูแล้วเลยไม่ประทับใจอ่ะครับ ยังไง ๆ ผมก็ยังคิดว่า Sonija เหมาะกับบทอย่างมาดามแซมมากกว่า

    Relationship >>> ถ้าเป็นในส่วนของเนื้อเรื่อง ผมประทับใจกับคู่พ่อลูก หลี่จื้อสง – หลินฟง สุด ๆเลยครับ เป็นพ่อลูกที่มีดราม่าเยอะดี ทั้งรัก ทั้งเกลียด มีทั้งช่วงเวลาที่ความคิดขัดแย้งกัน ช่วงเวลาที่คอยปลอบใจกัน ดูแล้วประทับใจครับ แต่ถ้าพูดถึง chemistry เรื่องนี้ต้องยกให้หลินฟงกับถงหลิงครับ น่ารักมาก ๆ คู่นี้

    Storyline >>> เนื้อเรื่องแปลกใหม่ดีครับ แตกต่างไปจากหนังทีวีบีเรื่องอื่น ๆ กับเรื่องราวของหมออาสาที่ออกเดินทางไปช่วยผู้ป่วยในถิ่นทุรกันดาร theme ของเรื่องคือ “การช่วยเหลือ” ช่วยเหลือคนรอบข้าง ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ถึงจะอยู่คนละประเทศ แต่พวกเค้าก็ออกเดินทางไปช่วย ซึ่งตรงนี้ผมว่าทำออกมาได้ลึกและซาบซึ้งมากกว่า Healing Hands นะ  แต่สิ่งที่เรื่องนี้สู้ HH ไม่ได้คือ “มิตรภาพของตัวละคร” ครับ ไม่มีมิตรภาพคู่ไหนที่ทำให้ผมซาบซึ้งเท่ากับ Jackie + Annie หรือ  Paul + Henry + Gilbert เลยอ่ะ   ก็เรียกได้ว่าดีกันไปคนละอย่างครับ แต่ส่วนตัวแล้วผมก็ยังคงประทับใจกับ HH มากกว่าอยู่ดีครับ
    (โดยเฉพาะภาค 1) คลาสสิกที่สุดแล้ว

    Location >>> เป็นองค์ประกอบที่ดีที่สุดของ TLB เลยครับ กับฉากสวย ๆ ในเคนย่าหรือกวงสี่ โดยเฉพาะในเคนย่าซึ่งนานนานที TVB ถึงจะยกกองไปถ่าย (ไม่แน่ใจว่าทีวีบีเคยไปถ่ายมั๊ย ?) บรรยากาศในเคนย่าเองก็ไม่ได้แห้งแล้งอย่างที่คิด ดูแล้วสบายตาไปอีกแบบ

    Song >>> เพราะหลายเพลงเลยครับ แต่เพลงที่ผมชอบที่สุด กลับยังหาโหลดไม่ได้สักที T__T  เพลงที่ชอบขึ้นในฉากที่หลินฟงกับถงหลิงอยู่ด้วยกัน " When I open up my eyes each day, and find that u 're still resting by my side ah ah  " ใครรู้ที่โหลดเพลงนี้ก็บอกทีนะครับ อยากได้มากกกกกก

    Dislike Factor >>> “ ใช้ดาราดังไม่คุ้ม ” เป็นหลายคนเลยครับเรื่องนี้ อย่าง Bosco นี่เหมือนเป็นลิ่วล้อเลย อารมณ์เดียวกับบทคริสใน “เหินฟ้าหารัก” ยิ่งช่วงครึ่งแรกของเรื่องนี่ตัวประกอบชัด ๆ ออกมาแทบไม่มีบทบาทไรเลย ทั้ง ๆ ที่บทของ Bosco เป็นหมอแต่ทั้งเรื่องผมเห็นเค้าได้ตรวจไข้ผู้ป่วยแค่ 3-4 ฉาก นอกนั้นก็ออกมายืนคุย ๆๆๆ ผมว่าตัดบทนี้ออกไป โครงเรื่องก็ไม่สะเทือนเลยแม่แต่น้อย  แฟนคลับ Bosco คงต้องทำใจครับเรื่องนี้ บทน้อยจริง ๆ คนต่อมา Eileen ครับ บทเป็นตัวประกอบอีกแล้ววววว จากดาราสมทบเกรดเอ ตอนนี้ยิ่งเธอรับหนังก็ยิ่งเหมือนลดเกรดตัวเองกลับไปเป็นตัวประกอบ คราวก่อนก็บทตัวประกอบคุณนายใน Vigilante in the Mask มาคราวนี้ก็เป็นนางพยาบาลผู้ไร้บทบาท  เฮ้อ Eileen กู่ไม่กลับแล้ว !!! นอกจากนี้ที่ไม่ชอบมาก ๆ อีกอย่างในเรื่องนี้คือเนื้อเรื่อง 3-4 ตอนสุดท้ายอ่ะครับ ดูแล้วรู้สึกเลยว่าคนเขียนบทพยายามให้มันดราม่าช่วงท้ายมากไป เลยทำให้เหตุการณ์หลายอย่างดูไม่สมเหตุสมผลแถมแอบไปละม้ายคล้ายกับใน HH อีก : (

    สรุป ... ไม่ควรพลาดครับ หนังดีบวกกับ location สวย ๆ ที่ไม่รู้ว่าอีกกี่ปีทีวีบีถึงจะยกกองไปถ่ายที่เคนย่าอีก  ส่วนตัวแล้วผมยกให้เรื่องนี้เป็นหนังสากลที่ "ดี" ที่สุดในปี 2004 เลยครับ (แต่ไม่นับ Shine on You เพราะยังไม่ได้ดู) ด้วย theme ของหนังที่แปลกออกไปจากหนังทีวีบีเรื่องก่อน ๆ “การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์” ดูแล้วประทับใจจริง ๆ แต่ถ้าพูดถึงความสนุกผมกลับเฉย ๆ  ดูแล้วไม่ติดอ่ะครับ  หนังมันออกแนว “ดูได้เรื่อย ๆ” มากกว่า   โดยรวมแล้ว Rate ให้เรื่องนี้ B ครับ

    แก้ไขเมื่อ 02 เม.ย. 48 21:35:19

     
     

    จากคุณ : มือกระบี่วายุ - [ 2 เม.ย. 48 21:33:38 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป