Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิธีฝึกลูกนอนเอง เลิกนมมื้อดึก และตารางนอนของเด็ก4เดือนถึง1ขวบ  

หลังจากที่ลูกสาวเรามีปัญหาเรื่องการนอนตั้งแต่ประมาณ4เดือนถึง6เดือน คือตื่นบ่อยมากก ประมาณ4-6ครั้งต่อคืน เรารู้ว่าลูกไม่ได้หิวเพราะว่าบางครั้งตื่นทุกชม เราก็ทำการอ่านหนังสือเกี่ยวกับการนอนของเด็กและวิธีฝึกเด็กนอนยาว (เราอยู่เมกา วิธีที่เราจะนำมาแชร์กับเพื่อนๆ อาจจะไม่ถูกใจแม่คนไทยหลายๆคน แต่ว่าเพื่อนๆสามารถปรับไปใช้ให้เข้ากับตัวเองได้)

วิธีฝึกลูกนอนเอง (สำหรับเด็กที่นอนเตียงตัวเอง)
เด็กต้องอายุประมาณ4เดือน

Cry It Out by Dr. Richard Ferber:
วิธีนี้เป็นที่นิยมที่เมกามานานกว่าสิบๆปี เพราะว่าเป็นวิธีที่ได้ผลที่สุด ใช้เวลาเทรนประมาณ 3 วันถึง1 อาทิตย์ แต่ว่าพ่อแม่ต้อง สม่ำเสมอนะ

ทฤษฎีนี้คือว่า sleep cycle ของเด็กจะต่างกับผู้ใหญ่ เด็กจะตื่นบ่อยๆเป็นเรื่องธรรมดา แต่ว่าเด็กที่ตื่นแล้วร้องคือเด็กที่ไม่สามารถหลับต่อเองได้ เนื่องจากพ่อแม่ใช้ตัวช่วยที่ผิดๆในการช่วยเด็กให้นอน ตัวช่วยที่ไม่สมควรที่เห็นได้บ่อยๆ คือ
1. อ้มกล่อมจนหลับ
2. จุกหลอก
3. ให้นมเพื่อให้ลูกหลับ

เด็กกลุ่มนี้เมื่อตื่นกลางดีก (ซึ่งเด็กทุกคนตื่นอยู่แล้วตามธรรมชาติ แต่ว่าเด็กที่สามารถนอนเองได้จะหลับต่อได้อย่างรวดเร็ว) เด็กจะรู้สึกว่า ทุกอย่างไม่เหมือนตอนที่ตัวเองหลับ เช่น อ๊ะ แม่ไม่ได้อุ้มอยู่นี่ อะไรประมาณนี้ แล้วเด็กก็จะแทนที่จะตื่นแป๊บๆ แล้วหลับต่อ เด็กจะไม่สามารถทำได้ ก็จะต้องร้องเรียกแม่เพื่อที่จะมากล่อมให้หลับอีก

วิธีแก้/เทรน ค่อนข้างตรงๆ สำหรับเด็กที่มีปัญหาอยู่ในกลุ่มนี้ คือพ่อแม่จะต้องวางลูกนอนในที่ๆลูกสามารถตื่นมากลางดึกแล้วพบว่าสิ่งแวดล้อม ยังเหมือนกับตอนที่ตัวเองหลับ ส่วนมากก็จะเป็นในเตียง มืด เงียบ ไม่มีอะไรอยู่ในปาก

ก่อนจะฝึกสิ่งสำคัญคือ ต้องมีตารางกินนอนที่ดีตอนกลางวันด้วย เพื่อที่ร่างการเด็กจะได้รู้ว่า เวลานี้คือเวลานอน แล้วก้อกิจวัตรที่ทำก่อนนอนต้องประมาณเดิมทุกวัน (ของเราป้อนข้าว กินนม อาบน้ำ หนังสือ1เล่ม ร้องเพลง2นาที แล้ววางนอน) ไฟสลัวๆตอนทำกิจวัตรก่อนนอน สำหรับเด็กที่หลับคานมก่อนนอนทุกครั้ง แม่จะต้องอย่าให้นมอันดับสุดท้ายก่อนนอน

เมื่อเสร็จ routines ก่อนนอนแล้ว ต้องมั่นใจว่าลูกง่วง(ถ้าลูกมีตารางการนอนที่เหมือนเดิม ก็จะรู้ว่าเวลาไหนลูกง่วงนอนแล้ว) วางลูกลงบนเตียงเมื่อลูกยังตื่นอยู่ แล้วเดินออกจากห้อง แต่ว่าพนันได้ว่าลูกร้องชัวร์ๆ เพราะฉะนั้น แม่มีทางเลือกอยู่2ทาง (ยากทั้งสองทาง อิอิ)

1. ไม่กลับไปอีกเลย จนลูกหลับ
2. กลับไปทุก 5,10,15 นาที ถ้าลูกยังร้องอีกให้กลับไปทุก 15 นาทีจนหลับ เวลากลับเข้าไป แม่มีทางเลือก 2 ทาง ถ้าลูกไม่ได้ร้องจะเป็นจะตายไม่ต้องกลับเข้าไปก็ได้

- เข้าไปให้ลูกเห็น แต่ว่าห้ามจับ ห้ามอุ้มขึ้นมา แค่ส่งเสียงปลอบลูกให้รู้ว่าแม่ยังอยู่ใกล้ๆ ที่ห้ามจับเพราะว่าเด็กส่วนมาก ถ้าจับแล้วจะยิ่งร้องเพราะว่าเหมือนไปแหย่ว่าจะอุ้มแต่ไม่อุ้ม
- เข้าไปตบตูด ลูบหลังอะไรก็ได้ที่จะทำให้ลูกสงบขึ้น แต่ว่าห้ามอุ้ม
ทั้งสองวิธีนี้ห้ามทำจนลูกหลับ ทำประมาณครึ่งถึง1นาทีเท่านั้น

จากคุณ : คนเป็นแม่
เขียนเมื่อ : 21 ก.ค. 52 09:33:02 A:65.6.156.45 X: TicketID:206409




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com