Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ทำช็อคโกแลตวันวาเลนไทน์แบบง่าย ๆ (Step-By-Step)

    สวัสดีขอรับชาวก้นครัวทุกท่าน

    ปกติแล้วปูเป้จะสิงอยู่แต่ที่โต๊ะแป้งขอรับ แต่วันนี้มีโอกาสดีก็เลยขอแว่บมาแบ่งปันความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาแก่ห้องก้นครัวซะบ้าง


    วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุก ๆ ปี เป็นวันวาเลนไทน์ ในวันนี้ตามธรรมเนียมของญี่ปุ่น หญิงสาวจะมอบช็อคโกแลตให้กับคนที่เธอหมายปองเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกที่มีต่ออีกฝ่าย และถ้าฝ่ายชายรับช็อคโกแลตมา (ด้วยความเต็มใจ) ก็จะต้องให้ของขวัญตอบแทนในวันที่ 14 มีนาคม (หรือเรียกว่าวันไวท์เดย์) นอกจากจะให้ช็อคโกแลตกับคนที่เราแอบชอบแล้ว เรายังสามารถให้เพื่อนผู้ชายเป็นตามธรรมเนียมหรือตามมารยาทก็ได้เหมือนกัน

    ปกติแล้ววันวาเลนไทน์ปูเป้ก็ไม่ได้ตื่นเต้นหรือมีความทรงจำที่ดีอะไรมากมายนัก เนื่องจากอดีตสามีเป็นมนุษย์หินแสนทึ่มไร้ซึ่งความโรแมนติคสิ้นดี (แต่เราก็รักอ่านะ) หลังจากแยกทางกันก็โสดเรื่อยมาร่วมสามปี ระหว่างที่โสดนั้นก็แอบสาปแช่งวันวาเลนไทน์อยู่เนือง ๆ เนื่องจากความอิจฉาที่เห็นคนอื่นเขาเดินมาเป็นคู่สวีทหวานแหววนั้นกัดกินหัวใจน้อย ๆ ดวงนี้เหลือเกิน

    แต่อย่างว่าแหล่ะ เราไม่จำเป็นต้่องให้ช็อคโกแลตแค่กับคนที่เราแอบชอบก็ได้ เราสามารถให้เพื่อนคนที่เราสนิทก็ได้เหมือนกัน แต่ครั้นจะซื้อของทำสำเร็จให้มันก็ดูง่ายไปนิดในความคิดของกระผม สู้ทำช็อคโกแลตะวันวาเลนไทน์ให้เองกับมือเองจะให้คุณค่าทางใจมากกว่าเยอะ :D


    เกริ่นมาเยอะแล้วขอเข้าเรื่องกันเลยจะดีกว่า  โดยปูเป้จะขออธิบายเรื่องช็อคโกแลตแบบง่าย ๆ ให้ได้ทราบกันก่อนนะขอรับ

    เมนูที่จะทำในคราวนี้ก็คือ Almond Clusters ที่ดูง่ายแสนง่าย แค่เพียงช็อคโกแลต + อัลมอนด์ก้านอบให้กรอบ แบ่งใส่กระทงกระดาษ แต่จะให้ออกมาดีก็ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย (ซึ่งไอ้เคล็ดลับนี่แหล่ะที่ยุ่งยาก)

    ช็อคโกแลตแท้คุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะหาได้เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการนำช็อคโกแลตมาใช้อย่างถูกวิธี... การนำช็อคโกแลตมาใช้แต่ละครั้งนั้นจะต้องผ่าน “การเตรียมช็อคโกแลต” หรือ “Tempering” เสียก่อน

    ช็อคโกแลตที่ผ่านการ Tempering จะแห้งได้ไวและคงตัวได้ดีในอุณหภูมิห้อง (24 องศาเซลเซียส) แข็งเปราะแต่ละลายอย่างนุ่มนวลในปาก ผิวเรียบเป็นเงามันและถอดออกจากพิมพ์ได้ง่าย ช็อคโกแลตที่ไม่ได้ผ่านการ Tempering หรือ Tempering อย่างไม่ถูกวิธีหรือไม่สมบูรณ์ก็จะแห้งช้าและละลายได้ง่ายในอุณหภูมิห้อง (24 องศาเซลเซียส) เนื้อนิ่มและด้าน เมื่อกินจะรู้สึกหยาบไม่เนียนเหมือนช็อคโกแลตที่ Tempering อย่างถูกต้อง

    การเตรียมช็อคโกแลตนั้น ถ้าจะเอาให้สมบูรณ์แบบจริง ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยากมากเพราะต้องทำในสภาพอากาศที่เย็นและแห้ง ซึ่งตรงกันข้ามกับอากาศที่ร้อนและชื้นในประเทศไทย ตามโรงงานช็อคโกแลตหรือห้องทำช็อคโกแลตตามครัวใหญ่ ๆ ในเมืองไทยจึงต้องมีการปรับอากาศและควบคุมความชื้นเอาไว้ สำหรับชาวบ้านตาดำ ๆ อย่างเราขอแค่มีห้องแอร์เย็น ๆ หน่อยก็หรูแล้วขอรับ เรื่องคุมความชื้นนี่คงจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นก็อย่าไปคิดมากถ้าช็อคโกแลตที่เรา Tempering ออกมาจะไม่สมบูรณ์แบบ

    การ Tempering นั้นมีทั้งหมด 3 ขั้นตอนก็คือ Melt --- > Cool down --- > Warm up โดยรายละเอียดจะอธิบายในขั้นตอนการทำด้านล่าง

    แก้ไขเมื่อ 14 ก.พ. 52 00:50:30

     
     

    จากคุณ : PuPe_so_Sweet - [ 14 ก.พ. 52 00:50:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com