Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ชีวิตหลากรส... คุณชายแจ๊ค-ม.ร.ว.โสรัจจ์ วิสุทธิ

    ชีวิตหลากรส... คุณชายแจ๊ค-ม.ร.ว.โสรัจจ์ วิสุทธิ [หากจะไล่เรียงลำดับเรื่องราวในชีวิตของ “คุณชายแจ๊คม.ร.ว.โสรัจจ์ วิสุทธิ” บุตรชายคนเล็กของหม่อมเจ้าหญิง สุลัภวัลเลง วิสุทธิ พระขนิษฐาต่างพระมารดาของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 คงต้องบอกว่ามีครบทุกรส โดยเฉพาะรสชาติหวานกลมกล่อมแบบชาววัง เพราะคุณชายเกิดกับวังและเติบโตมาท่ามกลางเจ้านายชั้นสูง แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใด แต่เลือดสีน้ำเงินก็ยังเข้มข้นอยู่ทุกอณู





    “ในราชสกุลของเรา ทุกคนสืบเชื้อสายมาจากเจ้าหมด ยกเว้นคุณยายเพียงคนเดียว ท่านแม่เป็นพระธิดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสวัสดิวัดนวิศิษฎ์ (พระอนุชาในสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง)   จึงมีศักดิ์เป็นน้องสาวต่างมารดาของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีฯ ราชสกุลเดิมของท่านแม่คือ สวัสดิวัตน์ ตามราชประเพณีของเจ้านายสมัยก่อน ที่ลูกหลานเจ้า ต้องถวายตัวเข้าไปอยู่ในวังตั้งแต่พระชันษาน้อย ท่านแม่เองก็เข้าไปอยู่ที่วังวาริชเวสม์กับพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวาปีบุษบากร พระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่ชันษาได้ 4 ขวบ เรียนรู้พื้นฐานการเป็นกุลสตรี “เสด็จพระองค์วาปี” ยังทรงสอนท่านแม่ทำกับข้าว ให้เรียนรู้อะไรต่างๆ





    ...จนท่านแม่เริ่มโตขึ้น เสด็จฯท่านก็จับย้ายไปอยู่ในวังสระปทุม อยู่กับสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ซึ่งเป็นย่าในหลวง สมัยก่อนลูกหลานเจ้าต้องเข้าวังเรียนพวกแม่บ้าน การเรือน การเป็นกุลสตรี รวมถึงเรื่องการเย็บปักถักร้อย เจ้าพี่เจ้าน้องก็ไปรวมอยู่เยอะที่วังสระปทุม  ท่านแม่ได้มีโอกาสเข้าไปทำกับข้าวในครัวอีก เข้าไปประกอบอะไรก็อร่อย  ทำอะไรก็ดี  แต่ท่านแม่ไม่เคยลืมบุญคุณ  “เสด็จพระองค์วาปี” ตอนเราเกิดมาแล้ว ยังเห็นท่านแม่วิ่งเข้าวิ่งออกวังวาริชเวสม์ ท่านแม่ จะทำอาหารไปเฝ้าตลอด เราก็ได้ตามไปด้วย ที่วังวาริชเวสม์ทำขนมอร่อย ขึ้นชื่อหลายอย่างเช่น ลูกชุบ, ถั่วแปบ, น้ำพริกเผา ท่านแม่ก็ได้เรียนตำรับทำอาหารจากที่นี่ แต่ท่านแม่ไม่ถนัดทำขนม ต่อมาเมื่อสมเด็จฯได้รับการสถาปนาเป็นพระบรมราชินีโดยสมบูรณ์ ก็ทรงรับน้องๆมาอยู่ด้วยทั้งหมดที่วังศุโขทัย  แต่ท่านแม่ค่อนข้างถวายงานใกล้ชิด  เพราะตามเสด็จฯตลอด และเป็นคนคุมเรื่องการทำเครื่องเสวยถวาย”

     
     

    จากคุณ : อิทธิบาทสี่ - [ 19 เม.ย. 52 10:26:43 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com