Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่จะตัดสินใจใช้ COLD22

    ความคิดเห็นที่ 45

    ตามลิงค์ที่คุณคนปากช่องให้มา เรื่องเกี่ยวกับ PROPANE ผมอ่านโดยละเอียดแล้วก็ได้คัดลอกมาให้ดูดังนี้ ผมคงไม่โต้ตอบอะไรทั้งสิ้นอีกแล้ว แต่จะขอใช้ความรู้ภาษาอังกฤษ ลองแปลให้อ่านกันดู ถ้าผิดขอให้คุณคนปากช่องช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ

    ในสมัยแรกๆ เครื่องปรับอากาศ และ เครื่องทำความเย็น ได้มีการใช้สารที่เป็นพิษ หรือแก๊สที่ติดไฟได้ อย่างเช่น แอมโมเนีย เม็ทธิลคลอไรด์ และ โพรเพน (COLD22) ซึ่งอาจจะมีผลให้เกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตได้เมื่อเกิดการรั่ว นาย Thomas Midgley, Jr. จึงได้คิดค้น แก๊สคลอโรฟลูโอโรคาร์บอน หรือที่เรียกในชื่อของ ฟรีออน ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ส. 1928 ซึ่งเป็นสารทำความเย็นที่มีความปลอดภัยมากกว่าแต่ต่อมาจึงพบว่ามีผลกระทบต่อบรรยากาศในชั้นที่เป็นโอโซน ฟรีออน ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าที่ทางบริษัท Dupont ใช้เรียกชื่อแทนสารทำความเย็น Chlorofluorocarbon (CFC), Hydrogenated CFC (HCFC), or Hydrofluorocarbon (HFC) ซึ่งแต่ละชื่อจะถูกเรียกเป็นชื่อที่มีตัวเลขกำกับเพื่อขนาดของโมเลกุล เช่น R-11, R-12, R-22, R-134 ส่วน R22 ได้ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ R22 จะเริ่มไม่ให้ใช้กับเครื่องปรับอากาศในปี 2010 และ จะเลิกใช้ R22 อย่างเด็ดขาดภายในปี 2020 R11 และ R12 ก็ไม่มีการผลิตอีกต่อไปแล้วในอเมริกา ส่วนที่อย่างมีการใช้กันอยู่ในปัจจุบันอย่างเดียวเท่านั้นคือใช้ทำความสะอาดระบบแอร์ สารทำความเย็นที่ไม่ทำลายชั้นโอโซนได้ถูกพัฒนาขึ้นมาหลายตัว ซึ่งก็รวมถึง R410A ที่ได้เป็นที่รู้จักภายใต้ชื่อ พูรอน (Puron)

    PROPANE (R290 หรือ COLD22) ที่มีความบริสุทธิ์สูง สามารถที่จะนำไปใช้แทนที่สารทำความเย็นอย่างเช่น R11, R22 หรือ R134A ซึ่งปัจจุบันนี้ทางบริษัท ยูนิลิเวอร์ ไอศกรีม และบริษัทอื่นๆก็ได้ใช้ PROPANE (R290 หรือ COLD22) เป็นสารทำความเย็นในอุตสาหกรรมเครื่องทำความเย็น และยังพบอีกว่าประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเข้ามา คือ PROPANE จะมีความสามารถในการทำความเย็นที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 9-15 %

    ขอบคุณในข้อมูล และขอให้โชคดีกับธุรกิจ COLD22 ด้วยครับ

    ส่วนใครที่คิดว่า COLD22 (PROPANE 99%) มีความปลอดภัยที่จะใช้แทน R22 ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของท่านแล้ว

    ด้วยความเคารพ



    http://en.wikipedia.org/wiki/Liquified_petroleum_gas


    The first air conditioners and refrigerators employed toxic or flammable gases like ammonia, methyl chloride, and propane which could result in fatal accidents when they leaked. Thomas Midgley, Jr. created the first chlorofluorocarbon gas, Freon, in 1928. The refrigerant was much safer for humans but was later found to be harmful to the atmosphere's ozone layer. "Freon" is a trade name of Dupont for any Chlorofluorocarbon (CFC), Hydrogenated CFC (HCFC), or Hydrofluorocarbon (HFC) refrigerant, the name of each including a number indicating molecular composition (R-11, R-12, R-22, R-134). The blend most used in direct-expansion comfort cooling is an HCFC known as R-22. It is to be phased out for use in new equipment by 2010 and completely discontinued by 2020. R-11 and R-12 are no longer manufactured in the US, the only source for purchase being the cleaned and purified gas recovered from other air conditioner systems. Several non-ozone depleting refrigerants have been developed as alternatives, including R-410A, known by the brand name "Puron".


    In highly purified form, propane (R-290) can serve as a direct replacement in mechanical refrigeration systems designed to use R-12, R-22 or R-134a chloro- or fluorocarbon based refrigerants. Today, the Unilever Ice Cream company and others are exploring the use of environmentally friendly propane as a refrigerant. As an added benefit, users are finding that refrigerators converted to use propane are 9-15% more energy efficient

    จากคุณ : เจ้าหน้าที่ - [ 31 ส.ค. 50 00:45:02 A:125.26.65.173 X: TicketID:153696 ]






    ความคิดเห็นที่ 46

    คห 45 คุณเจ้าหน้าที่นอนดึกแฮะ

    คำอธิบายตาม คห 45 อย่านี้หนักแน่นครับ มีแหล่งข้อมูลชัดเจน เสนอข้อมูลครบถ้วนตามจริง ไม่เข้าข้างใคร และยังเสนอน้ำยาทางเลือก R410A ไว้ให้พิจารณาอีก 1 ตัวด้วย ข้อมูลแบบนี้แหละครับที่ผมมองหาอยู่

    R410A เป็นน้ำยาตัวใหม่ที่ผมสนใจศึกษามาก ยังไม่ค่อยมีคนใช้ในเมืองไทย กำลังหาข้อมูลให้ครบถ้วนในทุกแง่มุมก่อนจะนำออกเผยแพร่ครับ

    รอบหน้า Propane (R290) ปะทะ Puron (R410A) ตัวไหนดีกว่ากัน มีข้อดีข้อเสียยังไง มีความเสี่ยงมากไหม ตัวไหนน่าใช้กว่ากัน ผมจะไปหามาให้ดูกัน แต่รอหน่อยนะครับ

    ผมมาให้ข้อมูลเพราะอยากรู้คุณสมบัติของน้ำยาแอร์แต่ละตัว ที่สำคัญผมยังไม่เคยเห็นใครมาให้ข้อมูลอย่างละเอียด หรือเปรียบเทียบน้ำยาแต่ละตัวให้ดูสักที ไม่มีใครทำแต่อยากรู้เลยต้องทำเอง ลองเอง น้ำยาที่เอามาลองก็ซื้อเอง อุปกรณ์ที่เอามาทดลองก็แอร์ของตัวเอง พังก็พังเอง ใช้ดีก็เอามาบอกต่อ ไม่ได้เชียร์ใครทั้งสิ้น

    ต่อไปรับรองว่าถ้าเปรียบเทียบ Propane กับ Puron แล้วผลออกมาว่า Puron มันประหยัดไฟพอๆกัน ไม่ติดไฟ ไม่ทำลายชั้น Ozone ผมก็จะบอกว่า Puron มันดีกว่า โดยไม่ดันทุรังเชียร์ Propane ครับ เพราะผมไม่ได้ผลประโยชน์จากใคร สิ่งที่อยากได้คือน้ำยาแอร์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน ในราคาที่สมเหตุผล

    ปัญหาอย่างเดียวคือ ยังไม่รู้จะหา Puron จากไหนมาลอง ได้ยินมาว่าไม่สามารถเติม Puron ลงในแอร์เดิมที่มีอยู่ได้ มันต้องซื้อแอร์ใหม่ เท่านั้น ซึ่งผมคงไม่ลงทุนขนาดนั้น สงสัยทำได้เฉพาะภาคทฤษฎี

    จากคุณ : คนปากช่อง (super yellow bird) - [ 31 ส.ค. 50 07:36:51 ]


    ผมได้คัดลอกข้อมูลที่ทางผมและคุณคนปากช่องได้มีการโต้ตอบในเว็บ PANTIP ในส่วนสุดท้ายของกระทู้ "ห่วงความปลอดภัยอย่าใช้ COLD22 เพราะมันคือแก๊ส LPG หรือแก๊สหุงต้ม " ซึ่งคุณคนปากช่องก็ยอมรับในข้อมูล แต่ส่วนตัวแล้วผมก็ยังเชื่อว่าคุณคนปากช่องน่าจะรู้จักและสนิทสนมกับทางผู้จำหน่าย COLD22 และร้านเจริญแอร์อยู่ไม่น้อย จึงได้พยายามหาข้อมูลมาเพื่อชี้แจงให้เชื่อว่า COLD22 มีความปลอดภัยสูง

    แต่จากข้อมูลที่ผมได้มาจากแหล่งข้อมูลที่ทางคุณคนปากช่องเองเป็นคนแนะนำ สามารถที่จะบอกได้ว่า COLD22 หรือ PROPANE ได้ถูกนำมาใช้เป็นสารทำความเย็นในแอร์บ้าน ก่อนที่จะมีการใช้ R22 เสียด้วยซ้ำคือก่อนปี ค.ศ. 1928 หรือเมื่อประมาณ 80 ปีก่อน แต่แล้วก็พบว่า COLD22 หรือ PROPANE มีอันตรายถึงขั้นอาจทำให้เสียชีวิตได้ถ้าเกิดการรั่ว จึงได้เปลี่ยนมาใช้ R22 แทน

    นั่นก็หมายถึงว่าทางผู้ที่จำหน่ายน้ำยาแอร์ COLD22 หรือ PROPANE ในปัจจุบัน ได้นำเทคโนโลยีที่ได้มีการเลิกใช้ไปเมื่อ 80 ปีที่แล้วมาใช้ใหม่ โดยไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างเราๆเลย เพียงแต่หวังผลกำไรทางการค้าเท่านั้น

    ถ้า PROPANE มีความปลอดภัยจริง ก็คงไม่น่าจะมีการยกเลิกการใช้ แล้วจึงได้คิดค้น R22 มาใช้แทน และตัวที่จะมาแทนที่ R22 ซึ่งจะไม่มีผลต่อสภาวะเรือนกระจกคือ R410A ซึ่งก็ได้เริ่มมีการใช้กันบ้างแล้วในปัจจุบัน และก็คงจะยุติการใช้ R22 โดยสิ้นเชิงในปี ค.ศ. 2020 และมาใช้ R410A แทนทั้งหมด

    อีกอย่างผมได้ทดลองนำข้อมูลข้างต้นเข้าไปโพสในเว็บของร้านเจริญแอร์เมื่อวานนี้ (1 ก.ย. 2550) พอมาเช็คอีกที่วันนี้ก็พบว่าโดนลบออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็คงไม่ขอวิจารณ์ว่าเพราะเหตุใดจึงต้องลบ ผมก็เลยตัดสินใจเข้ามาตั้งกระทู้ใหม่เพื่อให้เพื่อนที่ได้เปลี่ยนไปใช้ COLD22 แล้ว หรือผู้ที่คิดที่จะเปลี่ยนมาใช้ COLD22 เพื่อหวังผลในเรื่องการประหยัดค่าไฟฟ้า ซึ่งก็ได้ผลจริงเพราะเพื่อนของผมคนหนึ่งก็เคยใช้แล้วพบว่าสามารถประหยัดค่าไฟได้ 15-20% ที่เดียว แต่พอเค้าได้ทราบข้อมูลข้างต้นเค้าก็ไม่รีรอที่จะเปลี่ยนกลับไปใช้ R22 เหมือนเดิม และเค้าก็ได้แจ้งให้เพื่อนๆของเค้าที่เค้าได้แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ COLD22 ทราบเรื่องทันที่ คนที่ได้เปลี่ยนไปใช้ COLD22 แล้วก็เปลี่ยนกลับมาใช้ R22 เหมือนเดิม ส่วนคนที่ยังไม่ได้เปลี่ยนก็บอกว่าคงไม่คิดที่จะเปลี่ยนไปใช้ COLD22 อย่างแน่นอน

    ผมเองก็มีข้อเสนอแนะผู้ที่จำหน่าย COLD22 ว่า ถ้ามั่นใจว่า COLD22 มีความปลอดภัยอย่างที่ว่าจริงก็ควรที่จะมีการรับประกันในความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค เช่นออกกรมธรรม์ประกันอุบัติภัยให้แก่ผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคมีความสบายใจว่าถึงแม้จะเกิดเหตุร้ายเกิดขึ้นหลังจากที่ตัดสินใจมาใช้ COLD22 ก็ยังอุ่นใจ เช่นเดียวกับ การเดินทางโดยทางเครื่องบิน ที่ทุกคนก็คงทราบว่าเป็นการเดินทางที่มีความปลอดภัยสูง สูงกว่าการเดินโดยทางอื่นๆ ซึ่งบริษัทฯสายการบินก็ยังมีประกันอุบัติภัยให้กับผู้บริโภคในวงเงินที่สูงมาก แต่เราก็ยังคงได้ยินอุบัติเหตุเครื่องบินอยู่เป็นครั้งคราว แต่ทางผู้บริโภคก็ยังคงใช้บริการเดินทางโดยทางอากาศกัน เพราะคงไม่มีทางใดที่จะไปถึงที่หมายได้เร็วกว่านี้อีกแล้ว

    แต่สำหรับการเลือกที่จะใช้ COLD22 หรือไม่นั้น ผู้บริโภคมีทางเลือกได้คือจะใช้หรือไม่ใช้ ซึ่งถ้าเลือกที่จะใช้คุณก็อาจจะมีความเสี่ยงต่อการที่อาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ถึงแม้จะน้อยมากๆตามที่ทางคุณคนปากช่องได้ให้ข้อมูลไว้ แต่อย่างไรมันก็ยังมีความเป็นไปได้อยู่ดี แต่ถ้าคุณเลือกที่จะไม่ใช้ COLD22 คุณก็จะไม่อยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงอย่างแน่นอน

    อีกอย่างนะครับ เพื่อนผมที่เคยใช้ COLD22 ที่มาเปลี่ยนให้โดยร้านเจริญแอร์ เค้าบอกว่าทางร้านเองก็ไม่ขอรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น ถ้าเกิดเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้นหลังจากที่เปลี่ยนมาใช้ COLD22 เพราะทางผู้บริโภคเต็มใจที่จะต้องการใช้ COLD22 เอง ทางร้านไม่ได้บังคับ

    สวัสดีครับ

    จากคุณ : เจ้าหน้าที่ - [ 2 ก.ย. 50 00:49:15 A:125.26.67.150 X: TicketID:153696 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom