Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระบวนการก่อสร้างบ้านสำเร็จด้วยดี จากหลักการวิทยาการจัดการ (ภาคสุดท้าย){แตกประเด็นจาก R12537137} ติดต่อทีมงาน

แตกประเด็นมาจาก http://topicstock.pantip.com/home/topicstock/2012/09/R12537137/R12537137.html

ผมขอคัดลอก บทความเกี่ยวกับเรื่องติดต่อนักตกแต่งภายใน ใน คคห.112 ของ กระทู้แรกสุด มาประกอบการเล่าต่อไปครับ

"ก่อนที่แบบแปลนโครงสร้างวิศวกรรม จะสำเร็จออกมานั้น ลูกๆได้เริ่มเสาะหา บริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในแล้วครับ มีการติดต่อบริษัทที่มีชื่อเสียงด้านนี้ แต่ก็ต้องล้มเลิกไป เพราะว่า บริษัทดังกล่าว รับงานเริ่มต้นที่งบประมาณมากเกินจากงบประมาณค่าตกแต่งภายในที่ลูกๆตั้งเอาไว้ครับ และก็มีติดต่อมัณฑนากรอีกหลายราย  แต่อาจเป็นเพราะดวงไม่สมพงษ์กันก็ได้ ทำให้แต่ละราย นัดคุยกันครั้งแรก มาสายบ้าง ขอเลื่อนนัดบ้าง ซึ่งถึงแม้ว่าได้มีผลงานดีมาพรีเซ้นต์ก็ตาม แต่ลูกๆก็ตัดสินใจไม่รับพิจารณา สุดท้ายแล้วก็ได้บริษัทรับตกแต่งภายในแห่งหนึ่งที่เพื่อนนักศึกษาของลูกแนะนำมา โดยดูแบล็คกราวนด์จากผลงานที่เคยทำผ่านมาเป็นส่วนประกอบการพิจารณา คัดเลือก และที่สำคัญคือมาตรงตามเวลานัดหมายเพื่อพรีเซ้นต์ผลงานของตนครับ

เมื่อได้พูดคุยกัน ให้ข้อมูลแบบแปลนสถาปัตยกรรมของบ้าน พร้อมทั้งแจ้งงบประมาณค่าตกแต่งภายในของลูกให้นักออกแบบได้ทราบ เขาก็ถามถึงรูปแบบฟังค์ชั่นการใช้งานของแต่ละห้อง ว่าต้องการรูปแบบใด เพื่อประกอบการพิจารณาครีเอทงานออกมานำเสนอ ในการนัดครั้งหน้า

หลังจากคุยกันเสร็จแล้ว นัดว่าอีกสองอาทิตย์ จะส่งแบบให้ดูนั้น ลูกๆมาเล่าให้ผมฟัง ทั้งผมและลูกก็งงว่า ทำไมรายนี้ไม่พูดถึงค่าออกแบบเลย ไม่มีแม้แต่จะกล่าวถึงการจ่ายงวดงาน ไม่มีพูดถึงการทำสัญญา ทำให้ลูกๆคิดว่า ครั้งหน้านอกจากส่งแบบให้ดูแล้ว คงจะเอ่ยถึงเรื่องเหล่านี้

แต่ผิดคาดครับ นัดต่อมา ผู้ออกแบบท่านนี้ ก็ส่งผลงานออกแบบให้ดู แล้วบอกว่า จากการคำนวณพื้นที่ กับงบประมาณที่ลูกๆผมมีอยู่นั้น เพียงพอที่จะออกแบบและตกแต่งภายในได้ ถ้าให้เขาเป็นผู้ตกแต่งภายใน จะไม่ขอคิดค่าออกแบบ ลูกๆฟังแล้วก็เห็นดีด้วยที่จะให้เขาออกแบบ โดยมีข้อแม้ว่า ห้ามแก้ไขโครงสร้างของอาคาร ซึ่งเขาก็รับปาก โดยได้ถามว่า แบบแปลนโครงสร้างจะเสร็จเมื่อไหร่ แล้วจะเริ่มสร้างเมื่อไหร่ เขาจะได้เตรียมตัวในการออกแบบรายละเอียดส่งมาให้พิจารณา และจะเตรียมงานเมื่องานโครงสร้างเสร็จเรียบร้อย ซึ่งลูกๆก็บอกว่า เดือนหน้าแบบแปลนวิศวกรรมจะเสร็จ แล้วจะเริ่มขออนุญาตก่อสร้าง พร้อมๆกับหาบริษัทรับสร้างบ้านมาเริ่มงานทันที ซึ่งเขาเช็คคิวงานที่กำลังทำอยู่แล้วก็บอกว่า งานที่กำลังรับทำอยู่ขณะนี้ น่าจะเสร็จทันกันพอดี ลูกๆก็ถามถึงสัญญาจ้างงาน เขาก็บอกว่า ไม่ต้องหรอก ในเมื่อเพื่อนแนะนำมาให้ ก็เชื่อใจกันได้

ลูกๆกลับมาเล่าให้ผมฟัง ผมก็รู้สึกแปลกๆว่า ค่าออกแบบก็ไม่คิด เงินมัดจำก็ไม่เอา สัญญาก็ไม่ต้องทำ สถานที่จริงก็มาดูครั้งแรกครั้งเดียว แบบนี้จะรอดถึงงานเสร็จลุล่วงมั้ย แต่เนื่องด้วยว่า ลูกๆไม่ได้เสียประโยชน์ใดๆ ผมจึงนิ่งเฉยไว้ ปล่อยให้ลูกๆดำเนินงานติดต่อกันต่อไปครับ

งานทุกอย่างดำเนินต่อไปเรื่อยๆ แบบแปลนวิศวกรรมก็สำเร็จออกมา วิศวกร และสถาปนิกลงนามในแบบฟอร์มขออนุญาตก่อสร้างบ้าน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทตกแต่งภายในรายนี้ ก็ให้แมสเซนเจอร์ส่งแบบแปลนการตกแต่งภายในมาให้ลูกๆพิจารณาเป็นระยะๆ (ไม่มีภาพ 3D มาให้ดู โดยให้เหตุผลว่า ถ้าต้องการภาพ 3D ก็ได้ แต่ต้องเสียเงินค่าออกแบบส่วนนี้ต่างหาก ซึ่งลูกๆต่างเห็นว่าไม่จำเป็น เพราะว่าอ่านแบบแปลนได้)

รายละเอียดแบบแปลนการตกแต่งภายใน ได้มีการแก้ไขเป็นระยะเรื่อยมาจนกระทั่ง การก่อสร้างโครงสร้างของบ้านจวนจะเสร็จ โดยได้มีการอิงการทำงานตามแบบแปลนของผู้ออกแบบท่านนี้ เช่น วงกบประตูเป็นไม้เนื้อแข็งสูง 250 ซ.ม. ซึ่งแบบแปลนสถาปัตยกรรมเดิม สูงเพียง 200 ซ.ม. หรือแก้ไขฝ้าเพดาน, ตำแหน่งสวิทช์ปลั๊ก และไฟแสงสว่าง, ตำแหน่งติดตั้งแอร์ เป็นต้น โดยที่ผู้ออกแบบท่านนี้ยังไม่ได้ขอเบิกค่าแรงใดๆเลย แต่ก็เริ่มมีสิ่งผิดสังเกต คือว่า ช่วงหลังๆลูกโทรศัพท์ปรึกษางานออกแบบ เริ่มติดต่อยาก ไม่รับสาย พอโทรกลับมา จะอ้างว่าติดประชุมเสมอ หนักๆเข้า ไม่โทรกลับมาเลยก็มีครับ (ในส่วนเรื่องการตกแต่งภายใน ผมขอเว้นค้างการเล่าไว้ถึงจุดนี้ก่อนครับ เพราะว่าข้ามเหลื่อมช่วงเวลาของการคัดสรรหาบริษัทรับก่อสร้างบ้่านไป)
"

แก้ไขเมื่อ 25 ก.ย. 55 09:15:10

แก้ไขเมื่อ 08 ก.ย. 55 14:32:17

จากคุณ : Moonlight Sonata
เขียนเมื่อ : 27 ส.ค. 55 09:33:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com