CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    การบรรจุกล้วยไม้เพื่อการขนส่ง

    แปลมาจากเวป ไหน จำมะได้...นานแล้วครับ
    เอามาลงแลกเปลี่ยนความรู้กันนะครับ...


    ใครที่ทำแบบอื่น นอกเหนือจากนี้เอามาแลกเปลี่ยนกันนะครับ...
    .....................................................
    การบรรจุกล้วยไม้เพื่อการขนส่ง

    1. การเตรียมกล้วยไม้ก่อนการขนส่ง: ในการขนส่งโดยปกติควรทำให้เครื่องปลูกแห้ง ลำลูกกล้วยมักไม่ค่อยมีปัญหาสำหรับกล้วยไม้เพราะมีน้ำสะสมในโครงสร้างเนื้อเยื้อ ควรพยายามทำให้เครื่องปลูกไม่มีความชื้น หากจะขนส่งในฤดูหนาว แต่หากอากาศอบอุ่นควรทำให้เครื่องปลูกชื้นเล็กน้อย ทั้งนี้เพราะปฏิกิริยาของอากาศเย็นกับการระเหยเป็นไอของน้ำ จะช่วยให้เกิดประโยชน์กับกล้วยไม้ ห้ามบรรจุพืชถ้าหากเครื่องปลูกเปียก

    2. ยึดเครื่องปลูกกับกระถาง: ใช้ฝอยกระดาษ หรือไยโพลีเอสเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้กระถางไม่แน่นเกินไป และไม่ว่างจนเกินไป มั่นใจว่าเครื่องปลูกควรจะไม่หลุดมนขณะขนส่ง และช่องว่างระหว่างลำลูกกล้วย ใบ ใส่ด้วยฝอยกระดาษ นอกจากนี้ควรใช้เทปพันทับอีกที

    3. เตรียมห่อต้นไม้: ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ 2 – 3 แผ่นวางไว้บนโต๊ะวางกล้วยไม้โดยให้ปลายยอด ห่างจากกระดาษมุมด้านบนประมาณ 9 นิ้ว กระจายฝอยกระดาษ หรือไยโพลีเอสเตอร์ ให้หลวมๆ ไม่แน่นเกินไป  ฝอยกระดาษต้องหนาพอสมควร ซึ่งจะช่วยให้กระถางกับกล้วยไม้วางได้ ระมัดระวังในการวาง ลำลูกกล้วยรวบเล็กน้อย แต่ให้กระจายใบ สำหรับฟาแลน และรองเท้านารีเอาใบพับขึ้น แล้วหุ้มด้วยกระดาษฝอย โดยทั่วไปฝอยกระดาษจะช่วยป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่ง และเป็นฉนวนกันความร้อน

    4. ห่อกล้วยไม้และกระถาง: พับมุมที่ใกล้ที่สุดแล้วม้วน มั่นใจว่าแน่นดีแล้ว ถ้าหลวมไปอาจจะหลุดได้ ติดเทปกาวให้แน่น

    5. กล่อง: วางกล้วยไม้ที่ห่อแล้วลงในกล่องแล้วใส่เม็ดโฟม และปิดกล่อง ถ้าระหว่างการขนส่งอากาศเย็นอาจจะใช้ฉนวนด้วยเม็ดโฟม หรือห่อกระดาษหนังสือพิมพ์หลายๆชั้น

    ...................................................
    จบข่าว

     
     

    จากคุณ : buaravong - [ 6 ม.ค. 49 17:13:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป